Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tăng sức nóng cho du lịch mùa đông

Tăng sức nóng cho du lịch mùa đông

Mùa đông vốn được coi là thời gian thấp điểm của ngành du lịch. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng du lịch đã có nhiều thay đổi, “mùa nào cũng là mùa du lịch”. Nắm được xu hướng này, ngành du lịch đã đẩy mạnh các hoạt động kích cầu nhằm tăng sức hút cho du lịch mùa đông.

tinh-lao-cai-5543.jpg

Lào Cai không chỉ có các công trình mang tính biểu tượng như kiến trúc nghệ thuật Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng, “nóc nhà Đông Dương” Fansipan, làng du lịch của người Hà Nhì ở Y Tý... mà nơi đây còn có khí hậu ôn đới với mức nhiệt có lúc xuống đến âm độ vào mùa đông tạo nên hiện tượng thiên nhiên kỳ thú - băng tuyết và tuyết hấp dẫn du khách.

nhung-mua-tuyet-roi-o-lao-cai-tro-thanh-diem-den-hap-dan-du-khach-1.png

Bên cạnh đó, mùa đông ở Lào Cai, du khách dễ dàng chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên mờ ảo trong sương, trong mây. Giữa cái rét thấu da, sương mù giăng khắp lối và bao trùm các ngả đường quanh co, những triền núi, nếp nhà, thửa ruộng bậc thang, càng khiến mùa đông nơi đây thêm kỳ ảo, lãng mạn.

Trong cái giá lạnh của mùa đông, du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sản, mang hương vị riêng của Tây Bắc tại Lào Cai, như đồ nướng, lẩu cá hồi, cá tầm, thắng cố… nhâm nhi cùng chén rượu ấm nồng do chính người dân bản địa nấu. Hay đơn giản là tấp vào ven đường, ngồi bên bếp lửa nhỏ ấm áp, thưởng thức ngô nướng, khoai nướng của đồng bào đem bán cũng là trải nghiệm đáng nhớ.

nhung-mua-tuyet-roi-o-lao-cai-tro-thanh-diem-den-hap-dan-du-khach-2.png

Cuối năm còn là mùa bà con may áo mới chuẩn bị đón tết. Vậy nên, đến các bản làng vùng cao Lào Cai, du khách sẽ khó rời mắt khỏi hình ảnh các bà, các mẹ ngồi quây quần bên hiên nhà, dưới gốc cây thêu thùa, may vá, dệt thổ cẩm.

Mùa đông cũng là thời điểm lý tưởng để leo núi, săn mây. Từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau thường ít mưa nên đường lên núi khô ráo, nhiều du khách lựa chọn mùa này để chinh phục đỉnh cao. Lào Cai có nhiều ngọn núi, thích hợp để du khách khám phá vào mùa đông và là một trong những địa phương hiếm hoi trong nước có tuyết rơi, nếu may mắn bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những bản làng phủ một màu trắng xóa, như châu Âu thu nhỏ.

tinh-lao-cai.jpg

Trong Chiến lược phát triển du lịch, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của Lào Cai, tạo ra sự khác biệt và mang lại cảm xúc cho du khách trên mỗi hành trình, trong đó có sản phẩm du lịch lễ hội 4 mùa, mà lễ hội mùa đông là một trong những sản phẩm được ngành du lịch quan tâm.

nhung-mua-tuyet-roi-o-lao-cai-tro-thanh-diem-den-hap-dan-du-khach-3.jpg

Những năm qua, mùa đông thường là thời gian cao điểm khách quốc tế và thấp điểm khách nội địa. Để thu hút khách nội địa, năm nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch kích cầu du lịch lớn, mang đến cho du khách nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá dịch vụ lên đến 50%, trên cơ sở đảm bảo về chất lượng; cung cấp nguồn thông tin tin cậy cho du khách, từng bước điều hòa lượng khách đến Lào Cai.

Nhờ đó, trong tháng 11 vừa qua, lượng khách du lịch đã tăng đột biến, đạt 619.170 lượt (trong đó khách quốc tế 66.653 lượt, khách nội địa 552.517 lượt), tăng hơn 51% so với tháng trước.

Các sản phẩm du lịch mùa đông cũng được quảng bá, giới thiệu và ngày càng được đông đảo du khách biết tới. Tiêu biểu là Festival mùa đông được tổ chức tại thị xã Sa Pa và huyện Bắc Hà. Hằng năm, vào cuối tháng 11, hàng nghìn khách du lịch có mặt tại Cao nguyên trắng Bắc Hà để trải nghiệm chuỗi hoạt động của lễ hội mùa đông.

Năm nay, sau khi công trình kiến trúc nghệ thuật Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng được trùng tu, Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà được tổ chức với điểm nhấn là các hoạt động tại dinh thự, như tái hiện chợ phiên vùng cao; tái hiện không gian văn hóa người Mông, người Tày, người Nùng, người Dao huyện Bắc Hà; trưng bày triển lãm tranh nghệ thuật “Bắc Hà bốn mùa nghiêng say”; Lễ hội hoa hồng; chương trình biểu diễn “Vũ điệu cao nguyên trắng”; không gian trưng bày “Thổ cẩm và quà tặng từ hoa hồng” cùng các trò chơi dân gian truyền thống vùng cao...

nhung-mua-tuyet-roi-o-lao-cai-tro-thanh-diem-den-hap-dan-du-khach-4.jpg

Ngay sau đó, hàng loạt hoạt động hấp dẫn trong mùa đông diễn ra tại thị xã Sa Pa như, Giải Marathon vượt núi Việt Nam 2024; trải nghiệm văn hóa - âm nhạc khu chợ phiên; trò chơi dân gian truyền thống của 5 dân tộc tại không gian văn hóa “Sa Pa tinh hoa hội tụ”; tham quan vườn hoa mùa đông, trải nghiệm trà Ô Long tại Lễ hội hoa anh đào Sa Pa 2024; Chương trình đón những vị khách đầu tiên năm 2025…

tinh-lao-cai-4.jpg

Nhiều nơi, du lịch chỉ diễn ra trong 1 hoặc 2 mùa nhưng ở Lào Cai có du lịch 4 mùa tươi đẹp. Mỗi mùa ở Lào Cai có đặc trưng riêng gắn với lễ hội, mùa vụ nông nghiệp và gắn với từng dòng khách ở thời điểm phù hợp.

Du lịch mùa đông ở Lào Cai gần đây liên tục được nhiều du khách lựa chọn. Họ kỳ vọng được trải nghiệm và đón tuyết rơi.

Do đó, để thu hút nhiều du khách, ngành du lịch sẽ đầu tư thêm các lễ hội phù hợp, gắn văn hóa truyền thống và đương đại, làm sao cho du khách được trải nghiệm một mùa đông thực sự có cảm xúc. Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn cần chủ động trong việc tạo sức hút đối với khách du lịch bằng cách xây dựng sản phẩm, tham gia các hoạt động xúc tiến, tổ chức các sự kiện, đảm bảo cơ sở hạ tầng, đào tạo và sàng lọc nhân sự… Song song với việc tạo ra các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, cũng cần có những chiến lược lâu dài, bài bản trong việc khai thác, phát triển tiềm năng du lịch.

tinh-lao-cai-5.jpg

Mùa đông, công ty thường nhận được các tour với nhiều khách Trung Quốc đến Lào Cai, bởi đa phần người Trung Quốc thích thời tiết lạnh. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, công ty đã đẩy mạnh các tour khai thác dòng khách này.

Thời gian qua, chúng tôi tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu khách tới Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung. Đồng thời, tổ chức kết nối với các địa phương khác trong nước và các đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch để thực hiện các tour dài ngày, di chuyển qua nhiều địa phương trong nước.

tinh-lao-cai-6.jpg

Tôi rất thích trải nghiệm du lịch mùa đông tại Sa Pa. Thời điểm này, Sa Pa có nhiều mây đẹp, ẩm thực hấp dẫn và bầu không khí tuyệt vời.

Tôi đã nhiều lần đến Sa Pa để “săn” tuyết nhưng chưa thành công. Tuy nhiên, Sa Pa đã cho thấy sự thấu hiểu và chiều lòng khách khi tổ chức lễ hội tuyết. Dù là tuyết nhân tạo nhưng cũng giúp tôi có được trải nghiệm thú vị.

Cảm nhận của tôi là mùa đông nơi đây khác xa với tưởng tượng, không ảm đạm, buồn tẻ mà tấp nập và sôi động, nhất là vào dịp Noel.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

fb yt zl tw