Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tạo đột phá về hạ tầng giao thông

Tạo đột phá về hạ tầng giao thông

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định: Phát triển kết cấu hạ tầng là 1 trong 2 đột phá, hướng đến đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên phát triển các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng đô thị lớn; hạ tầng thông tin viễn thông, hạ tầng số.

Nhìn lại hơn 2 năm thực hiện đột phá về kết cấu hạ tầng, kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những “hợp phần” được đầu tư với phương châm “giao thông đi trước một bước, dẫn đường cho phát triển”.

z4866199921776_70ed320053344ba0dc6b2966bf078424.jpg

Tháng 12/2020, tức là sau 2 tháng diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Lào Cai đã triển khai thi công nút giao Phố Lu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng kinh phí đầu tư 150 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những dự án giao thông trọng điểm đầu tiên hiện thực hóa đột phá về kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội.

Nút giao kết nối Tỉnh lộ 152 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nút giao Phố Lu) được xác định là đầu mối giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, kết nối các huyện: Bảo Thắng, Bắc Hà, Si Ma Cai, Bảo Yên và các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần của tỉnh Hà Giang. Nút giao này còn đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển vật tư, vật liệu, sản phẩm của hơn 30 nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng) với khối lượng trên 10 triệu tấn/năm. Với tính chất quan trọng như vậy, tỉnh Lào Cai đã khẩn trương bố trí nguồn lực, tổ chức thi công nhanh nhất có thể để sớm đưa dự án vào khai thác. Sau 16 tháng thi công, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng và ngày càng chứng minh được tính hiệu quả trong việc kết nối hạ tầng giao thông từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai tới các huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, Bảo Thắng và các huyện lân cận của tỉnh Hà Giang, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

z4866199920919_2a7cd2960ee3d3ff3d796bcc7a6563e6.jpg

Ngoài nút giao IC16, dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 156 đoạn Bản Vược - A Mú Sung (Bát Xát) cũng là dẫn chứng thuyết phục của chủ trương đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là tuyến đường quan trọng, không những kết nối từ thành phố Lào Cai dọc theo sông Hồng lên thượng nguồn mà còn là tuyến đường vành đai biên giới. Do đưa vào khai thác từ lâu nên mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trên tuyến còn có các ngầm tràn và cầu tràn (Tân Long, Bản Mạc và Trịnh Tường) thường xuyên bị ngập trong mùa mưa, khiến giao thông bị gián đoạn và mất an toàn giao thông. Do đó, đầu tư, cải tạo tuyến đường là rất cần thiết. Ngay sau khi được phân bổ vốn, các đơn vị liên quan đã khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án. Chỉ mất 5 tháng (từ tháng 10/2022 và đến tháng 2/2023), dự án nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 156, trong đó nâng cấp đoạn từ Cốc Mỳ - Trịnh Tường - Cột cờ Lũng Pô với chiều dài 30,2 km đã hoàn thành và đưa vào khai thác.

z4866198440770_fa43abf6e05e11184d9d7cf1b46be4df.jpg

Đây chỉ là 2 trong nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai nhằm cụ thể hóa chủ trương đột phá về kết cấu hạ tầng mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, có thể nhận thấy kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, có tính lan tỏa, kết nối và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội được tích cực triển khai và đạt kết quả quan trọng. Các dự án lớn về giao thông đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thủy cơ bản đã được phê duyệt chủ trương. Dự án Cảng Hàng không Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã giải phóng mặt bằng, đang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai dự án. Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang lập quy hoạch chi tiết sau khi Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt. Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giao thông đường bộ trên địa bàn được quan tâm, triển khai mạnh mẽ. Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đầu tư nâng cấp sửa chữa gần 200 km quốc lộ qua địa bàn tỉnh (đã hoàn thành 86,2 km; đang thi công 69,2 km và chuẩn bị đầu tư 41,6 km), kết cấu mặt đường chủ yếu bê tông nhựa (chỉ còn 62 km mặt đường láng nhựa). Trong đó, các tuyến kết nối quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế như Quốc lộ 279 đoạn nối từ nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Lai Châu được khởi công xây dựng tháng 9/2022; Quốc lộ 4D đoạn Trạm Tôn đến trung tâm thị xã Sa Pa đang được đầu tư nâng cấp và cơ bản đạt quy mô 4 làn xe vào năm 2024; tích cực phối hợp với tỉnh Lai Châu triển khai dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên. Cùng với đó, 772 km đường tỉnh được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa.

z4866199917857_fcc13f68b590866a269a9bbb1e1b48f8.jpg

Giao thông kết nối các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đến các trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh dần hình thành và hoàn thiện, trong đó nút giao với đường cao tốc tại Phố Lu được đưa vào khai thác, các nút giao trong khu vực thành phố đang được nâng cấp, mở rộng; đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa được đưa vào khai thác; đường Phố Mới - Bảo Hà hoàn thành cùng với các công trình cầu Làng Giàng, cầu Phú Thịnh đã và đang được đầu tư xây dựng sẽ trở thành cầu nối quan trọng nối huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên với thành phố Lào Cai và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa trong khu vực, đồng thời từng bước cụ thể hóa quy hoạch trục dọc sông Hồng của tỉnh.

Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới tại xã Bản Vược đã hoàn thành đàm phán cấp nhà nước, đang hoàn thiện các thủ tục để tổ chức ký kết Hiệp định và Nghị định thư. Giao thông đường thủy nội địa trên sông Hồng gắn với phát triển thủy điện, du lịch, một số dự án kết nối giao thông quan trọng đến các khu du lịch, khu kinh tế lớn của tỉnh cũng đang được nghiên cứu, đề xuất đầu tư…

z4866199921021_449fab7f6f2cc87d477f88ba7958f475.jpg

Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Nguyễn Quốc Huy khẳng định: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã huy động, bố trí nguồn lực lớn để đầu tư hạ tầng giao thông với mục tiêu tháo gỡ những nút thắt về giao thông để Lào Cai là trung tâm kết nối quan trọng trên hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam) và giữa Trung Quốc với Việt Nam, ASEAN và châu Âu. Chính vì vậy, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Lào Cai đã triển khai đầu tư mạnh các dự án giao thông trọng điểm, giao thông kết nối, giao thông từ tỉnh đến huyện, từ huyện đến xã và giao thông nông thôn.

z4866199930514_a9884eb04628820927ef3f70c95fcd60.jpg

Cũng theo ông Huy, đột phá về hạ tầng giao thông thời gian qua chính là hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp đường tỉnh đến huyện tối thiểu là cấp IV, thậm chí một số tuyến trọng điểm đạt cấp III; đường huyện đến xã tối thiểu đạt cấp V; đường giao thông nông thôn được mở rộng, mặt đường rộng 3,5 m, nền đường rộng 6,5 m, đảm bảo đi lại thuận tiện cả 4 mùa…

Những kết quả đạt được sau nửa nhiệm kỳ thực hiện mục tiêu đột phá về kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI là rất quan trọng, tạo động lực để Lào Cai tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, dự án kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối đã đề ra, tạo sự phát triển nhanh, mạnh hơn trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội về đột phá xây dựng hạ tầng chiến lược

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội về đột phá xây dựng hạ tầng chiến lược

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 136/CĐ-TTg ngày 14/8/2025 về việc tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Nước rút trên công trường thi công Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Nước rút trên công trường thi công Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Những ngày tháng 8, thời tiết oi bức, mưa giông thất thường như thử thách những người thợ trên công trường. Anh Lý Đình Hiếu - cán bộ giám sát dự án thuộc Công ty Cổ phần Xây lắp và Dịch vụ Sông Đà - một trong những nhà thầu thi công gói thầu số 1, Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên dặn chúng tôi cố gắng có mặt tại Văn phòng Ban điều hành sớm để hành quân lên chân cột.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ sẽ là lực lượng chủ đạo trong thời gian này

Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ sẽ là lực lượng chủ đạo trong thời gian này

Tối 12/8, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan, nhằm bảo đảm hoàn thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khánh thành, đóng điện vào ngày 19/8/2025.

Hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030

Hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11-8-2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần cao nhất

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần cao nhất

Tối 9/8, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

Tháo gỡ "điểm nghẽn" thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp

Tháo gỡ "điểm nghẽn" thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp

Nửa đầu năm 2025, ngành công thương tỉnh đã ghi nhận con số vô cùng ấn tượng: Giá trị sản xuất đạt gần 33 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ. Kết quả này là rất đặc biệt trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là bài toán thiếu hụt nguyên liệu đầu vào vẫn chưa có lời giải. Ngay sau hợp nhất, ngành công thương tỉnh đặt ra mục tiêu tăng trưởng 13,6%, hướng đến việc đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế dẫn dắt, tạo động lực tăng trưởng cho toàn tỉnh.

Sẽ hoàn thành 208 km tuyến chính cao tốc dịp 19/8

Sẽ hoàn thành 208 km tuyến chính cao tốc dịp 19/8

Bộ Xây dựng dự kiến từ nay đến cuối năm hoàn thành khoảng 733 km đường bộ cao tốc; trong đó, dịp 19/8 sẽ đưa vào khai thác khoảng 208 km tuyến chính 6 dự án cao tốc đoạn: Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, Vân Phong - Nha Trang, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, nâng tổng số km đường bộ cao tốc cả nước lên 2.476 km.

Công nghiệp khởi sắc nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao

Công nghiệp khởi sắc nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao

Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong tháng 7 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 10,72% so với tháng trước và tăng 6,27% so với cùng kỳ năm trước, trong đó hầu hết lĩnh vực trọng yếu đều có mức tăng trưởng đáng khích lệ.

fb yt zl tw