Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Giáo dục Mường Khương hướng đến mục tiêu mới

1.png

Nghị quyết 08 của Huyện ủy Mường Khương về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2025 đặt ra mục tiêu: Đến năm 2025, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đi học mẫu giáo đạt 98,9% trở lên; duy trì 100% học sinh mầm non, tiểu học học 2 buổi/ngày; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt trên 73%; duy trì 16/16 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; tỷ lệ học sinh giỏi các cấp đạt 4,8% trở lên.

Thực hiện mục tiêu trên, trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, ngành giáo dục và đào tạo huyện cùng cộng đồng đã chung tay chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, mỗi năm học đều đặt ra những mục tiêu mới để chinh phục. Năm học 2024 - 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi ngành giáo dục và đào tạo đặt ra quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về giáo dục mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra.

6.png

Theo đó, năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục và đào tạo huyện Mường Khương đề ra các mục tiêu: Tỷ lệ huy động trẻ từ 3 tuổi đến 5 tuổi ra lớp đạt 99,7%; riêng trẻ 4 tuổi, 5 tuổi ra lớp đạt 99,9% trở lên; tỷ lệ huy động trẻ từ 6 - 10 tuổi ra lớp đạt trên 99,9%; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; trẻ từ 11 - 14 tuổi ra lớp đạt 99,7%; trẻ từ 6 - 14 tuổi ra lớp đạt 99,7%. Về tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, đối với các xã vùng thấp và trung tâm huyện, cấp mầm non và tiểu học đạt 99,9% trở lên, cấp THCS đạt 99,7% trở lên; đối với các xã vùng cao và vùng khó khăn, cấp mầm non và tiểu học đạt trên 98%, cấp THCS trên 97%.

234.png

Tất cả trường phổ thông (cấp tiểu học và THCS) thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo quy định. Toàn huyện có từ 18 giải (Nhất, Nhì, Ba) trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh; có từ giải Ba trở lên trong cuộc thi khoa học - kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu niên cấp tỉnh.

8.png

Tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt từ 99,2% trở lên; tỷ lệ phân luồng sau tốt nghiệp THCS đạt từ 88% trở lên, trong đó các trường thuộc khu vực khó khăn phấn đấu đạt 75% trở lên; phấn đấu có ít nhất 5 học sinh thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Lào Cai, 15 học sinh thi đỗ vào Trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Đến hết năm học 2024 - 2025, toàn huyện phấn đấu có 43/58 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 74,1%. Duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học - xóa mù chữ; phổ cập giáo dục THCS; 16/16 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi (trong đó duy trì 13 xã, thị trấn; đạt mới 3 xã), hoàn thành mục tiêu huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi vào tháng 12/2024.

11.png

Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục triển khai hiệu quả nội dung giáo dục về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc địa phương trong trường học, trong đó xây dựng điểm tại các trường thuộc khu vực Na Lốc (xã Bản Lầu), Thanh Bình, Tả Ngài Chồ, Nấm Lư, Cao Sơn và Tả Thàng.

3.png

Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện chỉ đạo đảng ủy, UBND các xã, thị trấn giải quyết những vướng mắc, khó khăn về cơ sở vật chất, huy động và duy trì học sinh đi học chuyên cần. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện các hoạt động giáo dục gắn với đổi mới toàn diện giáo dục theo Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trong đó, nâng cao chất lượng mô hình trường học gắn với thực tiễn, trường phổ thông dân tộc bán trú gắn với giáo dục hướng nghiệp, hoạt động trải nghiệm, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; xây dựng “Trường học hạnh phúc”; triển khai các mô hình giáo dục STEM, dạy học song ngữ... trong các cơ sở giáo dục có điều kiện.

Tiếp tục rà soát, xác định đúng lộ trình công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia theo từng năm và cả giai đoạn 2021 - 2025; chuẩn bị hồ sơ, điều kiện và xây dựng các giải pháp phù hợp, khả thi để đảm bảo các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia. Chú trọng đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới; ưu tiên đầu tư, bổ sung thiết bị dạy học cho các trường ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; kiểm soát chặt chẽ kế hoạch cải tiến chất lượng trong và sau quá trình đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục các trường đạt chuẩn quốc gia.

5.png

Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật ở các trường có điều kiện; tiếp tục đầu tư trang - thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tiếp tục tham mưu huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa, chuẩn hóa, đồng thời ưu tiên thiết bị dạy học, đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Ngày 16/12, Công an xã Văn Bàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức trao tặng công trình "Nước sạch tới trường cho em" và "Mùa đông không lạnh đến trường cùng em" cho một số trường học trên địa bàn xã Văn Bàn.

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

fb yt zl tw