Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nông nghiệp kết hợp du lịch ở Tả Van Chư

Nông nghiệp kết hợp du lịch ở Tả Van Chư

Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch đã tạo nên lợi ích kép cho người dân ở Tả Van Chư, Bắc Hà. Những năm gần đây, vườn mận với hàng trăm ha không chỉ cho thu hoạch quả mà còn trở thành điểm trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến mùa hoa.

nhung-vuon-man-no-hoa-trang-muot-tro-thanh-diem-chup-anh-cho-du-khachzip-1.png

Gia đình chị Thào Thị Tớ có vườn mận Tả Van với 3.500 m2 và là một trong những hộ đón khách du lịch trải nghiệm vườn hoa mận sớm nhất ở thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư. Từ năm 2021, vào tháng 2 - 3, khi hoa mận nở trắng trời, rất nhiều du khách tìm đến vườn mận để chụp ảnh. Nhận thấy tiềm năng, gia đình may thêm các bộ trang phục dân tộc, dọn vườn sạch sẽ, chỉnh trang lại hàng rào, tạo không gian sạch, thoáng để du khách chụp ảnh với hoa. Mỗi du khách đến chụp ảnh, gia đình thu 20 nghìn đồng, nhờ đó, mỗi năm thu được hơn 10 triệu đồng. Riêng năm 2024, gia đình chị thu được 20 triệu đồng từ dịch vụ cho du khách trải nghiệm ngắm hoa, chụp ảnh và thuê trang phục dân tộc .

Chị Thào Thị Tớ chia sẻ: Bình thường hoa sẽ nở trong vòng 3 tuần, năm nay thời tiết lạnh, hoa mận nở muộn, nhưng lại nở vào đúng dịp mùng 8/3. Hoa năm nay rất nhiều nụ, trời nắng lên hoa bung nở, năm nay là một mùa hoa rực rỡ.

Ngoài gia đình chị Thào Thị Tớ, hiện ở Tả Van Chư có khoảng 200 ha mận Tả Van, từ cuối tháng 2, một số vườn mận đã nở hoa, trở thành điểm trải nghiệm hấp dẫn cho người dân và du khách. Đặc biệt, thôn Lả Dì Thàng được đánh giá là có vườn mận đẹp nhất Bắc Hà. Những cây mận có tuổi đời vài chục năm, nhiều ngôi nhà của người Mông còn giữ nét nguyên sơ, tạo nên bức tranh đẹp trên vùng cao.

nhung-vuon-man-no-hoa-trang-muot-tro-thanh-diem-chup-anh-cho-du-khachzip-3.png

Chị Vũ Thị Tố Quyên, du khách tới từ Hà Nội chia sẻ: Tôi đã trải nghiệm vườn hoa mận ở nhiều nơi nhưng hoa mận ở Tả Van Chư vẫn đẹp nhất. Những bông hoa nở thành chùm dày rất bắt mắt. Ngoài ra, những thân cây mận cổ thụ, xù xì càng khiến cho vườn mận trở nên cuốn hút hơn.

Tả Van Chư có trên 90% dân số là đồng bào Mông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, người dân đã có ý thức hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ diện tích cây mận truyền thống ở địa phương, gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, tăng thu nhập. Ngoài cây mận, Tả Van Chư còn đang hình thành và phát triển vùng trồng lê địa phương, lê xanh và cây dược liệu. Hiện, toàn xã có khoảng 70 ha cây dược liệu, không chỉ mang lại nguồn thu từ việc tiêu thụ mà còn là vùng sản xuất để người dân trải nghiệm. Trong dịp đầu năm, UBND xã Tả Van Chư cũng phát động người dân trồng thêm cây mận dọc các tuyến đường trong xã để tạo cảnh quan và phát triển vùng trồng cây ăn quả.

nhung-vuon-man-no-hoa-trang-muot-tro-thanh-diem-chup-anh-cho-du-khachzip-2.png

Thời gian qua, Tả Van Chư cũng quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện để người dân hình thành và phát triển du lịch; cho vay vốn đối với các hộ dân có nhu cầu làm homestay. Hiện, Tả Van Chư đã có 5 homestay, riêng thôn Lả Dì Thàng có 2 hộ. Anh Tráng A Tung, chủ homestay tại thôn Tẩn Chư, xã Tả Van Chư cho biết: Du khách từ xa tới địa phương sau khi trải nghiệm vườn mận thì cần một nơi nghỉ ngơi, thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm văn hoá địa phương. Vậy nên, gia đình quyết tâm làm homestay. Bước đầu homestay đã nhận được sự ủng hộ của du khách, là động lực để gia đình phát triển các dịch vụ trong thời gian tới.

nhung-vuon-man-no-hoa-trang-muot-tro-thanh-diem-chup-anh-cho-du-khachzip-5.png

Nhận thấy tiềm năng du lịch của địa phương từ các sản phẩm nông nghiệp, vào dịp đầu năm, xã Tả Van Chư tổ chức Lễ hội “Sắc mận Cao nguyên trắng” với nhiều hoạt động hấp dẫn để vườn mận của địa phương thêm nhiều du khách biết tới. Mùa lễ hội năm 2025 tuy địa phương không tổ chức đúng thời điểm tất cả vườn mận đều nở hoa rực rỡ, thế nhưng vẫn nườm nượp du khách đến trải nghiệm.

Ông Giàng Seo Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Van Chư cho biết: Đây là năm thứ 3 Tả Van Chư tổ chức Lễ hội “Sắc mận Cao nguyên trắng”. Hoạt động sẽ được tổ chức thường niên và mở rộng quy mô vào các năm sau để thu hút du khách.

nhung-vuon-man-no-hoa-trang-muot-tro-thanh-diem-chup-anh-cho-du-khachzip-4.png

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

fb yt zl tw