LCĐT – Tại các dự án thi công hạ tầng, các nhà thầu thực hiện khá nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và môi trường, nhưng vẫn còn đơn vị chưa quan tâm, ảnh hưởng đến an toàn của người dân.
0:00 / 0:00
0:00
Nam miền Bắc
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
Hiện nay, nhiều công trình, dự án giao thông trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh đang được thi công sửa chữa và nâng cấp. Do đặc thù vừa thi công, vừa khai thác các tuyến đường nên không thể tránh khỏi ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Thực tế, có đơn vị thi công thực hiện khá nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và môi trường, nhưng vẫn còn đơn vị chưa quan tâm, ảnh hưởng đến an toàn của người dân.
Tại Dự án thi công nút giao IC18 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chúng tôi thấy nhà thầu đang huy động lượng lớn phương tiện, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công. Tại gói thầu thi công nhánh 1, công trường phải mở một đoạn hộ lan cho xe chở đất đi qua nhánh nối vào cao tốc.
Để đảm bảo ATGT, nhà thầu đã cắm biển cảnh báo cách vị trí san gạt khoảng 300 m và bố trí công nhân trực liên tục trong các ca làm việc.
Ông Đào Ngọc Hoan, công nhân trực an toàn giao thông cho biết: Do nhánh nối vào cao tốc các xe đi với tốc độ cao nên tôi phải thường xuyên quan sát từ xa, cảnh báo các lái xe kịp thời, khi nào đảm bảo an toàn mới cho xe qua. Cùng với đó, chúng tôi cũng thường cho xe tưới nước rửa đường.
Trên công trường thi công nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Khánh Yên đi xã Liêm Phú (Văn Bàn), tuyến giao thông huyết mạch đi qua nhiều xã, nên nhà thầu vừa triển khai giải pháp thi công vừa phải đảm bảo ATGT.
Ông Khuất Văn Chuyên, Chỉ huy trưởng công trường (Công ty THHH Trường Sơn) cho biết: Tuyến đường này có lưu lượng xe đi lại khá đông, chỉ cần dừng 15 phút là mỗi đầu đã ùn ứ khoảng 70 xe máy và hơn chục ô tô. Vì vậy, rất hãn hữu chúng tôi mới chặn xe phục vụ thi công.
Để không ảnh hưởng lớn đến giao thông cả tuyến, đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện thi công dứt điểm từng đoạn, đồng thời bố trí 3 công nhân chốt trực phân luồng, điều tiết phương tiện và giám sát máy xúc thi công.
Ngoài ra, những đoạn cống rãnh đang thi công dở dang sẽ được căng dây, cắm biển cảnh báo.
Bên cạnh những dự án thi công chấp hành đúng quy định về đảm bảo trật tự, ATGT và môi trường, tại một số gói thầu, dự án khác, việc chấp hành phương án thi công và đảm bảo ATGT vẫn còn hạn chế. Đặc biệt, một số công trình, dự án vẫn để xảy ra tai nạn.
Mới đây, tại công trường thi công nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 156, đoạn đi qua xã Cốc Mỳ (huyện Bát Xát) xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc: Chị Đ.T.N. (sinh năm 1980, trú tại thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng) đang tham gia làm đường thì bất ngờ va chạm với xe lu do Hoàng Văn Nhì (sinh năm 1995 ở xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) điều khiển. Cả 2 đều là công nhân của Công ty TNHH MTV Hoàng Liên Thanh đang thi công tại dự án này.
Trước đó, cũng trên công trường thi công dự án này, xe lu của Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 đang thi công trên tuyến đường đã đâm vào xe máy biển kiểm soát 24B2- 528.60. May mắn, người lái xe máy thoát chết trong gang tấc, nhưng phương tiện bị hư hỏng nặng.
Ghi nhận tại một số công trường, dự án trên địa bàn tỉnh cũng cho thấy một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến bảo đảm ATGT; một số công trường còn thiếu biện pháp cảnh báo, phòng ngừa; người lao động thiếu chủ động trong phòng ngừa tai nạn lao động.
Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án bố trí cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm để quản lý công tác đảm bảo ATGT trong thi công xây dựng.
Có mặt tại công trường thi công Dự án thành phần 2 đi qua địa phận các xã Quang Kim, Bản Qua và thị trấn Bát Xát, thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối, chúng tôi thấy nhiều điểm thi công với quy mô lớn nhưng đơn vị thi công chưa bố trí nhân lực phân luồng, đảm bảo ATGT, trong khi đây là đoạn đường thường xuyên có mật độ phương tiện qua lại cao.
