Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo kết quả công bố, chỉ số SIPAS 2023 tỉnh Lào Cai đạt 88,76%, tăng 4,79% so với năm 2022 (năm 2022 đạt 83,97%); đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố (năm 2022 đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố), tăng 3 bậc; đứng thứ 5/37 tỉnh loại II, đứng thứ 2/14 tỉnh miền núi phía Bắc.

Đi vào cụ thể, mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách đạt 88,64% xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 5,57% (năm 2022 đạt 83,07%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 4 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân về trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, đạt 87,74%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với cơ hội tham gia quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, đạt 88,15%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng chính sách, đạt 88,63%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả, tác động của chính sách, đạt 88,92%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

z5570950583623_2bec6de7846591929cd6f97a9c989f55.jpg

Mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công đạt 88,93%, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,07% (năm 2022 đạt 84,86%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 5 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân đối với tiếp cận dịch vụ 89,43%, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,38% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính đạt 89,41%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,74% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với công chức đạt 88,77%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,81% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả dịch vụ đạt 88,69%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,6% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được 88,2%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,67% so với năm 2022.

z5570950582163_c70489f22a7463c1df00a6050d171411.jpg

Qua những chỉ số cụ thể cho thấy, mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính trên địa bàn đã tăng, điều đó cho thấy công tác cải cách hành chính tại tỉnh Lào Cai ngày càng được quan tâm, huy động được sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại, minh bạch. Cảm nhận và mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tích cực hơn so với năm 2022. Tỷ lệ người dân quan tâm đến chính sách, sẵn sàng tham gia góp ý chính sách, đánh giá chính sách cao hơn; tỷ lệ người dân cho rằng công chức có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc giảm đi; mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công tăng.

Chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng Ngô Minh Quế cho rằng, điều quan trọng là phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn của huyện Bảo Thắng đạt 98,6%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình đạt 94,21%.

z5570950585147_6a59f12d413f62c66ec87ff2cb285509.jpg

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Minh, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã xác định rõ và xuyên suốt phương châm “lấy người dân làm trung tâm”; chủ động, kịp thời nắm bắt yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công. Cùng với đó là lắng nghe nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân. Trên cơ sở đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu, mong đợi của người dân, xã hội và sự phát triển của tỉnh.

Không bằng lòng với những kết quả đạt được, tỉnh Lào Cai xác định tiếp tục nâng cao hơn nữa chỉ số SIPAS, nâng cao chất lượng chính sách để phục vụ người dân tốt hơn và người dân ngày càng hài lòng hơn với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đảng ủy Quân sự tỉnh Lào Cai trao quyết định thành lập các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc

Đảng ủy Quân sự tỉnh Lào Cai trao quyết định thành lập các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc

Chiều 2-7, Đảng ủy Quân sự tỉnh Lào Cai tổ chức công bố quyết định về giải thể, sáp nhập và thành lập các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh. Đại tá Hoàng Văn Toàn - Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chủ trì Hội nghị.

Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) trao thiết bị, dụng cụ phòng chống thiên tai và bàn giao công trình công ích tại xã Phúc Khánh

Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) trao thiết bị, dụng cụ phòng chống thiên tai và bàn giao công trình công ích tại xã Phúc Khánh

Chiều ngày 1/7 và sáng ngày 2/7, tại xã Phúc Khánh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) và UBND xã Phúc Khánh tổ chức lễ bàn giao các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác phòng chống thiên tai cho địa phương và bàn giao công trình công ích.

Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí trong Ban Chỉ đạo ấn nút khai trương ra mắt hệ thống 3 nền tảng số phục vụ giám sát triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW.

Tập trung cao độ, hành động quyết liệt 8 vấn đề về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Sáng 2-7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến với các địa phương. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì hội nghị.

Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy tại cơ sở kinh doanh.

Lào Cai: Giữ vững an ninh trật tự trong chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Từ ngày 1/7/2025, Lào Cai cùng nhiều địa phương trên cả nước chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp: cấp tỉnh và cấp xã. Hệ thống hành chính mới không còn cấp huyện, đồng thời nhiều xã, phường được sáp nhập, mở rộng quy mô về địa giới và dân số. Trong bối cảnh nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt, việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tiếp tục là nhiệm vụ then chốt, giữ vai trò nền tảng cho sự ổn định và phát triển.

Hình ảnh trang nhất báo Đảng địa phương xuất bản ngày 1/7 sau khi sáp nhập tỉnh, thành phố

Hình ảnh trang nhất báo Đảng địa phương xuất bản ngày 1/7 sau khi sáp nhập tỉnh, thành phố

Từ ngày 1/7/2025, "giang sơn" được sắp xếp lại với 34 tỉnh, thành phố nhằm kiến tạo không gian phát triển, phù hợp với giai đoạn đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Báo Nhân Dân trân trọng giới thiệu trang nhất của các báo Đảng địa phương xuất bản trong "ngày lịch sử" này.

Khí thế mới, quyết tâm cao

Ngày đầu làm việc của xã, phường mới: Khí thế mới, quyết tâm cao

Sau quá trình sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai, hôm nay (1/7) là buổi làm việc đầu tiên của đơn vị hành chính cấp xã mới. Tại các địa phương, tổ chức bộ máy được nhanh chóng kiện toàn, hoạt động hành chính vận hành thông suốt. Đội ngũ cán bộ, công chức thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng thích ứng để phục vụ người dân tốt nhất.

fb yt zl tw