Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Thử thách mang tên “vượt qua giới hạn”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
biÌA 222.jpg

Với những ai yêu thích chạy bộ, lần đầu tiên hoàn thành cự ly Full Marathon luôn là dấu mốc đặc biệt và đáng nhớ nhất trên hành trình chinh phục những cung đường. Tôi cũng vậy! Hành trình đó không đơn thuần là quãng đường dài 42 km, mà đó là thử thách mang tên “vượt qua giới hạn”.

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”… - 2.jpeg

Biết đến giải Marathon Đền Hùng Spirituality 2024 thông qua lời giới thiệu của một nhóm bạn cùng có sở thích chạy bộ từ cuối năm 2023, ban đầu tôi dự định đăng ký cự ly Half Marathon 21 km - cự ly mà tôi đã chinh phục rất nhiều lần trong hành trình chạy bộ của mình. Vậy nhưng, không biết lý do vì sao tôi đã quyết định đổi sang cự ly Full Marathon 42 km, mặc dù bản thân chưa có nhiều kiến thức về cự ly này cũng như sự chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe, dinh dưỡng.

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”… - 4.jpeg

Rất nhanh, quyết định vội vàng đó đã khiến tôi phải suy nghĩ lại trong một lần tập luyện 42 km. Tôi đã bị chấn thương ở km 27 khi đầu gối và gan bàn chân bị đau rất nặng. Rất may, cơn đau đó chỉ là do chân bị quá tải, khớp và dây chằng không bị ảnh hưởng. Sau chấn thương đó, tôi nhận ra kiến thức và kỹ thuật quan trọng như thế nào khi tập luyện thể thao, đặc biệt là môn đòi hỏi tích lũy sức bền như chạy bộ. Tôi đã dành 1 tháng để hồi phục, 2 tháng đọc và tìm hiểu kiến thức cần thiết cũng như các bài tập bổ trợ để chinh phục quãng đường trên 30 km. Rất may, trong lần thứ 2 thử sức, tôi đã hoàn thành cự ly 35 km trong 4 giờ 20 phút với tốc độ trung bình là 6 phút 30 giây/km. Đó cũng là lần cuối tôi chạy dài trong quá trình tập luyện cho giải Marathon đầu tiên của mình.

Sau 4 tháng tập luyện, thời điểm diễn ra giải Marathon Đền Hùng Spirituality 2024 đã đến. Sáng hôm ấy, nhóm chúng tôi gồm 7 thành viên (trong đó có 3 người đăng ký cự ly Half Marathon 21 km và 3 người đăng ký cự ly Full Marathon 42 km) di chuyển về thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để tham gia giải chạy.

Marathon Đền Hùng Spirituality 2024 - “Về nguồn” là giải chạy chính thức Full Marathon đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Phú Thọ. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện của “Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024”.

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”… - 5.jpeg

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, nhận BIB (số báo danh), Race Kit (đồ dùng hỗ trợ chặng đua), áo thi đấu… đoàn chúng tôi dâng hương tại Khu Di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng và tham quan các điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố Việt Trì như Bảo tàng Hùng Vương, Công viên Văn Lang, Quảng trường Hùng Vương…

Giải Marathon Đền Hùng Spirituality 2024 thu hút gần 6.000 vận động viên tham gia, với các cự ly 5 km, 10 km, 21 km, 42 km, đặc biệt có sự góp mặt của những chân chạy hàng đầu của điền kinh Việt Nam như Nguyễn Thị Oanh, Phạm Thị Hồng Lệ, Hoàng Nguyên Thanh, Đỗ Quốc Luật… cùng với các vận động viên thuộc Đội tuyển Điền kinh quốc gia như Lương Đức Phước, Lê Văn Thao, Nguyễn Hoàng Thịnh... khiến các chặng đua trở nên kịch tính, hấp dẫn hơn.

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”… - 6.jpeg

Mới 3 giờ sáng nhưng rất đông vận động viên đã có mặt tại khu vực xuất phát ở sân Trung tâm Lễ hội - Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Tham gia cự ly Full Marathon, tôi rất hồi hộp, vì chưa từng chinh phục trọn vẹn nội dung này, cộng thêm việc chưa có kinh nghiệm ở các giải đua lớn. Tuy vậy, tôi vẫn tự đặt ra mục tiêu hoàn thành chặng đua trong Sub 5 (dưới 5 tiếng).

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”… - 9.jpeg

Đúng 4 giờ sáng, khi tiếng còi khai cuộc bắt đầu, gần 2.000 vận động viên đến từ mọi miền Tổ quốc và nước ngoài bắt đầu bước vào chặng đua hấp dẫn và kịch tính nhất - Full Marathon 42,195 km. Các vận động viên trải qua lộ trình chạy xuyên qua Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, đi qua nhiều công trình, di tích văn hóa, lịch sử cùng nhiều điểm du lịch có phong cảnh đẹp nổi tiếng của thành phố lễ hội Việt Trì như đường Nguyễn Tất Thành, đường Trần Phú, đường Vũ Thê Lang… cầu Vàng, cầu Tiên Dung ở trung tâm Công viên Văn Lang và quay lại về đích tại Trung tâm Lễ hội - Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”… - 7.jpeg

Tùy vào mục tiêu của từng vận động viên, Ban Tổ chức bố trí các Pacer (người dẫn tốc) theo các Sub 3, 4, 5, 6, 7 để hỗ trợ các vận động viên hoàn thành chặng đua theo các mốc thời gian khác nhau. Theo đúng chiến thuật đặt ra, từ khi xuất phát, tôi bám theo nhóm Pacer Sub 5 (người dẫn tốc hoàn thành dưới 5 tiếng).

