Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài 1: Nhóm khách lẻ - tiềm năng để ngành du lịch khai thác

Bài 1: Nhóm khách lẻ - tiềm năng để ngành du lịch khai thác

Cuối tháng 12/2023, UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kết quả điều tra thống kê về thông tin khách du lịch Lào Cai năm 2023. Kết quả thu thập được từ cuộc điều tra với những con số “biết nói” đã phác thảo bức tranh về du lịch Lào Cai sau đại dịch Covid-19, với những ưu thế, tiềm năng phát triển cũng như các vấn đề cần giải quyết của du lịch Lào Cai trong thời gian tới.

ba1.jpg

Kết quả điều tra cho thấy khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm lẻ (không đi theo tour) chiếm 66,53%, khách du lịch đi theo tour thấp hơn (chiếm 33,47%). Có thể thấy khách lẻ là nhóm khách tiềm năng mà du lịch Lào Cai tiếp tục cần hướng đến trong giai đoạn tới.

ta van 3.jpg
Tỷ lệ khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm lẻ (không đi theo tour) chiếm tới 66,53%.

Du khách Nguyễn Thị Phương Oanh (Hà Nội) cho biết: Sau đại dịch Covid-19, gia đình không chọn đi du lịch theo tour mà đi tự túc. Đi xe cá nhân, hạn chế việc tụ tập đông, lịch trình cũng dễ dàng thay đổi, linh hoạt theo sở thích của các thành viên.

Không khó để nhận thấy, sau đại dịch Covid-19, xu hướng du lịch có nhiều thay đổi, như du lịch xanh, du lịch tại chỗ, du lịch sinh thái, du lịch chữa lành... Đặc biệt là du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm nhỏ đã, đang trở thành xu hướng trải nghiệm mới được yêu thích và đây là xu hướng chung của giới trẻ.

Một trong những lý do khiến du lịch theo nhóm khách lẻ tăng cao xuất phát từ đặc thù của du lịch Lào Cai. Hiện tuyến đường từ Sa Pa nối với cao tốc Lào Cai - Hà Nội và khu vực đồng bằng sông Hồng thuận lợi hơn trước rất nhiều. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng như các ứng dụng du lịch và mạng xã hội giúp du khách chủ động, dễ dàng tự lựa chọn và thiết kế chuyến đi.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch.

17.jpg
Nhiều gia đình lựa chọn hình thức du lịch tự túc.

Lào Cai có lợi thế về cảnh quan tự nhiên và khí hậu mát mẻ, núi tuyệt đỉnh, sông đầu nguồn, mang đậm văn hóa bản địa của 25 nhóm ngành dân tộc cùng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, các lễ hội truyền thống… thu hút khách du lịch nói chung và nhóm khách lẻ nói riêng tới Lào Cai. Các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm khám phá, du lịch sinh thái, du lịch lễ hội đang là các hoạt động được khách du lịch quan tâm.

16.jpg
Thiên nhiên tươi đẹp của Lào Cai hấp dẫn du khách.

Đặc biệt, tỉnh Lào Cai có Khu du lịch quốc gia Sa Pa với lịch sử hình thành và phát triển hơn 120 năm; thiên đường "săn mây" Y Tý; cao nguyên trắng Bắc Hà nổi tiếng với sản phẩm rượu Bắc Hà, mận Tam hoa cùng Giải đua ngựa truyền thống đã trở thành thương hiệu... Đó là những điểm nhấn thu hút khách đến với Lào Cai. Ngoài ra, hiện Lào Cai có 36 khu, điểm du lịch. Các điểm du lịch có khoảng cách địa lý không quá xa, mạng lưới giao thông được kết nối tạo cơ hội cho khách khám phá, trải nghiệm nhiều điểm du lịch, sản phẩm du lịch trên một cung đường. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến nhóm khách lẻ lựa chọn Lào Cai là điểm đến.

15.jpg
Lào Cai với 25 nhóm ngành dân tộc cùng nét văn hóa độc đáo là lợi thế thu hút khách du lịch. (Ảnh: Ngọc Bằng)

Khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm nhỏ đã trở thành xu thế tất yếu khi mà công cuộc chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, chuyển sang hệ sinh thái sản phẩm gần gũi hơn và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Để tiếp tục tiếp cận các nhóm khách lẻ, thời gian tới, các cơ quan quản lý về du lịch của Lào cai sẽ tăng cường quản lý các hoạt động du lịch để tránh các đơn vị, cá nhân tự tổ chức các chương trình du lịch cho khách khi chưa được cấp phép lữ hành. Đồng thời, phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với nhóm khách tự sắp xếp tour, như sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; tuyên truyền ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động du lịch để khách dễ dàng tiếp cận và đặt dịch vụ.

14.jpg
Du lịch Lào Cai thu hút nhóm khách lẻ.

Song song với đó, về phía các doanh nghiệp lữ hành cần đổi mới phương thức tiếp cận khách hàng, thiết kế các combo vé máy bay, khách sạn hoặc mở dịch vụ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn hỗ trợ du khách. Ngoài ra, cần tăng cường tìm kiếm, khảo sát, đưa ra các bộ sản phẩm mới phù hợp với thị trường để thu hút du khách đặt tour.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Về lâu dài, du lịch Lào Cai đã định hướng chiến lược phát triển giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu thu hút khách du lịch theo các phân đoạn thị trường, tập trung khai thác thị trường có khả năng chi trả cao. Phân đoạn thị trường theo mục đích du lịch và khả năng thanh toán để tập trung thu hút; ưu tiên thu hút phân đoạn khách du lịch có khả năng chi trả cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày.

IMG_0151.JPG
Cần tăng cường các hoạt động quảng bá, phát triển thị trường để tiếp cận nhiều nhóm khách hàng.

Các nội dung phát triển thị trường bao gồm: Phát triển mạnh thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường vùng đồng bằng sông Hồng, duyên hải Đông Bắc, đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh. Chú trọng thị trường gắn với phát triển tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đẩy mạnh phát triển thị trường quốc tế, thu hút, phát triển mạnh thị trường khách quốc tế gần, gồm Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á và Thái Bình Dương (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Úc); tăng cường khai thác thị trường khách cao cấp đến từ Tây Âu và Đông Âu; đồng thời mở rộng thị trường mới (Trung Đông, Ấn Độ).

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định và họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Sau hành trình 1.149 km từ dãy núi Ngọa Sơn (Trung Quốc), vượt qua hơn 500 km trên lãnh thổ Việt Nam, dòng sông Hồng huyền thoại kết thúc cuộc hành trình bằng cảnh hoàng hôn nên thơ tại cửa biển Ba Lạt - nơi dòng sông đỏ ngàu giao hòa với làn nước mênh mông Biển Đông, tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà bất kỳ du khách nào cũng muốn một lần được chứng kiến.

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Phu Sa Phìn - đỉnh cao nhất của dãy Tà Xùa, thuộc địa phận xã Hang Chú (tỉnh Sơn La), giáp ranh với xã Trạm Tấu (tỉnh Lào Cai), được ví như “nóc nhà” vùng Tây Bắc. Ở độ cao khoảng 2.700 - 2.800 m, nơi đây sở hữu khu rừng rêu nguyên sinh kỳ vĩ, nơi hàng nghìn thân cây cổ thụ khoác lên mình "tấm áo" rêu xanh mướt, tạo nên khung cảnh huyền ảo mang đến cho du khách trải nghiệm trọn vẹn trên hành trình chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn.

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025 sẽ giới thiệu các điểm đến, sản phẩm đặc sắc thông qua những hoạt động tổ chức xúc tiến tại gian hàng, triển khai họp báo, chương trình tiếp tân, gặp gỡ doanh nghiệp và nhiều hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện.

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Thành phố Hà Nội vừa triển khai ba sản phẩm du lịch ngoại thành mới, gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu”. Đây là những tour du lịch có nhiều nét mới, góp phần tạo đột phá cho du lịch Thủ đô.

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Ngày 30/10, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và người lao động địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hạn chế tình trạng chèo kéo, bán hàng rong gây phiền hà cho du khách.

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản - công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.

fb yt zl tw