Những ai mới đặt chân đến xã Dương Qùy sẽ thấy lạ lẫm bởi âm thanh rầm rập của sắt thép va vào nhau như trên công trường xây dựng, còn với người dân nơi đây thì đã quá quen thuộc. Đó là tiếng động phát ra mỗi khi có phương tiện qua lại cây cầu sắt bắc qua suối Chăn.
Gia đình ông Phùng Văn Sợi, ở thôn Nà Hin (xã Dương Qùy) sống gần đầu cầu, dù đã cố quen nhưng tiếng rầm rập mỗi khi phương tiện qua lại cầu dội vào nhà từ sáng đến tối khiến ông chưa ngày nào ngủ ngon giấc. Buổi tối vắng người qua lại nhưng chỉ cần một chiếc xe máy đi qua thì ai có ngon giấc mấy cũng giật mình.
Ông Hoàng Văn Hải, ở thôn Nà Hạch (xã Dương Qùy) thì cho biết: Mỗi lần có xe ô tô đi qua, cây cầu lại rung lên bần bật, nhiều vị trí mặt cầu đã bong mối hàn, tấm sắt nhô lên như những chiếc bẫy, rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Thi thoảng lại có vụ tai nạn trên cầu do người ở nơi khác đến không biết cây cầu đã hư hỏng, đặc biệt là vào ban đêm do khó quan sát.
Cầu Dương Qùy bắc qua suối Chăn có kết cấu dầm sắt bailey, loại hình cầu di động, cho phép người sử dụng sản xuất, gia công trước, thiết kế đơn giản và không đòi hỏi thiết bị nặng trong cơ cấu. Cây cầu dài 60 m gồm 2 nhịp, mặt cầu rộng 6 m, được đầu tư xây dựng trong giai đoạn những năm 1999 - 2000.
Ông La Xuân Thắm, Bí thư Đảng ủy xã Dương Qùy thông tin: Nguồn gốc của cây cầu này là được tháo dỡ từ cầu Khe Lếch trên Quốc lộ 279. Đây là cây cầu duy nhất trên trục đường liên xã, phục vụ giao thông vận tải, đi lại của người dân các xã: Dương Qùy, Dần Thàng, Nậm Chày và kết nối với Quốc lộ 279.
Thời điểm đó, khi cây cầu sắt được lắp đặt thay thế cây cầu treo, người dân Dương Qùy và các xã lân cận rất phấn khởi. Từ ngày được đưa vào sử dụng đến nay, cây cầu đã góp phần giải tỏa sự ngăn cách 2 bên bờ suối Chăn, thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng, lưu lượng người qua lại ngày càng lớn khiến cây cầu không đáp ứng được yêu cầu.
Sau 20 năm đưa vào khai thác, cầu đã xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng nặng, các thanh đà nẹp 2 bên bị mục nát, hỏng; nhiều mối hàn, ốc vít bị gỉ sét, bong bật, nhiều thanh sắt nẹp tấm thép bản mặt cầu bị gãy, bong bật, tấm thép bản mặt cầu bị rơi, bong tróc, cong vênh, xói mố cầu, nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.
UBND huyện Văn Bàn đã chỉ đạo cắm biển hạn chế đối với phương tiện có tải trọng trên 2,5 tấn không được đi qua cầu, tuy nhiên, một số phương tiện tải trọng lớn vẫn đi qua, gây mất an toàn cho kết cấu.
Hiện nay, cầu đang được UBND xã Dương Qùy duy tu, bảo dưỡng thường xuyên với kinh phí bổ sung hơn 10 triệu đồng mỗi năm bằng nguồn ngân sách tỉnh có mục tiêu. Tuy nhiên, vừa qua, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND ngày 6/7/2023 thay thế Nghị quyết số 41/2020/NQ-HĐND, nhưng không hỗ trợ kinh phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình cầu nên gây khó khăn cho việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.
Theo quy hoạch, cầu Dương Qùy nằm trên Tỉnh lộ 152B, đi qua các xã Thanh Phú - Liên Minh - Nậm Chày - Dương Qùy - Quốc lộ 279. Ngày 27/12/2022, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1642 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai, tỉnh Lào Cai sử dụng vốn vay Nhật Bản, trong đó sẽ thay thế cầu sắt Dương Qùy cũ bằng cầu mới bê tông cốt thép dự ứng lực, dài gần 100 m, rộng 9 m, gồm 3 nhịp. UBND tỉnh đang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổ chức triển khai các bước tiếp theo để thực hiện dự án.
Trong thời gian chờ đợi trung ương, tỉnh bố trí nguồn vốn xây dựng cầu mới, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân rất bức thiết. Trong nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân đều bày tỏ nguyện vọng sửa chữa cầu để đảm bảo việc đi lại trước mắt.
Mới đây, tại buổi làm việc với UBND huyện Văn Bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã nhất trí chủ trương này và giao Sở Giao thông vận tải - Xây dựng phối hợp với UBND huyện Văn Bàn nghiên cứu phương án sửa chữa. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết sở đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn đánh giá hiện trạng cầu để sớm sửa chữa, đảm bảo việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.