Xác định 21 km đầu tiên là duy trì tốc độ vừa phải khoảng 5 phút 40 giây/km, để giữ sức cho nửa cuối của cuộc đua. Vì có sự chuẩn bị từ trước, tôi đặt ra các mốc bổ sung năng lượng, theo đó, cứ 8 km tôi bổ sung 1 gói gel và viên muối tổng hợp. Việc sử dụng gel và muối giúp tôi có đủ năng lượng cần thiết cũng như hạn chế tình trạng chuột rút trong quá trình đua. Với các vận động viên chưa có sự chuẩn bị kỹ, Ban Tổ chức giải đã bố trí khoảng 20 điểm tiếp nước, đồ ăn để giúp các vận động viên bổ sung năng lượng trong suốt quãng đường đua. Tuy nhiên, nếu không có sự tính toán và chuẩn bị về dinh dưỡng sẽ gặp trở ngại trong việc hoàn thành chặng đua đòi hỏi sức bền rất cao như Full Marathon.

Và sau 1 giờ 56 phút, tôi hoàn thành 21 km. Vì cơ thể thích nghi khá tốt nên tôi bắt đầu đẩy nhanh tốc độ xuống Pace 5:30 (khoảng 5 phút 30 giây/km) nhằm bám theo nhóm Pacer Sub 4. Tưởng như mọi thứ sẽ theo đúng tính toán thì đến km 25, tôi có dấu hiệu bị rát ở mép ngoài gan bàn chân. Cơn đau đến liên tục khiến tôi phải dừng lại để kiểm tra, lúc này da chân đã bị rộp một khoảng khá lớn do chọn giày không phù hợp. Không suy nghĩ quá nhiều, tôi quyết định lột tất bên chân còn lại đeo vào chân bị đau và tiếp tục cuộc đua.

Cứ như vậy, vết rộp càng ngày càng lớn, cộng thêm chân bắt đầu có dấu hiệu căng cơ làm tôi bắt đầu có ý định dừng lại. Tuy nhiên, nghĩ đến mục tiêu đặt ra từ ban đầu, tôi tiếp tục chạy. Khoảng 5 phút sau, tôi bắt kịp nhóm Pacer Sub 4 và rất bất ngờ khi đến km 36, cơ thể tôi có dấu hiệu phục hồi, cảm giác đau cũng giảm. Tôi vượt lên nhóm Pacer Sub 4 và thoáng qua suy nghĩ sẽ hoàn thành 42 km dưới 4 tiếng - điều mà trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ tới.

Tưởng như mọi thứ sẽ thuận lợi thì đến km 39, bàn chân, tay và cổ bắt đầu bị cứng do cơ thể có dấu hiệu “chạm ngưỡng”. Nhưng nghĩ đến đích, tôi lại tiếp tục chạy trên đôi chân gần như mất cảm giác. Thật bất ngờ, đến km cuối cùng, tôi may mắn gặp “chân chạy” 79 tuổi Nguyễn Thị Đối - vận động viên nữ cao tuổi nhất giải băng băng về đích cự ly 21 km trên đôi chân trần. Chính hình ảnh đó đã cho tôi rất nhiều động lực để hoàn thành chặng đua.

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”… - 8.jpeg

Tôi đã về đích trong niềm vui, niềm hạnh phúc khó diễn tả với thành tích ngoài mong đợi là 3 giờ 57 phút 17 giây và chinh phục Sub 4 thành công.

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”… - 3.jpeg

Giải Marathon Đền Hùng Spirituality 2024 - “Về nguồn” khép lại, để lại nhiều ấn tượng đẹp với tất cả các vận động viên. Riêng tôi, chinh phục cuộc đua Marathon vừa qua là trải nghiệm thật đáng nhớ, bởi trên quãng đường đó, tôi đã cảm nhận được giới hạn của bản thân và muốn bỏ cuộc, tuy nhiên tôi đã quyết tâm vượt qua, chiến thắng chính mình.

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”….jpg

Trình bày: Hoàng Thu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điền kinh Việt Nam tập huấn tại Thái Lan chuẩn bị cho vòng loại Olympic Paris 2024

Ngày 23/4, thông tin từ Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cho biết, nhóm tuyển thủ trọng điểm nội dung tiếp sức 4x400m nữ sẽ tập huấn dài ngày tại Thái Lan từ ngày 25/4 (kéo dài trong gần 1 tháng), trước khi dự Giải Vô địch tiếp sức châu Á 2024 (thuộc vòng loại Olympic) để giành vé tham dự Thế vận hội sắp tới tại Pháp.

Campuchia và Trung Quốc ký kết các văn bản thúc đẩy hợp tác

Campuchia và Trung Quốc vừa ký kết một số văn bản hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nông nghiệp và nông thôn nhân chuyến thăm chính thức Campuchia từ ngày 21 đến 23/4 của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Gần 300 thí sinh dự tuyển lớp năng khiếu bóng đá

Sáng 21/4, Trung tâm Đào tạo bóng đá họ Bùi Việt Nam tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng tổ chức tuyển sinh lớp năng khiếu bóng đá nam, nữ năm 2024. Tham gia dự tuyển có gần 300 thí sinh (trong đó có 27 nữ thí sinh là nữ), tuổi từ 8 – 18 tuổi (sinh năm 2006 - 2016), đến từ các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Lào Cai.