Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phối hợp liên ngành, địa phương trong phát triển du lịch

Phối hợp liên ngành, địa phương trong phát triển du lịch

Lào Cai có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Mỗi địa phương trong tỉnh lại có những tiềm năng và thế mạnh riêng về bản sắc văn hóa, phong cảnh, kiểu khí hậu thu hút du khách. Để phát triển du lịch, các địa phương, các ngành liên quan trong tỉnh đã có sự phối hợp, liên kết, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn.

1.png

Việc bắt tay liên kết trong các hoạt động quảng bá du lịch cũng như xây dựng chính sách quản lý, phát triển sản phẩm, nguồn lực trong những năm qua đã góp phần định vị thương hiệu cho du lịch Lào Cai và mỗi địa phương, tạo nên sản phẩm đa dạng, chất lượng dịch vụ tốt.

Bảo Hà (Bảo Yên) và Tân An (Văn Bàn) là 2 địa phương giáp ranh có nhiều mối tương quan về văn hóa, du lịch, kinh tế - xã hội. Trong khi Bảo Hà có đền thờ quan Hoàng Bảy thì Tân An có đền thờ công chúa Tân An - 2 ngôi đền linh thiêng mang đậm văn hóa, tín ngưỡng người Việt, đồng thời là điểm đến trong hành trình du lịch tâm linh của du khách thập phương. Chính vì vậy, nhiều năm qua, chính quyền 2 địa phương, ban quản lý 2 ngôi đền luôn có sự phối hợp trong quản lý, tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch vừa đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, vừa giữ gìn văn hóa và thu hút khách du lịch.

343.png

Theo ông Thành, xã cũng thường xuyên liên lạc, trao đổi với UBND xã Tân An và Ban Quản lý di tích và phát triển du lịch huyện Văn Bàn về các vấn đề liên quan. Trước mỗi dịp lễ hội của 2 đền, 2 địa phương tổ chức các cuộc họp, thống nhất việc tổ chức các hoạt động lễ hội như rước kiệu, làm lễ của thủ nhang 2 đền; phối hợp quảng bá các hoạt động, chương trình của lễ hội và đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh các di tích.

2.png

Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, các đơn vị liên quan và ngành văn hóa 2 địa phương đã góp phần tạo nên sự tin tưởng, yên tâm cho du khách thập phương khi tới Bảo Hà (Bảo Yên) và Tân An (Văn Bàn).

Bát Xát là địa phương có nhiều tiềm năng về tự nhiên để phát triển du lịch, với nhiều đỉnh núi cao (như Lảo Thẩn, Ky Quan San, Nhìu Cồ San) nên việc phát triển các tour du lịch leo núi rất hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

65432.png

Những năm qua, sự phối hợp hiệu quả, tích cực liên ngành, liên địa phương trong các hoạt động văn hóa, du lịch đã góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch Bát Xát phát triển, lượng du khách ngày càng tăng, đồng thời tăng thu nhập cho người dân ở nhiều dịch vụ liên quan như lưu trú, ăn uống, vận tải hành khách, porter…

1`23442.png

Năm 2023, với hàng loạt hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn được tổ chức, huyện Bát Xát đã thu hút hơn 180.000 lượt du khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 266 tỷ đồng; huyện Bảo Yên ước đạt 1,4 triệu lượt khách, doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 980 tỷ đồng…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw