Nói đến những giáo viên làm tổng phụ trách đội, mọi người thường nghĩ ngay đến các thầy, cô trẻ trung, hát hay, múa giỏi. Thế nhưng còn có rất nhiều tổng phụ trách đội đã bước sang tuổi ông, tuổi bà nhưng vẫn gắn bó với chiếc khăn quàng đỏ, trở thành người bạn đồng hành thân thiết của học sinh.
Tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi vừa dứt, học sinh nhanh chóng di chuyển về phía sân trường, lớp nào lớp ấy xếp hàng ngay ngắn. Dưới sự chỉ huy của cô giáo Tổng phụ trách Đội, những động tác nhảy múa nhịp nhàng, tươi vui của học sinh hòa vào tiếng nhạc sôi động, rộn ràng. “Đây là lúc các em được vận động, giải tỏa mọi mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ học trên lớp” - cô giáo Lưu Thị Quế Liên, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Khánh Yên (huyện Văn Bàn) cho biết.
Tiếp chúng tôi trong phòng làm việc “tạm” được tận dụng từ một góc hành lang, cô Liên kể cho tôi nghe về “mối lương duyên” gần 30 năm gắn bó với công tác đội. Với tố chất yêu nghề, mến trẻ, am hiểu tâm sinh lý tuổi thơ, có năng khiếu và chịu khó với công việc, ngay sau khi ra trường, cô Liên đã được Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường tín nhiệm giao làm Tổng phụ trách Đội. “Mặc dù nhà trường đã trải qua “5 đời” hiệu trưởng, nhưng chưa có ai thay thế vị trí này của tôi”, cô Liên bông đùa.
Sinh năm 1972 và đã lên chức bà, đến nay cô Liên đã có thâm niên 28 năm gắn bó với vai trò Tổng phụ trách Đội. Cô Liên cho biết: Đây là công việc lý thú với nhiều hoạt động bổ ích và nhờ làm công tác đội, cô như được sống lại những năm tháng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết...
Tuy nhiên, với lứa tuổi “U60”, cô Liên tự nhận mình có nhiều hạn chế so với các giáo viên trẻ như sự năng động, khả năng sáng tạo. Để trau dồi kỹ năng cho bản thân, cô luôn học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách, báo, tham gia các lớp bồi dưỡng…
Trong suốt quá trình công tác, cô Liên luôn bám sát chủ đề chỉ đạo từ hội đồng đội các cấp, nhiệm vụ năm học của ngành và nhà trường, từ đó xây dựng các hoạt động của liên đội cho phù hợp. Trong 8 năm liên tục từ 2016 đến nay, liên đội đã triển khai hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”… Bên cạnh đó, nhiều chương trình hoạt động ngoại khóa bổ ích thường xuyên được liên đội tổ chức như giao lưu văn nghệ, thể thao; viết thư quốc tế UPU; kể chuyện sách; trải nghiệm kỹ năng sống… Từ các chương trình, phong trào giúp các em học tập, chia sẻ, bày tỏ cảm xúc của mình.
Theo cô Liên, để thu hút học sinh tham gia nhiệt tình vào các phong trào, hoạt động đội của trường, tôi dành nhiều thời gian để gần gũi, quan tâm tâm lý các em. Đối với những học sinh thiếu tự tin, tôi động viên các em tham gia các hoạt động tập thể, giúp các em mạnh dạn hơn, đặc biệt là những em cá biệt, giúp các em vươn lên học tập tốt, cùng tiến bộ.
Với tấm lòng yêu nghề và say mê với công tác đội, cô Liên đã đạt nhiều danh hiệu cao quý như Huy hiệu Phụ trách giỏi của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương; Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”; Huy hiệu “Vì sự nghiệp giáo dục tỉnh Lào Cai”… Liên đội của Trường Tiểu học Khánh Yên liên tục nhiều năm đạt danh hiệu liên đội mạnh cấp tỉnh.
Tại Trường Tiểu học Thống Nhất (thành phố Lào Cai) vào mỗi giờ ra chơi sẽ có một người thầy giáo “già” mang khăn quàng đỏ hướng dẫn học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa tại sân trường. Nhìn thầy hát múa, tổ chức trò chơi, khó ai có thể đoán được thầy năm nay đã gần bước sang tuổi 60.
57 tuổi đời, 30 năm công tác với hơn 10 năm làm Tổng phụ trách Đội, hiện thầy Quảng là tổng phụ trách đội già nhất trong đội ngũ tổng phụ trách đội ở Lào Cai hiện nay. “Tuổi tác chưa bao giờ là “yếu điểm” của tôi, vì dù làm ở bất cứ cương vị nào, chỉ cần mình làm bằng tất cả nhiệt huyết thì sẽ đạt được thành công” - thầy Quảng bộc bạch.
Để trau dồi kỹ năng, chuyên môn, hằng năm, thầy Quảng đều tham gia các lớp tập huấn công tác đội do Hội đồng Đội tỉnh, thành phố tổ chức. Thầy còn đảm nhiệm nhiều hoạt động khác của trường như chuyên trách website, phụ trách công tác chữ thập đỏ, y tế, công nghệ thông tin. Với khả năng sáng tạo của mình, thầy Quảng đã chủ động tham mưu cho nhà trường xây dựng kênh Youtube, trang web để đăng tải các hoạt động của liên đội; lưu trữ kho học liệu điện tử cho giáo viên và học sinh; thiết kế nội dung tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm.
Chia sẻ về công tác đội, thầy Quảng cho biết: Để thực hiện tốt vai trò tổng phụ trách đội, điều cần thiết là phải có sự đam mê, say sưa với công việc và đặc biệt phải dành tình yêu lớn đối với học sinh. Đồng thời, cần nắm tâm lý đội viên và tìm ra cái mới, điểm nổi bật để thay đổi phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động thường niên gắn với kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm nhằm tăng sự hào hứng cho các em khi tham gia.
“Có những vất vả thì chỉ có người làm “nghề” mới hiểu. Đó là những việc không tên nhưng lúc nào cũng phải đi sớm về muộn, đôi khi không có cả thời gian cho mình và gia đình. Nhưng đổi lại là thành công của những phong trào, tiếng cười của học sinh và những thế hệ đội viên trưởng thành từ liên đội. Chính vì thế, nếu được nhà trường và học sinh tiếp tục tín nhiệm, tôi sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ này cho tới khi nào nghỉ hưu”, thầy Quảng cười bảo.
Một ngày làm việc của cô Đào Thị Mai, giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (thành phố Lào Cai) thường kéo dài đến gần 18 giờ. Khung thời gian làm thêm của cô chủ yếu dành cho giờ học ngoại khóa thường được tổ chức vào cuối mỗi buổi học và hoàn toàn miễn phí với nhiều nội dung như nhảy dân vũ, tập nghi thức đội, hát múa tại sân trường.
“Vai trò Tổng phụ trách Đội đòi hỏi chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng riêng. So với hoạt động giảng dạy vất vả và bận rộn hơn rất nhiều. Hơn nữa, tôi cũng là giáo viên lớn tuổi ở trường nên để đảm nhiệm tốt vai trò này tôi phải học hỏi rất nhiều từ các đồng nghiệp trẻ. Tôi cũng phải tự trau dồi các kỹ năng, kiến thức đội qua các đợt tập huấn”, cô Mai tâm sự.
Xác định công tác đội và phong trào thanh thiếu niên trong trường học có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục ý thức của học sinh, thông qua các hoạt động ngoại khóa, các phong trào thi đua sẽ giúp các em có được: tính tự giác, ý thức tập thể. Cô Mai đã đề xuất với Ban Giám hiệu tổ chức nhiều phong trào sôi nổi, nhiều sân chơi sáng tạo như: “Trường học hạnh phúc”; phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”; cuộc thi “Rung chuông vàng”…; tổ chức các buổi học ngoại khóa để trang bị cho học sinh kỹ năng sống như đuối nước, xâm hại tình dục, bạo lực học đường…
Dưới sự dẫn dắt của cô Tổng phụ trách Đội, Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc luôn là liên đội vững mạnh, cá nhân cô Mai cũng là tổng phụ trách đội giỏi cấp thành phố.
Công việc tổng phụ trách đội như “làm dâu trăm họ” nên phải khéo léo để giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh không thấy bị phiền hà, học sinh tham gia phong trào có hiệu quả, không ảnh hưởng đến kết quả học tập.
Cô Đào Thị Mai, giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (thành phố Lào Cai).
Với nhiệm vụ chuyên môn, cô Mai đã có nhiều đổi mới phương pháp dạy học qua mô hình lớp học tương tác, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy để tạo sự hứng thú, tiếp thu kiến thức nhanh cho học sinh trong từng tiết học. Vừa qua, cô Mai đoạt giải Nhất Cuộc thi Giáo viên dạy giỏi STEM cấp tỉnh năm học 2023 - 2024.
Câu chuyện của cô Liên, thầy Quảng, cô Mai chỉ là số ít trong câu chuyện về đội ngũ Tổng phụ trách Đội “quá lứa”. Vượt qua hạn chế về tuổi tác, họ khẳng định được rằng chỉ cần có lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, sáng tạo, dù ở độ tuổi nào vẫn đảm nhiệm tốt vai trò “làm bạn với học sinh”.
