![phan le (2).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-2-8023.jpg)
![Lễ mừng cơm mới là hoạt động cuối cùng của quá trình canh tác, là thời điểm các gia đình dân tộc Xá Phó thu hoạch thành quả của mình. Lễ mừng cơm mới của người Xá Phó có lịch sử lâu đời, đến nay vẫn được đồng bào duy trì, trở thành nét văn hóa độc đáo trong cuộc sống thường nhật của họ. Để chuẩn bị cho ngày lễ đặc biệt này, bà chủ nhà dậy từ 3 giờ sáng đồ xôi; các thành viên trong gia đình mổ lợn, chuẩn bị các món để làm cỗ cơm mới. phan le (3).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-3-2862.jpg)
![Người dân mang xôi, đồ ăn đã chế biến lên nhà sàn, nơi diễn ra nghi lễ cúng hồn lúa và hoạt động ăn mừng mùa lúa mới. phan le (4).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-4-5419.jpg)
![Mọi thứ dùng để cúng mời hồn lúa, dâng tổ tiên như lá cây, các con vật đều được lựa chọn kỹ, cây trồng, con vật sống ở nơi sạch sẽ. phan le (6).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-6-9233.jpg)
![Mâm lễ được chuẩn bị gồm: 3 bông hoa gừng, 3 chùm cà gai, 1 gói thịt sóc, 3 quả đỗ nương, 3 quả mướp, 1 hoa chuối vỏ bi màu vàng. phan le (5).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-5-3872.jpg)
![Ngày đầu tiên đi gặt, chỉ có hai vợ chồng chủ nhà, họ dậy sớm chuẩn bị cơm gói, chiếc hái, gùi qua đầu và đặc biệt là hòn đá thần. Ngày đi hái lúa đầu tiên giống như đi đón hồn lúa về nhà nên mọi việc phải được kiêng kỵ thì hồn lúa mới về đến nhà, nên gia chủ phải đi một mạch đến ruộng, không đi đường tắt, trên đường đi không được hỏi chuyện hay trả lời người khác. Trong ảnh: Chủ nhà làm lễ đón hồn lúa. phan le (8).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-8-2003.jpg)
![Hòn đá thần (loại đá trắng có nhiều hạt hình ngũ giác tạo thành - trông giống hạt gạo). phan le (1).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-1-9638.jpg)
![Sau khi chủ nhà làm lý, chị em trong thôn sẽ cùng nhau đi gặt lúa đổi công. phan le (7).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-7-2869.jpg)
![Người Xá Phó quan niệm rằng, khi hái lúa, mọi người tuyệt đối không được chớp mắt, vì nếu chớp mắt, khi hái và buộc thành từng cum, lúa sẽ bị rụng hạt; cũng không được thở mạnh, vì nếu thở mạnh sẽ làm hồn lúa hoảng sợ mà bỏ đi khỏi ruộng. phan le (10).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-10-7596.jpg)
![Sau đó, mọi người gùi lúa trở về nhà. Phụ nữ Xá Phó dùng địu qua đầu để gùi, còn đàn ông thì dùng đòn xóc xiên qua hai cum lúa gánh trên vai trở về nhà. phan le (9).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-9-9147.jpg)
![Người Xá Phó đưa thóc cất trữ trên sàn gác, khi mang lúa vào nhà, chủ nhà đóng hết các cửa để tránh hồn lúa mẹ sợ mà bỏ đi. Khi mang lúa về nhà, người hái lúa sẽ đặt những cum lúa ở mẹt, chia thành 1 nắm lúa tẻ, 1 nắm lúa nếp dùng để dâng cúng. Trong ảnh: Bà con Xá Phó treo hồn lúa làm lý ở gác bếp. le 13.jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/le-13-6068.jpg)
![phan le (11).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-11-6370.jpg)
![Khi cơm, xôi chín, họ đổ ra mẹt đan rải lá chuối, trên đặt thịt lợn, thịt gà, chén, đũa, rượu, bát canh khoai sọ. Bày xong mâm lễ, bà chủ nhà đặt trước bàn thờ, khấn cúng mời tổ tiên về ăn cơm mới, cầu mong tổ tiên phù hộ hồn lúa năm tiếp theo mùa màng tươi tốt, bông lúa trĩu hạt, phù hộ gia đình con cháu ấm no, hạnh phúc. Ông chủ thắp hương, bày mâm cỗ khấn góc nhà gần cầu thang. phan le (12).jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/phan-le-12-567.jpg)
![Cúng xong, gia chủ mời cơm khách chung vui, ăn mừng cơm mới với gia đình và người thân. ff096a923b7aef24b66b.jpg](https://image.baolaocai.vn/w2000/Uploaded/2024/szlyrestesf/2023_10_06/ff096a923b7aef24b66b-4176.jpg)
Phần 2: Hấp dẫn các trò chơi dân gian trong Lễ mừng cơm mới của người Xá Phó
![]() |
Lễ mừng cơm mới của người Xá Phó (hay còn gọi là Xa Phó), xã Sơn Thuỷ, huyện Văn Bàn được tổ chức hằng năm vào tháng 8 hoặc tháng 10 âm lịch với nhiều nghi thức độc đáo. Khi những bông lúa ngoài ruộng hoặc trên nương trịu bông, người Xá Phó náo nức tổ chức nghi lễ rước hồn mẹ lúa về kho để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho một năm canh tác mới. Đồng thời, dâng cơm mới mời tổ tiên, mừng cho mùa màng bội thu.
