Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Sa Pa tạo dựng hình ảnh du lịch văn minh

Sa Pa tạo dựng hình ảnh du lịch văn minh

Thị xã Sa Pa đang loại bỏ những thói quen, cách làm không còn phù hợp và hình thành những thói quen tốt, cách làm hay để mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên, góp phần xây dựng “Sa Pa - điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách”.

2.jpg

Tính đến hết năm 2022, khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã vinh dự được World Travel Awards 4 lần liên tiếp trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới”. Cách làm du lịch văn minh được Sun World Fansipan Legend thiết lập từ việc xây dựng “văn hóa xin chào” đối với cán bộ, nhân viên. Tất cả cán bộ, nhân viên khi được nhận vào làm đều phải học từ những điều bình thường như cách cười, cách nói lời “cảm ơn” và “xin chào” cho tới động tác cúi chào và hướng dẫn khách theo từng lứa tuổi. Khu du lịch còn tổ chức Ngày xanh Fansipan để cán bộ, nhân viên cùng làm sạch môi trường; xây dựng tủ đồ thất lạc để du khách có thể tìm thấy những món đồ bỏ quên...

3.jpg

Chị Nguyễn Thị Mai Anh tới từ Đồng Nai tâm sự: Ngoài cảnh đẹp thì khi đi cáp treo lên đỉnh Fansipan, tôi cũng rất ấn tượng với cách làm việc của nhân viên ở đây. Nhân viên luôn niềm nở hướng dẫn du khách, tận tình hỗ trợ du khách cao tuổi leo bậc thang lên đỉnh Fansipan, chụp ảnh giúp các gia đình du khách…

4.jpg

Với khu nghỉ dưỡng Ville De Mont Mountain Resort, đội ngũ nhân viên luôn được đào tạo không nói “không” với khách hàng. Ví dụ khi khách hàng hỏi “Anh nhận phòng ngay bây giờ được không em?” nhưng lại chưa tới giờ nhận phòng, trong trường hợp này, nhân viên lễ tân không được phép nói “không” mà phải trả lời khéo léo: “Theo quy định, giờ nhận phòng của khu nghỉ dưỡng là 14 giờ, hiện tại là 11 giờ, chúng em đang chuẩn bị phòng cho gia đình. Khi có phòng, khu nghỉ dưỡng sẽ hỗ trợ anh nhận phòng sớm. Bây giờ gia đình có thể gửi đồ và tham quan khu nghỉ dưỡng hoặc thưởng thức cà phê”.

5.jpg

Đại diện khu nghỉ dưỡng Ville De Mont Mountain Resort cho biết: Những trải nghiệm tại khu nghỉ dưỡng sẽ luôn đọng lại trong tâm trí du khách. Người ta sẽ quên bạn đang làm gì nhưng sẽ luôn nhớ cảm giác mà bạn đem lại, nên chúng tôi hạn chế từ chối, đồng thời đưa thêm gợi ý sẽ đem đến trải nghiệm hài lòng cho du khách.

6.jpg

Mỗi năm, Sa Pa đón hàng triệu lượt khách nhưng việc bố trí nhà vệ sinh công cộng lại gặp khó khăn bởi mặt bằng, nhân công... Vừa qua, thị xã Sa Pa đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh triển khai một việc làm thiết thực, văn minh là tổ chức chương trình vận động mang tên “Chung tay hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí cho khách du lịch”. Theo đó, hàng trăm nhà hàng, khách sạn treo biển “Vì một Sa Pa sạch, văn minh, thân thiện và mến khách”. Tại những điểm này, mặc dù bạn không phải là khách hàng của họ nhưng vẫn có thể vào giải quyết “nhu cầu cấp bách” miễn phí.

7.jpg

Thời gian qua, ngoài việc khai thác thành công thế mạnh du lịch văn hóa, thị xã Sa Pa còn quan tâm đến xây dựng văn hóa du lịch, coi đó là giá trị cốt lõi để phát triển du lịch bền vững. Văn hóa trong du lịch được thị xã xác định vừa là mục tiêu vừa là giá trị đích thực, góp phần tạo dựng hình ảnh du lịch Sa Pa văn minh.

Thị xã Sa Pa đã mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về lịch sử - văn hóa cho đội ngũ lái xe, hướng dẫn viên phục vụ du khách trên địa bàn. Các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú chú trọng cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường; xây dựng phong cách chuyên nghiệp, xây dựng văn hóa trong kinh doanh.

Sa Pa tập trung hoàn thiện các quy hoạch phát triển du lịch theo hướng đảm bảo việc khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc để tạo ra các sản phẩm du lịch thân thiện với du khách, xây dựng “Sa Pa - điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách.

Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết.

Để tạo được vị thế của một điểm đến tầm cỡ quốc tế và chuyên nghiệp, Sa Pa vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, với những thành công bước đầu trong việc xây dựng văn hóa du lịch cùng sự nỗ lực của chính quyền các cấp, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, du khách và người dân, tin rằng Sa Pa đã đạt được mục tiêu đề ra là trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Giữa vô vàn lựa chọn, Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc đang nổi lên như một điểm hẹn đầy mê hoặc, không chỉ để “giải nhiệt” mà còn để khám phá những giá trị nguyên bản và sâu sắc. Với những con số tăng trưởng ấn tượng và sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch hè Yên Bái 2025 hứa hẹn một mùa bùng nổ.

Yên Bái xây dựng hệ thống du lịch thông minh

Yên Bái xây dựng hệ thống du lịch thông minh

Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và xây dựng hệ thống du lịch thông minh, nhằm nâng cao tính cạnh tranh công nghệ của ngành du lịch, tạo ra dịch vụ có giá trị gia tăng cao và tăng tiện ích cho người dân và du khách.

fb yt zl tw