Theo ông Chu Văn Hội, Bí thư Đảng ủy xã Quang Kim, Dự án thành phần 2 đi qua địa bàn xã 3,5 km. Toàn tuyến có 3 điểm đang thi công. Thời gian qua, người dân đã phản ánh rất nhiều về tình trạng đơn vị thi công chưa làm tốt công tác đảm bảo ATGT và môi trường, ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống của họ.
Thời gian qua, người dân đã phản ánh rất nhiều về tình trạng đơn vị thi công chưa làm tốt công tác đảm bảo ATGT và môi trường, ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống của họ.
Ông Chu Văn Hội, Bí thư Đảng ủy xã Quang Kim
Trước tình trạng này, chính quyền xã đã đề nghị chủ đầu tư phối hợp kiểm tra để chấn chỉnh. Tuy nhiên, sự chuyển biến chưa có nhiều, đặc biệt là tại điểm thi công của Công ty Đức Tuấn.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Hiện, Phó Giám đốc sở Giao thông vận tải - Xây dựng, cho biết: Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường đảm bảo ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công kết cấu hạ tầng giao thông.
Thực hiện chỉ đạo này, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án bố trí cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm để quản lý công tác đảm bảo ATGT trong thi công xây dựng.
Để đảm bảo trật tự, ATGT tại các công trường thi công hạ tầng giao thông, lực lượng thanh tra giao thông và chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT trong thi công xây dựng công trình theo đúng biện pháp thi công đã được chấp thuận và kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Cùng với đó, cơ quan chức năng yêu cầu các nhà thầu thi công tổ chức kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng công trình…
Tại xã Làng Giàng, Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Bàn vừa tổ chức chương trình hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2023.
Mục tiêu tổng quát của Chiến lược nhằm phát triển đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu gạo với quy mô, cơ cấu thị trường, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu hợp lý, ổn định, bền vững và hiệu quả...
Sáng 27/5, Đoàn công tác huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) do đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai về việc kết nối, hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu quả vải thiều qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành).
Hầu hết phụ nữ dân tộc thiểu số ở Sa Pa như Mông, Dao, Xá Phó… thường giữ nghề may thêu truyền thống với đặc trưng của từng dân tộc. Không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng trong gia đình, các sản phẩm thổ cẩm còn trở thành hàng hóa, được nhiều du khách chọn mua.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 470/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.
Ngày 25/5, Hội Nông dân tỉnh phối hợp Hội Nông dân huyện Văn Bàn tổ chức chương trình tập huấn nhằm bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học, hợp tác trong sản xuất...
Chiều 26/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị về quản lý giống cây trồng, vật tư nông nghiệp và công tác bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh năm 2023.
Năm 2023, huyện Bảo Thắng phấn đấu có thêm 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Sơn Hải và Phú Nhuận, qua đó nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao toàn huyện lên 4 xã và nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của toàn tỉnh lên 6 đơn vị.
Sau khi NHNN tiếp tục giảm 0,5% một số loại lãi suất điều hành, đại diện các ngân hàng thương mại khẳng định, đang theo sát chỉ đạo và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như là hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển chung.
Ngày 12/5 bắt đầu có xe chở quả vải tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành). Từ ngày 18/5 đến nay, lượng xe chở quả vải tươi xuất khẩu sang Trung Quốc tăng, có ngày lên tới 20 xe.
Với quan điểm hạ tầng giao thông kết nối phải đi trước một bước, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã ưu tiên nguồn lực để cải tạo, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ.
Theo khung thời vụ, ít ngày nữa sẽ đến thời điểm thu hoạch ngô vụ xuân - hè của nông dân huyện Bảo Yên. Tuy nhiên, hiện tượng ngô bị cháy lá, không trổ cờ hoặc đã ra bắp nhưng không có hạt đang xảy ra tại các vùng trồng.
Giao thông là tiêu chí quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Việc tiếp tục nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
Ngày 24/5, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh ban hành Thông báo số 322 về việc phân luồng phương tiện chở quả vải tươi xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Sáng 24/5, tại thị xã Sa Pa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có buổi làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam về việc rà soát quy mô, mục tiêu dự án của Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp sinh thái á nhiệt đới.