Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phụ nữ thôn Na Lo liên kết phát triển du lịch cộng đồng

Phụ nữ thôn Na Lo liên kết phát triển du lịch cộng đồng

LCĐT - Phụ nữ dân tộc Tày ở thôn Na Lo, xã Tà Chải (Bắc Hà) không chỉ biết làm ruộng, chăm sóc con, mà còn biết liên kết làm du lịch cộng đồng.

Tháng 8/2022, Chi hội Phụ nữ thôn Na Lo thành lập Tổ liên kết phụ nữ kinh doanh du lịch cộng đồng do hội viên phụ nữ làm chủ. Hiện nay, tổ có 16 thành viên, trong đó 4 thành viên kinh doanh dịch vụ homestay, một số thành viên kinh doanh nông sản và tham gia đội múa xòe biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Chị Lâm Thị Xuân, chủ cơ sở Lập Xuân homestay đã kinh doanh du lịch được 4 năm. Gia đình chị tận dụng ngôi nhà sàn truyền thống với sức chứa khoảng 30 khách để làm cơ sở lưu trú.

Chị Xuân cho biết: Tham gia Tổ liên kết phụ nữ kinh doanh du lịch cộng đồng, chúng tôi được chia sẻ kinh nghiệm đón khách, nấu ăn. Những hộ được nhiều khách biết đến, vào thời gian cao điểm sẽ giới thiệu, san sẻ khách cho hộ khác.

Chị Lâm Thị Xuân cũng là thành viên trong nhóm múa. Trung bình mỗi tháng 1 đến 2 buổi, chị em cùng ôn luyện các bài múa truyền thống, sẵn sàng biểu diễn. Khi du khách nghỉ tại các homestay có nhu cầu thưởng thức văn nghệ, chủ cơ sở sẽ mời chị em đến biểu diễn, vừa giúp thành viên tăng thu nhập, vừa bảo tồn, gìn giữ nét văn hóa truyền thống.

Hội viên tham gia Tổ liên kết phụ nữ kinh doanh du lịch cộng đồng hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng và xã hội hóa. Các thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, hội viên phụ nữ và người dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hỗ trợ nhau phát triển du lịch, phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài những hội viên kinh doanh homestay liên kết với nhau, chúng tôi còn thường xuyên liên hệ với chị em đang cung cấp dịch vụ phục vụ du lịch. Ví dụ như khi khách ăn tại homestay, chúng tôi sẽ mua nguyên liệu của chị em trong tổ để chế biến. Chúng tôi cũng có thể giới thiệu du khách đến các vườn mận trên địa bàn hoặc những hộ làm nghề truyền thống để khách có thêm trải nghiệm thú vị cho chuyến du lịch.

- Chị Lâm Thị Lan, Tổ trưởng Tổ liên kết phụ nữ kinh doanh du lịch cộng đồng và cũng là thành viên kinh doanh homestay.

Du lịch cộng đồng thôn Na Lo thời gian qua phát triển mạnh, trở thành địa chỉ được nhiều du khách biết tới. Đặc biệt, thôn Na Lo còn nổi tiếng với những vườn mận bạt ngàn, nghề làm cốm gia truyền hoặc nghề thêu, may truyền thống. Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến thôn Na Lo ngày càng đông. Việc thành lập tổ liên kết phụ nữ kinh doanh du lịch cộng đồng là một trong những hoạt động thiết thực của Hội Phụ nữ huyện Bắc Hà nhằm triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, góp phần thực hiện hiệu quả một trong những khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, đó là “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, tiếp cận thị trường”.

Việc thành lập tổ liên kết đã khơi dậy tinh thần, khát vọng vươn lên của nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn. Đến nay, đã có nhiều gia đình hội viên thoát nghèo, trở thành hộ khá, giàu nhờ làm du lịch cộng đồng. Thời gian tới, chi hội tiếp tục tăng cường, vận động hội viên phụ nữ khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển du lịch; tổ chức lớp học tiếng Anh, các lớp đào tạo ngắn hạn về du lịch để hội viên có thêm kỹ năng giao tiếp, đón khách du lịch...

- Chị Sải Thị Luyến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Na Lo.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

fb yt zl tw