Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phân bón NPK Lào Cai: Giữ vững thị trường

Phân bón NPK Lào Cai: Giữ vững thị trường

Với lợi thế từ nguồn quặng apatit, Lào Cai là một trong những trung tâm sản xuất phân bón lớn của cả nước. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp mới cùng các sản phẩm phân bón nhập khẩu, sản phẩm phân bón sản xuất tại Lào Cai đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, điều này đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất phân bón phải không ngừng cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, hạ giá sản phẩm để giữ chân khách hàng.

2.jpg

Những tháng cuối năm, các dây chuyền sản xuất của Nhà máy phân bón thuộc Chi nhánh Phân bón - Hóa chất (Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam) vