Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài 1: Nhóm khách lẻ - tiềm năng để ngành du lịch khai thác

Bài 1: Nhóm khách lẻ - tiềm năng để ngành du lịch khai thác

Cuối tháng 12/2023, UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kết quả điều tra thống kê về thông tin khách du lịch Lào Cai năm 2023. Kết quả thu thập được từ cuộc điều tra với những con số “biết nói” đã phác thảo bức tranh về du lịch Lào Cai sau đại dịch Covid-19, với những ưu thế, tiềm năng phát triển cũng như các vấn đề cần giải quyết của du lịch Lào Cai trong thời gian tới.

ba1.jpg

Kết quả điều tra cho thấy khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm lẻ (không đi theo tour) chiếm 66,53%, khách du lịch đi theo tour thấp hơn (chiếm 33,47%). Có thể thấy khách lẻ là nhóm khách tiềm năng mà du lịch Lào Cai tiếp tục cần hướng đến trong giai đoạn tới.

ta van 3.jpg
Tỷ lệ khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm lẻ (không đi theo tour) chiếm tới 66,53%.

Du khách Nguyễn Thị Phương Oanh (Hà Nội) cho biết: Sau đại dịch Covid-19, gia đình không chọn đi du lịch theo tour mà đi tự túc. Đi xe cá nhân, hạn chế việc tụ tập đông, lịch trình cũng dễ dàng thay đổi, linh hoạt theo sở thích của các thành viên.

Không khó để nhận thấy, sau đại dịch Covid-19, xu hướng du lịch có nhiều thay đổi, như du lịch xanh, du lịch tại chỗ, du lịch sinh thái, du lịch chữa lành... Đặc biệt là du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm nhỏ đã, đang trở thành xu hướng trải nghiệm mới được yêu thích và đây là xu hướng chung của giới trẻ.

Một trong những lý do khiến du lịch theo nhóm khách lẻ tăng cao xuất phát từ đặc thù của du lịch Lào Cai. Hiện tuyến đường từ Sa Pa nối với cao tốc Lào Cai - Hà Nội và khu vực đồng bằng sông Hồng thuận lợi hơn trước rất nhiều. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng như các ứng dụng du lịch và mạng xã hội giúp du khách chủ động, dễ dàng tự lựa chọn và thiết kế chuyến đi.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch.

17.jpg
Nhiều gia đình lựa chọn hình thức du lịch tự túc.

Lào Cai có lợi thế về cảnh quan tự nhiên và khí hậu mát mẻ, núi tuyệt đỉnh, sông đầu nguồn, mang đậm văn hóa bản địa của 25 nhóm ngành dân tộc cùng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, các lễ hội truyền thống… thu hút khách du lịch nói chung và nhóm khách lẻ nói riêng tới Lào Cai. Các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm khám phá, du lịch sinh thái, du lịch lễ hội đang là các hoạt động được khách du lịch quan tâm.

16.jpg
Thiên nhiên tươi đẹp của Lào Cai hấp dẫn du khách.

Đặc biệt, tỉnh Lào Cai có Khu du lịch quốc gia Sa Pa với lịch sử hình thành và phát triển hơn 120 năm; thiên đường "săn mây" Y Tý; cao nguyên trắng Bắc Hà nổi tiếng với sản phẩm rượu Bắc Hà, mận Tam hoa cùng Giải đua ngựa truyền thống đã trở thành thương hiệu... Đó là những điểm nhấn thu hút khách đến với Lào Cai. Ngoài ra, hiện Lào Cai có 36 khu, điểm du lịch. Các điểm du lịch có khoảng cách địa lý không quá xa, mạng lưới giao thông được kết nối tạo cơ hội cho khách khám phá, trải nghiệm nhiều điểm du lịch, sản phẩm du lịch trên một cung đường. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến nhóm khách lẻ lựa chọn Lào Cai là điểm đến.

15.jpg
Lào Cai với 25 nhóm ngành dân tộc cùng nét văn hóa độc đáo là lợi thế thu hút khách du lịch. (Ảnh: Ngọc Bằng)

Khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm nhỏ đã trở thành xu thế tất yếu khi mà công cuộc chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, chuyển sang hệ sinh thái sản phẩm gần gũi hơn và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Để tiếp tục tiếp cận các nhóm khách lẻ, thời gian tới, các cơ quan quản lý về du lịch của Lào cai sẽ tăng cường quản lý các hoạt động du lịch để tránh các đơn vị, cá nhân tự tổ chức các chương trình du lịch cho khách khi chưa được cấp phép lữ hành. Đồng thời, phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với nhóm khách tự sắp xếp tour, như sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; tuyên truyền ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động du lịch để khách dễ dàng tiếp cận và đặt dịch vụ.

14.jpg
Du lịch Lào Cai thu hút nhóm khách lẻ.

Song song với đó, về phía các doanh nghiệp lữ hành cần đổi mới phương thức tiếp cận khách hàng, thiết kế các combo vé máy bay, khách sạn hoặc mở dịch vụ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn hỗ trợ du khách. Ngoài ra, cần tăng cường tìm kiếm, khảo sát, đưa ra các bộ sản phẩm mới phù hợp với thị trường để thu hút du khách đặt tour.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Về lâu dài, du lịch Lào Cai đã định hướng chiến lược phát triển giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu thu hút khách du lịch theo các phân đoạn thị trường, tập trung khai thác thị trường có khả năng chi trả cao. Phân đoạn thị trường theo mục đích du lịch và khả năng thanh toán để tập trung thu hút; ưu tiên thu hút phân đoạn khách du lịch có khả năng chi trả cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày.

IMG_0151.JPG
Cần tăng cường các hoạt động quảng bá, phát triển thị trường để tiếp cận nhiều nhóm khách hàng.

Các nội dung phát triển thị trường bao gồm: Phát triển mạnh thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường vùng đồng bằng sông Hồng, duyên hải Đông Bắc, đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh. Chú trọng thị trường gắn với phát triển tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đẩy mạnh phát triển thị trường quốc tế, thu hút, phát triển mạnh thị trường khách quốc tế gần, gồm Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á và Thái Bình Dương (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Úc); tăng cường khai thác thị trường khách cao cấp đến từ Tây Âu và Đông Âu; đồng thời mở rộng thị trường mới (Trung Đông, Ấn Độ).

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

fb yt zl tw