Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Ngựa thồ cũng “làm” du lịch

1.png
2.png

Anh Vàng Văn Giang, thôn Na Hối Tày, xã Na Hối là nài ngựa quen thuộc có mặt thường xuyên trong lễ hội đua ngựa truyền thống hằng năm ở huyện Bắc Hà. Nhiều năm liền, Vàng Văn Giang được xướng tên ở bục đạt thành tích cao. Với kinh nghiệm thuần ngựa lâu năm, không chỉ tham gia các đường đua, anh Giang còn là người đầu tiên đưa ngựa vào khai thác dịch vụ du lịch, cho du khách thuê chụp ảnh.

Anh Giang cho hay: Trước kia, gia đình tôi dùng ngựa thồ hàng, nhưng giờ đã có xe máy làm thay các công việc ấy nên tôi chuyển hướng cho khách du lịch thuê ngựa để chụp ảnh, check-in tại khu Dinh thự Hoàng A Tưởng. Công việc này nhẹ nhàng, lại tăng thu nhập cho gia đình, đồng thời cũng khắc họa thêm bản sắc văn hóa truyền thống của du lịch vùng cao Bắc Hà.

4.png

Mỗi lượt cưỡi ngựa check-in từ 15 - 30 phút, khách trả phí 30.000 đồng. Anh Giang cho biết thêm: Vốn chỉ quen với chủ và việc thồ hàng nên để làm dịch vụ chở khách, gia đình lựa tính cách của từng chú ngựa để thuần. Công việc này nếu nhanh cũng phải 3 tháng, lâu hơn có thể mất cả năm, ngựa mới “chịu” thân thiện và để du khách cưỡi. Anh Giang cũng đã đầu tư cả chục triệu đồng sắm yên ngựa, dây cương, các phụ kiện như mũ cao bồi, súng mô hình… phục vụ theo nhu cầu của khách.

123.png

Bà Phượng cho biết thêm: Không chỉ chụp ảnh với những chú ngựa thồ vùng cao, tôi còn được cùng bạn bè, người thân trải nghiệm dịch vụ xe ngựa đôi. Chúng tôi cùng khám phá một vòng thị trấn Bắc Hà xinh đẹp, đầy ấn tượng.

Bên cạnh cho thuê ngựa để chụp ảnh, hình ảnh cỗ xe ngựa chở khách, tiếng vó ngựa khua lộc cộc, du khách thích thú ngồi xe ngựa khám phá thị trấn Bắc Hà đang làm đẹp hơn mảnh đất “cao nguyên trắng”.

6.png

Trò chuyện cùng chủ xe ngựa đôi, anh Vàng Văn Đương, dân tộc Nùng, ở thôn Na Hối Nùng, xã Na Hối cho biết: Gia đình tôi có 5 con ngựa, trước đây chỉ để thồ hàng và tham gia các giải đua ngựa truyền thống.

07642F69-50E1-4D25-A8C3-073F5BBC7374.png

Mỗi chuyến xe ngựa đôi có thể chở tối đa 10 khách với giá 300.000 đồng/lượt quanh thị trấn. Nếu khách chỉ ngồi check-in và đi vòng quanh khu vực Dinh thự Hoàng A Tưởng thì giá thấp hơn, tùy vào thỏa thuận.

Mặc dù chỉ phục vụ vào dịp cuối tuần, nhưng dịch vụ thuê ngựa và xe ngựa đã thu hút khá đông du khách trải nghiệm, chụp ảnh, check-in. Vì thế mỗi tuần, gia đình anh Đương cũng có thêm nguồn thu khoảng 2 - 5 triệu đồng từ dịch vụ này. Anh Đương cho biết: Ngựa thồ đã có sẵn, nên khi làm dịch vụ xe ngựa chở khách du lịch, gia đình tôi đầu tư thêm các phụ kiện để trang trí xe, chuẩn bị bạt che mưa, đeo nơ cho ngựa…

8.png

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFORGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFORGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

'Sống chậm' ở bản Sưng

'Sống chậm' ở bản Sưng

Có một nơi mà thời gian như ngưng đọng. Bước chân vội vã nơi phố thị dường như chẳng thể len lỏi tới được. Ở đó, người ta sống với núi rừng, với gió và nụ cười mộc mạc thuần hậu. Nơi ấy là xóm Sưng, nằm nép mình dưới chân núi Biều, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Vùng đất Mù Cang Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên cuốn hút với cảnh ruộng bậc thang hùng vỹ, núi đồi trập trùng và nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. Giữa bức tranh hùng vỹ ấy, có chàng trai người Mông đã ấp ủ và hiện thực hóa giấc mơ lớn lao. Đó là Thào A Su, sinh năm 1994, ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, tỉnh Yên Bái (cũ), nay thuộc xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai.

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Làn sóng dịch chuyển từ du lịch tiêu dùng sang du lịch trải nghiệm đang ngày càng rõ rệt. Đây không chỉ là bước ngoặt cho ngành du lịch cộng đồng, mà còn là cơ hội lớn để những bản làng giữ gìn hồn quê, phát triển, xây dựng bền vững các homestay.

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều du khách chọn Lào Cai để tham quan, nghỉ dưỡng, bởi cái họ tìm đến không chỉ là không khí trong lành, cảnh quan núi rừng hùng vĩ, mà còn là trải nghiệm văn hóa, điều mà không resort nào ở nơi khác có thể sao chép được.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Việc hợp nhất tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp. Với những tiềm năng, lợi thế được cộng hưởng, sự liên kết sẽ được hình thành, doanh nghiệp kỳ vọng có thêm động lực và cơ hội để vươn tầm.

fb yt zl tw