Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tạo đột phá về hạ tầng giao thông

Tạo đột phá về hạ tầng giao thông

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định: Phát triển kết cấu hạ tầng là 1 trong 2 đột phá, hướng đến đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên phát triển các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng đô thị lớn; hạ tầng thông tin viễn thông, hạ tầng số.

Nhìn lại hơn 2 năm thực hiện đột phá về kết cấu hạ tầng, kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những “hợp phần” được đầu tư với phương châm “giao thông đi trước một bước, dẫn đường cho phát triển”.

z4866199921776_70ed320053344ba0dc6b2966bf078424.jpg

Tháng 12/2020, tức là sau 2 tháng diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Lào Cai đã triển khai thi công nút giao Phố Lu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng kinh phí đầu tư 150 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những dự án giao thông trọng điểm đầu tiên hiện thực hóa đột phá về kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội.

Nút giao kết nối Tỉnh lộ 152 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nút giao Phố Lu) được xác định là đầu mối giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, kết nối các huyện: Bảo Thắng, Bắc Hà, Si Ma Cai, Bảo Yên và các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần của tỉnh Hà Giang. Nút giao này còn đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển vật tư, vật liệu, sản phẩm của hơn 30 nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng) với khối lượng trên 10 triệu tấn/năm. Với tính chất quan trọng như vậy, tỉnh Lào Cai đã khẩn trương bố trí nguồn lực, tổ chức thi công nhanh nhất có thể để sớm đưa dự án vào khai thác. Sau 16 tháng thi công, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng và ngày càng chứng minh được tính hiệu quả trong việc kết nối hạ tầng giao thông từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai tới các huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, Bảo Thắng và các huyện lân cận của tỉnh Hà Giang, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

z4866199920919_2a7cd2960ee3d3ff3d796bcc7a6563e6.jpg

Ngoài nút giao IC16, dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 156 đoạn Bản Vược - A Mú Sung (Bát Xát) cũng là dẫn chứng thuyết phục của chủ trương đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là tuyến đường quan trọng, không những kết nối từ thành phố Lào Cai dọc theo sông Hồng lên thượng nguồn mà còn là tuyến đường vành đai biên giới. Do đưa vào khai thác từ lâu nên mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trên tuyến còn có các ngầm tràn và cầu tràn (Tân Long, Bản Mạc và Trịnh Tường) thường xuyên bị ngập trong mùa mưa, khiến giao thông bị gián đoạn và mất an toàn giao thông. Do đó, đầu tư, cải tạo tuyến đường là rất cần thiết. Ngay sau khi được phân bổ vốn, các đơn vị liên quan đã khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án. Chỉ mất 5 tháng (từ tháng 10/2022 và đến tháng 2/2023), dự án nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 156, trong đó nâng cấp đoạn từ Cốc Mỳ - Trịnh Tường - Cột cờ Lũng Pô với chiều dài 30,2 km đã hoàn thành và đưa vào khai thác.

z4866198440770_fa43abf6e05e11184d9d7cf1b46be4df.jpg

Đây chỉ là 2 trong nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai nhằm cụ thể hóa chủ trương đột phá về kết cấu hạ tầng mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, có thể nhận thấy kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, có tính lan tỏa, kết nối và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội được tích cực triển khai và đạt kết quả quan trọng. Các dự án lớn về giao thông đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thủy cơ bản đã được phê duyệt chủ trương. Dự án Cảng Hàng không Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã giải phóng mặt bằng, đang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai dự án. Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang lập quy hoạch chi tiết sau khi Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt. Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giao thông đường bộ trên địa bàn được quan tâm, triển khai mạnh mẽ. Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đầu tư nâng cấp sửa chữa gần 200 km quốc lộ qua địa bàn tỉnh (đã hoàn thành 86,2 km; đang thi công 69,2 km và chuẩn bị đầu tư 41,6 km), kết cấu mặt đường chủ yếu bê tông nhựa (chỉ còn 62 km mặt đường láng nhựa). Trong đó, các tuyến kết nối quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế như Quốc lộ 279 đoạn nối từ nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Lai Châu được khởi công xây dựng tháng 9/2022; Quốc lộ 4D đoạn Trạm Tôn đến trung tâm thị xã Sa Pa đang được đầu tư nâng cấp và cơ bản đạt quy mô 4 làn xe vào năm 2024; tích cực phối hợp với tỉnh Lai Châu triển khai dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên. Cùng với đó, 772 km đường tỉnh được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa.

