Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Ấn tượng mảnh đất 5 mùa lễ hội

Ấn tượng mảnh đất 5 mùa lễ hội

2.png

Mang trong mình một tình yêu đặc biệt dành cho Sa Pa, chị Trần Trà Giang ở phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) đã rất nhiều dịp tới Sa Pa tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Khi thì chị đi cùng gia đình, cũng có khi đi cùng bạn bè. Gần đây nhất, chị đưa hai con đi trải nghiệm tại khu du lịch Cát Cát. Trước đó, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, chị đã cùng các bạn học cũ tham dự Lễ hội hoa hồng. Cuối năm ngoái, vợ chồng chị tham dự Lễ hội mùa đông “Sa Pa - thiên đường tuyết rơi”…

3.png

Chị Trà Giang không giấu cảm xúc khi nhớ lại những kỷ niệm đẹp của mình với Sa Pa xinh đẹp: Tôi và bạn bè, người thân đã có rất nhiều dịp tới Sa Pa, mỗi lần tới đây đều có những cảm xúc và ấn tượng khác nhau. Tôi rất thích thú với Lễ hội hoa hồng, được ngắm hàng triệu đóa hồng ẩn hiện trong mây cùng những hoạt động nghệ thuật đậm bản sắc văn hóa, đặc biệt là màn diễu hành rực rỡ sắc màu, ngát hương của những chiếc xe chở hoa hồng. Khi tham dự Lễ hội mùa đông, tôi như bị mê hoặc bởi không gian tràn ngập màu trắng của tuyết tại Sa Pa, cảm giác như lạc vào “thiên đường tuyết rơi”.

4.png

Là người Lào Cai nên chị Trà Giang không khó để lên kế hoạch tới Sa Pa. Mỗi dịp nghỉ lễ, cuối tuần hoặc biết thông tin Sa Pa tổ chức các hoạt động, lễ hội hấp dẫn, chị lại rủ bạn bè hoặc cùng gia đình đi Sa Pa. Điều khiến chị rất hài lòng là mỗi lần đến Sa Pa, được tham dự một hoạt động hấp dẫn khác nhau khiến chị luôn bị Sa Pa cuốn hút.

Cùng với vẻ đẹp của tự nhiên, việc Sa Pa tổ chức nhiều hoạt động, lễ hội xuyên suốt trong năm đã góp phần quan trọng giúp lượng khách du lịch đến các cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà hàng, điểm du lịch, check-in tăng. Sailing Sa Pa - cánh thuyền buồm trên những thửa ruộng bậc thang là một điểm đến để thưởng thức cafe, những món ngon hấp dẫn vùng cao Tây Bắc cho những người thích sự lãng mạn, nhẹ nhàng và gần gũi với thiên nhiên, làng bản.

5.png

Sailing Sa Pa đón khách trong và ngoài nước thường xuyên nhưng mỗi khi Sa Pa tổ chức các lễ hội hoặc sự kiện văn hóa, thể thao thì lượng khách tới đây tăng rất nhiều. Họ không chỉ sử dụng dịch vụ nhà hàng mà còn lưu trú vài ngày. Điều này khiến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở Sa Pa rất vui mừng và mong địa phương duy trì thường xuyên các hoạt động này.

Chị Chu Ngọc Lan, Quản lý Sailing Sa Pa, ở thôn Bản Pho, xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) cho hay.

Đó cũng là một lý do để Lễ hội 5 mùa ở Sa Pa với các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức xuyên suốt mỗi tháng, với hàng chục lễ hội trong năm. Đặc biệt, năm nay, hướng tới kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, các hoạt động được tổ chức đa dạng, phong phú và quy mô hơn.

8.png

Lễ hội 5 mùa thị xã Sa Pa bao gồm: Lễ hội mùa xuân, Lễ hội mùa tình yêu, Lễ hội mùa hè, Lễ hội mùa thu và Lễ hội mùa đông. Mỗi mùa lễ hội luôn có rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch nổi bật. Lễ hội mùa xuân gồm các hoạt động tổ chức đón Xuân và các lễ hội văn hóa dân gian tại các bản làng. Lễ hội mùa tình yêu giới thiệu và quảng bá sự độc đáo và đa sắc thái của tình yêu theo phong cách của các dân tộc Việt Nam trong không gian lãng mạn của Sa Pa, tạo sản phẩm du lịch thường niên hấp dẫn khách du lịch, nổi bật với các chủ đề như “Sa Pa - xứ sở của tình yêu”, “Sa Pa phiên chợ tình”, “Cầu hôn vườn địa đàng”... Lễ hội mùa hè với các hoạt động như Lễ hội đường phố, Ngày hội văn hóa các dân tộc tại thị xã Sa Pa, Lễ hội hoa đỗ quyên, Lễ hội vó ngựa trên mây, Giải chạy “Sa Pa mùa nước đổ”, Festival yoga quốc tế kết hợp sản phẩm du lịch “chữa lành”. Lễ hội mùa thu với các hoạt động như Lễ hội “Sa Pa - ngày hội mùa vàng”, chương trình trình diễn thời trang áo dài và thổ cẩm, Giải Marathon vượt núi quốc tế Sa Pa - VMM, đêm hội trăng rằm và lễ hội đường phố, Giải đua xe đạp địa hình mở rộng “Đua trên mùa vàng”, Liên hoan khiêu vũ thể thao. Lễ hội mùa đông, du khách sẽ được tận hưởng không gian lãng mạn, tinh khôi ngập tràn tuyết trắng của Lễ hội Fansipan - thiên đường tuyết rơi tại ga đi khu du lịch cáp treo Fansipan…

6.png

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: Sa Pa kỳ vọng lễ hội 5 mùa là chuỗi hoạt động tuyên truyền, quảng bá hiệu quả thương hiệu du lịch Sa Pa, tạo thêm những sản phẩm mới cho du lịch địa phương nhằm thu hút, kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch khi đến Sa Pa. Khi tổ chức các hoạt động này, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Sun World Fansipan Legend để có những ưu đãi đặc biệt cho du khách (giảm giá vé đi cáp treo, giá dịch vụ phòng nghỉ, nhà hàng…), đồng thời giúp các hoạt động trở nên phong phú, hấp dẫn và quy mô hơn.

7.png

Với phong cảnh hùng vĩ, văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc cùng khí hậu đặc trưng, du lịch Sa Pa đang có những phát triển ấn tượng cả về lượng khách du lịch, doanh thu và sự đa dạng về các sản phẩm du lịch, từng bước đáp ứng được nhu cầu của du khách, khẳng định được thương hiệu trên bản đồ du lịch trong khu vực và trên thế giới…

Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa khẳng định.

9.png

Việc tổ chức Lễ hội 5 mùa của thị xã Sa Pa được bắt đầu từ năm 2020, tới nay, các hoạt động đã trở thành thương hiệu mỗi khi nhắc đến mảnh đất xinh đẹp này. Các hoạt động đã giúp địa phương quảng bá nét đẹp văn hóa, con người nơi đây, đồng thời góp phần tăng doanh thu du lịch, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Năm 2022, thị xã Sa Pa đón 2,5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 7.500 tỷ đồng. 7 tháng năm 2023, Sa Pa đón gần 1,3 triệu lượt khách, bằng 132% so với cùng kỳ năm 2022. Theo kế hoạch, hết năm 2023, thị xã sẽ đón trên 3,5 triệu lượt khách, doanh thu hơn 12.000 tỷ đồng. Đây là tiền đề, cũng là mục tiêu phấn đấu mà Sa Pa đã và đang nỗ lực bằng nhiều giải pháp, trong đó có Lễ hội 5 mùa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw