Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Thành phố Lào Cai xây dựng trường học sinh thái

Thành phố Lào Cai xây dựng trường học sinh thái

Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai có những cách làm, giải pháp hay, hiệu quả để xây dựng môi trường học đường “xanh - sạch - đẹp”. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, các trường đã hiện thực hóa bằng hoạt động dạy và học gắn liền với bảo vệ môi trường, lan tỏa những giá trị bền vững đến giáo viên, học sinh, phụ huynh.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Trường Tiểu học Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai) là thấy tại mỗi góc lớp học, hành lang và khuôn viên trường đều mang dấu ấn của thiên nhiên, như cây xanh, vườn rau sạch, hồ cá Koi, công trình xanh…

240.jpg

Theo cô giáo Trần Thị Liên, Hiệu trưởng nhà trường, trong những năm qua, Trường Tiểu học Bắc Lệnh chú trọng xây dựng cơ sở vật chất thân thiện với môi trường, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên trong lớp học. Bên cạnh đó, trường tích cực triển khai các chiến dịch trồng cây xanh do học sinh tự chăm sóc; tổ chức thi vẽ tranh, thiết kế pano về bảo vệ môi trường; lắp thùng rác phân loại, khuyến khích thói quen sống xanh và tái chế; xây dựng “không gian xanh” với vườn rau sạch, vườn sâm quý…

Không chỉ đầu tư về cơ sở vật chất, Trường Tiểu học Bắc Lệnh còn tích hợp nội dung bảo vệ môi trường vào chương trình giảng dạy. Nhờ vậy, học sinh không chỉ được học lý thuyết mà còn được trực tiếp thực hành phân loại, tái chế rác; chăm sóc cây xanh; tổ chức các buổi thảo luận về bảo vệ thiên nhiên… Thông qua các “tiết học xanh”, học sinh có kiến thức, kỹ năng về bảo vệ môi trường, từ đó lan tỏa ý thức giữ vệ sinh ở gia đình, khu dân cư, cộng đồng.

238.jpg

Với những hoạt động sáng tạo, thiết thực, Trường Tiểu học Bắc Lệnh đạt được nhiều thành tích nổi bật, như Danh hiệu “Trường học xanh toàn cầu” năm học 2023 - 2024 từ Dự án “Thế giới xanh”; 1 trong 250 trường học xuất sắc toàn cầu tại Dự án “Hành động vì khí hậu” năm học 2021 - 2022. Ngoài ra, cuối tháng 12/2024 vừa qua, Trường Tiểu học Bắc Lệnh vinh dự được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao giải Nhì “Trường học ASEAN Việt Nam 2024”.

“Mỗi năm, Trường Tiểu học Bắc Lệnh đều xây dựng kế hoạch với mục tiêu rõ ràng là phát triển một cộng đồng trường học sinh thái bền vững. Đây là hoạt động thiết thực, bởi một trường học xanh mang ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục học sinh có thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường ngay từ lứa tuổi tiểu học”, bà Trần Thị Liên cho biết thêm.

239.jpg

Cũng như Trường Tiểu học Bắc Lệnh, Trường THCS Bắc Cường (thành phố Lào Cai) cũng được Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh danh là “Trường học ASEAN Việt Nam 2024” (giải Ba). Để đạt được danh hiệu này, nhiều năm qua, thầy trò trong trường luôn nỗ lực xây dựng môi trường học đường gần gũi với thiên nhiên, tạo điều kiện cho giáo dục bảo vệ môi trường, xây dựng nền giáo dục bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cụ thể, hằng năm, nhà trường tích cực triển khai các chiến dịch như: “Ngày Chủ nhật xanh”, vẽ tranh cổ động “Bảo vệ môi trường”, xây dựng công trình “Vườn hoa em chăm”… Bên cạnh đó, trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn cơ sở dạy học thân thiện với môi trường. Khuôn viên trường, phòng học được chăm chút kỹ lưỡng với nhiều cây xanh, bồn hoa, chậu cảnh. Khu vực thu gom rác thải được bố trí tách rời khu vực học tập và vui chơi của học sinh… Ngoài ra, trong các môn học chính khóa, nhà trường đều lồng ghép và tích hợp nội dung kiến thức về bảo vệ môi trường sinh thái.

242.jpg

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Bắc Cường chia sẻ: Trong những năm qua, nhà trường tích cực huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh toàn trường thực hiện các chương trình, hoạt động, hành động, chiến dịch vì môi trường. Việc xây dựng môi trường học đường sinh thái không chỉ tạo cảm giác thoải mái, thúc đẩy sự sáng tạo, hứng thú trong học tập mà còn giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, tư duy, hành động, cách ứng xử với môi trường, từng bước hình thành công dân có trách nhiệm với gia đình và xã hội.

241.jpg

Đánh giá về hoạt động xây dựng môi trường học đường sinh thái trên địa bàn, bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Hằng năm, phòng tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các trường học trên địa bàn nâng cấp, cải tạo hoặc xây dựng mới các công trình theo tiêu chí “xanh - sạch - đẹp”, tạo môi trường tốt nhất cho học sinh học tập và phát triển toàn diện.

Qua kiểm tra, đánh giá, các trường học đều có cách làm, giải pháp hay, trong đó một số đơn vị trở thành tiên phong, điển hình trong việc xây dựng môi trường học đường sinh thái.

Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng thời tiếp tục tạo điều kiện để các trường thi đua, phấn đấu tạo môi trường học tập văn minh, thân thiện, sạch sẽ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw