Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Xuất - nhập khẩu: Chờ đợi sự khởi sắc

Xuất - nhập khẩu: Chờ đợi sự khởi sắc

Năm 2024, Lào Cai phấn đấu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 4,5 tỷ USD, tăng 264% so với năm 2023. Không phải ngẫu nhiên đặt ra mục tiêu như vậy, bởi thực tế đang có nhiều cơ hội và sự khởi sắc đối với hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Tổng giá trị xuất - nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa trong năm 2023 qua các cửa khẩu đạt hơn 2,1 tỷ USD (giảm 6,8% so với năm 2022) và đạt 42,69% so với kế hoạch được giao. “Mặc dù kết quả không đạt kế hoạch giao nhưng đã có những tín hiệu tích cực, khởi sắc cho năm 2024”, ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh khẳng định.

z5069301902852-29054460b08568c2f2c5de877265a632-3741.jpg

Đó là hoạt động xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành diễn ra ổn định; nhu cầu của thị trường Trung Quốc đối với hàng nông sản tăng. Trong năm 2023, giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 39% so với năm 2022 (mặt hàng sầu riêng lần đầu xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu cũng góp phần đáng kể trong việc tăng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu). Số lượng doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành tăng hơn 10 đơn vị so với năm trước.

Việc triển khai vận hành nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành đã và đang phát huy hiệu quả. Các lực lượng làm việc tại Nhà liên ngành Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 4 - 6 phút/lượt xe xuống còn dưới 2 phút/lượt xe. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã rà soát, đề xuất phương án phân luồng Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành lên 5 làn xe (phương án đã được tỉnh, Bộ Quốc phòng chấp thuận, đang triển khai các bước đầu tư).

z5069301908665-10ff1f65708402ff10c154b256cd89d4-3997.jpg

Chính phủ tiếp tục triển khai các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đẩy mạnh phát triển vùng kinh tế trọng điểm Trung du, miền núi phía Bắc, từ đó sẽ tạo cho Lào Cai nhiều cơ hội và lợi thế để phát triển. Mặt khác, ngày 14/10/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1199 phê duyệt quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục, trình tự đàm phán mở các cặp cửa khẩu, lối thông quan theo quy hoạch.

Đặc biệt, trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, phía Trung Quốc cho biết sẽ mở thị trường cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam, gồm dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi của Việt Nam xuất sang nước này. Cùng với đó, hai bên đã ký kết nhiều văn bản quan trọng, trong đó có Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc cùng xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc đơn giản hóa thủ tục xuất - nhập cảnh cho nhân viên, phương tiện giao thông vận tải, thiết bị thi công và vật liệu xây dựng qua cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu để cùng xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

z5069301899515-7ec894631f8d88e7fa16c8c08ee1f5e4-9691.jpg

Việc triển khai xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) kỳ vọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại biên giới và xuất - nhập khẩu giữa hai nước. “Sau Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc, các doanh nghiệp của hai nước đã liên hệ, kết nối để xúc tiến, tiêu thụ các mặt hàng truyền thống, nhất là các mặt hàng nông sản của Việt Nam, đặc biệt là các loại quả nhiệt đới”, ông Vương Trinh Quốc cho hay.

Để hiện thực hóa cơ hội này, Lào Cai chỉ đạo thực hiện kế hoạch triển khai Đề án số 02 “Phát triển dịch vụ, kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025”, trong đó tập trung xây dựng đầu tư hạ tầng Khu Kinh tế cửa khẩu (đặc biệt hạ tầng khu cửa khẩu phụ Bản Vược để đáp ứng tiến độ khởi công, hoàn thành và hoạt động của cầu đường bộ qua sông Hồng tại Bản Vược - Việt Nam và Bá Sái - Trung Quốc). Hoàn chỉnh, vận hành hiệu quả nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành; hoàn thành kết nối dữ liệu của ngành hải quan, kết nối và sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư để quản lý người điều khiển phương tiện ra, vào và lưu trú trong khu vực cửa khẩu tích hợp trên nền tảng cửa khẩu số. Khẩn trương thi công, lắp đặt đưa vào vận hành phương án phân luồng phương tiện tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành lên 5 làn (2 làn xuất, 3 làn nhập) để tăng năng lực thông quan.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

fb yt zl tw