Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tăng sức nóng cho du lịch mùa đông

Tăng sức nóng cho du lịch mùa đông

Mùa đông vốn được coi là thời gian thấp điểm của ngành du lịch. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng du lịch đã có nhiều thay đổi, “mùa nào cũng là mùa du lịch”. Nắm được xu hướng này, ngành du lịch đã đẩy mạnh các hoạt động kích cầu nhằm tăng sức hút cho du lịch mùa đông.

tinh-lao-cai-5543.jpg

Lào Cai không chỉ có các công trình mang tính biểu tượng như kiến trúc nghệ thuật Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng, “nóc nhà Đông Dương” Fansipan, làng du lịch của người Hà Nhì ở Y Tý... mà nơi đây còn có khí hậu ôn đới với mức nhiệt có lúc xuống đến âm độ vào mùa đông tạo nên hiện tượng thiên nhiên kỳ thú - băng tuyết và tuyết hấp dẫn du khách.

nhung-mua-tuyet-roi-o-lao-cai-tro-thanh-diem-den-hap-dan-du-khach-1.png

Bên cạnh đó, mùa đông ở Lào Cai, du khách dễ dàng chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên mờ ảo trong sương, trong mây. Giữa cái rét thấu da, sương mù giăng khắp lối và bao trùm các ngả đường quanh co, những triền núi, nếp nhà, thửa ruộng bậc thang, càng khiến mùa đông nơi đây thêm kỳ ảo, lãng mạn.

Trong cái giá lạnh của mùa đông, du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sản, mang hương vị riêng của Tây Bắc tại Lào Cai, như đồ nướng, lẩu cá hồi, cá tầm, thắng cố… nhâm nhi cùng chén rượu ấm nồng do chính người dân bản địa nấu. Hay đơn giản là tấp vào ven đường, ngồi bên bếp lửa nhỏ ấm áp, thưởng thức ngô nướng, khoai nướng của đồng bào đem bán cũng là trải nghiệm đáng nhớ.

nhung-mua-tuyet-roi-o-lao-cai-tro-thanh-diem-den-hap-dan-du-khach-2.png

Cuối năm còn là mùa bà con may áo mới chuẩn bị đón tết. Vậy nên, đến các bản làng vùng cao Lào Cai, du khách sẽ khó rời mắt khỏi hình ảnh các bà, các mẹ ngồi quây quần bên hiên nhà, dưới gốc cây thêu thùa, may vá, dệt thổ cẩm.

Mùa đông cũng là thời điểm lý tưởng để leo núi, săn mây. Từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau thường ít mưa nên đường lên núi khô ráo, nhiều du khách lựa chọn mùa này để chinh phục đỉnh cao. Lào Cai có nhiều ngọn núi, thích hợp để du khách khám phá vào mùa đông và là một trong những địa phương hiếm hoi trong nước có tuyết rơi, nếu may mắn bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những bản làng phủ một màu trắng xóa, như châu Âu thu nhỏ.

tinh-lao-cai.jpg

Trong Chiến lược phát triển du lịch, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của Lào Cai, tạo ra sự khác biệt và mang lại cảm xúc cho du khách trên mỗi hành trình, trong đó có sản phẩm du lịch lễ hội 4 mùa, mà lễ hội mùa đông là một trong những sản phẩm được ngành du lịch quan tâm.

nhung-mua-tuyet-roi-o-lao-cai-tro-thanh-diem-den-hap-dan-du-khach-3.jpg

Những năm qua, mùa đông thường là thời gian cao điểm khách quốc tế và thấp điểm khách nội địa. Để thu hút khách nội địa, năm nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch kích cầu du lịch lớn, mang đến cho du khách nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá dịch vụ lên đến 50%, trên cơ sở đảm bảo về chất lượng; cung cấp nguồn thông tin tin cậy cho du khách, từng bước điều hòa lượng khách đến Lào Cai.

Nhờ đó, trong tháng 11 vừa qua, lượng khách du lịch đã tăng đột biến, đạt 619.170 lượt (trong đó khách quốc tế 66.653 lượt, khách nội địa 552.517 lượt), tăng hơn 51% so với tháng trước.

