Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nông nghiệp kết hợp du lịch ở Tả Van Chư

Nông nghiệp kết hợp du lịch ở Tả Van Chư

Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch đã tạo nên lợi ích kép cho người dân ở Tả Van Chư, Bắc Hà. Những năm gần đây, vườn mận với hàng trăm ha không chỉ cho thu hoạch quả mà còn trở thành điểm trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến mùa hoa.

nhung-vuon-man-no-hoa-trang-muot-tro-thanh-diem-chup-anh-cho-du-khachzip-1.png

Gia đình chị Thào Thị Tớ có vườn mận Tả Van với 3.500 m2 và là một trong những hộ đón khách du lịch trải nghiệm vườn hoa mận sớm nhất ở thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư. Từ năm 2021, vào tháng 2 - 3, khi hoa mận nở trắng trời, rất nhiều du khách tìm đến vườn mận để chụp ảnh. Nhận thấy tiềm năng, gia đình may thêm các bộ trang phục dân tộc, dọn vườn sạch sẽ, chỉnh trang lại hàng rào, tạo không gian sạch, thoáng để du khách chụp ảnh với hoa. Mỗi du khách đến chụp ảnh, gia đình thu 20 nghìn đồng, nhờ đó, mỗi năm thu được hơn 10 triệu đồng. Riêng năm 2024, gia đình chị thu được 20 triệu đồng từ dịch vụ cho du khách trải nghiệm ngắm hoa, chụp ảnh và thuê trang phục dân tộc .

Chị Thào Thị Tớ chia sẻ: Bình thường hoa sẽ nở trong vòng 3 tuần, năm nay thời tiết lạnh, hoa mận nở muộn, nhưng lại nở vào đúng dịp mùng 8/3. Hoa năm nay rất nhiều nụ, trời nắng lên hoa bung nở, năm nay là một mùa hoa rực rỡ.

Ngoài gia đình chị Thào Thị Tớ, hiện ở Tả Van Chư có khoảng 200 ha mận Tả Van, từ cuối tháng 2, một số vườn mận đã nở hoa, trở thành điểm trải nghiệm hấp dẫn cho người dân và du khách. Đặc biệt, thôn Lả Dì Thàng được đánh giá là có vườn mận đẹp nhất Bắc Hà. Những cây mận có tuổi đời vài chục năm, nhiều ngôi nhà của người Mông còn giữ nét nguyên sơ, tạo nên bức tranh đẹp trên vùng cao.

nhung-vuon-man-no-hoa-trang-muot-tro-thanh-diem-chup-anh-cho-du-khachzip-3.png

Chị Vũ Thị Tố Quyên, du khách tới từ Hà Nội chia sẻ: Tôi đã trải nghiệm vườn hoa mận ở nhiều nơi nhưng hoa mận ở Tả Van Chư vẫn đẹp nhất. Những bông hoa nở thành chùm dày rất bắt mắt. Ngoài ra, những thân cây mận cổ thụ, xù xì càng khiến cho vườn mận trở nên cuốn hút hơn.

Tả Van Chư có trên 90% dân số là đồng bào Mông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, người dân đã có ý thức hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ diện tích cây mận truyền thống ở địa phương, gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, tăng thu nhập. Ngoài cây mận, Tả Van Chư còn đang hình thành và phát triển vùng trồng lê địa phương, lê xanh và cây dược liệu. Hiện, toàn xã có khoảng 70 ha cây dược liệu, không chỉ mang lại nguồn thu từ việc tiêu thụ mà còn là vùng sản xuất để người dân trải nghiệm. Trong dịp đầu năm, UBND xã Tả Van Chư cũng phát động người dân trồng thêm cây mận dọc các tuyến đường trong xã để tạo cảnh quan và phát triển vùng trồng cây ăn quả.

nhung-vuon-man-no-hoa-trang-muot-tro-thanh-diem-chup-anh-cho-du-khachzip-2.png

Thời gian qua, Tả Van Chư cũng quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện để người dân hình thành và phát triển du lịch; cho vay vốn đối với các hộ dân có nhu cầu làm homestay. Hiện, Tả Van Chư đã có 5 homestay, riêng thôn Lả Dì Thàng có 2 hộ. Anh Tráng A Tung, chủ homestay tại thôn Tẩn Chư, xã Tả Van Chư cho biết: Du khách từ xa tới địa phương sau khi trải nghiệm vườn mận thì cần một nơi nghỉ ngơi, thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm văn hoá địa phương. Vậy nên, gia đình quyết tâm làm homestay. Bước đầu homestay đã nhận được sự ủng hộ của du khách, là động lực để gia đình phát triển các dịch vụ trong thời gian tới.

nhung-vuon-man-no-hoa-trang-muot-tro-thanh-diem-chup-anh-cho-du-khachzip-5.png

Nhận thấy tiềm năng du lịch của địa phương từ các sản phẩm nông nghiệp, vào dịp đầu năm, xã Tả Van Chư tổ chức Lễ hội “Sắc mận Cao nguyên trắng” với nhiều hoạt động hấp dẫn để vườn mận của địa phương thêm nhiều du khách biết tới. Mùa lễ hội năm 2025 tuy địa phương không tổ chức đúng thời điểm tất cả vườn mận đều nở hoa rực rỡ, thế nhưng vẫn nườm nượp du khách đến trải nghiệm.

Ông Giàng Seo Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Van Chư cho biết: Đây là năm thứ 3 Tả Van Chư tổ chức Lễ hội “Sắc mận Cao nguyên trắng”. Hoạt động sẽ được tổ chức thường niên và mở rộng quy mô vào các năm sau để thu hút du khách.

nhung-vuon-man-no-hoa-trang-muot-tro-thanh-diem-chup-anh-cho-du-khachzip-4.png

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

fb yt zl tw