Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Sa Pa tạo dựng hình ảnh du lịch văn minh

Sa Pa tạo dựng hình ảnh du lịch văn minh

Thị xã Sa Pa đang loại bỏ những thói quen, cách làm không còn phù hợp và hình thành những thói quen tốt, cách làm hay để mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên, góp phần xây dựng “Sa Pa - điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách”.

2.jpg

Tính đến hết năm 2022, khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã vinh dự được World Travel Awards 4 lần liên tiếp trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới”. Cách làm du lịch văn minh được Sun World Fansipan Legend thiết lập từ việc xây dựng “văn hóa xin chào” đối với cán bộ, nhân viên. Tất cả cán bộ, nhân viên khi được nhận vào làm đều phải học từ những điều bình thường như cách cười, cách nói lời “cảm ơn” và “xin chào” cho tới động tác cúi chào và hướng dẫn khách theo từng lứa tuổi. Khu du lịch còn tổ chức Ngày xanh Fansipan để cán bộ, nhân viên cùng làm sạch môi trường; xây dựng tủ đồ thất lạc để du khách có thể tìm thấy những món đồ bỏ quên...

3.jpg

Chị Nguyễn Thị Mai Anh tới từ Đồng Nai tâm sự: Ngoài cảnh đẹp thì khi đi cáp treo lên đỉnh Fansipan, tôi cũng rất ấn tượng với cách làm việc của nhân viên ở đây. Nhân viên luôn niềm nở hướng dẫn du khách, tận tình hỗ trợ du khách cao tuổi leo bậc thang lên đỉnh Fansipan, chụp ảnh giúp các gia đình du khách…

4.jpg

Với khu nghỉ dưỡng Ville De Mont Mountain Resort, đội ngũ nhân viên luôn được đào tạo không nói “không” với khách hàng. Ví dụ khi khách hàng hỏi “Anh nhận phòng ngay bây giờ được không em?” nhưng lại chưa tới giờ nhận phòng, trong trường hợp này, nhân viên lễ tân không được phép nói “không” mà phải trả lời khéo léo: “Theo quy định, giờ nhận phòng của khu nghỉ dưỡng là 14 giờ, hiện tại là 11 giờ, chúng em đang chuẩn bị phòng cho gia đình. Khi có phòng, khu nghỉ dưỡng sẽ hỗ trợ anh nhận phòng sớm. Bây giờ gia đình có thể gửi đồ và tham quan khu nghỉ dưỡng hoặc thưởng thức cà phê”.

5.jpg

Đại diện khu nghỉ dưỡng Ville De Mont Mountain Resort cho biết: Những trải nghiệm tại khu nghỉ dưỡng sẽ luôn đọng lại trong tâm trí du khách. Người ta sẽ quên bạn đang làm gì nhưng sẽ luôn nhớ cảm giác mà bạn đem lại, nên chúng tôi hạn chế từ chối, đồng thời đưa thêm gợi ý sẽ đem đến trải nghiệm hài lòng cho du khách.

6.jpg

Mỗi năm, Sa Pa đón hàng triệu lượt khách nhưng việc bố trí nhà vệ sinh công cộng lại gặp khó khăn bởi mặt bằng, nhân công... Vừa qua, thị xã Sa Pa đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh triển khai một việc làm thiết thực, văn minh là tổ chức chương trình vận động mang tên “Chung tay hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí cho khách du lịch”. Theo đó, hàng trăm nhà hàng, khách sạn treo biển “Vì một Sa Pa sạch, văn minh, thân thiện và mến khách”. Tại những điểm này, mặc dù bạn không phải là khách hàng của họ nhưng vẫn có thể vào giải quyết “nhu cầu cấp bách” miễn phí.

7.jpg

Thời gian qua, ngoài việc khai thác thành công thế mạnh du lịch văn hóa, thị xã Sa Pa còn quan tâm đến xây dựng văn hóa du lịch, coi đó là giá trị cốt lõi để phát triển du lịch bền vững. Văn hóa trong du lịch được thị xã xác định vừa là mục tiêu vừa là giá trị đích thực, góp phần tạo dựng hình ảnh du lịch Sa Pa văn minh.

Thị xã Sa Pa đã mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về lịch sử - văn hóa cho đội ngũ lái xe, hướng dẫn viên phục vụ du khách trên địa bàn. Các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú chú trọng cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường; xây dựng phong cách chuyên nghiệp, xây dựng văn hóa trong kinh doanh.

Sa Pa tập trung hoàn thiện các quy hoạch phát triển du lịch theo hướng đảm bảo việc khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc để tạo ra các sản phẩm du lịch thân thiện với du khách, xây dựng “Sa Pa - điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách.

Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết.

Để tạo được vị thế của một điểm đến tầm cỡ quốc tế và chuyên nghiệp, Sa Pa vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, với những thành công bước đầu trong việc xây dựng văn hóa du lịch cùng sự nỗ lực của chính quyền các cấp, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, du khách và người dân, tin rằng Sa Pa đã đạt được mục tiêu đề ra là trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

fb yt zl tw