Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Thúc đẩy hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế

Thúc đẩy hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế

Ga Lào Cai từ lâu đã được coi là một trong những cửa ngõ quan trọng trong giao thương quốc tế của Việt Nam. Với lợi thế vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, tuyến vận tải liên vận quốc tế qua ga Lào Cai đang đóng vai trò ngày càng quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kim ngạch xuất - nhập khẩu cũng như tăng trưởng kinh tế của tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực nói chung.

0:00 / 0:00
0:00

Ông Ngô Vũ Quang, Trưởng ga Lào Cai cho biết: Trong buổi hội đàm mới đây giữa ga Lào Cai (Đường sắt Việt Nam) và ga Sơn Yêu (Đường sắt Trung Quốc), một trong những nội dung hai bên trao đổi là tiếp tục tăng cường tổ chức vận chuyển, thúc đẩy tăng trưởng khối lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế.

2.jpg

Theo đó, hai bên thống nhất phía Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức bốc xếp một số loại hàng hóa tại Hải Phòng và Lào Cai, tập trung chuyển tải container xuất cảnh sang Trung Quốc, phấn đấu tổ chức chạy tàu thường xuyên 3 đôi/ngày. Phía Trung Quốc tăng cường điều toa xe rỗng, container rỗng để vận chuyển, phía Việt Nam tiếp tục giảm thời gian quay vòng toa xe, container của Trung Quốc, nâng cao hiệu quả tổ chức vận chuyển.

Trước vấn đề tàu liên vận quốc tế chạy máy đơn và muộn giờ do luồng xe tập kết không kịp thời, hai bên thống nhất ưu tiên chạy tàu liên vận quốc tế, nhanh chóng giải phóng các toa xe lưu động tại ga, đảm bảo tổ chức tốt các đoàn tàu liên vận quốc tế xuất - nhập cảnh và chạy tàu đúng giờ. Căn cứ vào tình hình luồng xe đến ga của hai bên, Sở Giao tiếp hai bên thống nhất hợp lý về kế hoạch chạy tàu liên vận quốc tế trong ngày để nâng cao hiệu quả vận dụng đầu máy.

11.jpg

Ga Lào Cai và ga Sơn Yêu cũng trao đổi, thống nhất tích cực tìm kiếm khai thác nguồn hàng, tăng cường trao đổi thông tin thu hút khách hàng vận chuyển hàng hóa bằng tàu liên vận quốc tế với giá cước đường sắt ưu đãi để thúc đẩy tăng trưởng khối lượng vận tải liên vận quốc tế.

Theo thống kê của ga Lào Cai, từ đầu năm đến nay, nhà ga đã đón gửi 390 đoàn tàu hàng liên vận quốc tế, khối lượng hàng hóa xuất khẩu là 78.658 tấn. Khối lượng hàng hóa và đoàn tàu liên vận giảm so với cùng kỳ năm 2024 (đón gửi 514 đoàn tàu, xuất khẩu 116.024 tấn hàng hóa), tuy nhiên trong bối cảnh chung xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu Lào Cai từ đầu năm gặp khó khăn nhất định thì hoạt động xuất - nhập khẩu qua tuyến đường sắt liên vận vẫn được đánh giá tương đối ổn định.

Ga Lào Cai và ga Sơn Yêu thống nhất tích cực tìm kiếm khai thác nguồn hàng, tăng cường trao đổi thông tin thu hút khách hàng vận chuyển hàng hóa bằng tàu liên vận quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng khối lượng vận tải liên vận quốc tế.

Ông Ngô Vũ Quang, Trưởng ga Lào Cai.

Thống kê qua các năm gần đây cũng cho thấy kim ngạch xuất - nhập khẩu qua ga Lào Cai chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng giá trị thương mại biên giới của tỉnh. Ngoài ra, tuyến đường sắt còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp địa phương và các tỉnh lân cận giảm chi phí vận chuyển, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

4.jpg

Để tiếp tục nâng cao năng lực tuyến vận tải hàng hóa liên vận quốc tế qua ga Lào Cai, tăng sức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, Đường sắt Việt Nam đã đưa ra các giải pháp đồng bộ và chiến lược dài hạn. Trước hết, nâng cấp, mở rộng ga Lào Cai để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng lớn.

Hiện đại hóa hệ thống đường ray, kho bãi và trang thiết bị bốc xếp hàng hóa nhằm tăng hiệu suất vận hành. Cùng với đó, xây dựng các trung tâm logistics hiện đại tại khu vực Lào Cai để tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Đồng thời tăng cường kết nối với các tuyến đường bộ, cảng biển và các khu công nghiệp lớn để thúc đẩy lưu thông hàng hóa.

Một trong những giải pháp quan trọng nữa là ứng dụng công nghệ số trong quản lý và xử lý thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Tăng cường hợp tác với phía Trung Quốc nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục biên giới.

