Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tạo động lực để bứt phá

Tạo động lực để bứt phá

Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai trở thành trung tâm logistics lớn, là cầu nối quan trọng giữa Trung Quốc với Việt Nam và khu vực ASEAN. Từ đó đến nay, tỉnh Lào Cai đã triển khai xây dựng cửa khẩu số hiện đại, văn minh.

Là tỉnh biên giới có vị trí chiến lược, với tiềm năng và lợi thế đặc biệt, những năm qua, Lào Cai đã khẳng định vị thế là cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam với vùng Tây Nam của Trung Quốc, là điểm kết nối các nước ASEAN với Trung Quốc và cả châu Âu. Minh chứng rõ nét đó là sự tăng trưởng vượt bậc trong kim ngạch xuất - nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

baolaocai-br_img-4173.jpg
Hoạt động xuất - nhập khẩu diễn ra thuận lợi.

Cụ thể, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu năm 2001 chỉ đạt gần 210 triệu USD thì đến năm 2007, con số này là 723 triệu USD (tốc độ tăng trưởng bình quân đạt gần 20%/năm), năm 2019 đạt 3,8 tỷ USD. Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu tổng giá trị xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt 9 tỷ USD.

Những kết quả về tăng trưởng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa, lưu lượng khách du lịch qua các cửa khẩu của Lào Cai trong những năm trở lại đây càng khẳng định vị thế, vai trò của kinh tế cửa khẩu đối với sự phát triển của tỉnh nhưng cũng đặt ra yêu cầu hết sức cấp bách về xây dựng nền tảng cửa khẩu số, “cửa khẩu thông minh” với hạ tầng hiện đại, đồng bộ đáp ứng xu thế phát triển. Bởi nền tảng cửa khẩu số bảo đảm về an toàn thông tin giúp doanh nghiệp và lực lượng chức năng thực hiện các hoạt động trên nền tảng số duy nhất nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa, giúp tăng cường công tác quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước công khai, minh bạch.

baolaocai-br_img-4174.jpg
Các hoạt động trên nền tảng số diễn ra công khai, minh bạch.

Theo ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, từ tháng 8/2023, Ban đã chủ trì tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch đưa vào vận hành thí điểm nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành với hạ tầng cổng kiểm soát số 1 (2 làn xuất cảnh, 3 làn nhập cảnh) và hạ tầng bãi KB1. Nhờ đó, bước đầu hiện đại hóa hạ tầng cửa khẩu, tăng tính tự động hóa quản lý phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào nhờ công nghệ IOT; giúp giảm thiểu sự tiếp xúc giữa doanh nghiệp và lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong các khâu kiểm tra, giám sát thông qua hệ thống camera AI, camera giám sát, đồng thời cho phép khai thác camera trực tiếp tại các điểm barie; hỗ trợ báo cáo, dữ liệu về hàng hóa xuất - nhập khẩu, người, phương tiện xuất - nhập cảnh tự động chia sẻ giữa các cơ quan chức năng tại cửa khẩu.

baolaocai-br_img-4176.jpg
Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành với hạ tầng cổng kiểm soát số 1 (2 làn xuất cảnh, 3 làn nhập cảnh) và hạ tầng bãi KB1.

Bước sang năm 2024, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai Đề án xây dựng cửa khẩu thông minh theo Quyết định số 1620/QĐ-TTg ngày 20/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai ứng dụng tối đa các thiết bị khoa học công nghệ tiên tiến và công nghệ thông tin thế hệ mới vào quá trình vận chuyển, giao, nhận, kiểm tra, kiểm soát, giám sát hàng hóa xuất - nhập khẩu và phương tiện xuất - nhập cảnh; xây dựng tuyến đường vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu phi truyền thống giữa Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) để nâng cao năng lực, hiệu suất thông quan, đáp ứng yêu cầu thực tế tại khu vực cửa khẩu. Nhờ vậy, thời gian giải quyết thủ tục cho phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu đã được rút ngắn, trung bình dưới 2 phút/phương tiện (mỗi ngày có gần 500 phương tiện làm thủ tục xuất - nhập cảnh qua cửa khẩu); nâng tổng doanh số thu phí hạ tầng năm 2024 trên 112 tỷ đồng.

baolaocai-br_img-4175.jpg
Tiềm năng, lợi thế về kinh tế cửa khẩu của Lào Cai đã hội tụ đầy đủ, việc xây dựng nền tảng cửa khẩu số, “cửa khẩu thông minh”.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai Nguyễn Thị Thanh Bình chia sẻ: Từ khi triển khai một số nội dung của nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành đã giảm được rất nhiều thời gian giải quyết thủ tục, khối lượng công việc của công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng và đặc biệt là doanh nghiệp. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp phải “chạy đi, chạy lại” nhiều đơn vị ở cửa khẩu để kê khai thủ tục hàng hóa xuất - nhập khẩu thì hiện nay chỉ cần đến Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại cửa khẩu để nộp hồ sơ và chờ nhận kết quả.

Tại hội nghị gặp gỡ với các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu đầu năm 2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh khẳng định: Việc xây dựng nền tảng cửa khẩu số và mô hình “cửa khẩu thông minh” là phù hợp với chủ trương, định hướng của Chính phủ cũng như mục tiêu chương trình chuyển đổi số quốc gia của tỉnh. Qua đó góp phần tăng năng lực, hiệu suất thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu của Lào Cai, nâng cao lợi thế cạnh tranh của tỉnh, thu hút các doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất - nhập khẩu qua địa bàn tỉnh, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tiềm năng, lợi thế về kinh tế cửa khẩu của Lào Cai đã hội tụ đầy đủ, việc xây dựng nền tảng cửa khẩu số, “cửa khẩu thông minh” đã có lộ trình cụ thể và cũng phù hợp với các cam kết quốc tế về cải cách hành chính và hiện đại hóa các hoạt động xuất - nhập khẩu. Tuy nhiên, để sớm hiện thực hóa những nhiệm vụ này thì cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là các đơn vị chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu, đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Ngày 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Theo kế hoạch cuối năm nay dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai sẽ đi vào vận hành tuy nhiên những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án, đặc biệt là ảnh hưởng bởi tình hình mưa lũ khiến mục tiêu này khó đạt được, hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo liên danh nhà thầu khẩn trương tổ chức lại các tổ đội thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám sát đường găng tiến độ.

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Đợt mưa lũ kéo dài từ đầu năm đến nay đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và cơ sở hạ tầng. Trong đó, những ngầm tràn, cầu bắc qua sông, suối vốn là huyết mạch giao thông của địa phương chịu tác động nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu không được kiểm tra, sửa chữa kịp thời.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Ngày 31/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bãi cũ.

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

fb yt zl tw