Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tạo động lực để bứt phá

Tạo động lực để bứt phá

Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai trở thành trung tâm logistics lớn, là cầu nối quan trọng giữa Trung Quốc với Việt Nam và khu vực ASEAN. Từ đó đến nay, tỉnh Lào Cai đã triển khai xây dựng cửa khẩu số hiện đại, văn minh.

Là tỉnh biên giới có vị trí chiến lược, với tiềm năng và lợi thế đặc biệt, những năm qua, Lào Cai đã khẳng định vị thế là cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam với vùng Tây Nam của Trung Quốc, là điểm kết nối các nước ASEAN với Trung Quốc và cả châu Âu. Minh chứng rõ nét đó là sự tăng trưởng vượt bậc trong kim ngạch xuất - nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

baolaocai-br_img-4173.jpg
Hoạt động xuất - nhập khẩu diễn ra thuận lợi.

Cụ thể, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu năm 2001 chỉ đạt gần 210 triệu USD thì đến năm 2007, con số này là 723 triệu USD (tốc độ tăng trưởng bình quân đạt gần 20%/năm), năm 2019 đạt 3,8 tỷ USD. Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu tổng giá trị xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt 9 tỷ USD.

Những kết quả về tăng trưởng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa, lưu lượng khách du lịch qua các cửa khẩu của Lào Cai trong những năm trở lại đây càng khẳng định vị thế, vai trò của kinh tế cửa khẩu đối với sự phát triển của tỉnh nhưng cũng đặt ra yêu cầu hết sức cấp bách về xây dựng nền tảng cửa khẩu số, “cửa khẩu thông minh” với hạ tầng hiện đại, đồng bộ đáp ứng xu thế phát triển. Bởi nền tảng cửa khẩu số bảo đảm về an toàn thông tin giúp doanh nghiệp và lực lượng chức năng thực hiện các hoạt động trên nền tảng số duy nhất nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa, giúp tăng cường công tác quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước công khai, minh bạch.

baolaocai-br_img-4174.jpg
Các hoạt động trên nền tảng số diễn ra công khai, minh bạch.

Theo ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, từ tháng 8/2023, Ban đã chủ trì tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch đưa vào vận hành thí điểm nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành với hạ tầng cổng kiểm soát số 1 (2 làn xuất cảnh, 3 làn nhập cảnh) và hạ tầng bãi KB1. Nhờ đó, bước đầu hiện đại hóa hạ tầng cửa khẩu, tăng tính tự động hóa quản lý phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào nhờ công nghệ IOT; giúp giảm thiểu sự tiếp xúc giữa doanh nghiệp và lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong các khâu kiểm tra, giám sát thông qua hệ thống camera AI, camera giám sát, đồng thời cho phép khai thác camera trực tiếp tại các điểm barie; hỗ trợ báo cáo, dữ liệu về hàng hóa xuất - nhập khẩu, người, phương tiện xuất - nhập cảnh tự động chia sẻ giữa các cơ quan chức năng tại cửa khẩu.

baolaocai-br_img-4176.jpg
Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành với hạ tầng cổng kiểm soát số 1 (2 làn xuất cảnh, 3 làn nhập cảnh) và hạ tầng bãi KB1.

Bước sang năm 2024, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai Đề án xây dựng cửa khẩu thông minh theo Quyết định số 1620/QĐ-TTg ngày 20/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai ứng dụng tối đa các thiết bị khoa học công nghệ tiên tiến và công nghệ thông tin thế hệ mới vào quá trình vận chuyển, giao, nhận, kiểm tra, kiểm soát, giám sát hàng hóa xuất - nhập khẩu và phương tiện xuất - nhập cảnh; xây dựng tuyến đường vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu phi truyền thống giữa Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) để nâng cao năng lực, hiệu suất thông quan, đáp ứng yêu cầu thực tế tại khu vực cửa khẩu. Nhờ vậy, thời gian giải quyết thủ tục cho phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu đã được rút ngắn, trung bình dưới 2 phút/phương tiện (mỗi ngày có gần 500 phương tiện làm thủ tục xuất - nhập cảnh qua cửa khẩu); nâng tổng doanh số thu phí hạ tầng năm 2024 trên 112 tỷ đồng.

baolaocai-br_img-4175.jpg
Tiềm năng, lợi thế về kinh tế cửa khẩu của Lào Cai đã hội tụ đầy đủ, việc xây dựng nền tảng cửa khẩu số, “cửa khẩu thông minh”.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai Nguyễn Thị Thanh Bình chia sẻ: Từ khi triển khai một số nội dung của nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành đã giảm được rất nhiều thời gian giải quyết thủ tục, khối lượng công việc của công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng và đặc biệt là doanh nghiệp. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp phải “chạy đi, chạy lại” nhiều đơn vị ở cửa khẩu để kê khai thủ tục hàng hóa xuất - nhập khẩu thì hiện nay chỉ cần đến Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại cửa khẩu để nộp hồ sơ và chờ nhận kết quả.

Tại hội nghị gặp gỡ với các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu đầu năm 2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh khẳng định: Việc xây dựng nền tảng cửa khẩu số và mô hình “cửa khẩu thông minh” là phù hợp với chủ trương, định hướng của Chính phủ cũng như mục tiêu chương trình chuyển đổi số quốc gia của tỉnh. Qua đó góp phần tăng năng lực, hiệu suất thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu của Lào Cai, nâng cao lợi thế cạnh tranh của tỉnh, thu hút các doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất - nhập khẩu qua địa bàn tỉnh, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tiềm năng, lợi thế về kinh tế cửa khẩu của Lào Cai đã hội tụ đầy đủ, việc xây dựng nền tảng cửa khẩu số, “cửa khẩu thông minh” đã có lộ trình cụ thể và cũng phù hợp với các cam kết quốc tế về cải cách hành chính và hiện đại hóa các hoạt động xuất - nhập khẩu. Tuy nhiên, để sớm hiện thực hóa những nhiệm vụ này thì cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là các đơn vị chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu, đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ: Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các đối tác để khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ: Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các đối tác để khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải tại họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo chiều 9/3.

Để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Di chuyển doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Đông Phố Mới: Để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Theo thiết kế hướng tuyến và vị trí ga tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ga Lào Cai là ga đầu tuyến có tác nghiệp lập tàu khách và tàu hàng, đồng thời là ga liên vận quốc tế, giao tiếp với đường sắt Trung Quốc. Để phục vụ thi công xây dựng nhà ga và quy hoạch đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) tỉnh chủ trương di chuyển các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Đông Phố Mới đến vị trí phù hợp hơn.

Kết nối đường sắt Việt -Trung tạo thuận lợi cho hợp tác giữa các địa phương hai nước

Kết nối đường sắt Việt -Trung tạo thuận lợi cho hợp tác giữa các địa phương hai nước

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư mới đây được kỳ vọng sẽ góp phần kết nối các tỉnh miền bắc Việt Nam với khu vực tây nam Trung Quốc, tạo ra tuyến đường tiện lợi, thông thoáng cho Quý Châu và các tỉnh phía tây Trung Quốc trong hợp tác với Việt Nam và các nước ASEAN.

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3

Chiều 6/3, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3/2025.

Triển khai thi công Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên đoạn tuyến qua tỉnh Phú Thọ

Triển khai thi công Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên đoạn tuyến qua tỉnh Phú Thọ

Sáng 5/3, tại tỉnh Phú Thọ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý dự án Điện 1 tổ chức Lễ triển khai thi công công trình Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Phú Thọ. Đây là một trong những đoạn tuyến quan trọng của Đường dây 500kV Lào Cai -Vĩnh Yên, dự án trọng điểm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Xây dựng Lào Cai trở thành đô thị trung tâm của vùng

Xây dựng Lào Cai trở thành đô thị trung tâm của vùng

Thành phố Lào Cai - đô thị duy nhất của Việt Nam đặt tại khu vực biên giới, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong giao thương quốc tế mà còn được xác định là trung tâm vùng trong Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

 Đảm bảo hài hoà lợi ích cho doanh nghiệp

Giải phóng mặt bằng công viên Nhạc Sơn: Đảm bảo hài hoà lợi ích cho doanh nghiệp

Từ giữa năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành thông báo thu hồi đất để triển khai Dự án cải tạo, sửa chữa công viên Nhạc Sơn (thành phố Lào Cai). Tuy nhiên, đến nay, việc di chuyển các đơn vị được cho thuê đất hoạt động, kinh doanh vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất

Đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất

Năm 2025 được dự báo là một năm tăng trưởng kinh tế cao và là năm bản lề để Lào Cai cùng cả nước thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030. Một trong những yếu tố quan trọng để duy trì đà tăng trưởng là phải đảm bảo nguồn cung ứng điện cho sản xuất.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý, bảo vệ khu vực mỏ vàng Sa Phìn

Những vấn đề đặt ra trong quản lý, bảo vệ khu vực mỏ vàng Sa Phìn

Từ đầu tháng 1/2025, khu vực mỏ vàng Sa Phìn, tại xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn được UBND tỉnh bàn giao cho cơ quan chức năng huyện Văn Bàn và chính quyền xã Nậm Xây quản lý bảo vệ. Do khu vực mỏ vàng Sa Phìn là địa bàn đã từng xảy ra nạn khai thác vàng trái phép, nên công tác quản lý đặt ra vô cùng cấp bách. Ngay sau khi tiếp nhận, xã Nậm Xây đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ an ninh trật tự cũng như không để nạn vàng tặc tái diễn, nhưng hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết .

fb yt zl tw