Bước vào mùa đông, thời tiết khắc nghiệt trở thành thách thức lớn đối với sức khỏe học sinh, đặc biệt tại các địa bàn vùng cao - nơi độ ẩm thấp, gió mạnh và biên độ nhiệt ngày và đêm chênh lệch sâu. Đây cũng là thời điểm các bệnh hô hấp, cúm mùa và nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng mạnh.
Những năm gần đây, hoạt động khởi nghiệp trong trường học tại Lào Cai đang trở thành điểm nhấn, tạo môi trường để học sinh, sinh viên mạnh dạn thử sức và hiện thực hóa ý tưởng, góp phần hình thành thế hệ trẻ tự tin, tư duy mở, biết gắn kết tri thức với thực tiễn.
Nhận thức rõ trách nhiệm trong việc giữ gìn văn hóa dân tộc, Trường TH&THCS Quang Minh, xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai đã lồng ghép việc bảo tồn di sản văn hóa của các dân tộc ngay trong từng tiết học, từng hoạt động trải nghiệm của học sinh.
Đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Lào Cai thầm lặng dạy từng âm tiết đầu đời, từng ánh mắt, từng phản hồi - hành trình dài đồng hành với trẻ chậm phát triển.
Trong những năm gần đây, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đưa hoạt động mặc trang phục truyền thống vào sinh hoạt ngoại khóa, trở thành điểm nhấn văn hóa đầy ý nghĩa. Những sắc màu váy áo của các dân tộc Mông, Dao, Tày… không chỉ làm rực rỡ sân trường, mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, giúp học sinh hiểu hơn về cội nguồn và giá trị văn hóa của dân tộc mình. Qua đó, nhà trường và phụ huynh cùng chung tay gìn giữ, lan tỏa nét đẹp văn hóa ngay từ môi trường giáo dục.
Trong dự kiến phương án tuyển sinh đã công bố của nhiều trường đại học, ở mùa tuyển sinh năm 2026, không ít trường tiếp tục sử dụng điểm SAT và ACT để xét tuyển.
Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, xã Mường Lai được hình thành với quy mô rộng lớn, dân số đông và đa dạng thành phần dân tộc. Cùng với tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội, yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đặt ra cấp thiết.
Sáng 26/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế (Save the Children International) tổ chức Diễn đàn tiếng nói thanh thiếu niên năm 2025, thuộc chương trình "Hỗ trợ Thanh thiếu niên thực hiện sáng kiến" (SHIFT). Hoạt động nằm trong kế hoạch của dự án "Chương trình Phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trọng tâm" triển khai trong tháng 11 - 12/2025 trên địa bàn tỉnh.
Sáng 26/11, Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo”. Tham gia hội thảo có hơn 200 đại biểu là chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội; lãnh đạo, nhà giáo và sinh viên ngành công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Lào Cai, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Lai Châu...
Giữa bao câu chuyện về nỗ lực vươn lên, hành trình của Bùi Ngọc Hà - cô gái đến từ Cao nguyên trắng Bắc Hà khiến nhiều người không khỏi khâm phục. Từ học sinh miền núi với niềm đam mê học hỏi, Hà đã từng bước chinh phục những nấc thang tri thức, để rồi trở thành học viên cao học tại Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University, Trung Quốc), một trong những trường đại học danh giá hàng đầu thế giới, nơi có tỷ lệ trúng tuyển chỉ 0,05%.
Ngày 24/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cùng các biện pháp hỗ trợ mà Bộ đang triển khai.
Trước thiệt hại gần 100 tỷ đồng và hàng nghìn trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai loạt giải pháp khẩn cấp, từ khắc phục cơ sở vật chất, huy động lực lượng dọn dẹp trường lớp đến cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa và hỗ trợ tài chính cho thầy trò vùng lũ.
Với tinh thần sẻ chia, Trường THPT Xa La phối hợp với Nhóm thiện nguyện Cơm Nắm của Trường Tiểu học Brendon (Hà Nội) tổ chức chương trình "Tiếp sức em đến trường", trao tặng 1.000 suất quà cùng nhiều học bổng cho học sinh vùng khó khăn ở xã Tả Củ Tỷ.
Ngày 24/11/2025, tại Trường THCS và THPT Bắc Cường, Tòa án Nhân dân khu vực 6 - Lào Cai đã mở 2 phiên tòa sơ thẩm lưu động xét xử 2 bị cáo Lồ Láo Tả và Thào Seo Dế về tội liên quan đến ma túy. Phiên tòa có sự tham gia của 1.447 học sinh cùng 64 cán bộ, giáo viên nhà trường.
Sáng 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 1.800 giáo viên và học sinh.
Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.