Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài 1: Chạy đua trên công trường

Bài 1: Chạy đua trên công trường

Để hoàn thành giải ngân năm ngân sách 2023, tỉnh Lào Cai cần giải ngân thêm 1.861 tỷ đồng nhưng từ nay đến thời điểm tháng 1/2024 không còn dài (khi niên hạn ngân sách 2023 kết thúc), vì vậy các chủ đầu tư đang nỗ lực tối đa để đạt tiến độ giải ngân như cam kết với UBND tỉnh.

Những ngày giữa tháng 12/2023, tại nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Lào Cai, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài với công việc. Các mũi thi công được triển khai 2 - 3 ca liên tục nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, sớm đưa công trình, dự án vào phục vụ Nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

3-2814.jpg

Tại Dự án cải tạo, nâng cấp nút giao Bình Minh (IC18) những ngày này, nhà thầu thi công đang thảm nhựa mặt đường và chỉ còn vài trăm mét nữa sẽ hoàn thành toàn tuyến. Song song với đó, các mũi khác đang thi công khung bê tông cốt thép. Nhìn từ trên cao, toàn bộ nút giao đã hiện hữu. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, giá trị thực hiện đến nay khoảng 48,6/56,719 tỷ đồng (đạt 85,68% giá trị hợp đồng).

Ông Nguyễn Văn Anh, cán bộ Phòng Dự án 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết: Nếu thời tiết thuận lợi, nhà thầu sẽ phấn đấu hết năm 2023 hoàn thành dự án, vượt tiến độ khoảng 2 tháng.

2-7785.jpg

Tại Dự án thi công cầu Phú Thịnh, các kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công những đốt đúc hẫng cuối cùng, hình dáng cây cầu đã hiện hữu sừng sững bắc qua sông Hồng. Trên công trường thường xuyên duy trì 120 công nhân chia làm 3 tổ, đội thi công 3 ca liên tục. Liên danh nhà thầu đang phấn đấu ngày 31/12/2023 sẽ chính thức hợp long.

Ông Quách Ngọc Kha, Chỉ huy trưởng công trường cầu Phú Thịnh cho biết: Về cơ bản, các hạng mục được đánh giá là khó nhất của dự án đã hoàn thành. Sau khi hợp long, nhà thầu sẽ chuyển sang hạng mục lắp vòm thép rồi chuyển sang bước thi công phần mở rộng kết hợp thi công lắp đặt cáp treo…

Theo ông Đặng Trung Hiếu, Giám đốc Ban Điều hành Dự án thi công cầu Phú Thịnh, cầu có thiết kế phức tạp và thi công có độ khó hơn về mặt kỹ thuật so với cầu Móng Sến mà đơn vị đã từng thực hiện, bởi cầu Phú Thịnh không chỉ là công trình giao thông đơn thuần mà còn là công trình kiến trúc tạo điểm nhấn cho thành phố Lào Cai, vì vậy chủ đầu tư đặt ra những yêu cầu rất cao về tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ. “Chúng tôi đã chỉ đạo các nhà thầu huy động các kỹ sư, công nhân có trình độ tay nghề cao, có kinh nghiệm cùng với lượng phương tiện chuyên dụng hùng hậu chuyên phục vụ thi công những công trình lớn” - ông Hiếu nói.

Dự án Trụ sở làm việc các cơ quan hành chính thị xã Sa Pa sau khi được bổ sung nhà thầu phụ là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Tuấn thì tiến độ thi công được đẩy nhanh. Hiện nay, hạng mục chính của dự án là khối nhà 6 tầng đã hoàn thành phần xây lắp, nhà thầu đang tập trung nhân lực bước vào giai đoạn hoàn thiện. Trên công trường hiện có khoảng 110 công nhân, kỹ sư chia làm nhiều mũi thi công trát tường, lát nền, lắp đặt hệ thống điện, nước và phòng cháy, chữa cháy…

Cùng với các công trình, dự án do các cơ quan chuyên ngành của tỉnh làm chủ đầu tư, trên những công trình, dự án do các huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư cũng đang được đôn đốc đẩy nhanh tiến độ.

4-2139.jpg

Tại Dự án thi công hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Phú Long (thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng), nhà thầu đang huy động 30 đầu máy, thiết bị và khoảng 80 công nhân chia làm 3 mũi thi công san nền tạo mặt bằng; các tuyến đường theo thiết kế cũng được thi công đồng bộ với phương châm thi công đến đâu gọn đến đó.

Ông Đặng Tiến Thành, Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Từ tháng 2/2023, khi được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng, chúng tôi đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công. Nếu thời tiết thuận lợi thì đến cuối năm nay sẽ hoàn thành 4 tuyến đường chính và một số lô đất liền kề bám theo các tuyến đường này.

Ông Đặng Tiến Thành thông tin thêm: Mặc dù vẫn còn khó khăn do một số hộ chưa bàn giao mặt bằng nhưng để đảm bảo tiến độ, chúng tôi tập trung thi công hoàn thiện sớm các khu vực được bàn giao mặt bằng trước.

5-4651.jpg

Ông Nguyễn Tiến Dự, cán bộ tư vấn giám sát dự án cho biết: Đây là dự án đô thị mới với những tiêu chuẩn cao về kỹ thuật để phù hợp với quy hoạch thị xã Bảo Thắng trong tương lai. Xác định rõ tầm quan trọng đó nên chúng tôi bám sát công trường, phối hợp với chủ đầu tư và nhà thầu kiểm tra hằng ngày với mục tiêu dự án hoàn thành đảm bảo cả tiến độ và chất lượng.

Tại các dự án khác trên địa bàn tỉnh, khí thế thi đua lao động trên các công trường những ngày về cuối năm cũng đang diễn ra sôi nổi. Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng các chủ đầu tư, nhà thầu đã và đang nỗ lực tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Sáng 23/9, tại xã Bảo Hà (tỉnh Lào Cai), Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Lâm Sản được tổ chức trong niềm vui và sự phấn khởi của đông đảo người dân. Công trình sẽ thay thế cây cầu sắt cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng mong mỏi của người dân địa phương. Đây là dự án thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Nhà máy Thủy điện Bắc Hà, tại xã Bảo Nhai có công suất 90 MW, là công trình lớn thứ 2 của tỉnh về khai thác tiềm năng thủy điện. Trong những năm qua, thủy điện không chỉ đóng góp trung bình gần 380 triệu kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia mà còn được địa phương ghi nhận là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia an sinh xã hội trên địa bàn.

Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Tháo gỡ khó khăn cho Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Chiều 19/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tham dự Hội nghị trực tuyến do Ban Quản lý dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổ chức, nhằm trao đổi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và tình hình giải ngân kế hoạch vốn năm 2025.

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tổng rà soát hạ tầng, ứng dụng công nghệ đến xây dựng các kịch bản ứng phó chi tiết, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Chính phủ chỉ đạo hoàn tất chuẩn bị để khởi công hai dự án đường sắt lớn trong năm 2025

Chính phủ chỉ đạo hoàn tất chuẩn bị để khởi công hai dự án đường sắt lớn trong năm 2025

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 15/9/2025, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt, cũng như vấn đề nguồn vốn cho các dự án trọng điểm.

fb yt zl tw