Các sản phẩm du lịch mùa đông cũng được quảng bá, giới thiệu và ngày càng được đông đảo du khách biết tới. Tiêu biểu là Festival mùa đông được tổ chức tại thị xã Sa Pa và huyện Bắc Hà. Hằng năm, vào cuối tháng 11, hàng nghìn khách du lịch có mặt tại Cao nguyên trắng Bắc Hà để trải nghiệm chuỗi hoạt động của lễ hội mùa đông.

Năm nay, sau khi công trình kiến trúc nghệ thuật Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng được trùng tu, Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà được tổ chức với điểm nhấn là các hoạt động tại dinh thự, như tái hiện chợ phiên vùng cao; tái hiện không gian văn hóa người Mông, người Tày, người Nùng, người Dao huyện Bắc Hà; trưng bày triển lãm tranh nghệ thuật “Bắc Hà bốn mùa nghiêng say”; Lễ hội hoa hồng; chương trình biểu diễn “Vũ điệu cao nguyên trắng”; không gian trưng bày “Thổ cẩm và quà tặng từ hoa hồng” cùng các trò chơi dân gian truyền thống vùng cao...

nhung-mua-tuyet-roi-o-lao-cai-tro-thanh-diem-den-hap-dan-du-khach-4.jpg

Ngay sau đó, hàng loạt hoạt động hấp dẫn trong mùa đông diễn ra tại thị xã Sa Pa như, Giải Marathon vượt núi Việt Nam 2024; trải nghiệm văn hóa - âm nhạc khu chợ phiên; trò chơi dân gian truyền thống của 5 dân tộc tại không gian văn hóa “Sa Pa tinh hoa hội tụ”; tham quan vườn hoa mùa đông, trải nghiệm trà Ô Long tại Lễ hội hoa anh đào Sa Pa 2024; Chương trình đón những vị khách đầu tiên năm 2025…

tinh-lao-cai-4.jpg

Nhiều nơi, du lịch chỉ diễn ra trong 1 hoặc 2 mùa nhưng ở Lào Cai có du lịch 4 mùa tươi đẹp. Mỗi mùa ở Lào Cai có đặc trưng riêng gắn với lễ hội, mùa vụ nông nghiệp và gắn với từng dòng khách ở thời điểm phù hợp.

Du lịch mùa đông ở Lào Cai gần đây liên tục được nhiều du khách lựa chọn. Họ kỳ vọng được trải nghiệm và đón tuyết rơi.

Do đó, để thu hút nhiều du khách, ngành du lịch sẽ đầu tư thêm các lễ hội phù hợp, gắn văn hóa truyền thống và đương đại, làm sao cho du khách được trải nghiệm một mùa đông thực sự có cảm xúc. Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn cần chủ động trong việc tạo sức hút đối với khách du lịch bằng cách xây dựng sản phẩm, tham gia các hoạt động xúc tiến, tổ chức các sự kiện, đảm bảo cơ sở hạ tầng, đào tạo và sàng lọc nhân sự… Song song với việc tạo ra các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, cũng cần có những chiến lược lâu dài, bài bản trong việc khai thác, phát triển tiềm năng du lịch.

tinh-lao-cai-5.jpg

Mùa đông, công ty thường nhận được các tour với nhiều khách Trung Quốc đến Lào Cai, bởi đa phần người Trung Quốc thích thời tiết lạnh. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, công ty đã đẩy mạnh các tour khai thác dòng khách này.

Thời gian qua, chúng tôi tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu khách tới Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung. Đồng thời, tổ chức kết nối với các địa phương khác trong nước và các đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch để thực hiện các tour dài ngày, di chuyển qua nhiều địa phương trong nước.

tinh-lao-cai-6.jpg

Tôi rất thích trải nghiệm du lịch mùa đông tại Sa Pa. Thời điểm này, Sa Pa có nhiều mây đẹp, ẩm thực hấp dẫn và bầu không khí tuyệt vời.

Tôi đã nhiều lần đến Sa Pa để “săn” tuyết nhưng chưa thành công. Tuy nhiên, Sa Pa đã cho thấy sự thấu hiểu và chiều lòng khách khi tổ chức lễ hội tuyết. Dù là tuyết nhân tạo nhưng cũng giúp tôi có được trải nghiệm thú vị.

Cảm nhận của tôi là mùa đông nơi đây khác xa với tưởng tượng, không ảm đạm, buồn tẻ mà tấp nập và sôi động, nhất là vào dịp Noel.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

fb yt zl tw