Phần 2: Hấp dẫn các trò chơi dân gian trong Lễ mừng cơm mới của người Xá Phó
Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XIV năm 2024 được tổ chức từ ngày 1 đến 3/8/2024, tại Thái Nguyên. Đây là lần đầu tiên Liên hoan truyền hình toàn quân được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên - Thủ đô “Gió ngàn”, “Thủ đô kháng chiến” với nhiều dấu ấn và di tích lịch sử, văn hóa, quân sự gắn với lịch sử dân tộc và truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam.
"Đôi bờ giới tuyến (1954 - 1967)" tái hiện các diễn biến nổi bật tại đôi bờ Hiền Lương - Vĩ tuyến 17 từ lúc đất nước bị chia cắt tạm thời (từ tháng 7/1954) đến lúc giải phóng hoàn toàn, chính thức xóa bỏ đường ranh giới chia cắt đất nước (năm 1967).
Nữ sinh 20 tuổi Đặng Ngọc Anh vừa xuất sắc giành Cúp Vàng tại Asia Arts Festival 2024 - Liên hoan Nghệ thuật châu Á 2024.
Hình thành và phát triển vào khoảng thế kỷ X, chèo là loại hình nghệ thuật dân gian phổ biến tại vùng Bắc Bộ. Nội dung các vở chèo được được người nghệ nhân sáng tạo từ những câu chuyện dân gian, truyền thuyết và các bài học đạo đức. Loại hình sân khấu giàu tính dân tộc này là một phương tiện quan trọng góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới.
Với những hướng đi mới, hát Xẩm đang tồn tại bền vững bình đẳng với các loại hình âm nhạc khác giữa đời sống đương đại.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 694/QĐ-TTg ngày 18/7/2024 xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 15) đối với 3 di tích.
Sáng 19/7, tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Cầu Giấy, Hà Nội), Liên chi hội nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu, Tọa đàm tri ân các nhà báo liệt sĩ với chủ đề “Màu ký ức”.
Từ ngày 16 - 18/7, tức ngày Ngọ đầu tiên (ngày con ngựa) của tháng 6 âm lịch, những gia đình người Hà Nhì trong các thôn, bản ở các xã Y Tý, A Lù, Nậm Pung, Trịnh Tường (huyện Bát Xát) lại rộn ràng chuẩn bị các lễ vật thực hiện nghi lễ cúng thần trong Lễ hội Khô Già Già. Đây là lễ hội đặc sắc của người Hà Nhì mang giá trị lâu đời về tín ngưỡng và văn hóa.
Dưới chân núi Khau Mạ cổ tích, trong không gian văn hóa nhà sàn và nhờ đôi tay khéo léo của những người phụ nữ dân tộc Tày, tôi được sinh ra.
Ban tổ chức Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Dự án về ca khúc "We Are the World" của đạo diễn Bảo Nguyễn được đề cử giải Emmy, trong đó có Phim tài liệu xuất sắc.
Chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt “Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình” do Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức tối 19/7 tại Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị sẽ đưa khán giả đến với những câu chuyện về những huyền thoại đôi bờ Hiền Lương, nơi vĩ tuyến 17 chỉ có thể chia cắt được về mặt địa lý, nhưng lại là sợi dây nối liền tình yêu nước, tình yêu quê hương của những con người vùng “đất thép”.
"Văn hóa dân gian người Mông Xanh ở Lào Cai" là nhan đề tập sách do tác giả Dương Tuấn Nghĩa và Nguyễn Ngọc Thanh (đồng chủ biên) xuất bản quý IV năm 2023.
Chuyện kể về Hoàng Quang Thắng và Hoàng Văn Tuyến ham chơi, nghiện game, lười học. Do muốn có tiền tiêu xài, nên chỉ trong vòng 4 tháng, 2 học sinh này đã thực hiện 7 vụ trộm cắp tài sản. Và cái kết là nhận bản án thích đáng cho những hành động không đúng của mình.
Có lẽ chưa bao giờ, vai trò của quản lý nhà nước đối với hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng lại trở nên cấp thiết như hiện nay.
Sở Văn hóa và Thể thao Lào Cai vừa có Văn bản số 867/SVHTT-VHCS&GĐ về việc đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.