Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: Thấy gì sau gần 10 năm sáp nhập?

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: Thấy gì sau gần 10 năm sáp nhập?

Thực hiện Thông tư liên tịch 39/2015 giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, năm 2015, tỉnh Lào Cai tiến hành sáp nhập các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX). Việc sáp nhập được xem là giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo, giúp tinh gọn đầu mối cơ sở dạy nghề công lập... Tuy nhiên, sau gần 10 năm sáp nhập, các trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, bất cập, khó tìm ra hướng đi đột phá.

1.png

Năm 2017, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Mường Khương chuyển về cơ sở mới. Nói là “mới” nhưng thực chất là tiếp quản lại trụ sở làm việc của UBND xã Tung Chung Phố và Trạm Y tế xã, sau đó cải tạo thành lớp học và các phòng chức năng. Đến nay, 7/11 phòng học lý thuyết và phòng thực hành của trung tâm vẫn chưa được xây dựng kiên cố.

1.png

Vì không đủ phòng học nên trung tâm phải mượn 3 phòng học tạm của Phân hiệu Hàm Rồng (Trường Tiểu học thị trấn số 1 Mường Khương) cách trung tâm gần 1 km.

Không chỉ thiếu phòng học, nhiều năm qua, trung tâm không có phòng họp nên các cuộc họp phải tổ chức vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối khi đã trống phòng học của học viên. Thậm chí, Giám đốc và 1 chuyên viên chuyên trách về đào tạo nghề vẫn đang làm việc chung 1 phòng rộng chừng 15 m2. Ông Dương Hồng Trực, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Mường Khương bày tỏ: Nếu chỉ thiếu phòng làm việc, phòng chức năng thì chúng tôi có thể cố gắng khắc phục, nhưng thiếu phòng học, phòng thực hành gây rất nhiều khó khăn cho các em và thầy cô giáo, ảnh hưởng tới chất lượng giảng dạy của trung tâm.

Nội dung đoạn văn bản của bạn.png

Được đầu tư xây dựng từ năm 2008, đến nay, 80% hạng mục như tường nhà, mái nhà, thiết bị điện, công trình vệ sinh… của Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Sa Pa đã hỏng, xuống cấp. Năm học 2023 - 2024, trung tâm có 8 lớp với 436 học viên hệ GDTX. Thời điểm đông nhất có lớp lên đến hơn 60 học viên, trong khi quy định chỉ có 45 học viên/lớp.

Cũng bày tỏ khó khăn trong hoạt động khi cơ sở vật chất hiện tại xuống cấp nghiêm trọng, ông Nguyễn Đắc Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Sa Pa cho biết: Mục đích sáp nhập các trung tâm GDNN-GDTX là để tinh gọn bộ máy nhưng thực chất thì các trung tâm vẫn chịu sự quản lý của nhiều đơn vị đầu mối như UBND cấp huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, việc chỉ đạo thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ chưa nhịp nhàng do không có sự thống nhất. Khi có khó khăn, trung tâm đề xuất lại ít được các đơn vị tháo gỡ, gần như rơi vào tình trạng “cha chung không ai khóc”.

3.png

Tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Si Ma Cai, đã gần 10 năm sau sáp nhập, đến nay, mảng GDNN của trung tâm chỉ hoạt động theo kiểu “cầm chừng”, do không có giáo viên dạy nghề đảm nhiệm. Mọi chương trình, hoạt động liên quan đến đào tạo nghề đều phải thuê giáo viên của Trường Cao đẳng Lào Cai và Trung tâm Dạy nghề Phú Minh.

2.png

Do phụ thuộc giáo viên dạy nghề ở nơi khác nên trung tâm gặp rất nhiều khó khăn khi xây dựng kế hoạch, thời gian mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn của địa phương, bởi không chủ động về thời gian mở lớp; đối tượng dự kiến học thay đổi liên tục do người dân đi làm xa, không có mặt tại địa phương; thời gian mở các lớp đào tạo nghề trồng trọt không vào đúng vụ nên khó khăn khi thực hành.

5.png

Trăn trở từ những ngày đầu sáp nhập đến nay, ông Nhâm Tiến Đức, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Si Ma Cai cho biết: Ngay từ khi thành lập, trung tâm đã thiếu giáo viên cơ hữu dạy nghề. Đến giờ, chúng tôi chưa thể thực hiện được chức năng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện tuyển dụng giáo viên nhưng không có nguồn tuyển dụng.

2.png

Khi mới sáp nhập, Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai cũng như các trung tâm khác gặp không ít khó khăn, như trang - thiết bị tuy đã được đầu tư nhưng lạc hậu; đội ngũ giáo viên thiếu. “Sau rất nhiều lần kiến nghị, đề xuất lên cơ quan chuyên môn, chúng tôi xác định phải tự thân vận động thay vì ngồi chờ cơ chế” - bà Vũ Tuyết Nhung, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai cho biết.

4.png
Bà Vũ Tuyết Nhung, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai.

