Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Bài 1: Nhóm khách lẻ - tiềm năng để ngành du lịch khai thác

Bài 1: Nhóm khách lẻ - tiềm năng để ngành du lịch khai thác

Cuối tháng 12/2023, UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kết quả điều tra thống kê về thông tin khách du lịch Lào Cai năm 2023. Kết quả thu thập được từ cuộc điều tra với những con số “biết nói” đã phác thảo bức tranh về du lịch Lào Cai sau đại dịch Covid-19, với những ưu thế, tiềm năng phát triển cũng như các vấn đề cần giải quyết của du lịch Lào Cai trong thời gian tới.

ba1.jpg

Kết quả điều tra cho thấy khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm lẻ (không đi theo tour) chiếm 66,53%, khách du lịch đi theo tour thấp hơn (chiếm 33,47%). Có thể thấy khách lẻ là nhóm khách tiềm năng mà du lịch Lào Cai tiếp tục cần hướng đến trong giai đoạn tới.

ta van 3.jpg
Tỷ lệ khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm lẻ (không đi theo tour) chiếm tới 66,53%.

Du khách Nguyễn Thị Phương Oanh (Hà Nội) cho biết: Sau đại dịch Covid-19, gia đình không chọn đi du lịch theo tour mà đi tự túc. Đi xe cá nhân, hạn chế việc tụ tập đông, lịch trình cũng dễ dàng thay đổi, linh hoạt theo sở thích của các thành viên.

Không khó để nhận thấy, sau đại dịch Covid-19, xu hướng du lịch có nhiều thay đổi, như du lịch xanh, du lịch tại chỗ, du lịch sinh thái, du lịch chữa lành... Đặc biệt là du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm nhỏ đã, đang trở thành xu hướng trải nghiệm mới được yêu thích và đây là xu hướng chung của giới trẻ.

Một trong những lý do khiến du lịch theo nhóm khách lẻ tăng cao xuất phát từ đặc thù của du lịch Lào Cai. Hiện tuyến đường từ Sa Pa nối với cao tốc Lào Cai - Hà Nội và khu vực đồng bằng sông Hồng thuận lợi hơn trước rất nhiều. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng như các ứng dụng du lịch và mạng xã hội giúp du khách chủ động, dễ dàng tự lựa chọn và thiết kế chuyến đi.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch.

17.jpg
Nhiều gia đình lựa chọn hình thức du lịch tự túc.

Lào Cai có lợi thế về cảnh quan tự nhiên và khí hậu mát mẻ, núi tuyệt đỉnh, sông đầu nguồn, mang đậm văn hóa bản địa của 25 nhóm ngành dân tộc cùng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, các lễ hội truyền thống… thu hút khách du lịch nói chung và nhóm khách lẻ nói riêng tới Lào Cai. Các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm khám phá, du lịch sinh thái, du lịch lễ hội đang là các hoạt động được khách du lịch quan tâm.

16.jpg
Thiên nhiên tươi đẹp của Lào Cai hấp dẫn du khách.

Đặc biệt, tỉnh Lào Cai có Khu du lịch quốc gia Sa Pa với lịch sử hình thành và phát triển hơn 120 năm; thiên đường "săn mây" Y Tý; cao nguyên trắng Bắc Hà nổi tiếng với sản phẩm rượu Bắc Hà, mận Tam hoa cùng Giải đua ngựa truyền thống đã trở thành thương hiệu... Đó là những điểm nhấn thu hút khách đến với Lào Cai. Ngoài ra, hiện Lào Cai có 36 khu, điểm du lịch. Các điểm du lịch có khoảng cách địa lý không quá xa, mạng lưới giao thông được kết nối tạo cơ hội cho khách khám phá, trải nghiệm nhiều điểm du lịch, sản phẩm du lịch trên một cung đường. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến nhóm khách lẻ lựa chọn Lào Cai là điểm đến.

15.jpg
Lào Cai với 25 nhóm ngành dân tộc cùng nét văn hóa độc đáo là lợi thế thu hút khách du lịch. (Ảnh: Ngọc Bằng)

Khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm nhỏ đã trở thành xu thế tất yếu khi mà công cuộc chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, chuyển sang hệ sinh thái sản phẩm gần gũi hơn và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Để tiếp tục tiếp cận các nhóm khách lẻ, thời gian tới, các cơ quan quản lý về du lịch của Lào cai sẽ tăng cường quản lý các hoạt động du lịch để tránh các đơn vị, cá nhân tự tổ chức các chương trình du lịch cho khách khi chưa được cấp phép lữ hành. Đồng thời, phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với nhóm khách tự sắp xếp tour, như sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; tuyên truyền ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động du lịch để khách dễ dàng tiếp cận và đặt dịch vụ.

14.jpg
Du lịch Lào Cai thu hút nhóm khách lẻ.

Song song với đó, về phía các doanh nghiệp lữ hành cần đổi mới phương thức tiếp cận khách hàng, thiết kế các combo vé máy bay, khách sạn hoặc mở dịch vụ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn hỗ trợ du khách. Ngoài ra, cần tăng cường tìm kiếm, khảo sát, đưa ra các bộ sản phẩm mới phù hợp với thị trường để thu hút du khách đặt tour.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Về lâu dài, du lịch Lào Cai đã định hướng chiến lược phát triển giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu thu hút khách du lịch theo các phân đoạn thị trường, tập trung khai thác thị trường có khả năng chi trả cao. Phân đoạn thị trường theo mục đích du lịch và khả năng thanh toán để tập trung thu hút; ưu tiên thu hút phân đoạn khách du lịch có khả năng chi trả cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày.

