Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phụ nữ thôn Na Lo liên kết phát triển du lịch cộng đồng

Phụ nữ thôn Na Lo liên kết phát triển du lịch cộng đồng

LCĐT - Phụ nữ dân tộc Tày ở thôn Na Lo, xã Tà Chải (Bắc Hà) không chỉ biết làm ruộng, chăm sóc con, mà còn biết liên kết làm du lịch cộng đồng.

Tháng 8/2022, Chi hội Phụ nữ thôn Na Lo thành lập Tổ liên kết phụ nữ kinh doanh du lịch cộng đồng do hội viên phụ nữ làm chủ. Hiện nay, tổ có 16 thành viên, trong đó 4 thành viên kinh doanh dịch vụ homestay, một số thành viên kinh doanh nông sản và tham gia đội múa xòe biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Chị Lâm Thị Xuân, chủ cơ sở Lập Xuân homestay đã kinh doanh du lịch được 4 năm. Gia đình chị tận dụng ngôi nhà sàn truyền thống với sức chứa khoảng 30 khách để làm cơ sở lưu trú.

Chị Xuân cho biết: Tham gia Tổ liên kết phụ nữ kinh doanh du lịch cộng đồng, chúng tôi được chia sẻ kinh nghiệm đón khách, nấu ăn. Những hộ được nhiều khách biết đến, vào thời gian cao điểm sẽ giới thiệu, san sẻ khách cho hộ khác.

Chị Lâm Thị Xuân cũng là thành viên trong nhóm múa. Trung bình mỗi tháng 1 đến 2 buổi, chị em cùng ôn luyện các bài múa truyền thống, sẵn sàng biểu diễn. Khi du khách nghỉ tại các homestay có nhu cầu thưởng thức văn nghệ, chủ cơ sở sẽ mời chị em đến biểu diễn, vừa giúp thành viên tăng thu nhập, vừa bảo tồn, gìn giữ nét văn hóa truyền thống.

Hội viên tham gia Tổ liên kết phụ nữ kinh doanh du lịch cộng đồng hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng và xã hội hóa. Các thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, hội viên phụ nữ và người dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hỗ trợ nhau phát triển du lịch, phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài những hội viên kinh doanh homestay liên kết với nhau, chúng tôi còn thường xuyên liên hệ với chị em đang cung cấp dịch vụ phục vụ du lịch. Ví dụ như khi khách ăn tại homestay, chúng tôi sẽ mua nguyên liệu của chị em trong tổ để chế biến. Chúng tôi cũng có thể giới thiệu du khách đến các vườn mận trên địa bàn hoặc những hộ làm nghề truyền thống để khách có thêm trải nghiệm thú vị cho chuyến du lịch.

- Chị Lâm Thị Lan, Tổ trưởng Tổ liên kết phụ nữ kinh doanh du lịch cộng đồng và cũng là thành viên kinh doanh homestay.

Du lịch cộng đồng thôn Na Lo thời gian qua phát triển mạnh, trở thành địa chỉ được nhiều du khách biết tới. Đặc biệt, thôn Na Lo còn nổi tiếng với những vườn mận bạt ngàn, nghề làm cốm gia truyền hoặc nghề thêu, may truyền thống. Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến thôn Na Lo ngày càng đông. Việc thành lập tổ liên kết phụ nữ kinh doanh du lịch cộng đồng là một trong những hoạt động thiết thực của Hội Phụ nữ huyện Bắc Hà nhằm triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, góp phần thực hiện hiệu quả một trong những khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, đó là “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, tiếp cận thị trường”.

Việc thành lập tổ liên kết đã khơi dậy tinh thần, khát vọng vươn lên của nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn. Đến nay, đã có nhiều gia đình hội viên thoát nghèo, trở thành hộ khá, giàu nhờ làm du lịch cộng đồng. Thời gian tới, chi hội tiếp tục tăng cường, vận động hội viên phụ nữ khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển du lịch; tổ chức lớp học tiếng Anh, các lớp đào tạo ngắn hạn về du lịch để hội viên có thêm kỹ năng giao tiếp, đón khách du lịch...

- Chị Sải Thị Luyến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Na Lo.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw