Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo kết quả công bố, chỉ số SIPAS 2023 tỉnh Lào Cai đạt 88,76%, tăng 4,79% so với năm 2022 (năm 2022 đạt 83,97%); đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố (năm 2022 đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố), tăng 3 bậc; đứng thứ 5/37 tỉnh loại II, đứng thứ 2/14 tỉnh miền núi phía Bắc.

Đi vào cụ thể, mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách đạt 88,64% xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 5,57% (năm 2022 đạt 83,07%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 4 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân về trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, đạt 87,74%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với cơ hội tham gia quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, đạt 88,15%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng chính sách, đạt 88,63%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả, tác động của chính sách, đạt 88,92%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

z5570950583623_2bec6de7846591929cd6f97a9c989f55.jpg

Mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công đạt 88,93%, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,07% (năm 2022 đạt 84,86%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố), được thực hiện với 5 nhóm tiêu chí: Mức độ hài lòng của người dân đối với tiếp cận dịch vụ 89,43%, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,38% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính đạt 89,41%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,74% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với công chức đạt 88,77%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,81% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả dịch vụ đạt 88,69%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,6% so với năm 2022; mức độ hài lòng của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được 88,2%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,67% so với năm 2022.

z5570950582163_c70489f22a7463c1df00a6050d171411.jpg

Qua những chỉ số cụ thể cho thấy, mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính trên địa bàn đã tăng, điều đó cho thấy công tác cải cách hành chính tại tỉnh Lào Cai ngày càng được quan tâm, huy động được sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại, minh bạch. Cảm nhận và mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tích cực hơn so với năm 2022. Tỷ lệ người dân quan tâm đến chính sách, sẵn sàng tham gia góp ý chính sách, đánh giá chính sách cao hơn; tỷ lệ người dân cho rằng công chức có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc giảm đi; mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công tăng.

Chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng Ngô Minh Quế cho rằng, điều quan trọng là phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn của huyện Bảo Thắng đạt 98,6%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình đạt 94,21%.

z5570950585147_6a59f12d413f62c66ec87ff2cb285509.jpg

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Minh, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã xác định rõ và xuyên suốt phương châm “lấy người dân làm trung tâm”; chủ động, kịp thời nắm bắt yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công. Cùng với đó là lắng nghe nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân. Trên cơ sở đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu, mong đợi của người dân, xã hội và sự phát triển của tỉnh.

Không bằng lòng với những kết quả đạt được, tỉnh Lào Cai xác định tiếp tục nâng cao hơn nữa chỉ số SIPAS, nâng cao chất lượng chính sách để phục vụ người dân tốt hơn và người dân ngày càng hài lòng hơn với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bùi Ngọc Hà và câu chuyện truyền cảm hứng

Bùi Ngọc Hà và câu chuyện truyền cảm hứng

Giữa bao câu chuyện về nỗ lực vươn lên, hành trình của Bùi Ngọc Hà - cô gái đến từ Cao nguyên trắng Bắc Hà khiến nhiều người không khỏi khâm phục. Từ học sinh miền núi với niềm đam mê học hỏi, Hà đã từng bước chinh phục những nấc thang tri thức, để rồi trở thành học viên cao học tại Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University, Trung Quốc), một trong những trường đại học danh giá hàng đầu thế giới, nơi có tỷ lệ trúng tuyển chỉ 0,05%.

Dấu ấn một nhiệm kỳ

Dấu ấn một nhiệm kỳ

Giai đoạn 2021 - 2025, bám sát định hướng của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể các cấp, phong trào phụ nữ tỉnh Lào Cai đã có bước phát triển toàn diện, đạt kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực.

Kiên định đối sách “trong ấm, ngoài êm”, “nội yên, ngoại tĩnh”

Kiên định đối sách “trong ấm, ngoài êm”, “nội yên, ngoại tĩnh”

Chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương yêu cầu phải kiên định đối sách “trong ấm, ngoài êm”, “nội yên, ngoại tĩnh”. Trong bối cảnh thế giới biến động, diễn biến phức tạp, khó lường, đối sách đó vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp nhằm ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát...

Sẽ sớm xây dựng Chiến lược phát triển báo chí

Sẽ sớm xây dựng Chiến lược phát triển báo chí

Phát biểu giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội tại cuối phiên họp chiều 24/11, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu và khẳng định Ban soạn thảo sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp để hoàn thiện dự án Luật, trình Quốc hội xem xét thông qua theo quy định.

Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh và Đảng ủy UBND tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh và Đảng ủy UBND tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 24/11, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy Các cơ quan Đảng tỉnh và Đảng ủy UBND tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Khối thi đua số 1, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động đợt thi đua “Tăng tốc, bứt phá”

Khối thi đua số 1, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động đợt thi đua “Tăng tốc, bứt phá”

Ngày 24/11, Khối thi đua số 1, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Lễ phát động thi đua “Tăng tốc, bứt phá” hướng tới hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2026) và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

fb yt zl tw