Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội

Phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội

LCĐT – Với mục tiêu đưa Lào Cai trở thành trung tâm kết nối của vùng và cả nước, kết nối trực tiếp với thị trường Trung Quốc, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối là một trong những lĩnh vực đột phá.

Những năm qua, hạ tầng giao thông trên địa bàn được tập trung đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, có trọng tâm, lồng ghép các nguồn lực để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, quy mô lớn đang được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, có tính kết nối cao, sức lan tỏa, tạo đột phá và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

1agt (2).jpg

Về hạ tầng hàng không, tỉnh đang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án Cảng Hàng không Sa Pa trên cơ sở chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 10/2021 và báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 5/2022.

Việc xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa có sức lan tỏa rất lớn đối với tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung, thúc đẩy nhanh tiến trình phát triển, hội nhập quốc tế, tạo liên kết vùng của Lào Cai với các địa phương của Việt Nam và phía Tây Nam của Trung Quốc.

1agt (3).jpg

Về hạ tầng đường bộ, Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam hoàn thiện thủ tục để khởi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai quy mô 4 làn xe trong năm 2023 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh đầu tư nâng cấp, sửa chữa 121,6 km quốc lộ (trong đó đã hoàn thành 20,15 km; đang thi công 55,5 km và chuẩn bị đầu tư 42,4 km); gần 400 km tỉnh lộ (đã hoàn thành 39,4 km; đang thi công 122 km và chuẩn bị đầu tư 237,5 km) theo quy mô cấp V đến cấp III miền núi, mặt đường bê tông nhựa với chiều rộng tối thiểu 5,5 m; khoảng 25 km đường huyện, 665 km đường giao thông nông thôn.

1agt (4).jpg

Như vậy, hệ thống quốc lộ trên địa bàn tỉnh chỉ còn 35 km chưa được đầu tư mặt đường bê tông nhựa; đối với hệ thống đường tỉnh 500 km cơ bản đã đảm bảo giao thông êm thuận, còn một số đoạn tuyến xuống cấp sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ODA.

Ngành giao thông vận tải - xây dựng đã đôn đốc, tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm.

Trong đó phải kể đến việc hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng nút giao Phố Lu; khởi công công trình cầu Phú Thịnh; Tỉnh lộ 156 đoạn Kim Thành - Ngòi Phát; các dự án LRAMP; cải tạo, nâng cấp tuyến đường kết nối từ cầu Làng Giàng đến Quốc lộ 70.

Sở đã tham mưu thúc đẩy tiến độ đàm phán dự án cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược, khởi công nút giao IC18 và đẩy nhanh tiến độ các công trình: Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, cải tạo nâng cấp đường Y Tý - Ngải Thầu.

1agt (5).jpg

Đề xuất UBND tỉnh xây dựng các tuyến đường mới kết nối từ Cảng Hàng không Sa Pa đến thị xã Sa Pa, thành phố Lào Cai và khu kinh tế cửa khẩu, kết nối đường tránh Sa Pa với trung tâm thị xã Sa Pa, hầm đường bộ Hoàng Liên, Tỉnh lộ 156 mới chạy dọc sông Hồng từ Bản Vược kết nối vào Khu Công nghiệp Cốc Mỳ…

Về hạ tầng đường sắt, trên địa bàn tỉnh có khoảng 120 km đường sắt, trong đó 65 km thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai kết nối với hệ thống đường sắt của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Căn cứ quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cục Đường sắt Việt Nam đang lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khổ 1,435 m Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và dự kiến trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét trong tháng 11/2023; đồng thời làm đầu mối làm việc với phía Trung Quốc để trao đổi, tiến hành các thủ tục đàm phán, thống nhất phương án kết nối đường sắt giữa Ga Lào Cai (Việt Nam) với Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

1agt (6).jpg

Việc tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần bảo đảm kết nối giữa các vùng kinh tế, phát huy thế mạnh của các địa phương.

Tuy nhiên, kết nối giao thông của tỉnh vẫn còn nhiều điểm nghẽn do nguồn vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông còn thấp so với nhiều tỉnh, thành trong khu vực và cả nước.

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được xác định là 1 trong 2 nội dung đột phá theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 03 ngày 11/12/2020 về triển khai Đề án phát triển, nâng cao chất lượng các đô thị và giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Các mục tiêu cơ bản về phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn tới của tỉnh là xây dựng hoàn chỉnh cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy hoạch được phê duyệt. Điều chỉnh kéo dài Quốc lộ 4E để tăng cường khả năng kết nối với tỉnh Hà Giang, kết nối với cửa khẩu Bản Vược, lối mở Lũng Pô (Bát Xát). Triển khai xây dựng kết nối đường sắt giữa Ga Lào Cai với Ga Hà Khẩu Bắc.

