Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Sớm cải tạo, sửa chữa cầu Dương Qùy

Sớm cải tạo, sửa chữa cầu Dương Qùy

Mặt cầu xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng nặng đe dọa sự an toàn của người dân, phương tiện khi lưu thông… đó là thực trạng của cầu Dương Qùy (Văn Bàn) hiện nay.

Những ai mới đặt chân đến xã Dương Qùy sẽ thấy lạ lẫm bởi âm thanh rầm rập của sắt thép va vào nhau như trên công trường xây dựng, còn với người dân nơi đây thì đã quá quen thuộc. Đó là tiếng động phát ra mỗi khi có phương tiện qua lại cây cầu sắt bắc qua suối Chăn.

2.jpg

Gia đình ông Phùng Văn Sợi, ở thôn Nà Hin (xã Dương Qùy) sống gần đầu cầu, dù đã cố quen nhưng tiếng rầm rập mỗi khi phương tiện qua lại cầu dội vào nhà từ sáng đến tối khiến ông chưa ngày nào ngủ ngon giấc. Buổi tối vắng người qua lại nhưng chỉ cần một chiếc xe máy đi qua thì ai có ngon giấc mấy cũng giật mình.

Ông Hoàng Văn Hải, ở thôn Nà Hạch (xã Dương Qùy) thì cho biết: Mỗi lần có xe ô tô đi qua, cây cầu lại rung lên bần bật, nhiều vị trí mặt cầu đã bong mối hàn, tấm sắt nhô lên như những chiếc bẫy, rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Thi thoảng lại có vụ tai nạn trên cầu do người ở nơi khác đến không biết cây cầu đã hư hỏng, đặc biệt là vào ban đêm do khó quan sát.

3.jpg

Cầu Dương Qùy bắc qua suối Chăn có kết cấu dầm sắt bailey, loại hình cầu di động, cho phép người sử dụng sản xuất, gia công trước, thiết kế đơn giản và không đòi hỏi thiết bị nặng trong cơ cấu. Cây cầu dài 60 m gồm 2 nhịp, mặt cầu rộng 6 m, được đầu tư xây dựng trong giai đoạn những năm 1999 - 2000.

Ông La Xuân Thắm, Bí thư Đảng ủy xã Dương Qùy thông tin: Nguồn gốc của cây cầu này là được tháo dỡ từ cầu Khe Lếch trên Quốc lộ 279. Đây là cây cầu duy nhất trên trục đường liên xã, phục vụ giao thông vận tải, đi lại của người dân các xã: Dương Qùy, Dần Thàng, Nậm Chày và kết nối với Quốc lộ 279.

4.jpg

Thời điểm đó, khi cây cầu sắt được lắp đặt thay thế cây cầu treo, người dân Dương Qùy và các xã lân cận rất phấn khởi. Từ ngày được đưa vào sử dụng đến nay, cây cầu đã góp phần giải tỏa sự ngăn cách 2 bên bờ suối Chăn, thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng, lưu lượng người qua lại ngày càng lớn khiến cây cầu không đáp ứng được yêu cầu.

Sau 20 năm đưa vào khai thác, cầu đã xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng nặng, các thanh đà nẹp 2 bên bị mục nát, hỏng; nhiều mối hàn, ốc vít bị gỉ sét, bong bật, nhiều thanh sắt nẹp tấm thép bản mặt cầu bị gãy, bong bật, tấm thép bản mặt cầu bị rơi, bong tróc, cong vênh, xói mố cầu, nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

5.jpg

UBND huyện Văn Bàn đã chỉ đạo cắm biển hạn chế đối với phương tiện có tải trọng trên 2,5 tấn không được đi qua cầu, tuy nhiên, một số phương tiện tải trọng lớn vẫn đi qua, gây mất an toàn cho kết cấu.

Hiện nay, cầu đang được UBND xã Dương Qùy duy tu, bảo dưỡng thường xuyên với kinh phí bổ sung hơn 10 triệu đồng mỗi năm bằng nguồn ngân sách tỉnh có mục tiêu. Tuy nhiên, vừa qua, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND ngày 6/7/2023 thay thế Nghị quyết số 41/2020/NQ-HĐND, nhưng không hỗ trợ kinh phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình cầu nên gây khó khăn cho việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.

6.jpg

Theo quy hoạch, cầu Dương Qùy nằm trên Tỉnh lộ 152B, đi qua các xã Thanh Phú - Liên Minh - Nậm Chày - Dương Qùy - Quốc lộ 279. Ngày 27/12/2022, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1642 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai, tỉnh Lào Cai sử dụng vốn vay Nhật Bản, trong đó sẽ thay thế cầu sắt Dương Qùy cũ bằng cầu mới bê tông cốt thép dự ứng lực, dài gần 100 m, rộng 9 m, gồm 3 nhịp. UBND tỉnh đang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổ chức triển khai các bước tiếp theo để thực hiện dự án.

Trong thời gian chờ đợi trung ương, tỉnh bố trí nguồn vốn xây dựng cầu mới, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân rất bức thiết. Trong nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân đều bày tỏ nguyện vọng sửa chữa cầu để đảm bảo việc đi lại trước mắt.

Mới đây, tại buổi làm việc với UBND huyện Văn Bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã nhất trí chủ trương này và giao Sở Giao thông vận tải - Xây dựng phối hợp với UBND huyện Văn Bàn nghiên cứu phương án sửa chữa. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết sở đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn đánh giá hiện trạng cầu để sớm sửa chữa, đảm bảo việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

 Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Sau khi hợp nhất từ 3 xã: Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, xã Quy Mông hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nông sản đặc trưng. Sự cộng hưởng từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất đã tạo đà cho xã phát triển các sản phẩm OCOP, dần khẳng định vị thế trên thị trường.

Chủ động nguồn cung xăng E10 cho thị trường

Chủ động nguồn cung xăng E10 cho thị trường

Sau hơn một tháng bán thí điểm xăng sinh học E10 Ron 95 (xăng E10) trên thị trường, lượng khách hàng quan tâm, sử dụng ngày một tăng. Điều đó cho thấy, ngoài sự cạnh tranh về giá, xăng E10 cũng đang thể hiện tính ưu việt thông qua chất lượng sản phẩm, độ thân thiện với môi trường.

Lào Cai thúc đẩy triển khai Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững bằng vốn vay ADB

Lào Cai thúc đẩy triển khai Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững bằng vốn vay ADB

Chiều 15/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững tỉnh Lào Cai và Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chính phủ chỉ đạo hoàn tất chuẩn bị để khởi công hai dự án đường sắt lớn trong năm 2025

Chính phủ chỉ đạo hoàn tất chuẩn bị để khởi công hai dự án đường sắt lớn trong năm 2025

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 15/9/2025, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt, cũng như vấn đề nguồn vốn cho các dự án trọng điểm.

fb yt zl tw