Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

0:00 / 0:00
0:00

Với nỗ lực tự học và bồi dưỡng chuyên môn, cô Nhung không chỉ nhanh chóng nắm chắc chương trình mới mà còn đạt những thành tích đáng nể: có 20 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, 15 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân và Lịch sử. Cô đã truyền lửa, chắp cánh ước mơ cho bao thế hệ học trò nơi đây.

Cô Nhung hiện là Tổ trưởng Tổ chuyên môn Khoa học xã hội, Bí thư Chi bộ Tổ Khoa học xã hội; giảng dạy môn Giáo dục công dân, Lịch sử cho học sinh khối 7, 8, đồng thời đảm nhiệm giảng dạy môn Kinh tế và Pháp luật cho khối lớp 10, 11, 12; cô cũng là người “chèo lái” đội tuyển học sinh giỏi môn Giáo dục công dân và Lịch sử của trường. Công việc “tay ngang” không hề dễ dàng, nhất là khi cô vốn là giáo viên Giáo dục công dân cấp THCS. Song, với tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề, cô Nhung đã không ngần ngại đối mặt với thử thách.

Hiểu rõ những khó khăn, cô đã chủ động tự học, tự nghiên cứu tài liệu, tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cô cũng không ngại đăng ký học thêm các chuyên đề nâng cao để bắt kịp yêu cầu chương trình Giáo dục công dân mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đồng thời, cô thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các giáo viên THPT khác trong tổ chuyên môn, tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường, cụm trường. Sự nỗ lực đó đã được đền đáp xứng đáng khi cô nhanh chóng nắm vững kiến thức, kỹ năng cần thiết, đáp ứng yêu cầu giảng dạy ở cấp THPT. Các bài giảng của cô cũng ngày càng sinh động, hấp dẫn và gần gũi, cuốn hút học sinh.

3.png

Không chỉ giỏi về chuyên môn, cô Nhung còn là một người thầy tâm huyết, luôn dành tình yêu thương và sự quan tâm đặc biệt cho học sinh dân tộc thiểu số. Cô hiểu rằng, các em đến từ những vùng quê nghèo khó, điều kiện học tập còn nhiều hạn chế. Vì vậy, cô luôn tìm cách đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học.

Các tiết học Giáo dục công dân của cô không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn gắn với các vấn đề đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống phù hợp với thực tiễn vùng cao. Cô lồng ghép kiến thức với các ví dụ thực tế gần gũi, giúp học sinh dễ tiếp nhận và vận dụng vào cuộc sống.

Sự chuyển đổi và thích nghi linh hoạt của cô giáo Nhung đã góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định đội ngũ, đảm bảo chất lượng giảng dạy trong bối cảnh nhà trường còn khó khăn về nhân lực. Kết quả tốt nghiệp hằng năm môn Giáo dục công dân luôn đạt kết quả cao nhất trong các môn tốt nghiệp của nhà trường. So với các trường trong toàn tỉnh, có năm xếp thứ 2/36 trường THPT.

Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Nhung đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Học sinh đội tuyển học sinh giỏi môn Giáo dục công dân cấp huyện, cấp tỉnh do cô phụ trách đều đạt giải. Từ năm học 2021 - 2022 đến năm học 2024 - 2025, có 20 học sinh đạt giải cấp huyện, 15 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân và Lịch sử. Những thành tích này là minh chứng năng lực chuyên môn vững vàng và sự tận tâm của cô trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

2.png

Thầy giáo Đỗ Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Si Ma Cai nhận định: Cô Nhung là giáo viên giàu tâm huyết, không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong điều kiện nhà trường thiếu giáo viên dạy môn Giáo dục công dân ở cấp THPT, cô đã tình nguyện nhận nhiệm vụ giảng dạy, đồng thời chủ động tự học, bồi dưỡng chuyên môn, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu chương trình mới.

Qua các năm, cô Nhung luôn bảo đảm chất lượng giảng dạy tốt, được học sinh yêu quý và đồng nghiệp tin tưởng. Cô cũng tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn, xây dựng tài liệu, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, đóng vai trò nòng cốt trong tổ Khoa học xã hội.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của cô giáo Lê Thị Kim Nhung không chỉ giúp học sinh đạt thành tích cao mà còn thắp sáng ước mơ cho biết bao thế hệ. Cô Lê Thị Kim Nhung là minh chứng của tình yêu nghề, khơi dậy niềm đam mê học tập trong mỗi học trò vùng cao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

fb yt zl tw