Hoàn thiện lập quy hoạch, kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 dự án Cảng Hàng không Sa Pa. Xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)... Lập quy hoạch tuyến đường thủy nội địa trên sông Hồng đoạn từ Yên Bái đến ngã ba Nậm Thi (thành phố Lào Cai); nghiên cứu xây dựng các bến cảng hàng hóa và phục vụ du lịch.

Cải tạo, sửa chữa khoảng 230 km quốc lộ; cải tạo, sửa chữa khoảng 420 km tỉnh lộ; nâng cấp khoảng 480 km đường đến trung tâm các xã, 300 km đường đến trung tâm các thôn có tiềm năng phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, làng nghề truyền thống và các sản phẩm hàng hóa…

1agt (7).jpg

Để đạt mục tiêu trên, tỉnh Lào Cai chủ động đề xuất với Trung ương các giải pháp, ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ các dự án đầu tư theo phương thức PPP, “với vai trò là vốn mồi” đầu tư các dự án không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách, dự án vùng khó khăn. Bên cạnh đó, thúc đẩy phân cấp, phân quyền cho địa phương trong công tác đầu tư, quản lý hệ thống hạ tầng giao thông để chủ động cân đối nguồn lực, tham gia đầu tư.

Khai thác hiệu quả nguồn lực từ tài sản kết cấu hạ tầng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thông qua hình thức nhượng quyền; thực hiện cơ chế thu từ khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường bộ, đầu mối vận tải…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Chiều 14/3, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "Gặp gỡ 2025, Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư" đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.

Khai mạc Hội nghị gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam - ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Khai mạc Hội nghị gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam - ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Chiều 14/3, tại thành phố Lào Cai, Hội nghị "Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư" do UBND tỉnh Lào Cai và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức chính thức khai mạc.

Gặp gỡ 2025: Sáng kiến có tính đột phá của Lào Cai

Gặp gỡ 2025: Sáng kiến có tính đột phá của Lào Cai

Lần đầu tiên UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sự kiện “Gặp gỡ 2025: Lào Cai – Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư” (Gặp gỡ 2025) với sự tham gia của rất nhiều tổ chức, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Để hiểu rõ về sự kiện này, phóng viên Báo Lào Cai phỏng vấn ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI.

Sáp nhập tỉnh: Tập trung nguồn lực để phát triển, tuân thủ theo Nghị quyết phát triển KTXH của Trung ương đã được phê duyệt

Sáp nhập tỉnh: Tập trung nguồn lực để phát triển, tuân thủ theo Nghị quyết phát triển KTXH của Trung ương đã được phê duyệt

Cả nước có 63 tỉnh, thành với sự phát triển không đồng đều, nhiều địa phương chưa đáp ứng điều kiện theo quy định về diện tích tự nhiên, dân số và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội để tổ chức đơn vị cấp tỉnh. Vì vậy, chủ trương nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh là điều cần thiết để tập trung nguồn lực cho sự phát triển của các địa phương.

Lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, hỗ trợ khách hàng vay vốn

Lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, hỗ trợ khách hàng vay vốn

Đã có thêm nhiều ngân hàng tiếp tục công bố giảm lãi suất huy động sau chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc ổn định mặt bằng lãi suất. Song song với đó, nguồn vốn giá rẻ với lãi suất cho vay ưu đãi cũng liên tiếp được tung ra nhằm kích cầu tín dụng, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Siết thanh kiểm tra việc công bố lãi suất tiền gửi và cho vay các ngân hàng

Siết thanh kiểm tra việc công bố lãi suất tiền gửi và cho vay các ngân hàng

Chiều 26/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết vừa ban hành Văn bản số 1328/NHNN-CSTT chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay. NHNN sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm, các tổ chức tín dụng cạnh tranh lãi suất không lành mạnh, không đúng quy định.

Tập trung cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Tập trung cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Theo dự toán tỉnh giao, số thu ngân sách trên địa bàn thành phố Lào Cai năm 2025 hơn 9.097 tỷ đồng. Đây là áp lực không nhỏ, đòi hỏi thành phố phải có những giải pháp cụ thể, hiệu quả để đảm bảo số thu được giao. Để thấy rõ những giải pháp căn cơ trong công tác thu ngân sách, phóng viên Báo Lào Cai phỏng vấn đồng chí Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai.

fb yt zl tw