Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Mang lại niềm tin cho hành khách

Mang lại niềm tin cho hành khách

Đến thị trấn Khánh Yên, tại khu vực cổng chợ trung tâm huyện Văn Bàn, không khó bắt gặp những người làm nghề lái xe ôm khoác trên mình chiếc áo vàng phản quang. Họ là thành viên của Đội xe ôm tự quản thị trấn Khánh Yên.

Trước khi là bạn cùng một đội, nhiều thành viên vốn rất “thù địch”, cạnh tranh nhau. Họ tranh giành khách hàng và địa bàn hoạt động. Do không có cơ quan quản lý hỗ trợ, việc hành nghề xe ôm trên địa bàn thị trấn có thời điểm rất lộn xộn.

2.jpg

Ông Phạm Văn Nhiên, thành viên Đội xe ôm tự quản tâm sự: Lúc đó, mạnh ai người ấy làm, tự mình ra giá với khách.

Người dân ngao ngán trước cảnh xe ôm chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt hành khách. Mỗi khi có chuyến xe ô tô dừng lại trả khách là cánh lái xe ôm đua nhau chen lấn, xô đẩy chào mời khách.

3.jpg

Trước thực trạng đó, Công an thị trấn Khánh Yên đã tham mưu cho UBND thị trấn mời tất cả những người hành nghề xe ôm trên địa bàn đến bàn, chia sẻ. Cuối cùng, tất cả đồng thuận và thống nhất thành lập Đội xe ôm tự quản vào tháng 10/2019 với 10 thành viên. Tất cả lái xe ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử, tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Công an thị trấn huy động nguồn lực, hỗ trợ mỗi thành viên 2 bộ đồng phục, vừa nhận diện “thương hiệu” của đội, vừa tạo sự chuyên nghiệp. Đội xe ôm thành lập nhóm zalo để trao đổi thông tin, công việc.

Đội xe ôm tự quản từng bước đi vào nền nếp. Với việc tuân thủ nghiêm quy chế hoạt động đề ra, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ, Đội xe ôm tự quản thị trấn Khánh Yên ngày càng nhận được thiện cảm của hành khách. Các thành viên ứng xử văn hóa, thân thiện. Nhiều lái xe nhặt được của rơi đã liên hệ với Công an thị trấn để trả lại. Dần dần, người dân quen và ngày càng tin tưởng, lựa chọn phương tiện của Đội xe ôm tự quản khi di chuyển, đặc biệt là với những chặng đường dài. Chị Lý Thị Phượng ở thôn Khe Lếch, xã Sơn Thủy (Văn Bàn) tâm sự: Tôi thường xuyên đi thị trấn Khánh Yên thăm các con và luôn lựa chọn phương tiện của Đội xe ôm tự quản bởi giá cả niêm yết, thống nhất. Tôi yên tâm khi lái xe phục vụ tận tình, chu đáo và luôn mang đến sự an toàn trên cung đường.

4.jpg

Kể từ khi ra mắt đến nay, Đội xe ôm tự quản đã trở thành “cánh tay nối dài” giúp Công an thị trấn Khánh Yên thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Trung tá Nguyễn Đức Hảo, Trưởng Công an thị trấn đánh giá rất cao mô hình xe ôm tự quản khi các thành viên đã cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng. Nhớ lại thời gian đầu hoạt động, khoảng tháng 5/2022, trên địa bàn xảy ra một vụ trộm cắp, khi Trưởng Công an thị trấn thông tin trên nhóm zalo của đội, một thành viên nắm được đối tượng đang đi xe của mình nên đã tìm cách cung cấp thông tin và chở đối tượng vào vòng vây lập sẵn, giúp các lực lượng tóm gọn.