Trung tâm đã phối hợp với các công ty, doanh nghiệp nắm nhu cầu tuyển dụng của từng đơn vị, xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo nghề phù hợp với từng ngành nghề sản xuất, kinh doanh và thị trường lao động. Trung tâm đã chia nhóm thực hành nghề theo độ tuổi, năng lực và nhận thức để giáo viên hướng dẫn thực hành; giảng dạy theo phương pháp tích hợp “lý thuyết gắn với thực hành”. Từ năm 2015 đến nay, trung tâm đã mở 90 lớp nghề cho gần 2.600 học viên trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng, trong đó 67 lớp (1.827 học viên) có sự liên kết với các doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo nghề thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp. Trong tổng số 1.827 học viên tốt nghiệp, có 1.006 học viên được trung tâm giới thiệu làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp (chiếm 55,1%) với mức lương hằng tháng 6 - 11 triệu đồng/người.

1.png

Hoặc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bát Xát, sau sáp nhập còn khó khăn, tuy nhiên, trung tâm đã có nhiều giải pháp khắc phục, trở thành đơn vị tuyển sinh và đào tạo ở hệ GDTX chất lượng của tỉnh. Minh chứng rõ nhất là tỷ lệ học viên đỗ tốt nghiệp THPT của trung tâm luôn đạt 98 - 100%, đứng thứ 2 (sau Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai). Những năm gần đây, trung tâm luôn có học viên đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn Toán, Ngữ văn. Hằng năm, tỷ lệ tuyển sinh hệ GDTX luôn vượt và đạt kế hoạch huyện giao.

2.png

Ông Lưu Quốc Hương, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bát Xát cho rằng, nhiều người có ý kiến việc sáp nhập khiến việc học tập của học viên bị quá tải nhưng thực tế chương trình GDTX đã giảm tải nhiều so với chương trình THPT nên việc bị quá tải không xảy ra mà 2 chương trình giáo dục bổ trợ cho nhau rất hiệu quả. Trung tâm đang cùng các đơn vị liên kết làm khá tốt việc đào tạo nghề bằng cách lựa chọn các nghề phù hợp với xu thế như chăm sóc sắc đẹp, tiếng Trung, kỹ thuật chế biến món ăn, nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn, logistics...

5.png

Rõ ràng, câu chuyện “cái khó ló cái khôn” của Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát có thể coi là bài học kinh nghiệm cho các trung tâm đã và đang chật vật tìm cách tháo gỡ vướng mắc. Trên thực tế, bên cạnh những khó khăn, thách thức thì không thể phủ nhận những lợi thế của mô hình sáp nhập. Minh chứng rõ nhất, kết quả đào tạo của các trung tâm GDNN-GDTX đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68,2%, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 30%.

3.png

Trong quá trình sáp nhập, các trung tâm GDNN-GDTX đã nảy sinh nhiều khó khăn, bất cập như thiếu cơ sở vật chất, trang - thiết bị phục vụ công tác chuyên môn, một số trung tâm cơ sở vật chất đã được đầu tư từ nhiều năm đã xuống cấp, ảnh hưởng đến kết quả, chất lượng đào tạo. Ngoài ra, chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người học thực hiện chưa đồng bộ, chưa có những chế độ ưu đãi cho học viên GDTX cấp THPT nên các trung tâm gặp khó khăn trong tuyển sinh... Bên cạnh đó, mức thù lao chi trả cho giáo viên, người dạy nghề còn thấp nên không thu hút được giáo viên, người dạy nghề tham gia giảng dạy tại các xã cách xa trung tâm.

Trong tổng số 1.827 học viên tốt nghiệp, có 1.006 học viên được trung tâm giới thiệu làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp (chiếm 55,1%) với mức lương hằng tháng 6 - 11 triệu đồngngười..png
Học viên Trung tâm GDNN-GDTX huyện Mường Khương trong giờ học.

Ông Đinh Văn Thơ, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng, riêng khó khăn về cơ sở vật chất thì Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ghi nhận đề xuất của địa phương và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung đối tượng “Trung tâm GDNN-GDTX” là đối tượng thụ hưởng kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Như vậy, vướng mắc này sớm muộn sẽ được giải quyết.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng kiến nghị với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tại trung tâm GDNN-GDTX.

6.png
Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bát Xát đang được đầu tư xây dựng phòng học, phòng ở cho học viên.

Tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với ngành lao động - thương binh và xã hội, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong yêu cầu ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh tiếp tục tham mưu thực hiện tốt các đề án, nghị quyết, chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành, chỉ đạo; tiếp tục hoàn thiện và đề xuất cơ chế, chính sách, nhất là chính sách đảm bảo hoạt động lâu dài, những cơ chế mang tính đặc thù. Những vấn đề về cơ chế, chính sách chưa đủ mạnh, chưa đáp ứng được nhu cầu của đối tượng thụ hưởng sẽ tiếp tục được nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp trong điều kiện cho phép của địa phương.

3.png
Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với ngành lao động - thương binh và xã hội là dịp để giải đáp các vướng mắc, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn của ngành, trong đó có lĩnh vực GDNN-GDTX.

“Mỗi trung tâm cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đào tạo; chủ động tìm hiểu nhu cầu học nghề của người lao động, mở rộng chương trình liên kết, hợp tác với các đơn vị và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, qua đó nâng cao chất lượng công tác dạy nghề và giáo dục thường xuyên”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

fb yt zl tw