Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo kết quả công bố, chỉ số SIPAS 2023 tỉnh Lào Cai đạt 88,76%, tăng 4,79% so với năm 2022 (năm 2022 đạt 83,97%); đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố (năm 2022 đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố), tăng 3 bậc; đứng thứ 5/37 tỉnh loại II, đứng thứ 2/14 tỉnh miền núi phía Bắc.

Đi vào cụ thể, mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách đạt 88,64% xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 5,57% (năm 2022 đạt 83,07%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 4 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân về trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, đạt 87,74%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với cơ hội tham gia quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, đạt 88,15%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng chính sách, đạt 88,63%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả, tác động của chính sách, đạt 88,92%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

z5570950583623_2bec6de7846591929cd6f97a9c989f55.jpg

Mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công đạt 88,93%, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,07% (năm 2022 đạt 84,86%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 5 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân đối với tiếp cận dịch vụ 89,43%, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,38% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính đạt 89,41%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,74% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với công chức đạt 88,77%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,81% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả dịch vụ đạt 88,69%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,6% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được 88,2%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,67% so với năm 2022.

z5570950582163_c70489f22a7463c1df00a6050d171411.jpg

Qua những chỉ số cụ thể cho thấy, mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính trên địa bàn đã tăng, điều đó cho thấy công tác cải cách hành chính tại tỉnh Lào Cai ngày càng được quan tâm, huy động được sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại, minh bạch. Cảm nhận và mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tích cực hơn so với năm 2022. Tỷ lệ người dân quan tâm đến chính sách, sẵn sàng tham gia góp ý chính sách, đánh giá chính sách cao hơn; tỷ lệ người dân cho rằng công chức có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc giảm đi; mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công tăng.

Chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng Ngô Minh Quế cho rằng, điều quan trọng là phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn của huyện Bảo Thắng đạt 98,6%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình đạt 94,21%.

z5570950585147_6a59f12d413f62c66ec87ff2cb285509.jpg

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Minh, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã xác định rõ và xuyên suốt phương châm “lấy người dân làm trung tâm”; chủ động, kịp thời nắm bắt yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công. Cùng với đó là lắng nghe nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân. Trên cơ sở đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu, mong đợi của người dân, xã hội và sự phát triển của tỉnh.

Không bằng lòng với những kết quả đạt được, tỉnh Lào Cai xác định tiếp tục nâng cao hơn nữa chỉ số SIPAS, nâng cao chất lượng chính sách để phục vụ người dân tốt hơn và người dân ngày càng hài lòng hơn với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng tiếp công dân tháng 11: Yêu cầu giải quyết xong kiến nghị của công dân trước ngày 31/12/2025

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng tiếp công dân tháng 11: Yêu cầu giải quyết xong kiến nghị của công dân trước ngày 31/12/2025

Sáng 28/11, tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp 02 công dân là bà Phạm Thị Thu và bà Phạm Thị Loan, cùng trú tại tổ dân phố số 1 Bắc Cường, phường Cam Đường, có kiến nghị về giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Cùng dự tiếp công dân có đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh và phường Cam Đường.

Đảng ủy xã Khánh Hòa triển khai công tác kiểm tra, giám sát năm 2025

Khánh Hòa quan tâm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo quan trọng của Đảng. Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng ủy xã Khánh Hòa (tỉnh Lào Cai) đã chủ động xây dựng, triển khai chương trình công tác kiểm tra, giám sát, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Những điểm mới nổi bật của dự thảo Luật An ninh mạng năm 2025

Những điểm mới nổi bật của dự thảo Luật An ninh mạng năm 2025

Dự thảo Luật An ninh mạng năm 2025 được xây dựng trên cơ sở hợp nhất Luật An ninh mạng năm 2018 và Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 theo nguyên tắc không làm thay đổi chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành, không tạo ra chính sách mới. Điều này đảm bảo tính kế thừa nhưng đồng thời tạo ra một cơ chế quản lý mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Tăng sức mạnh tuyên vận từ cơ sở

Tăng sức mạnh tuyên vận từ cơ sở

Việc nắm chắc tình hình cơ sở, giữ vững ổn định và tạo đồng thuận xã hội đòi hỏi những lực lượng thực sự “bám dân”, “bám địa bàn”. Trên nền tảng đó, các tổ tuyên vận ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đang khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng giữa Đảng với Nhân dân, chuyển tải chủ trương, chính sách bằng phương thức trực tiếp, gần gũi và hiệu quả.

Đối thoại - cầu nối tháo gỡ khó khăn từ cơ sở

Đối thoại - cầu nối tháo gỡ khó khăn từ cơ sở

Nhằm kịp thời nắm bắt, lắng nghe và giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, cấp ủy, chính quyền xã Lục Yên đã duy trì hiệu quả các buổi đối thoại trực tiếp với Nhân dân, coi đây là kênh quan trọng để tăng cường sự gắn kết giữa Đảng, chính quyền và người dân, góp phần củng cố niềm tin, tạo đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 03 (mở rộng) ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 03 (mở rộng) ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Với tinh thần tương thân, tương ái, sáng 27/11, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 03 (mở rộng), các đại biểu dự hội nghị đã tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

fb yt zl tw