Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Sa Pa tạo dựng hình ảnh du lịch văn minh

Sa Pa tạo dựng hình ảnh du lịch văn minh

Thị xã Sa Pa đang loại bỏ những thói quen, cách làm không còn phù hợp và hình thành những thói quen tốt, cách làm hay để mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên, góp phần xây dựng “Sa Pa - điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách”.

2.jpg

Tính đến hết năm 2022, khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã vinh dự được World Travel Awards 4 lần liên tiếp trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới”. Cách làm du lịch văn minh được Sun World Fansipan Legend thiết lập từ việc xây dựng “văn hóa xin chào” đối với cán bộ, nhân viên. Tất cả cán bộ, nhân viên khi được nhận vào làm đều phải học từ những điều bình thường như cách cười, cách nói lời “cảm ơn” và “xin chào” cho tới động tác cúi chào và hướng dẫn khách theo từng lứa tuổi. Khu du lịch còn tổ chức Ngày xanh Fansipan để cán bộ, nhân viên cùng làm sạch môi trường; xây dựng tủ đồ thất lạc để du khách có thể tìm thấy những món đồ bỏ quên...

3.jpg

Chị Nguyễn Thị Mai Anh tới từ Đồng Nai tâm sự: Ngoài cảnh đẹp thì khi đi cáp treo lên đỉnh Fansipan, tôi cũng rất ấn tượng với cách làm việc của nhân viên ở đây. Nhân viên luôn niềm nở hướng dẫn du khách, tận tình hỗ trợ du khách cao tuổi leo bậc thang lên đỉnh Fansipan, chụp ảnh giúp các gia đình du khách…

4.jpg

Với khu nghỉ dưỡng Ville De Mont Mountain Resort, đội ngũ nhân viên luôn được đào tạo không nói “không” với khách hàng. Ví dụ khi khách hàng hỏi “Anh nhận phòng ngay bây giờ được không em?” nhưng lại chưa tới giờ nhận phòng, trong trường hợp này, nhân viên lễ tân không được phép nói “không” mà phải trả lời khéo léo: “Theo quy định, giờ nhận phòng của khu nghỉ dưỡng là 14 giờ, hiện tại là 11 giờ, chúng em đang chuẩn bị phòng cho gia đình. Khi có phòng, khu nghỉ dưỡng sẽ hỗ trợ anh nhận phòng sớm. Bây giờ gia đình có thể gửi đồ và tham quan khu nghỉ dưỡng hoặc thưởng thức cà phê”.

5.jpg

Đại diện khu nghỉ dưỡng Ville De Mont Mountain Resort cho biết: Những trải nghiệm tại khu nghỉ dưỡng sẽ luôn đọng lại trong tâm trí du khách. Người ta sẽ quên bạn đang làm gì nhưng sẽ luôn nhớ cảm giác mà bạn đem lại, nên chúng tôi hạn chế từ chối, đồng thời đưa thêm gợi ý sẽ đem đến trải nghiệm hài lòng cho du khách.

6.jpg

Mỗi năm, Sa Pa đón hàng triệu lượt khách nhưng việc bố trí nhà vệ sinh công cộng lại gặp khó khăn bởi mặt bằng, nhân công... Vừa qua, thị xã Sa Pa đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh triển khai một việc làm thiết thực, văn minh là tổ chức chương trình vận động mang tên “Chung tay hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí cho khách du lịch”. Theo đó, hàng trăm nhà hàng, khách sạn treo biển “Vì một Sa Pa sạch, văn minh, thân thiện và mến khách”. Tại những điểm này, mặc dù bạn không phải là khách hàng của họ nhưng vẫn có thể vào giải quyết “nhu cầu cấp bách” miễn phí.

7.jpg

Thời gian qua, ngoài việc khai thác thành công thế mạnh du lịch văn hóa, thị xã Sa Pa còn quan tâm đến xây dựng văn hóa du lịch, coi đó là giá trị cốt lõi để phát triển du lịch bền vững. Văn hóa trong du lịch được thị xã xác định vừa là mục tiêu vừa là giá trị đích thực, góp phần tạo dựng hình ảnh du lịch Sa Pa văn minh.

Thị xã Sa Pa đã mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về lịch sử - văn hóa cho đội ngũ lái xe, hướng dẫn viên phục vụ du khách trên địa bàn. Các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú chú trọng cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường; xây dựng phong cách chuyên nghiệp, xây dựng văn hóa trong kinh doanh.

Sa Pa tập trung hoàn thiện các quy hoạch phát triển du lịch theo hướng đảm bảo việc khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc để tạo ra các sản phẩm du lịch thân thiện với du khách, xây dựng “Sa Pa - điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách.

Ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết.

Để tạo được vị thế của một điểm đến tầm cỡ quốc tế và chuyên nghiệp, Sa Pa vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, với những thành công bước đầu trong việc xây dựng văn hóa du lịch cùng sự nỗ lực của chính quyền các cấp, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, du khách và người dân, tin rằng Sa Pa đã đạt được mục tiêu đề ra là trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quảng bá du lịch Việt Nam còn yếu trên mạng xã hội

Quảng bá du lịch Việt Nam còn yếu trên mạng xã hội

Rất nhiều du khách Việt Nam chọn lựa dịch vụ du lịch dựa trên đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, hoặc dùng mạng xã hội để lên kế hoạch du lịch. Tuy nhiên nhiều điểm đến tại Việt Nam vẫn đang hiện diện khá yếu trên các nền tảng trực tuyến.

Tăng lượt "check-in" cho du lịch mạo hiểm

Tăng lượt "check-in" cho du lịch mạo hiểm

Việt Nam vừa được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024” cùng nhiều giải thưởng danh giá. Các giải thưởng này tiếp tục mở ra cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch mạo hiểm đang ngày càng trở nên ăn khách.

Nhà nước giữ vai trò kiến tạo trong phát triển du lịch xanh

Nhà nước giữ vai trò kiến tạo trong phát triển du lịch xanh

Ngày 5/9, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), Diễn đàn Du lịch cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi xanh, du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai” đã được diễn ra nhằm thảo luận và đề xuất các biện pháp tăng cường chuyển đổi xanh, thúc đẩy phát triển Net Zero cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Hội chợ ITE HCMC 2024: Cụ thể hóa cam kết giảm phát thải bằng 0 của Việt Nam

Hội chợ ITE HCMC 2024: Cụ thể hóa cam kết giảm phát thải bằng 0 của Việt Nam

Sáng nay (5/9), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM - ITE HCMC 2024. Với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”, sự kiện hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá, cụ thể hoá cam kết của Việt Nam trong giảm phát thải bằng 0.

fbytzltw