Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

hoang-thu-lop-2.png

Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 19 vừa qua, dự án “IVSA - thiết bị hỗ trợ truyền dịch” của học sinh do thầy giáo Lý Văn Hoàng hướng dẫn đã đoạt giải Nhất.

Chia sẻ về dự án, em Hoàng Minh Ánh, học sinh lớp 12 Anh cho biết: Ý tưởng dự án xuất phát từ chính quan sát của em về cuộc sống. Khi có người thân phải nhập viện, chứng kiến nhiều bệnh nhân truyền dịch mà không có người bên cạnh, em đã nảy ra ý tưởng làm một thiết bị hỗ trợ bệnh nhân. Sản phẩm được thực hiện nhờ sự tư vấn, hướng dẫn tận tình của thầy giáo Hoàng và có tính ứng dụng cao.

hoang-thu-lop-3.png

Không chỉ dự án “IVSA - thiết bị hỗ trợ truyền dịch” đoạt giải cao, trong năm học này, một số nhóm học sinh dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Hoàng cũng giành được các giải như: Giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh với dự án “iFishBox - thiết bị bảo vệ và quản lý cá hồi bằng ứng dụng IoT và công nghệ cảm biến”; giải Nhì cấp tỉnh Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 19 với dự án“Máy lọc nước biển thành nước ngọt sử dụng năng lượng mặt trời”.

hoang-thu-lop-5.png

Thầy giáo Hoàng từng là cựu học sinh lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Lào Cai và là sinh viên năng động, xuất sắc của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Sau khi tốt nghiệp, thầy về công tác tại Trường THPT số 3 Văn Bàn, sau đó chuyển đến Trường Phổ thông Dân tộc nội trú thị xã Sa Pa. Sau 2 năm học làm việc tại đây, thầy Hoàng được biệt phái giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Lào Cai.

3 năm giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, phát huy sức trẻ và đam mê, thầy giáo Hoàng hăng say tham gia sáng tạo và nghiên cứu khoa học. Các dự án mà thầy giáo Hoàng hướng dẫn học sinh nghiên cứu thiên về các công nghệ mới và có tính ứng dụng cao.

hoang-thu-lop-4.png

Là giáo viên dạy Toán, ngoài giờ giảng dạy trên lớp, thầy lại có mặt tại phòng nghiên cứu, cùng học sinh tỷ mẩn với các bản vẽ, sơ đồ, sản phẩm mô hình. “Ngay từ năm đầu tiên công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, tôi hướng dẫn hai học sinh là Nguyễn Đặng Phương Linh và Dương Tuệ Minh, lớp 11 Toán - Tin năm đó...

Có những lúc thầy và trò rơi vào bế tắc vì những thí nghiệm thất bại và nhiều vật liệu chuyên dụng không bán đại trà. 12 giờ đêm thầy trò phải đi gõ từng cửa hàng bán đồ điện, nước để mua vật liệu về thay thế cho những thí nghiệm hỏng” - thầy giáo Hoàng cho biết.

Dự án đầu tay của 3 thầy trò đã xuất sắc đoạt giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2021 - 2022.

hoang-thu-lop-6.png

Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Hoàng, năm 2022, trường đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh với Dự án “Kết hợp công nghệ Nano và phế phẩm từ nông nghiệp để thiết kế hệ thống lọc nước”; năm 2023 đoạt 1 giải Khuyến khích với Dự án “Thiết kế hệ thống xe vận chuyển hàng đa phương linh hoạt kết hợp giữa mô tơ điện và tời quay tay”; giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 18 với dự án “Apollo - thiết bị giám sát”.

Thầy giáo Ngô Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: Thời gian qua, phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật của Trường THPT Chuyên Lào Cai đã gặt hái nhiều thành tích. Đóng góp không nhỏ vào thành tích đó phải kể đến những cống hiến và sự nỗ lực của thầy giáo Lý Văn Hoàng...

hoang-thu-lop-1.png

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

fb yt zl tw