Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao trải nghiệm du lịch nhờ chuyển đổi số

Nâng cao trải nghiệm du lịch nhờ chuyển đổi số

Thời gian qua, ngành du lịch Lào Cai đã và đang đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số nhằm quản lý, khai thác hiệu quả dữ liệu, tối ưu hóa chất lượng trải nghiệm cho du khách.

Sa Pa là một trong những điểm đến không thể thiếu khi du khách ghé thăm Lào Cai. Để tăng sức hấp dẫn, trong những năm qua, Sa Pa đã và đang tích cực thực hiện chuyển đổi số, từng bước xây dựng hệ thống thông tin số về du lịch.

Thị xã đã triển khai phần mềm tiện ích du lịch thông minh, tổ chức các ki-ốt du lịch hỗ trợ khách, xây dựng hệ thống thuyết minh tự động, tích hợp thông tin địa phương bằng QR code...

295.jpg

Một trong những mô hình nổi bật, mang lại nhiều tiện ích cho du khách là app du lịch thông minh ‘‘Sa Pa tour’’. Được thị xã Sa Pa ra mắt vào tháng 5/2024, “Sa Pa tour” đưa ra giải pháp công nghệ đột phá số hóa 5 dịch vụ bao gồm: du lịch địa danh, văn hóa bản địa, sản phẩm truyền thống, ẩm thực, nghỉ dưỡng.

Thông qua “Sa Pa tour”, du khách được cung cấp thông tin, hình ảnh chính xác về các điểm du lịch, di tích văn hóa, lễ hội, sự kiện… trên địa bàn thị xã; cung cấp các dịch vụ ăn, nghỉ, mua sắm, tham quan; thanh toán trực tuyến; kiểm tra thông tin lưu trú, điểm đến, sản phẩm du lịch với hơn 1.000 cơ sở lưu trú và hơn 40 sản phẩm OCOP được cập nhật thường xuyên…

Chuẩn bị hành lý trở về Hà Nội sau khi kết thúc hành trình 2 ngày 1 đêm tại thị xã Sa Pa, anh Nguyễn Hoàng Sơn cảm thấy rất hài lòng về dịch vụ du lịch tại địa phương.

Anh Sơn cho biết: Lần đầu đến Sa Pa nhưng nhờ có ứng dụng “Sa Pa tour”, tôi không mất nhiều thời gian để xây dựng lịch trình. Ứng dụng này giống như một người hướng dẫn viên, cung cấp đầy đủ những thông tin mà khách du lịch cần.

Nhờ ứng dụng chuyển đổi số, du lịch Sa Pa trong những năm qua có bước chuyển mình mạnh mẽ. Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ của phương tiện số, quảng bá du lịch Sa Pa có nhiều đổi mới, sáng tạo, tiếp cận được không chỉ du khách trong nước mà cả khách nước ngoài.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thị xã Sa Pa, công tác chuyển đổi số trong ngành du lịch Sa Pa đang đạt hiệu quả bước đầu, vẫn còn đó những hạn chế về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị...

Thị xã Sa Pa xác định trong những năm tiếp theo, chuyển đổi số trong ngành du lịch chính là việc tiến hành chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thị xã Sa Pa

Bà Hoàng Thị Vượng cho biết thêm: Để làm được điều này, Sa Pa cần phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế. Thời gian tới, Sa Pa sẽ tiếp tục phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, phục vụ công tác quản lý, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách.

296.jpg

Cùng với Sa Pa, huyện Bát Xát cũng chủ động bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quảng bá, đón tiếp và phục vụ du khách. Theo đó, Bát Xát duy trì, vận hành hiệu quả các website, trang mạng xã hội để tăng cường quảng bá, giới thiệu về văn hóa, con người Bát Xát; ứng dụng công nghệ trong việc lưu trữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc; số hóa tư liệu các tuyến, điểm du lịch bằng QR code; khuyến khích các cơ sở du lịch sử dụng các dịch vụ trực tuyến…

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách, năm 2024, Bát Xát triển khai công nghệ thực tế ảo VR360, giới thiệu các điểm tham quan tiêu biểu như: Cột cờ Lũng Pô, đền Mẫu Trịnh Tường…

Nhờ các giải pháp phát triển du lịch, trong đó có ứng dụng công nghệ số, tốc độ tăng trưởng du lịch Bát Xát hằng năm trung bình đạt trên 20%. Trong đó, năm 2024, Bát Xát đón khoảng 220.000 lượt khách tham quan tại các điểm, tài nguyên du lịch.

297.jpg

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch tại Bát Xát vẫn gặp không ít khó khăn.

Theo ông Phạm Văn Tâm, Trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Bát Xát, việc ứng dụng công nghệ số tại các đơn vị, doanh nghiệp du lịch vẫn đơn lẻ, chưa có sự thống nhất. Bên cạnh đó, hạ tầng thông tin một số điểm tại địa phương còn kém, hoạt động số hóa rời rạc, chưa phát huy tối đa hiệu quả…

Để công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch đạt hiệu quả cao nhất, tạo ra những giá trị kinh tế mới, thời gian tới, Bát Xát sẽ tiếp tục nâng cao các ứng dụng công nghệ thông tin, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới; ưu tiên đào tạo, nâng cao kỹ năng kiến thức công nghệ số và đổi mới sáng tạo cho nguồn nhân lực du lịch; đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, đảm bảo an toàn thông tin để phát triển du lịch thông minh…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

fb yt zl tw