Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Phong trào tự học trong các trường học

1.jpg

Chủ động sắp xếp thời gian học tập khoa học, hợp lý; tổ chức học nhóm, tự tra cứu tài liệu... là những giải pháp được các trường trong tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả.

Sau những giờ học trên lớp, Nguyễn Khánh Linh, thủ khoa chuyên Lịch sử, Trường THPT Chuyên Lào Cai xây dựng thời khoá biểu tự học ở nhà. Hình thành thói quen tự học từ lớp 3, Linh tâm sự: Thời gian tự học của em bắt đầu từ 14 - 17 giờ, em làm bài tập về nhà cho ngày hôm đó. Từ 19 - 20 giờ 30 phút, em chuẩn bị bài ngày hôm sau và đọc thêm sách để trang bị kiến thức mới. Thời gian ngủ của em sau 20 giờ 30 phút, đến 5 giờ, em ôn lại bài cũ và chuẩn bị đi học.

ae975d1f35e5e3bbbaf42.jpg

Đối với môn Lịch sử, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, Linh mua thêm sách, truyện lịch sử, xem video phân tích sự kiện lịch sử trên internet… “Học thuộc lòng không phải là cách tốt, mà em học theo chủ đề, ý chính, lập biểu đồ. Khi tự học sẽ hình thành thói quen, giúp em hiểu và nắm chắc bài, nhớ kiến thức lâu hơn”, Linh cho biết.

9295a7c7c83d1e63472c5.jpg

Dù không đến bất cứ trung tâm ôn luyện nào nhưng Nguyễn Ngọc Tiến, lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Lào Cai vẫn đạt điểm SAT 1.510/1.600, lọt top 2% người có điểm SAT cao nhất thế giới. Tiến chia sẻ bí quyết tự học của mình: Để học tốt ngôn ngữ Anh, không có cách nào khác ngoài việc tiếp xúc thật nhiều với ngôn ngữ bằng cách như nghe nhạc, xem phim, đọc sách… Ngày thường, em dành nhiều thời gian để nghe tiếng Anh qua các website, như IELTS Training Online, IELTS Online Tests, Study4, IELTS Listening Recent Actual Test, IELTS Online Practice Tests Free… Mỗi ngày, em dành khoảng nửa tiếng nghe đi nghe lại nội dung mình yêu thích. Đó có thể là các bài báo, bài hát, bài luận khoa học trên mạng xã hội bằng tiếng Anh…

0f32949afc602a3e73713.jpg

Việc tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ học sinh tự học được các trường trong tỉnh quan tâm. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Kim Tân (thành phố Lào Cai) cho biết: Những năm học qua, nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên hỗ trợ học sinh tự học. Nhà trường duy trì việc đọc báo, giới thiệu sách mới, khuyến khích học sinh đến thư viện tìm tài liệu phục vụ việc học. Để học sinh tự học hiệu quả, điều quan trọng là giáo viên phải tạo được sự hấp dẫn ở chính nội dung bài giảng của mình, kích thích trí tưởng tượng, thu hút các em muốn tìm tòi, khám phá, phát hiện ra nhiều điều lý thú cho bản thân.

Cũng theo cô Giang, để học sinh tự học tốt, cần hướng dẫn các em thực hiện các bước, như chuẩn bị bài mới, tự học trên lớp, phát huy suy nghĩ của mình trong hoạt động nhóm, phát biểu xây dựng bài…

64548503eaf93ca765e84.jpg

Thư viện Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai có không gian yên tĩnh, thoáng đãng, nguồn tài liệu phong phú. Bên cạnh đầu sách, tài liệu về các chuyên ngành, tại phân hiệu còn có các nguồn tài liệu đa phương tiện về kỹ năng mềm, công nghệ thông tin, hướng dẫn thực hành, sách nói; các sách về văn hóa, nghệ thuật, giải trí, thư giãn (truyện ngắn, tác phẩm văn học, tiểu thuyết), báo, tạp chí…

Lèng Thị Nghiệp, Khoa Nông - Lâm, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai cho biết: Với mô hình thư viện truyền thống song song với thư viện điện tử, chỉ cần một cú click chuột, em dễ dàng tìm được tài liệu mình mong muốn. Thư viện còn là nơi giao lưu, trao đổi, chia sẻ, thảo luận nhóm và thực hành trực tiếp với những tài liệu có sẵn.

a2c8a84bc0b116ef4fa01.jpg

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khuyên cán bộ và đồng bào: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”, “Học không bao giờ cùng”, “Phải lấy tự học làm cốt”. Bởi vậy, xây dựng ý thức, năng lực tự học và học suốt đời không chỉ là các tiêu chí mà Hội Khuyến học Việt Nam nêu ra để đánh giá, công nhận đối với danh hiệu Công dân học tập, mà đó còn là phương châm sống đối với tất cả người Việt Nam. Tự học không những giúp học sinh nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà còn trang bị cho các em năng lực, hứng thú, thói quen, có phương pháp tự học thường xuyên và suốt đời.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết nạp đội viên ở "địa chỉ đỏ"

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5): Kết nạp đội viên ở "địa chỉ đỏ"

Kết nạp đội viên tại các “địa chỉ đỏ” không đơn thuần là thực hiện nghi thức Đội, mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Đó cũng là hoạt động được nhiều cơ sở Đoàn - Đội tại Lào Cai tổ chức trong thời gian qua.

Tập huấn áp dụng giảm nhẹ rủi ro do thiên tai vào chương trình giáo dục

Tập huấn áp dụng giảm nhẹ rủi ro do thiên tai vào chương trình giáo dục

Sáng 12/5, tại thành phố Lào Cai, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Vụ Cơ sở vật chất (Bộ giáo dục và Đào tạo) tổ chức tập huấn cho 60 cán bộ quản lý, giáo viên của tỉnh về giảm nhẹ rủi ro do thiên tai vào chương trình giáo dục cho học sinh cấp trung học cơ sở.

Chủ trương nhân văn, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục

Chủ trương nhân văn, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục

Chủ trương sẽ hướng tới triển khai dạy 2 buổi/ngày tại các trường phổ thông hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tại các xã biên giới trong thông báo kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm về giáo dục và đào tạo đang nhận được sự đồng thuận cao từ dư luận xã hội.

Công điện về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đầu cấp

Công điện về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đầu cấp

Ngày 8/5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 58/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025.

fb yt zl tw