Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Thúc đẩy hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế

Thúc đẩy hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế

Ga Lào Cai từ lâu đã được coi là một trong những cửa ngõ quan trọng trong giao thương quốc tế của Việt Nam. Với lợi thế vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, tuyến vận tải liên vận quốc tế qua ga Lào Cai đang đóng vai trò ngày càng quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kim ngạch xuất - nhập khẩu cũng như tăng trưởng kinh tế của tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực nói chung.

0:00 / 0:00
0:00

Ông Ngô Vũ Quang, Trưởng ga Lào Cai cho biết: Trong buổi hội đàm mới đây giữa ga Lào Cai (Đường sắt Việt Nam) và ga Sơn Yêu (Đường sắt Trung Quốc), một trong những nội dung hai bên trao đổi là tiếp tục tăng cường tổ chức vận chuyển, thúc đẩy tăng trưởng khối lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế.

2.jpg

Theo đó, hai bên thống nhất phía Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức bốc xếp một số loại hàng hóa tại Hải Phòng và Lào Cai, tập trung chuyển tải container xuất cảnh sang Trung Quốc, phấn đấu tổ chức chạy tàu thường xuyên 3 đôi/ngày. Phía Trung Quốc tăng cường điều toa xe rỗng, container rỗng để vận chuyển, phía Việt Nam tiếp tục giảm thời gian quay vòng toa xe, container của Trung Quốc, nâng cao hiệu quả tổ chức vận chuyển.

Trước vấn đề tàu liên vận quốc tế chạy máy đơn và muộn giờ do luồng xe tập kết không kịp thời, hai bên thống nhất ưu tiên chạy tàu liên vận quốc tế, nhanh chóng giải phóng các toa xe lưu động tại ga, đảm bảo tổ chức tốt các đoàn tàu liên vận quốc tế xuất - nhập cảnh và chạy tàu đúng giờ. Căn cứ vào tình hình luồng xe đến ga của hai bên, Sở Giao tiếp hai bên thống nhất hợp lý về kế hoạch chạy tàu liên vận quốc tế trong ngày để nâng cao hiệu quả vận dụng đầu máy.

11.jpg

Ga Lào Cai và ga Sơn Yêu cũng trao đổi, thống nhất tích cực tìm kiếm khai thác nguồn hàng, tăng cường trao đổi thông tin thu hút khách hàng vận chuyển hàng hóa bằng tàu liên vận quốc tế với giá cước đường sắt ưu đãi để thúc đẩy tăng trưởng khối lượng vận tải liên vận quốc tế.

Theo thống kê của ga Lào Cai, từ đầu năm đến nay, nhà ga đã đón gửi 390 đoàn tàu hàng liên vận quốc tế, khối lượng hàng hóa xuất khẩu là 78.658 tấn. Khối lượng hàng hóa và đoàn tàu liên vận giảm so với cùng kỳ năm 2024 (đón gửi 514 đoàn tàu, xuất khẩu 116.024 tấn hàng hóa), tuy nhiên trong bối cảnh chung xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu Lào Cai từ đầu năm gặp khó khăn nhất định thì hoạt động xuất - nhập khẩu qua tuyến đường sắt liên vận vẫn được đánh giá tương đối ổn định.

Ga Lào Cai và ga Sơn Yêu thống nhất tích cực tìm kiếm khai thác nguồn hàng, tăng cường trao đổi thông tin thu hút khách hàng vận chuyển hàng hóa bằng tàu liên vận quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng khối lượng vận tải liên vận quốc tế.

Ông Ngô Vũ Quang, Trưởng ga Lào Cai.

Thống kê qua các năm gần đây cũng cho thấy kim ngạch xuất - nhập khẩu qua ga Lào Cai chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng giá trị thương mại biên giới của tỉnh. Ngoài ra, tuyến đường sắt còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp địa phương và các tỉnh lân cận giảm chi phí vận chuyển, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

4.jpg

Để tiếp tục nâng cao năng lực tuyến vận tải hàng hóa liên vận quốc tế qua ga Lào Cai, tăng sức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, Đường sắt Việt Nam đã đưa ra các giải pháp đồng bộ và chiến lược dài hạn. Trước hết, nâng cấp, mở rộng ga Lào Cai để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng lớn.

Hiện đại hóa hệ thống đường ray, kho bãi và trang thiết bị bốc xếp hàng hóa nhằm tăng hiệu suất vận hành. Cùng với đó, xây dựng các trung tâm logistics hiện đại tại khu vực Lào Cai để tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Đồng thời tăng cường kết nối với các tuyến đường bộ, cảng biển và các khu công nghiệp lớn để thúc đẩy lưu thông hàng hóa.

Một trong những giải pháp quan trọng nữa là ứng dụng công nghệ số trong quản lý và xử lý thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Tăng cường hợp tác với phía Trung Quốc nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục biên giới.

5.jpg

Ông Ngô Vũ Quang, Trưởng ga Lào Cai cho biết: Mặc dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng phải thẳng thắn đánh giá lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu bằng tuyến đường sắt liên vận quốc tế qua ga Lào Cai chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa xứng tầm với vị trí, vai trò của tuyến đường sắt quan trọng này. Thực trạng đó đã được ngành đường sắt nhìn nhận nhưng nguồn lực hạn chế nên những giải pháp đưa ra thời gian qua chỉ mang tính tình thế.

Tới đây, dự án xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được triển khai sẽ kết nối đồng bộ đường sắt qua biên giới, cùng với đó nhà ga mới cũng được quy hoạch hiện đại, đồng bộ, kỳ vọng tạo ra bước tăng trưởng đột phá trong vận tải hàng hoá bằng đường sắt. Kéo theo đó, tuyến vận tải hàng hóa liên vận quốc tế qua ga Lào Cai kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đây sẽ là động lực quan trọng không chỉ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương mà còn tận dụng tối đa lợi thế từ vận tải đường sắt và vị trí chiến lược của Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw