Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo kết quả công bố, chỉ số SIPAS 2023 tỉnh Lào Cai đạt 88,76%, tăng 4,79% so với năm 2022 (năm 2022 đạt 83,97%); đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố (năm 2022 đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố), tăng 3 bậc; đứng thứ 5/37 tỉnh loại II, đứng thứ 2/14 tỉnh miền núi phía Bắc.

Đi vào cụ thể, mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách đạt 88,64% xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 5,57% (năm 2022 đạt 83,07%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 4 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân về trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, đạt 87,74%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với cơ hội tham gia quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, đạt 88,15%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng chính sách, đạt 88,63%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả, tác động của chính sách, đạt 88,92%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

z5570950583623_2bec6de7846591929cd6f97a9c989f55.jpg

Mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công đạt 88,93%, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,07% (năm 2022 đạt 84,86%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 5 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân đối với tiếp cận dịch vụ 89,43%, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,38% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính đạt 89,41%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,74% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với công chức đạt 88,77%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,81% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả dịch vụ đạt 88,69%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,6% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được 88,2%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,67% so với năm 2022.

z5570950582163_c70489f22a7463c1df00a6050d171411.jpg

Qua những chỉ số cụ thể cho thấy, mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính trên địa bàn đã tăng, điều đó cho thấy công tác cải cách hành chính tại tỉnh Lào Cai ngày càng được quan tâm, huy động được sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại, minh bạch. Cảm nhận và mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tích cực hơn so với năm 2022. Tỷ lệ người dân quan tâm đến chính sách, sẵn sàng tham gia góp ý chính sách, đánh giá chính sách cao hơn; tỷ lệ người dân cho rằng công chức có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc giảm đi; mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công tăng.

Chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng Ngô Minh Quế cho rằng, điều quan trọng là phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn của huyện Bảo Thắng đạt 98,6%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình đạt 94,21%.

z5570950585147_6a59f12d413f62c66ec87ff2cb285509.jpg

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Minh, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã xác định rõ và xuyên suốt phương châm “lấy người dân làm trung tâm”; chủ động, kịp thời nắm bắt yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công. Cùng với đó là lắng nghe nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân. Trên cơ sở đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu, mong đợi của người dân, xã hội và sự phát triển của tỉnh.

Không bằng lòng với những kết quả đạt được, tỉnh Lào Cai xác định tiếp tục nâng cao hơn nữa chỉ số SIPAS, nâng cao chất lượng chính sách để phục vụ người dân tốt hơn và người dân ngày càng hài lòng hơn với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gần 300 học sinh tìm hiểu truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam

Gần 300 học sinh tìm hiểu truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 15/12, Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 1 - Cam Đường phối hợp với Trường Trung học cơ sở Vạn Hòa, phường Lào Cai tổ chức hoạt động ngoại khóa cho gần 300 học sinh, nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2025).

Đồn Biên phòng Trịnh Tường tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Đồn Biên phòng Trịnh Tường tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), ngày 15/12, Đồn Biên phòng Trịnh Tường phối hợp với Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Cốc Mỳ tổ chức chuỗi hoạt động giáo dục truyền thống ý nghĩa cho cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn xã Trịnh Tường.

Lào Cai đề xuất giải pháp thúc đẩy đối ngoại với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai đề xuất giải pháp thúc đẩy đối ngoại với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 15/12, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với bà Nghiêm Việt Chung - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc), cùng đoàn công tác Bộ Ngoại giao về việc hỗ trợ thúc đẩy đối ngoại chính quyền, ngoại giao Nhân dân và hợp tác với tỉnh Vân Nam trên các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, giao thông, văn hóa và thể thao.

Khai mạc Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81

Khai mạc Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81

Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81 bàn các giải pháp để lực lượng Công an đi nhanh, đi vững chắc, tạo nền móng, tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII, tiếp tục khẳng định vai trò gương mẫu, đi đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV và các chủ trương chiến lược của Đảng.

Đồng chí Trần Quang Vinh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Trấn Yên

Đồng chí Trần Quang Vinh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Trấn Yên

Sáng 15/12, đồng chí Dương Đức Huy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy dự và công bố trao quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc điều động, chỉ định giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Trấn Yên đối với đồng chí Trần Quang Vinh - Phó Giám đốc Sở Tài chính.

Xuân Ái có 1.072 hội viên phụ nữ vay vốn Ngân hàng Chính sách với tổng dư nợ trên 54 tỷ đồng

Xuân Ái có 1.072 hội viên phụ nữ vay vốn Ngân hàng Chính sách với tổng dư nợ trên 54 tỷ đồng

Năm 2025, Hội Phụ nữ xã Xuân Ái đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”; hưởng ứng phong trào “Lắng nghe dân nói - hành động vì dân” tại các thôn trên địa bàn.

fb yt zl tw