7.jpg
6.jpg
Các thành viên Đội xe ôm tự quản thường xuyên trao đổi thông tin với Công an thị trấn Khánh Yên để đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Anh Đặng Văn Lân là một trong những thành viên tích cực, cung cấp nhiều nguồn tin giá trị giúp Công an thị trấn kịp thời giải quyết vụ việc, bộc bạch: Các thành viên đều có trách nhiệm, không chỉ cung cấp thông tin, mà còn tham gia bảo vệ hiện trường vụ tai nạn và kịp thời báo lên nhóm, gọi cho những thành viên khác đến hỗ trợ, đưa người bị thương đi cấp cứu.

Nghề lái xe ôm cũng gặp không ít tình huống bất ngờ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Khi tham gia đội xe ôm, anh Lân thấy mình học được thêm nhiều kinh nghiệm, nhất là ý thức cảnh giác trước những đối tượng khả nghi, có dấu hiệu phạm tội.

5.jpg
Các thành viên luôn tìm thấy niềm vui khi cùng tham gia, cùng chia sẻ lợi ích và đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho sự bình yên trên những tuyến đường giao thông của thị trấn Khánh Yên.

Đội xe ôm tự quản đến nay đã có hơn 4 năm hoạt động, đã chạy xe trên 20 năm, nhưng kể từ khi tham gia đội, ông Phạm Văn Nhiên mới thấy niềm vui từ nghề lái xe ôm mang đến. Ông cảm nhận được tình cảm yêu thương chân thành, sự đoàn kết của các đồng nghiệp: Thay vì thù địch, tranh giành làm ăn như trước đây, nay tất cả sống chan hòa, cùng chia sẻ lợi ích, công việc. Thu nhập hằng tháng của mỗi thành viên đều đặn từ 5 triệu đồng trở lên khiến ai cũng hài lòng.

Vừa qua, Đội xe ôm tự quản thị trấn Khánh Yên đã thành lập quỹ hoạt động chung, mỗi khi gia đình các thành viên có người ốm đau, bệnh tật sẽ đến thăm, động viên. Tình đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên ngày càng khăng khít. Ông Dương Đức Binh, Đội trưởng Đội xe ôm tự quản thị trấn Khánh Yên khẳng định: Đội đã trở thành ngôi nhà chung để những người làm nghề lái xe ôm hoạt động trên địa bàn cùng gắn kết xây dựng thị trấn văn minh, an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Ngã ba giao cắt giữa phố 19/5 với Quốc lộ 4E thuộc địa phận tổ dân phố Phú Thành 1, thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng) trước đây thường xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, từ khi triển khai lắp đặt hệ thống gồ, sơn gờ giảm tốc, các phương tiện di chuyển qua khu vực này buộc phải đi chậm, va chạm và tai nạn giao thông vì thế cũng giảm đáng kể.

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thông tin về kết quả 2, 5 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, so cùng kỳ, số vụ xử lý và số vụ tai nạn giao thông đều giảm sâu so cùng kỳ. Điều đó cho thấy người dân đã tự giác chấp hành, an tâm hơn khi ra đường tham gia giao thông.

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Từ ngày 15/2/2025, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông. Như vậy, các loại xe 4 bánh gắn động cơ năng lượng điện hoặc động cơ xăng (gọi tắt là xe điện du lịch) đang hoạt động tại Lào Cai mà nhiều nhất tại thị xã Sa Pa thuộc đối tượng áp dụng.

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an: Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm. Điển hình số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa, số vụ tai nạn giao thông giảm 1/3 so với cùng kỳ 2024…

Hai tháng đầu năm, vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa so với cùng kỳ

Hai tháng đầu năm, vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa so với cùng kỳ

Thông tin về kết quả 2 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1/1 - 28/2), tối 28/2, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người tham gia giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm.

Nhiều người dân lo lắng về "phạt nguội"

Nhiều người dân lo lắng về "phạt nguội"

Vi phạm khi tham gia giao thông, nhưng trong nhiều tình huống tình cờ khiến người vi phạm cũng không biết. Vậy làm thế nào để biết phương tiện có trong danh sách “phạt nguội” khi không nhận được giấy thông báo? Hiện nay, không ít người dân đang lo lắng về việc này.

fb yt zl tw