Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao trải nghiệm du lịch nhờ chuyển đổi số

Nâng cao trải nghiệm du lịch nhờ chuyển đổi số

Thời gian qua, ngành du lịch Lào Cai đã và đang đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số nhằm quản lý, khai thác hiệu quả dữ liệu, tối ưu hóa chất lượng trải nghiệm cho du khách.

Sa Pa là một trong những điểm đến không thể thiếu khi du khách ghé thăm Lào Cai. Để tăng sức hấp dẫn, trong những năm qua, Sa Pa đã và đang tích cực thực hiện chuyển đổi số, từng bước xây dựng hệ thống thông tin số về du lịch.

Thị xã đã triển khai phần mềm tiện ích du lịch thông minh, tổ chức các ki-ốt du lịch hỗ trợ khách, xây dựng hệ thống thuyết minh tự động, tích hợp thông tin địa phương bằng QR code...

295.jpg

Một trong những mô hình nổi bật, mang lại nhiều tiện ích cho du khách là app du lịch thông minh ‘‘Sa Pa tour’’. Được thị xã Sa Pa ra mắt vào tháng 5/2024, “Sa Pa tour” đưa ra giải pháp công nghệ đột phá số hóa 5 dịch vụ bao gồm: du lịch địa danh, văn hóa bản địa, sản phẩm truyền thống, ẩm thực, nghỉ dưỡng.

Thông qua “Sa Pa tour”, du khách được cung cấp thông tin, hình ảnh chính xác về các điểm du lịch, di tích văn hóa, lễ hội, sự kiện… trên địa bàn thị xã; cung cấp các dịch vụ ăn, nghỉ, mua sắm, tham quan; thanh toán trực tuyến; kiểm tra thông tin lưu trú, điểm đến, sản phẩm du lịch với hơn 1.000 cơ sở lưu trú và hơn 40 sản phẩm OCOP được cập nhật thường xuyên…

Chuẩn bị hành lý trở về Hà Nội sau khi kết thúc hành trình 2 ngày 1 đêm tại thị xã Sa Pa, anh Nguyễn Hoàng Sơn cảm thấy rất hài lòng về dịch vụ du lịch tại địa phương.

Anh Sơn cho biết: Lần đầu đến Sa Pa nhưng nhờ có ứng dụng “Sa Pa tour”, tôi không mất nhiều thời gian để xây dựng lịch trình. Ứng dụng này giống như một người hướng dẫn viên, cung cấp đầy đủ những thông tin mà khách du lịch cần.

Nhờ ứng dụng chuyển đổi số, du lịch Sa Pa trong những năm qua có bước chuyển mình mạnh mẽ. Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ của phương tiện số, quảng bá du lịch Sa Pa có nhiều đổi mới, sáng tạo, tiếp cận được không chỉ du khách trong nước mà cả khách nước ngoài.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thị xã Sa Pa, công tác chuyển đổi số trong ngành du lịch Sa Pa đang đạt hiệu quả bước đầu, vẫn còn đó những hạn chế về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị...

Thị xã Sa Pa xác định trong những năm tiếp theo, chuyển đổi số trong ngành du lịch chính là việc tiến hành chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thị xã Sa Pa

Bà Hoàng Thị Vượng cho biết thêm: Để làm được điều này, Sa Pa cần phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế. Thời gian tới, Sa Pa sẽ tiếp tục phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, phục vụ công tác quản lý, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách.

296.jpg

Cùng với Sa Pa, huyện Bát Xát cũng chủ động bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quảng bá, đón tiếp và phục vụ du khách. Theo đó, Bát Xát duy trì, vận hành hiệu quả các website, trang mạng xã hội để tăng cường quảng bá, giới thiệu về văn hóa, con người Bát Xát; ứng dụng công nghệ trong việc lưu trữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc; số hóa tư liệu các tuyến, điểm du lịch bằng QR code; khuyến khích các cơ sở du lịch sử dụng các dịch vụ trực tuyến…

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách, năm 2024, Bát Xát triển khai công nghệ thực tế ảo VR360, giới thiệu các điểm tham quan tiêu biểu như: Cột cờ Lũng Pô, đền Mẫu Trịnh Tường…

Nhờ các giải pháp phát triển du lịch, trong đó có ứng dụng công nghệ số, tốc độ tăng trưởng du lịch Bát Xát hằng năm trung bình đạt trên 20%. Trong đó, năm 2024, Bát Xát đón khoảng 220.000 lượt khách tham quan tại các điểm, tài nguyên du lịch.

297.jpg

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch tại Bát Xát vẫn gặp không ít khó khăn.

Theo ông Phạm Văn Tâm, Trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Bát Xát, việc ứng dụng công nghệ số tại các đơn vị, doanh nghiệp du lịch vẫn đơn lẻ, chưa có sự thống nhất. Bên cạnh đó, hạ tầng thông tin một số điểm tại địa phương còn kém, hoạt động số hóa rời rạc, chưa phát huy tối đa hiệu quả…

Để công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch đạt hiệu quả cao nhất, tạo ra những giá trị kinh tế mới, thời gian tới, Bát Xát sẽ tiếp tục nâng cao các ứng dụng công nghệ thông tin, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới; ưu tiên đào tạo, nâng cao kỹ năng kiến thức công nghệ số và đổi mới sáng tạo cho nguồn nhân lực du lịch; đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, đảm bảo an toàn thông tin để phát triển du lịch thông minh…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

fb yt zl tw