Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã tích cực triển khai các phương pháp giảng dạy hiện đại giúp trẻ tiếp cận tri thức một cách sinh động, hấp dẫn, đồng thời hình thành những kỹ năng quan trọng trong thời đại số.

Trường Mầm non Bắc Cường (thành phố Lào Cai) là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy. Từ năm học 2022 - 2023, nhà trường đã xây dựng phòng học thông minh và nâng cấp hệ thống máy tính được cài đặt phần mềm Kidsmart phục vụ dạy học. Việc áp dụng các phương pháp như lớp học kết nối, lớp học đảo ngược đã giúp trẻ có cơ hội tiếp cận môi trường giáo dục hiện đại, sáng tạo.

Tại Trường Mầm non Tả Phìn (thị xã Sa Pa), việc sử dụng các thiết bị điện tử và phần mềm học tập hiện đại cũng đã trở nên quen thuộc với cả giáo viên và học sinh. Thông qua các video sinh động, phần mềm trực quan và trò chơi giáo dục hấp dẫn, trẻ không chỉ tiếp thu kiến thức dễ dàng mà còn được khơi dậy niềm đam mê khám phá khoa học và công nghệ. Đặc biệt, các tiết học kết nối với các trường học trên địa bàn hay các tiết học tương tác thông qua các trò chơi Quiz trên máy tính bảng và máy tính mang lại phương pháp học tập thú vị, giúp trẻ vừa củng cố kiến thức vừa phát triển khả năng sáng tạo, tư duy nhanh nhạy và kỹ năng làm việc nhóm.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa, địa phương có hơn 1.500 trẻ mầm non tại 14/21 trường đã được tiếp cận các thiết bị điện tử và phần mềm học tập hiện đại. Thông qua các bài giảng được trình chiếu trực quan, video sinh động và trò chơi giáo dục hấp dẫn, trẻ không chỉ tiếp thu kiến thức tự nhiên mà còn rèn luyện khả năng tư duy logic, sáng tạo.

Tính đến tháng 3/2025, toàn tỉnh có 90/195 trường mầm non đã được trang bị phòng học tin học. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy CNTT cũng ngày càng được hoàn thiện với 90 phòng thực hành tin học (mỗi phòng có 5 - 10 máy tính), 465 máy tính phục vụ công tác quản lý giáo dục, 566 máy in, 1.294 máy chiếu và màn hình ti vi, cùng 11 bảng tương tác thông minh. So với năm học trước, số trường có phòng học tin học tăng thêm 5, tăng 9 phòng thực hành và 7 bảng tương tác. Những con số này phản ánh sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ của tỉnh Lào Cai đối với ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non.

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giáo dục mầm non không chỉ giúp trẻ tiếp cận tri thức theo cách mới, thú vị mà còn trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết trong thời đại số. Đây là nền tảng quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện và sẵn sàng bước vào các cấp học tiếp theo với sự tự tin, chủ động. Trong thời gian tới, ngành giáo dục Lào Cai sẽ tiếp tục mở rộng mô hình phòng học thông minh, thí điểm thêm các công nghệ hiện đại và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm mang lại môi trường học tập tốt hơn cho trẻ em địa phương.

6.png

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw