Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phát triển toàn diện phong trào khuyến học, khuyến tài

Phát triển toàn diện phong trào khuyến học, khuyến tài

Những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí ở địa phương.

Phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, công dân học tập phát triển rộng khắp các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, khu phố, cơ quan, trường học, lực lượng vũ trang và các dòng họ. Các cấp hội đã triển khai đồng bộ việc vận động và bình xét các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”… Kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân, đặc biệt là học sinh tiếp tục nỗ lực vươn lên trong học tập. Kết quả năm 2023, “Đơn vị học tập” đạt 99%, “Cộng đồng học tập” đạt 89%, “Gia đình học tập” đạt 75%, “Dòng họ học tập” đạt 54%, “Công dân học tập” đạt gần 230.000 người. Việc huy động nguồn lực xây dựng quỹ hội đạt nhiều kết quả, năm 2023 đạt hơn 39 tỷ đồng. Nhờ đó, đã tặng quà và khen thưởng gần 23.000 học sinh có thành tích tốt trong học tập, với tổng số tiền 7,8 tỷ đồng...

Hội Khuyến học tỉnh đã kiện toàn, củng cố tổ chức hội khuyến học. Tính đến ngày 30/5/2024, toàn tỉnh có 209.127 hội viên hội khuyến học, chiếm 26,9% dân số, tăng 4.779 hội viên so với cùng kỳ năm 2023.

F4C46F8D-2331-4D64-99C8-C6D989018419.jpeg

Những năm qua, xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) luôn quan tâm tới công tác khuyến học, khuyến tài. Hội Khuyến học xã hiện có 19 chi hội, trong đó có 3 chi hội của các trường học và 16 chi hội các thôn, bản, thu hút gần 2.000 hội viên. Nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học xã đã tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; duy trì tỉ lệ chuyên cần học sinh đi học tại các trường thường xuyên đạt từ 97% trở lên, chất lượng hai mặt giáo dục ngày càng nâng cao và ổn định, tỉ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi được nâng lên, tỉ lệ học sinh yếu kém giảm dần. Song song với đó, việc huy động các nguồn lực xã hội hóa như quỹ học bổng “Vì em hiếu học” của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), chương trình “Nâng bước em tới trường - con nuôi đồn biên phòng”... đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường. Hội Khuyến học xã cũng xây dựng các danh hiệu học tập, đến nay đã có 264 gia đình đăng ký mô hình “Gia đình học tập”; 10 dòng họ đăng ký mô hình “Dòng họ học tập”; 16 thôn đăng ký mô hình “Cộng đồng học tập”; 3 trường học đăng ký mô hình “Đơn vị học tập”; 1.125 người đăng ký mô hình “Công dân học tập”. Các mô hình này đang phát huy hiệu quả, thu hút người dân tham gia, góp phần quan trọng vào phong trào xây dựng xã hội học tập.

A5FC6338-4003-456B-A9A0-3EFD8D5F4BF2.jpeg

Dòng họ Lê Xuân ở xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng) là 1 trong 4 mô hình tiêu biểu trong phong trào dòng họ hiếu học, xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài của tỉnh Lào Cai. Vận dụng những kinh nghiệm làm công tác khuyến học của các dòng tộc ở các địa phương khác, một số ông, bà có tâm huyết với việc học hành của con cháu trong dòng họ đã đứng ra thành lập Ban Khuyến học dòng họ Lê Xuân. Hằng năm, Ban Khuyến học dòng họ Lê Xuân vận động các gia đình trong dòng họ đóng góp xây dựng quỹ khuyến học 300.000 đồng/hộ. Từ nguồn quỹ này, dòng họ Lê Xuân tổ chức họp mặt, khen thưởng con cháu trong họ đạt thành tích cao trong học tập. Những năm gần đây, con cháu dòng họ Lê Xuân đạt danh hiệu học sinh giỏi, thi đỗ vào các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, cao học ngày càng nhiều. Đến nay, cả dòng họ có 8 người là thạc sĩ và 2 người đang học thạc sĩ. Năm 2023, dòng họ Lê Xuân vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

0310F93D-ECF7-456D-A72E-6A4F9655B26E.jpeg

Thời gian qua, hội khuyến học các cấp rất chú trọng phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có trung tâm học tập cộng đồng, đáp ứng đa dạng nhu cầu học tập của Nhân dân. Hội khuyến học cấp huyện, cấp xã cũng tham gia, đề xuất với các trung tâm học tập cộng đồng nội dung học tập theo phương châm “cần gì học nấy”. Tuyên truyền, vận động người dân đi học các lớp xóa mù chữ; người lao động nông thôn tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, học ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Năm 2023, các trung tâm học tập cộng đồng đã mở 1.015 lớp học, với 74.982 lượt người tham gia, góp phần thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân.

C537FB3E-E5F4-4299-A656-B6D060FC56AF.jpeg

Ông Đặng Xuân Yên, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục chủ động, linh hoạt trong tuyên truyền nhằm nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”; gắn kết chặt chẽ việc xây dựng các mô hình học tập với các phong trào thi đua ở địa phương. Nhân rộng mô hình khuyến học, khuyến tài; nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; đẩy mạnh vận động, phát triển quỹ khuyến học các cấp để có thể mở rộng đối tượng hỗ trợ... qua đó góp phần khuyến học, khuyến tài, nâng cao chất lượng giáo dục; quyết tâm xây dựng tỉnh Lào Cai trở thành điểm sáng về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở miền núi phía Bắc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw