Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Giáo dục văn hóa truyền thống trong nhà trường

Giáo dục văn hóa truyền thống trong nhà trường

Đã thành thông lệ hằng năm, hòa trong dòng chảy của mùa xuân vẫn còn chưa dứt, thầy trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bảo Yên lại sôi nổi tổ chức một ngày hội vui - tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ngày hội nằm trong khuôn khổ thực hiện mô hình “Trường học đa văn hóa gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc”, tạo sân chơi cho giáo viên và học sinh được tìm hiểu, trải nghiệm và giao lưu văn hóa, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bảo Yên.

2.jpg

Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bảo Yên hiện có 488 học sinh là con em thuộc 11 dân tộc thiểu số đang theo học tại trường. Việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc luôn được Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bảo Yên phát huy trong các hoạt động dạy và học, hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Hiện tại, nhà trường duy trì sinh hoạt đều đặn hoạt động của các câu lạc bộ để học sinh tham gia học thêu thổ cẩm, sưu tầm trưng bày văn hóa, múa các điệu múa truyền thống của các dân tộc.

Giáo dục văn hóa truyền thống trong nhà trường.jpeg

Giáo viên các bộ môn xây dựng, điều chỉnh, bổ sung nội dung giảng dạy gắn với việc xây dựng mô hình “Trường học đa văn hóa gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc”. Học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức khoa học mà còn được giao lưu, trải nghiệm với các hoạt động bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc. Qua các buổi học, tạo niềm vui cho học sinh, tăng cường đoàn kết giữa học sinh thuộc thành phần dân tộc khác nhau, nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc ở địa phương.

4.jpg

Mỗi dịp đầu năm mới, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bảo Yên lại tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc với những chủ đề cụ thể gắn với bản sắc văn hóa của từng dân tộc thiểu số ở địa phương. Xuân Giáp Thìn năm nay, nhà trường chọn văn hóa dân tộc Dao để tổ chức Ngày hội văn hóa “Sắc màu văn hóa dân tộc Dao và hành trình văn hóa”.

Chuẩn bị cho ngày hội văn hóa, chúng tôi cùng Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo xây dựng kế hoạch, nội dung chi tiết, đặc biệt là chuẩn bị cho phần hành trình văn hóa. Chúng tôi mong muốn tìm được tập thể lớp có tinh thần làm việc nhóm cao và sự hiểu biết về bản sắc văn hóa các dân tộc khi tham gia tại mỗi chặng trong hành trình văn hóa này.

Cô giáo Cao Hà Yên, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT Bảo Yên chia sẻ.

Trong ngày hội văn hóa năm nay, thầy trò nhà trường và các bậc phụ huynh cùng phối hợp tái hiện lễ cưới của dân tộc Dao đỏ huyện Bảo Yên. Nổi bật là hành trình văn hóa, được cụ thể bằng hoạt động của 12 con giáp, được học sinh tham gia nhiệt tình, sôi nổi. Hành trình 12 chặng gắn liền với 12 hoạt động văn hóa các dân tộc như: câu đố dân gian; trò chơi dân gian (nhảy bao bố, rồng ấp trứng, nhảy dây, bịt mắt đánh trống, đánh khăng); trải nghiệm âm nhạc dân gian, thiết kế trang phục dân tộc, khéo tay hay làm; trải nghiệm đan lát...

95FBB4FC-9FAD-4879-B3C0-F39ECA1A3125.jpeg

Tham gia ngày hội văn hóa, học sinh Trương Phương Anh, lớp 8B, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bảo Yên tâm sự: Em rất vui, đặc biệt khi tham gia vào các chặng của hành trình 12 con giáp, em hiểu biết hơn về văn hóa các dân tộc và được rèn luyện tính đồng đội hơn.

6.jpg

Việc xây dựng mô hình “Trường học đa văn hóa gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc” tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT Bảo Yên đã mang lại một không gian học tập đậm bản sắc văn hóa các dân tộc. Các hoạt động văn hóa được lồng ghép vào chương trình học chính khóa đã tạo được sự hấp dẫn và hứng thú cho học sinh, giáo dục các em có ý thức bảo tồn, phát huy tinh hoa văn hóa truyền thống các dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại nhà trường.

Trình bày: Hoàng Thu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw