Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Ôn thi tốt nghiệp THPT: Chạy đua với thời gian

F253240E-D681-44D2-A03C-844DDD940BCB.jpeg

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thời điểm này, việc ôn thi đang được các nhà trường gấp rút thực hiện.

Tại Trường THPT số 1 huyện Bắc Hà, việc ôn luyện cho học sinh lớp 12 đã được nhà trường thực hiện từ đầu năm học. Dựa vào kết quả học kỳ I và kết quả điểm thi giữa học kỳ II, nhà trường có bước sàng lọc, phân loại nhằm có những định hướng trong việc ôn tập cho học sinh.

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch, lên phương án ôn tập nhằm củng cố kiến thức, giúp học sinh lớp 12 làm quen với các dạng đề thi ở các bộ môn. Với học sinh khá, giỏi sẽ tăng cường các giải pháp ôn tập vận dụng tốt kiến thức, kỹ năng để hoàn thành các bài thi. Với học sinh trung bình, yếu sẽ có giải pháp giúp các em lấy lại kiến thức nền tảng, có thể vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên nghiên cứu đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đó có hướng điều chỉnh kế hoạch học tập và ôn luyện cho học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 huyện Bắc Hà

Theo chia sẻ của thầy giáo Hoàng Mạnh Cường, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT số 1 huyện Bắc Hà, trong quá trình học tập cũng như ôn thi, điều giáo viên cần làm là giúp học sinh hệ thống lại, nắm chắc kiến thức từng chương, từng bài quan trọng, từ đó đưa ra biện pháp, kỹ năng trả lời câu hỏi, giải các bài tập. Giáo viên dạy theo hình thức cuốn chiếu, giải đề, ôn tập nâng cao cho những em thuộc tốp giỏi. Với học sinh còn yếu, giáo viên cần dạy chậm, chắc để các em nắm được kiến thức cơ bản.

D6E035A2-4DA5-42FE-9372-D510F85BD835.jpeg

Em Nguyễn Nhật Minh học lớp 12A1, Trường THPT số 1 huyện Bắc Hà tâm sự: Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng trong cuộc đời mỗi học sinh. Kết quả kỳ thi giúp chúng em lựa chọn nghề nghiệp, trường đại học mình mơ ước nên em càng cố gắng ôn tập thật tốt để tự tin bước vào kỳ thi.

Những ngày này, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát vẫn miệt mài ôn thi tốt nghiệp THPT. Ngoài giờ học chính khóa, học sinh còn học bồi dưỡng vào các buổi chiều trong tuần. Mặc dù không phải là giờ học chính khóa nhưng toàn bộ học sinh khối 12 đều đến trường, không khí học tập rất nghiêm túc.

2D4D8036-403A-4A6C-8863-7AAD3D6E6020.jpeg

Em Vàng Thùy Dung học lớp 12A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát cho biết: Em đăng ký tổ hợp thi B00 gồm 3 môn là Toán, Hóa học, Sinh học. Ngoài ôn luyện trên lớp, em còn tự tải các bộ đề trên mạng internet về và luyện theo, từ đó biết được phần kiến thức nào mình còn yếu để tăng cường ôn luyện nhiều hơn.

1B09B1ED-0406-4150-B58A-E0ED498C3820.jpeg

Cô Nguyễn Thị Phương Lan, giáo viên môn Ngữ văn, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát cho biết: Với môn Ngữ văn, cơ bản cấu trúc đề thi vẫn như năm học trước gồm 3 phần là kiến thức đọc hiểu, kiến thức nghị luận xã hội và kiến thức nghị luận văn học. Riêng phần đọc hiểu, thay vì câu hiểu nhận diện hình ảnh, từ ngữ sẽ là nhận diện biện pháp tu từ. Học sinh chỉ cần bám sát kiến thức và luyện đề chăm chỉ là có thể đạt điểm cao.

Theo thầy Nguyễn Công Hướng, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát, năm học 2023 - 2024, trường có 70 học sinh lớp 12, trong đó có 14 học sinh đăng ký tổ hợp Khoa học tự nhiên, 56 học sinh đăng ký tổ hợp Khoa học xã hội. Sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, học sinh bước vào giai đoạn ôn luyện toàn thời gian, hình thức ôn luyện tập trung trên lớp. Ngoài ra, các buổi tối, nhà trường cũng tổ chức cho các em tự ôn luyện trên lớp dưới sự quản lý của giáo viên bộ môn. “Kỳ thi năm trước nhà trường đứng tốp 10 toàn tỉnh và năm nay sẽ cố gắng duy trì thành tích như năm học trước” - thầy Hướng nói.