IMG_0151.JPG
Cần tăng cường các hoạt động quảng bá, phát triển thị trường để tiếp cận nhiều nhóm khách hàng.

Các nội dung phát triển thị trường bao gồm: Phát triển mạnh thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường vùng đồng bằng sông Hồng, duyên hải Đông Bắc, đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh. Chú trọng thị trường gắn với phát triển tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đẩy mạnh phát triển thị trường quốc tế, thu hút, phát triển mạnh thị trường khách quốc tế gần, gồm Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á và Thái Bình Dương (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Úc); tăng cường khai thác thị trường khách cao cấp đến từ Tây Âu và Đông Âu; đồng thời mở rộng thị trường mới (Trung Đông, Ấn Độ).

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội mới cho du lịch âm nhạc

Cơ hội mới cho du lịch âm nhạc

Du lịch âm nhạc là xu hướng du lịch kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với tham quan, nghỉ dưỡng. Những năm gần đây, nhu cầu thưởng thức âm nhạc kết hợp du lịch trên thế giới ngày càng tăng.

Đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa

Đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa

Thời gian qua, việc Việt Nam liên tiếp được World Travel Awards vinh danh là "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới", "Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á", "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á"…, cho thấy dải đất hình chữ S được đánh giá rất cao về tài nguyên văn hóa trong phát triển du lịch.

Cần bổ sung trò chơi, trò diễn dân gian vào các tour du lịch

Cần bổ sung trò chơi, trò diễn dân gian vào các tour du lịch

Hiện nay, các trò chơi và trò diễn dân gian chưa được xây dựng thành sản phẩm du lịch độc lập mà mới chỉ chủ yếu được tổ chức trong các lễ hội; trình diễn tại các sân khấu, các câu lạc bộ… Theo chuyên gia du lịch, bên cạnh góp phần lưu giữ văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, các trò chơi và trò diễn dân gian còn tạo nên những yếu tố hấp dẫn, thu hút du khách.

Festival Thu Hà Nội năm 2024: Du khách xúc động khi được sống lại những thời khắc lịch sử

Festival Thu Hà Nội năm 2024: Du khách xúc động khi được sống lại những thời khắc lịch sử

Tham dự Festival Thu Hà Nội năm 2024, chị Lê Thu Hà trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, xúc động khi được nghe lại những giai điệu về mùa thu lịch sử của Thủ đô. "Ở lứa tuổi của tôi, nghe lại những ca khúc ấy khiến tôi vừa tự hào, vừa thêm yêu và trân trọng hoà bình ngày nay. Với tôi, mùa thu năm nay thật đáng nhớ", chị Hà chia sẻ.

Chăm sóc cây xanh đô thị kiến tạo cảnh quan du lịch Sa Pa

Chăm sóc cây xanh đô thị kiến tạo cảnh quan du lịch Sa Pa

Những năm gần đây, việc chăm sóc cây xanh đô thị và cây hoa trang trí đã trở thành một yếu tố kiến tạo nên không gian du lịch của thị xã Sa Pa. Đây là nỗ lực nhằm nâng cao cảnh quan đô thị, chất lượng môi trường thiên nhiên đối với du khách trong và ngoài nước.

"Đặc sản" hút khách du lịch khi Hà Nội vào thu

"Đặc sản" hút khách du lịch khi Hà Nội vào thu

Mùa thu - đông ở Hà Nội là thời điểm lý tưởng để thu hút du khách với các tour hấp dẫn, từ vẻ đẹp lãng mạn của phố phường đến ẩm thực phong phú, mang đến cơ hội khám phá văn hóa và lịch sử của thành phố ngàn năm văn hiến.

Chuẩn hóa chất lượng đào tạo ngành du lịch

Chuẩn hóa chất lượng đào tạo ngành du lịch

Trên “đường đua” du lịch quốc tế, muốn thu hút khách bằng những dịch vụ, sản phẩm đạt chuẩn, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam thì việc nâng cao trình độ, kỹ năng của nguồn nhân lực du lịch theo chuẩn quốc tế là đòi hỏi mang tính tất yếu.

Tạm dừng và thay đổi thời gian tổ chức một số hoạt động tại Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa thu năm 2024

Tạm dừng và thay đổi thời gian tổ chức một số hoạt động tại Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa thu năm 2024

Nhằm tập trung cao độ ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập úng do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn huyện Bắc Hà, UBND huyện Bắc Hà thông báo tạm dừng, điều chỉnh thay đổi thời gian tổ chức một số hoạt động Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa thu năm 2024, với chủ đề “Nghiêng say mùa thu”.

Du lịch Lào Cai chung tay cùng bà con vùng lũ

Du lịch Lào Cai chung tay cùng bà con vùng lũ

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của người Việt Nam, những ngày qua, các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và dịch vụ ở Lào Cai đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng tới đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

fbytzltw