Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Đón vụ xuất khẩu quả vải

Đón vụ xuất khẩu quả vải

Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào chính vụ xuất khẩu quả vải sang thị trường Trung Quốc. Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh và các lực lượng làm việc tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đã triển khai các phương án để xuất khẩu quả vải được thuận lợi, nhanh chóng.

Đầu tháng 5, các chuyến xe chở quả vải từ một số tỉnh tại khu vực Tây Nguyên đã có mặt tại Cửa khẩu Kim Thành để xuất đi Trung Quốc. Theo thống kê của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai, tính đến ngày 14/5, cơ quan hải quan đã tiếp nhận 97 tờ khai xuất khẩu quả vải tươi với trọng lượng 1.275 tấn, trị giá kim ngạch đạt 756.956 USD.

z5458022852049_c8a955bc9b519a932042ccd037d992ba.jpg

Điều dễ nhận thấy là các xe xuất khẩu quả vải tươi đều được tạo thuận lợi tối đa từ việc bố trí vào bãi tập kết xuất khẩu đến giải quyết thủ tục và được ưu tiên xuất khẩu ngay khi bắt đầu mở cửa khẩu. Đó cũng là quan điểm chỉ đạo của tỉnh Lào Cai trong nhiều năm qua đối với mặt hàng quả vải tươi xuất khẩu.

Đưa chúng tôi đi thực tế khu vực tập kết hàng xuất khẩu, Đại úy Hoàng Minh Du, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Kim Thành (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai) cho biết: Hơn 1 tháng trở lại đây, lượng xe hàng xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Kim Thành tăng đột biến so với những tháng trước đó (khoảng 200 xe xuất khẩu/ngày, gấp khoảng 3 lần). Dự báo thời gian tới, lượng xe hàng xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Kim Thành tiếp tục tăng. Trong khi đó, đang bước vào cao điểm thu hoạch và xuất khẩu trái cây chính vụ từ các tỉnh miền Nam, đặc biệt là vụ thu hoạch quả vải tới đây, do vậy Trạm Biên phòng Cửa khẩu Kim Thành đã báo cáo chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai tăng cường quân số để điều tiết phương tiện vào cửa khẩu cũng như giải quyết thủ tục xuất - nhập cảnh.

Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Kim Thành - Hoàng Minh Du cho biết thêm: Đơn vị bố trí lực lượng làm nhiệm vụ có mặt tại cửa khẩu từ 6 giờ - trước 1 tiếng đồng hồ - mở cửa khẩu, hướng dẫn các phương tiện di chuyển từ bãi KB2 vào khu vực tập kết hàng xuất khẩu, đảm bảo các xe chở quả vải tươi được xuất khẩu sớm nhất, nhanh nhất và kết thúc trong buổi sáng. Đơn vị cũng đã thông tin đến các doanh nghiệp về thủ tục liên quan đến xuất - nhập khẩu và xuất - nhập cảnh mà Trung Quốc yêu cầu, tránh thiếu sót ảnh hưởng đến tiến độ thông quan hàng hóa.

z5458022911580_0f4beb7625f68d8d5e0bf410ff007766.jpg

Với quan điểm ưu tiên tối đa cho xuất khẩu quả vải, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai đã tăng cường nhân lực cho các bộ phận nghiệp vụ, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục đã bố trí 7 - 10 công chức hải quan, đảm bảo giải quyết nhanh nhất có thể các thủ tục, tờ khai hải quan. Cùng với đó, chi cục chỉ đạo công chức hải quan làm việc sớm hơn 30 phút so với giờ mở cửa khẩu; phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các lực lượng liên ngành trong các khâu nghiệp vụ, không để “tắc” một khâu làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thủ tục xuất khẩu. Mặt khác, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai tăng cường thông tin về chính sách của Trung Quốc đối với tiêu chuẩn, chất lượng nông sản nhập khẩu, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện khai báo thủ tục hải quan sớm, đầy đủ.

z5458022911714_3f88694092805fbc8de009ccb988cb20.jpg

Để đón vụ xuất khẩu vải thiều, ngày 8/5, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã họp bàn về việc triển khai phương án phân luồng cho phương tiện xuất - nhập khẩu hàng hóa, trong đó ưu tiên dành riêng luồng cho xuất khẩu quả vải thiều; công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục xuất khẩu để các chủ hàng nắm rõ, thực hiện đầy đủ, tránh mất thời gian bổ sung thủ tục làm ảnh hưởng đến tiến độ thông quan. Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai đã trao đổi với Ban Quản lý Cửa khẩu huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về thời gian, số lượng quả vải thiều xuất khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành để phía Trung Quốc phối hợp, tạo thuận lợi nhất, đẩy nhanh tiến độ thông quan.

“Với phương án được xây dựng cụ thể, cùng sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các lực lượng làm việc tại cửa khẩu, chắc chắn hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung, xuất khẩu quả vải nói riêng sẽ thuận lợi, nhanh chóng, toàn bộ xe chở quả vải tươi xuất khẩu không phải chờ đợi, sẽ thông quan qua Cửa khẩu Kim Thành trong buổi sáng hằng ngày”, ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

fb yt zl tw