29D3BF88-1BA2-4423-9669-9B09F1D067B8.jpeg

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có hơn 8.000 học sinh khối 12 THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Để chuẩn bị ôn luyện giai đoạn “nước rút”, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn ôn tập, tổ chức tập huấn 2 đợt, tổ chức thi thử cho học lớp 12. Bên cạnh việc ôn tập, chuẩn bị tâm thế cho học sinh, sở yêu cầu các trường tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy chế thi và những điểm mới để học sinh nghiêm túc thực hiện. Các trường đã tăng cường rà soát, kiểm tra hồ sơ, bảo đảm học sinh có đầy đủ hồ sơ hợp lệ trước khi diễn ra kỳ thi.

4971A652-6059-473A-9827-D7DB25FF16E2.jpeg

Việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện, đặc biệt là nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 12 là tiền đề quan trọng để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao..

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các khâu của Kỳ thi: Chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi; đồng thời chuẩn bị lực lượng để thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm. 

Tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự

Tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự

Sáng 11/4, tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Ban Tuyển sinh quân sự tỉnh và thành phố Lào Cai tổ chức tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2025 cho học sinh các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Học 2 buổi/ngày từ lớp 6 đến 12: Tăng thời gian, không tăng áp lực lên học sinh

Học 2 buổi/ngày từ lớp 6 đến 12: Tăng thời gian, không tăng áp lực lên học sinh

Hiện cả nước có hơn 13.700 trường học, với gần 9,5 triệu học sinh ở hai cấp THPT và THCS. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết sẽ hướng tới việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp THCS và THPT đối với những trường có đủ cơ sở vật chất, giáo viên; tránh tình trạng trường đủ phòng, đủ người nhưng đóng cửa, còn học sinh phải tìm nơi học bên ngoài.

Xuất hiện các tổ hợp thiếu môn cốt lõi, trường đại học phải xem lại

Xuất hiện các tổ hợp thiếu môn cốt lõi, trường đại học phải xem lại

Để thuận lợi cho học sinh lựa chọn các môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình mới phù hợp với năng lực, sở trường và mục tiêu xét tuyển, nhiều trường đại học bổ sung tổ hợp xét tuyển. Nhưng cũng có trường đưa tổ hợp mới không có môn học cốt lõi khiến dư luận băn khoăn.

Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết không yêu cầu bắt buộc các trường THCS và THPT trên cả nước phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày mà là hướng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày khi các trường bảo đảm về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

Xây dựng nền tảng thể lực cho thế hệ tương lai

Xây dựng nền tảng thể lực cho thế hệ tương lai

Trong bài viết “Tương lai cho thế hệ vươn mình”, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: Để hướng tới năm 2045 với tầm nhìn về một Việt Nam phát triển toàn diện, việc định hướng phát triển con người, đặc biệt là thế hệ trẻ, trở thành ưu tiên chiến lược.

Chấm dứt dạy thêm, học thêm trở thành mệnh lệnh: Phụ huynh vẫn tranh cãi gay gắt

Chấm dứt dạy thêm, học thêm trở thành mệnh lệnh: Phụ huynh vẫn tranh cãi gay gắt

Sau gần 2 tháng thực hiện Thông tư 29 về tăng cường quản lý dạy thêm học thêm, Bộ GD&ĐT khẳng định, chấm dứt dạy thêm học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà trở thành mệnh lệnh của toàn ngành. Trong khi thực tế, phụ huynh vẫn còn những ý kiến tranh cãi gay gắt trên các diễn đàn. 

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông"

Chiều 1/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông". Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh kết hợp trực tuyến tới các cơ sở giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh thông qua nền tảng Zoom.

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng học bạ số

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng học bạ số

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành giáo dục, việc triển khai học bạ điện tử đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, đặc biệt trong công tác giảng dạy và quản lý trường học. Tại tỉnh Lào Cai, nhiều trường học đã áp dụng hình thức học bạ số, giúp giảm tải áp lực cho giáo viên, nâng cao tính chính xác, minh bạch trong đánh giá học sinh và cải thiện hiệu quả quản lý dữ liệu.

Giáo dục nghề nghiệp thời đại số

Giáo dục nghề nghiệp thời đại số

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công nghệ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng Lào Cai đã và đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp số hóa, mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

fb yt zl tw