Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo kết quả công bố, chỉ số SIPAS 2023 tỉnh Lào Cai đạt 88,76%, tăng 4,79% so với năm 2022 (năm 2022 đạt 83,97%); đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố (năm 2022 đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố), tăng 3 bậc; đứng thứ 5/37 tỉnh loại II, đứng thứ 2/14 tỉnh miền núi phía Bắc.

Đi vào cụ thể, mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách đạt 88,64% xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 5,57% (năm 2022 đạt 83,07%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 4 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân về trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, đạt 87,74%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với cơ hội tham gia quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, đạt 88,15%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng chính sách, đạt 88,63%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả, tác động của chính sách, đạt 88,92%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

z5570950583623_2bec6de7846591929cd6f97a9c989f55.jpg

Mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công đạt 88,93%, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,07% (năm 2022 đạt 84,86%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 5 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân đối với tiếp cận dịch vụ 89,43%, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,38% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính đạt 89,41%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,74% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với công chức đạt 88,77%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,81% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả dịch vụ đạt 88,69%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,6% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được 88,2%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,67% so với năm 2022.

z5570950582163_c70489f22a7463c1df00a6050d171411.jpg

Qua những chỉ số cụ thể cho thấy, mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính trên địa bàn đã tăng, điều đó cho thấy công tác cải cách hành chính tại tỉnh Lào Cai ngày càng được quan tâm, huy động được sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại, minh bạch. Cảm nhận và mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tích cực hơn so với năm 2022. Tỷ lệ người dân quan tâm đến chính sách, sẵn sàng tham gia góp ý chính sách, đánh giá chính sách cao hơn; tỷ lệ người dân cho rằng công chức có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc giảm đi; mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công tăng.

Chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng Ngô Minh Quế cho rằng, điều quan trọng là phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn của huyện Bảo Thắng đạt 98,6%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình đạt 94,21%.

z5570950585147_6a59f12d413f62c66ec87ff2cb285509.jpg

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Minh, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã xác định rõ và xuyên suốt phương châm “lấy người dân làm trung tâm”; chủ động, kịp thời nắm bắt yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công. Cùng với đó là lắng nghe nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân. Trên cơ sở đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu, mong đợi của người dân, xã hội và sự phát triển của tỉnh.

Không bằng lòng với những kết quả đạt được, tỉnh Lào Cai xác định tiếp tục nâng cao hơn nữa chỉ số SIPAS, nâng cao chất lượng chính sách để phục vụ người dân tốt hơn và người dân ngày càng hài lòng hơn với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Không khí đặc biệt tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Kỳ họp thứ Sáu, HĐND tỉnh khóa XVI: Không khí đặc biệt tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Nội dung chất vấn trọng tâm, đi đúng vào những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm; phần trả lời chất vấn đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu; đặc biệt, phần điều hành chất vấn - trả lời chất vấn của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được sự tán thưởng, đồng tình, ủng hộ của cử tri và Nhân dân khi theo sát các nội dung, làm rõ đến cùng những vấn đề được chất vấn…

Tuyên truyền lưu động nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Tuyên truyền lưu động nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 8/12, Đội Tuyên truyền lưu động, Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Lào Cai phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Lục Yên và thôn Tông Cụm, xã Lục Yên tổ chức chương trình văn nghệ, tuyên truyền lưu động hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025).

Lào Cai tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

Lào Cai tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

Sáng 9/12, Ủy ban bầu cử tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai và hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2026 - 2031. Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị.

Tập trung tham mưu về nhân sự, bảo đảm tổ chức thành công Đại hội XIV của Đảng

Tập trung tham mưu về nhân sự, bảo đảm tổ chức thành công Đại hội XIV của Đảng

Sáng 8/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, chủ trì và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Những thay đổi trong đội ngũ cán bộ xã

Những thay đổi trong đội ngũ cán bộ xã

Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy hành chính tại nhiều xã vùng cao đã có những chuyển biến rõ nét. Đó là sự thay đổi trong tư duy, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Từ chỗ còn e dè, lúng túng trước yêu cầu mới, nhiều người đã chủ động thích ứng, tự học hỏi và nâng cao năng lực để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thời kỳ chuyển đổi số và cải cách hành chính mạnh mẽ.

fb yt zl tw