Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao trải nghiệm du lịch nhờ chuyển đổi số

Nâng cao trải nghiệm du lịch nhờ chuyển đổi số

Thời gian qua, ngành du lịch Lào Cai đã và đang đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số nhằm quản lý, khai thác hiệu quả dữ liệu, tối ưu hóa chất lượng trải nghiệm cho du khách.

Sa Pa là một trong những điểm đến không thể thiếu khi du khách ghé thăm Lào Cai. Để tăng sức hấp dẫn, trong những năm qua, Sa Pa đã và đang tích cực thực hiện chuyển đổi số, từng bước xây dựng hệ thống thông tin số về du lịch.

Thị xã đã triển khai phần mềm tiện ích du lịch thông minh, tổ chức các ki-ốt du lịch hỗ trợ khách, xây dựng hệ thống thuyết minh tự động, tích hợp thông tin địa phương bằng QR code...

295.jpg

Một trong những mô hình nổi bật, mang lại nhiều tiện ích cho du khách là app du lịch thông minh ‘‘Sa Pa tour’’. Được thị xã Sa Pa ra mắt vào tháng 5/2024, “Sa Pa tour” đưa ra giải pháp công nghệ đột phá số hóa 5 dịch vụ bao gồm: du lịch địa danh, văn hóa bản địa, sản phẩm truyền thống, ẩm thực, nghỉ dưỡng.

Thông qua “Sa Pa tour”, du khách được cung cấp thông tin, hình ảnh chính xác về các điểm du lịch, di tích văn hóa, lễ hội, sự kiện… trên địa bàn thị xã; cung cấp các dịch vụ ăn, nghỉ, mua sắm, tham quan; thanh toán trực tuyến; kiểm tra thông tin lưu trú, điểm đến, sản phẩm du lịch với hơn 1.000 cơ sở lưu trú và hơn 40 sản phẩm OCOP được cập nhật thường xuyên…

Chuẩn bị hành lý trở về Hà Nội sau khi kết thúc hành trình 2 ngày 1 đêm tại thị xã Sa Pa, anh Nguyễn Hoàng Sơn cảm thấy rất hài lòng về dịch vụ du lịch tại địa phương.

Anh Sơn cho biết: Lần đầu đến Sa Pa nhưng nhờ có ứng dụng “Sa Pa tour”, tôi không mất nhiều thời gian để xây dựng lịch trình. Ứng dụng này giống như một người hướng dẫn viên, cung cấp đầy đủ những thông tin mà khách du lịch cần.

Nhờ ứng dụng chuyển đổi số, du lịch Sa Pa trong những năm qua có bước chuyển mình mạnh mẽ. Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ của phương tiện số, quảng bá du lịch Sa Pa có nhiều đổi mới, sáng tạo, tiếp cận được không chỉ du khách trong nước mà cả khách nước ngoài.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thị xã Sa Pa, công tác chuyển đổi số trong ngành du lịch Sa Pa đang đạt hiệu quả bước đầu, vẫn còn đó những hạn chế về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị...

Thị xã Sa Pa xác định trong những năm tiếp theo, chuyển đổi số trong ngành du lịch chính là việc tiến hành chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thị xã Sa Pa

Bà Hoàng Thị Vượng cho biết thêm: Để làm được điều này, Sa Pa cần phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế. Thời gian tới, Sa Pa sẽ tiếp tục phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, phục vụ công tác quản lý, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách.

296.jpg

Cùng với Sa Pa, huyện Bát Xát cũng chủ động bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quảng bá, đón tiếp và phục vụ du khách. Theo đó, Bát Xát duy trì, vận hành hiệu quả các website, trang mạng xã hội để tăng cường quảng bá, giới thiệu về văn hóa, con người Bát Xát; ứng dụng công nghệ trong việc lưu trữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc; số hóa tư liệu các tuyến, điểm du lịch bằng QR code; khuyến khích các cơ sở du lịch sử dụng các dịch vụ trực tuyến…

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách, năm 2024, Bát Xát triển khai công nghệ thực tế ảo VR360, giới thiệu các điểm tham quan tiêu biểu như: Cột cờ Lũng Pô, đền Mẫu Trịnh Tường…

Nhờ các giải pháp phát triển du lịch, trong đó có ứng dụng công nghệ số, tốc độ tăng trưởng du lịch Bát Xát hằng năm trung bình đạt trên 20%. Trong đó, năm 2024, Bát Xát đón khoảng 220.000 lượt khách tham quan tại các điểm, tài nguyên du lịch.

297.jpg

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch tại Bát Xát vẫn gặp không ít khó khăn.

Theo ông Phạm Văn Tâm, Trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Bát Xát, việc ứng dụng công nghệ số tại các đơn vị, doanh nghiệp du lịch vẫn đơn lẻ, chưa có sự thống nhất. Bên cạnh đó, hạ tầng thông tin một số điểm tại địa phương còn kém, hoạt động số hóa rời rạc, chưa phát huy tối đa hiệu quả…

Để công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch đạt hiệu quả cao nhất, tạo ra những giá trị kinh tế mới, thời gian tới, Bát Xát sẽ tiếp tục nâng cao các ứng dụng công nghệ thông tin, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới; ưu tiên đào tạo, nâng cao kỹ năng kiến thức công nghệ số và đổi mới sáng tạo cho nguồn nhân lực du lịch; đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, đảm bảo an toàn thông tin để phát triển du lịch thông minh…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

fb yt zl tw