z4866199917857_fcc13f68b590866a269a9bbb1e1b48f8.jpg

Giao thông kết nối các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đến các trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh dần hình thành và hoàn thiện, trong đó nút giao với đường cao tốc tại Phố Lu được đưa vào khai thác, các nút giao trong khu vực thành phố đang được nâng cấp, mở rộng; đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa được đưa vào khai thác; đường Phố Mới - Bảo Hà hoàn thành cùng với các công trình cầu Làng Giàng, cầu Phú Thịnh đã và đang được đầu tư xây dựng sẽ trở thành cầu nối quan trọng nối huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên với thành phố Lào Cai và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa trong khu vực, đồng thời từng bước cụ thể hóa quy hoạch trục dọc sông Hồng của tỉnh.

Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới tại xã Bản Vược đã hoàn thành đàm phán cấp nhà nước, đang hoàn thiện các thủ tục để tổ chức ký kết Hiệp định và Nghị định thư. Giao thông đường thủy nội địa trên sông Hồng gắn với phát triển thủy điện, du lịch, một số dự án kết nối giao thông quan trọng đến các khu du lịch, khu kinh tế lớn của tỉnh cũng đang được nghiên cứu, đề xuất đầu tư…

z4866199921021_449fab7f6f2cc87d477f88ba7958f475.jpg

Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Nguyễn Quốc Huy khẳng định: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã huy động, bố trí nguồn lực lớn để đầu tư hạ tầng giao thông với mục tiêu tháo gỡ những nút thắt về giao thông để Lào Cai là trung tâm kết nối quan trọng trên hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam) và giữa Trung Quốc với Việt Nam, ASEAN và châu Âu. Chính vì vậy, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Lào Cai đã triển khai đầu tư mạnh các dự án giao thông trọng điểm, giao thông kết nối, giao thông từ tỉnh đến huyện, từ huyện đến xã và giao thông nông thôn.

z4866199930514_a9884eb04628820927ef3f70c95fcd60.jpg

Cũng theo ông Huy, đột phá về hạ tầng giao thông thời gian qua chính là hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp đường tỉnh đến huyện tối thiểu là cấp IV, thậm chí một số tuyến trọng điểm đạt cấp III; đường huyện đến xã tối thiểu đạt cấp V; đường giao thông nông thôn được mở rộng, mặt đường rộng 3,5 m, nền đường rộng 6,5 m, đảm bảo đi lại thuận tiện cả 4 mùa…

Những kết quả đạt được sau nửa nhiệm kỳ thực hiện mục tiêu đột phá về kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI là rất quan trọng, tạo động lực để Lào Cai tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, dự án kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối đã đề ra, tạo sự phát triển nhanh, mạnh hơn trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Từ địa phương thuần nông, Trấn Yên đang từng bước chuyển mình trở thành vùng công nghiệp năng động, với nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, khai thác hiệu quả lợi thế nguyên liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đáng chú ý, hướng đi bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và phát triển vùng nguyên liệu xanh là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển công nghiệp của địa phương.

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khi trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra thực địa ngày 16/11 tại một số công trình hạ tầng trên địa bàn phường Cầu Thia - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 10.

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Chiều 16/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Lễ khởi công hai công trình nhà văn hóa tại khu dân cư Phan Si Păng 1 và Phan Si Păng 3, nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

fb yt zl tw