5.jpg

Ông Ngô Vũ Quang, Trưởng ga Lào Cai cho biết: Mặc dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng phải thẳng thắn đánh giá lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu bằng tuyến đường sắt liên vận quốc tế qua ga Lào Cai chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa xứng tầm với vị trí, vai trò của tuyến đường sắt quan trọng này. Thực trạng đó đã được ngành đường sắt nhìn nhận nhưng nguồn lực hạn chế nên những giải pháp đưa ra thời gian qua chỉ mang tính tình thế.

Tới đây, dự án xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được triển khai sẽ kết nối đồng bộ đường sắt qua biên giới, cùng với đó nhà ga mới cũng được quy hoạch hiện đại, đồng bộ, kỳ vọng tạo ra bước tăng trưởng đột phá trong vận tải hàng hoá bằng đường sắt. Kéo theo đó, tuyến vận tải hàng hóa liên vận quốc tế qua ga Lào Cai kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đây sẽ là động lực quan trọng không chỉ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương mà còn tận dụng tối đa lợi thế từ vận tải đường sắt và vị trí chiến lược của Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hút từ môi trường đầu tư thông thoáng

Sức hút từ môi trường đầu tư thông thoáng

Lào Cai đang chứng minh vị thế là điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc. Con số 49 dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư chỉ trong 11 tháng năm 2025, với tổng vốn quy đổi gần 17.000 tỷ đồng; 67 dự án FDI còn hiệu lực với số vốn đăng ký trên 1 tỷ USD...

Lùng Phình giảm nghèo nhờ phát triển cây ăn quả ôn đới

Lùng Phình giảm nghèo nhờ phát triển cây ăn quả ôn đới

Những năm gần đây, xã Lùng Phình tập trung phát triển kinh tế từ cây ăn quả ôn đới. Tận dụng lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, xã vận động Nhân dân đưa cây lê, mận, đào, hồng giòn… vào sản xuất, tạo hướng đi bền vững trong công tác giảm nghèo. 

Giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Thách thức lớn, quyết tâm cao

Giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Thách thức lớn, quyết tâm cao

Chỉ còn ít ngày nữa, lễ khởi công hạng mục ga Lào Cai mới thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ diễn ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công tác giải phóng mặt bằng đang được thực hiện khẩn trương hơn bao giờ hết, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai trước dự án trọng điểm quốc gia, dù thách thức không nhỏ.

Chính sách thuế mới tạo dư địa phát triển cho hộ kinh doanh

Chính sách thuế mới tạo dư địa phát triển cho hộ kinh doanh

Việc Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với trọng tâm nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm và hoàn thiện phương pháp tính thuế đang tạo thêm dư địa phát triển cho hộ kinh doanh, đồng thời thúc đẩy minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế.

Thay đổi để vươn lên ở Púng Luông

Thay đổi để vươn lên ở Púng Luông

Púng Luông đang đổi thay từng ngày, không chỉ nhờ hệ thống đường giao thông, điện lưới và sóng điện thoại tới tận thôn bản, mà quan trọng hơn là sự chuyển biến trong tư duy sản xuất của người dân. Họ mạnh dạn tiếp cận khoa học kỹ thuật, thay thế dần tập quán lạc hậu trong chăn nuôi, trồng trọt để vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Xã Văn Bàn đã xây dựng và hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2035, tầm nhìn 2045 với tư duy “1 trục - 2 đột phá - 3 vùng - 4 trụ cột - 5 giải pháp” làm xuyên suốt định hướng. Trong đó, Quốc lộ 279 được định vị là trục động lực chính, kết nối Lai Châu - Văn Bàn - Bảo Hà - IC16 - Lào Cai, mở ra hành lang công nghiệp - thương mại - logistics liên xã và tạo nền móng cho tăng trưởng dài hạn.

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Những năm gần đây, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa đang mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững cho nhiều hộ dân xã Bản Lầu. Không còn phụ thuộc vào cây ngô, cây sắn như trước, việc mạnh dạn đưa các cây trồng chủ lực như chè, dứa, chuối vào sản xuất, hình thành những mô hình kinh tế hiệu quả.

Làm giàu từ mô hình “vườn - ao - chuồng”

Làm giàu từ mô hình “vườn - ao - chuồng”

Trong phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp tại phường Nam Cường, tỉnh Lào Cai, mô hình “vườn - ao - chuồng” của cựu chiến binh Trần Đức Mạc ở tổ dân phố Hồng Thái được xem là một trong những điển hình tiêu biểu, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm và nghị lực vượt khó của người lính. Hơn bốn thập niên gắn bó với mảnh đất này, ông đã từng bước gây dựng cơ nghiệp từ bàn tay trắng, vươn lên làm giàu chính đáng, đồng thời tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Trấn Yên đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội, đặc biệt, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm và hỗ trợ hội viên vay vốn... Qua đó, giúp hội viên từng bước phát huy vai trò chủ thể trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà là một trong những công trình trọng điểm được địa phương ưu tiên chỉ đạo thực hiện, bởi khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối, phục vụ nhu cầu đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đến hết tháng 11/2025, dự án đã đạt gần 50% khối lượng thi công; nhiều hạng mục tiếp tục được triển khai với sự vào cuộc đồng bộ của các ngành và sự phối hợp của Nhân dân.

fb yt zl tw