
Căn cứ danh sách đăng ký, Sở GD&ĐT đã rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sắp xếp, phân bổ học sinh nhập học bảo đảm phù hợp với nguồn lực và nguyện vọng; đồng thời hỗ trợ các phụ huynh thực hiện thủ tục nhập học cho con được thuận lợi, kịp thời, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và di chuyển của học sinh, phụ huynh trong việc liên hệ và thực hiện thủ tục nhập học.
Các trường tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục chuyển trường cho học sinh ngay khi nhận được đề nghị của cha mẹ học sinh, người giám hộ, đặc biệt ưu tiên trong thời gian trước khai giảng năm học 2025 - 2026 và đầu học kỳ I, năm học 2025 - 2026 để bảo đảm ổn định việc học tập của học sinh.

Các nhà trường đã rà soát cơ sở vật chất, số học sinh có thể tiếp nhận, số lớp học có thể tăng thêm, số lượng giáo viên thiếu và số bàn ghế cần bổ sung, từ đó kiến nghị, đề xuất kịp thời để xây thêm, nâng cấp, sửa chữa, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ ngay khi vào năm học mới.
Theo ông Đào Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh: Thực hiện chính quyền địa phương hai cấp sẽ có những thay đổi trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục, đặc biệt sau hợp nhất tỉnh có nhiều học sinh theo bố mẹ chuyển về trung tâm tỉnh, đặt ra vấn đề về bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, thủ tục tiếp nhận học sinh. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ và chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như yêu cầu thực tiễn, ngành giáo dục sẽ tiếp tục tham mưu kịp thời trong công tác quản lý giáo dục, bảo đảm không để xảy ra khoảng trống hay gián đoạn nhiệm vụ.
" Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong giai đoạn đầu hợp nhất" - ông Đào Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh nhấn mạnh
Tính đến ngày 16/7, ngành giáo dục đã tiếp nhận 45 học sinh trong tổng số 282 học sinh đăng ký chuyển về trong đợt 1, trong đó, cấp tiểu học đã tiếp nhận 22 học sinh, THCS tiếp nhận 16 học sinh và cấp THPT tiếp nhận 7 học sinh. Mặc dù tỷ lệ tiếp nhận còn thấp so với dự kiến, nhưng các trường học tại phường Yên Bái - nơi có nhiều học sinh chuyển đến đã chủ động linh hoạt bố trí nhân sự, cơ sở vật chất để sẵn sàng đón học sinh mới.
Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã tiếp nhận 10 học sinh trong tổng số 127 học sinh tiểu học có nguyện vọng chuyển về, cũng là trường có số học sinh chuyển về cao nhất trong số các cơ sở giáo dục cấp tiểu học. Bà Phạm Thị Thu Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi cho biết: “Ngay sau khi có chủ trương hợp nhất, nhà trường đã rà soát lại số phòng học, sắp xếp lại sĩ số các lớp để bảo đảm mỗi lớp không quá tải. Với học sinh chuyển về, chúng tôi tạo điều kiện tiếp nhận ngay khi có hồ sơ, đồng thời sẽ cử giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ các em làm quen với môi trường học tập mới”.
Trường THCS Quang Trung đã tiếp nhận 8 học sinh chuyển về, không khí chuẩn bị cho năm học mới cũng diễn ra khẩn trương. Bà Đặng Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã bố trí thêm một lớp học dự phòng, sẵn sàng mở lớp mới nếu số lượng học sinh chuyển về tăng cao. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để ổn định tâm lý các em khi bước vào môi trường học mới”.

Không chỉ tập trung bố trí địa điểm, ngành giáo dục còn chú trọng đến đội ngũ giáo viên, phương tiện dạy học và trang thiết bị hỗ trợ. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các xã, phường linh hoạt điều chuyển giáo viên ở những nơi chưa quá tải về nơi thiếu hụt, đồng thời đề xuất bổ sung ngân sách để nâng cấp một số phòng học tạm.
Việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp sau hợp nhất tỉnh không chỉ là câu chuyện tổ chức bộ máy mà còn là bài toán thích ứng trong từng lĩnh vực cụ thể, nhất là giáo dục - lĩnh vực gắn bó mật thiết với người dân. Với sự chủ động trong chỉ đạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện, cùng sự đồng thuận từ cơ sở, ngành giáo dục tỉnh Lào Cai đang từng bước thích ứng với mô hình chính quyền mới, tạo tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.