Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã tích cực triển khai các phương pháp giảng dạy hiện đại giúp trẻ tiếp cận tri thức một cách sinh động, hấp dẫn, đồng thời hình thành những kỹ năng quan trọng trong thời đại số.

Trường Mầm non Bắc Cường (thành phố Lào Cai) là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy. Từ năm học 2022 - 2023, nhà trường đã xây dựng phòng học thông minh và nâng cấp hệ thống máy tính được cài đặt phần mềm Kidsmart phục vụ dạy học. Việc áp dụng các phương pháp như lớp học kết nối, lớp học đảo ngược đã giúp trẻ có cơ hội tiếp cận môi trường giáo dục hiện đại, sáng tạo.

Tại Trường Mầm non Tả Phìn (thị xã Sa Pa), việc sử dụng các thiết bị điện tử và phần mềm học tập hiện đại cũng đã trở nên quen thuộc với cả giáo viên và học sinh. Thông qua các video sinh động, phần mềm trực quan và trò chơi giáo dục hấp dẫn, trẻ không chỉ tiếp thu kiến thức dễ dàng mà còn được khơi dậy niềm đam mê khám phá khoa học và công nghệ. Đặc biệt, các tiết học kết nối với các trường học trên địa bàn hay các tiết học tương tác thông qua các trò chơi Quiz trên máy tính bảng và máy tính mang lại phương pháp học tập thú vị, giúp trẻ vừa củng cố kiến thức vừa phát triển khả năng sáng tạo, tư duy nhanh nhạy và kỹ năng làm việc nhóm.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa, địa phương có hơn 1.500 trẻ mầm non tại 14/21 trường đã được tiếp cận các thiết bị điện tử và phần mềm học tập hiện đại. Thông qua các bài giảng được trình chiếu trực quan, video sinh động và trò chơi giáo dục hấp dẫn, trẻ không chỉ tiếp thu kiến thức tự nhiên mà còn rèn luyện khả năng tư duy logic, sáng tạo.

Tính đến tháng 3/2025, toàn tỉnh có 90/195 trường mầm non đã được trang bị phòng học tin học. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy CNTT cũng ngày càng được hoàn thiện với 90 phòng thực hành tin học (mỗi phòng có 5 - 10 máy tính), 465 máy tính phục vụ công tác quản lý giáo dục, 566 máy in, 1.294 máy chiếu và màn hình ti vi, cùng 11 bảng tương tác thông minh. So với năm học trước, số trường có phòng học tin học tăng thêm 5, tăng 9 phòng thực hành và 7 bảng tương tác. Những con số này phản ánh sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ của tỉnh Lào Cai đối với ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non.

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giáo dục mầm non không chỉ giúp trẻ tiếp cận tri thức theo cách mới, thú vị mà còn trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết trong thời đại số. Đây là nền tảng quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện và sẵn sàng bước vào các cấp học tiếp theo với sự tự tin, chủ động. Trong thời gian tới, ngành giáo dục Lào Cai sẽ tiếp tục mở rộng mô hình phòng học thông minh, thí điểm thêm các công nghệ hiện đại và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm mang lại môi trường học tập tốt hơn cho trẻ em địa phương.

6.png

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Công an phường Âu Lâu cùng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa phối hợp với Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh. Chương trình tổ chức sáng 08/9, thu hút sự tham gia của 902 học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

Canada tiếp tục siết chặt cấp phép cho du học sinh quốc tế

Canada tiếp tục siết chặt cấp phép cho du học sinh quốc tế

Theo phóng viên báo chí tại Ottawa, số lượng giấy phép cấp cho sinh viên nước ngoài du học tại Canada đã giảm mạnh trong nửa đầu năm nay, thấp hơn gần 90.000 giấy phép so với cùng kỳ năm trước. Điều này diễn ra sau khi Chính phủ Canada áp mức trần thị thực du học từ đầu năm 2024.

80 năm phát triển giáo dục: Việt Nam khẳng định chất lượng và vị thế quốc tế

80 năm phát triển giáo dục: Việt Nam khẳng định chất lượng và vị thế quốc tế

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, ngày 7/9, Giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ về một số thành tựu nổi bật trong quản lý chất lượng giáo dục của Việt Nam ở cả cấp học phổ thông và đại học.

fb yt zl tw