Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo kết quả công bố, chỉ số SIPAS 2023 tỉnh Lào Cai đạt 88,76%, tăng 4,79% so với năm 2022 (năm 2022 đạt 83,97%); đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố (năm 2022 đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố), tăng 3 bậc; đứng thứ 5/37 tỉnh loại II, đứng thứ 2/14 tỉnh miền núi phía Bắc.

Đi vào cụ thể, mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách đạt 88,64% xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 5,57% (năm 2022 đạt 83,07%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 4 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân về trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, đạt 87,74%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với cơ hội tham gia quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, đạt 88,15%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng chính sách, đạt 88,63%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả, tác động của chính sách, đạt 88,92%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

z5570950583623_2bec6de7846591929cd6f97a9c989f55.jpg

Mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công đạt 88,93%, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,07% (năm 2022 đạt 84,86%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 5 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân đối với tiếp cận dịch vụ 89,43%, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,38% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính đạt 89,41%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,74% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với công chức đạt 88,77%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,81% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả dịch vụ đạt 88,69%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,6% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được 88,2%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,67% so với năm 2022.

z5570950582163_c70489f22a7463c1df00a6050d171411.jpg

Qua những chỉ số cụ thể cho thấy, mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính trên địa bàn đã tăng, điều đó cho thấy công tác cải cách hành chính tại tỉnh Lào Cai ngày càng được quan tâm, huy động được sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại, minh bạch. Cảm nhận và mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tích cực hơn so với năm 2022. Tỷ lệ người dân quan tâm đến chính sách, sẵn sàng tham gia góp ý chính sách, đánh giá chính sách cao hơn; tỷ lệ người dân cho rằng công chức có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc giảm đi; mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công tăng.

Chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng Ngô Minh Quế cho rằng, điều quan trọng là phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn của huyện Bảo Thắng đạt 98,6%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình đạt 94,21%.

z5570950585147_6a59f12d413f62c66ec87ff2cb285509.jpg

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Minh, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã xác định rõ và xuyên suốt phương châm “lấy người dân làm trung tâm”; chủ động, kịp thời nắm bắt yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công. Cùng với đó là lắng nghe nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân. Trên cơ sở đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu, mong đợi của người dân, xã hội và sự phát triển của tỉnh.

Không bằng lòng với những kết quả đạt được, tỉnh Lào Cai xác định tiếp tục nâng cao hơn nữa chỉ số SIPAS, nâng cao chất lượng chính sách để phục vụ người dân tốt hơn và người dân ngày càng hài lòng hơn với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày 21/10

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày 21/10

Phát biểu tại buổi họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều 20/10, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, dự kiến ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8 (ngày 21/10), Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự đối với chức danh Chủ tịch nước.

Sạt lở đe dọa an toàn Trạm biến áp 220 kV Lào Cai

Sạt lở đe dọa an toàn Trạm biến áp 220 kV Lào Cai

Nếu thời tiết diễn biến phức tạp và công tác khắc phục không được triển khai khẩn trương, nguy cơ xảy ra sự cố ở Trạm biến áp 220 kV Lào Cai rất lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp điện cho tỉnh Lào Cai, nhất là hoạt động sản xuất ở Khu Công nghiệp Tằng Loỏng.

Hơn 28.000 đại biểu dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Lào Cai: Hơn 28.000 đại biểu dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 20/10, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Phụ nữ Hà Nhì vượt qua hủ tục

Phụ nữ Hà Nhì vượt qua hủ tục

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tự nỗ lực vươn lên, phụ nữ Hà Nhì ở vùng cao Y Tý (Bát Xát) đã vượt qua hủ tục, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, trở thành các tấm gương sáng trong cộng đồng.

Lào Cai vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Lào Cai vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Trong phần thảo luận của lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo và cán bộ quy hoạch các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nhiệm kỳ 2025 - 2030 chiều 19/10, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng, nêu những kết quả đạt được của tỉnh từ khi tái lập đến nay.

Rạng ngời phẩm chất phụ nữ Việt Nam

Rạng ngời phẩm chất phụ nữ Việt Nam

Đoàn kết, yêu thương và sẻ chia, sáng tạo, yêu lao động, sản xuất… đó là những truyền thống tốt đẹp đã và đang được phụ nữ các dân tộc tỉnh Lào Cai gìn giữ, phát huy, góp phần làm rạng ngời thêm phẩm chất của phụ nữ Việt Nam.

Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ lãnh đạo và cán bộ quy hoạch các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý

Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ lãnh đạo và cán bộ quy hoạch các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý

Sau 5 ngày học tập, chiều 19/10, lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo và cán bộ quy hoạch các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã hoàn thành toàn bộ nội dung đề ra và tổ chức bế giảng lớp học.

fbytzltw