Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc):

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Công trình biểu tượng mới trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Dự án xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng được khởi công tới đây sẽ tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới, thúc đẩy thương mại, hỗ trợ biên mậu, du lịch giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Đây có thể coi là một trong những công trình cụ thể hoá mong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước nhiều lần đề cập trong các chuyến thăm và làm việc, đó là triển khai các công trình lớn, mang tính biểu tượng, xứng tầm với quan hệ hai nước.

baolaocai-br_khoi-cong-cau-5.jpg
Đoàn đại biểu châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tham quan địa điểm dự kiến xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực Bát Xát (Lào Cai) - Bá Sái (Trung Quốc).

Sự kiện khởi công dự án này là "quả ngọt" sau những nỗ lực của hai tỉnh Lào Cai, Việt Nam và Vân Nam, Trung Quốc suốt một thời gian dài hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng.

Từ cuối năm 2016, tỉnh Lào Cai và đại diện các bộ, ngành Trung ương đã tổ chức khảo sát thực địa; sau đó các bộ, ngành Trung ương đều thống nhất đề nghị của tỉnh Lào Cai về chủ trương xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Tháng 1/2018, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý với đề xuất của tỉnh Lào Cai xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt nam) - Bá Sái (Trung Quốc), đồng thời giao UBND tỉnh Lào Cai tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định. Trong các buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai (vào tháng 3/2018 và tháng 8/2018), Bộ Giao thông vận tải đều thống nhất cao với tỉnh về chủ trương xây dựng cầu và Bộ Giao thông vận tải sẽ hỗ trợ, phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai triển khai các bước tiếp theo để sớm triển khai công trình.

baolaocai-c_khoi-cong-cau-3.jpg
Phối cảnh cầu biên giới bắc qua sông Hồng Bản Vược - Bá Sái.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã tổ chức 4 lần hội đàm về công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu. Hai bên đã thống nhất vị trí xây dựng cầu, phương án kiến trúc cầu, quy mô công trình…

Hiệp định và nghị định thư xây dựng cầu được Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ký kết ngày 12/12/2023. Kế hoạch thực hiện Nghị định và Hiệp định thư xây dựng cầu được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1141/QĐ-TTg ngày 9/10/2024.

Ngày 21/3/2025, Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai - Việt Nam và Đoàn công tác của tỉnh Vân Nam - Trung Quốc đã hội đàm trao đổi thống nhất các nội dung cho việc khởi công và xây dựng cầu. Theo đó, ngày 31/3/2025 được hai bên chọn là ngày khởi công chung xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Những cây cầu kết nối giao thương

Các cây cầu biên giới không chỉ đơn thuần là công trình hạ tầng giao thông mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả hai bên biên giới. Nhờ sự kết nối qua các cây cầu, các chuỗi cung ứng được tối ưu hóa, giúp tăng cường giá trị sản phẩm xuất - nhập khẩu. Đây là nền tảng để Lào Cai trở thành cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam và ASEAN với thị trường Tây Nam - Trung Quốc.

Sự phát triển của các cây cầu biên giới kéo theo sự phát triển của các ngành dịch vụ, logistics, vận tải và thương mại tại địa phương. Người dân ở các khu vực biên giới đã có thêm nhiều cơ hội việc làm và cải thiện đời sống nhờ các hoạt động kinh tế biên mậu.

baolaocai-br_khoi-cong-cau-7.jpg
Cầu đường sắt Hồ Kiều và cầu Hồ Kiều II bắc qua sông Nậm Thi.

Những năm 2000 trở về trước muốn sang thị trấn Hà Khẩu (Trung Quốc) chỉ có một đường duy nhất là đi chung với cầu đường sắt Hồ Kiều.

Năm 2001, khi cầu Hồ Kiều II hoàn thành, việc vận chuyển hàng hoá xuất - nhập khẩu và xuất - nhập khẩu của người dân cũng như khách du lịch trở nên rất dễ dàng và thuận lợi, góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc).

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ hiện nay về thương mại giữa hai nước, đặc biệt của cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu, tỉnh Lào Cai sớm nhận thấy sự cần thiết của việc xây dựng thêm một cây cầu nối thành phố Lào Cai và thị trấn Hà Khẩu tại một vị trí mới có tầm bao quát, chiến lược và đủ điều kiện để phát triển lâu dài. Từ đây, ý tưởng xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng giữa hai nước được hình thành.

Tháng 10/2002 UBND tỉnh Lào Cai chính thức đề nghị Chính phủ cho phép xây dựng cầu đường bộ bắc qua sông Hồng và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Tổ chuyên gia kỹ thuật xây dựng cầu của hai Tỉnh Lào Cai - Vân Nam được thành lập và bước vào đàm phán.

baolaocai-br_khoi-cong-cau-2.jpg
Cầu Kim Thành và Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành sôi động.

Được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh cùng với những nỗ lực của ngành giao thông vận tải, ngày 11/5/2004 Sở Giao thông vận tải Lào Cai (Việt Nam) và Ty Giao thông Vân Nam (Trung Quốc) đã ký kết biên bản thống nhất lựa chọn vị trí xây dựng cầu Kim Thành cách cầu Hồ Kiều II khoảng 3,5km về phía thượng lưu sông Hồng.

Hai nước đã thống nhất xây dựng cầu với quy mô hiện đại, mang tính thẩm mỹ cao. Cầu chính được xây dựng với chiều dài nhịp 280m, thiết kế cho xe nặng 120 tấn, trụ cầu tạo dáng hình chữ V rất có tính thẩm mỹ, chiều rộng ngang cầu 21,5m. Đây là một kỷ lục đối với ngành cầu Việt Nam và là cầu có chiều rộng lớn nhất miền Bắc lúc bấy giờ được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng.

Dự án cầu Bản Vược - Bá Sái chuẩn bị khởi công cũng được thiết kế đặc biệt với độ rộng mặt cầu lên đến 35,3m, thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20 m tính từ mặt cầu, sẽ đáp ứng tầm nhìn dài hạn cho phát triển kinh tế biên mậu giữa hai nước.

baolaocai-br_khoi-cong-cau-4.jpg
Nhà thầu thi công sẵn sàng khởi công dự án.

Cùng với các cây cầu đã hiện hữu, dự án xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khởi công tới đây không chỉ đóng vai trò là nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương mà còn tạo ra động lực lớn cho phát triển thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa giữa hai nước. Việc hoàn thành công trình sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, đồng thời nâng cao đời sống của nhân dân hai bên biên giới.

Công trình này là minh chứng cho cam kết của Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực biên giới, hướng tới một khu vực phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng.

Có thể khẳng định các cây cầu biên giới nối liền Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế biên mậu, thúc đẩy giao thương và tạo nên sự kết nối mạnh mẽ giữa hai quốc gia. Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, các cây cầu này còn thể hiện tinh thần hợp tác, hữu nghị và cam kết xây dựng một biên giới hòa bình, phát triển bền vững.

Trong tương lai, việc tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng biên giới, nâng cao hiệu quả quản lý và thúc đẩy hợp tác song phương sẽ là chìa khóa để khai thác tối đa tiềm năng của các cây cầu biên giới. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho các địa phương và Nhân dân biên giới mà còn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

fb yt zl tw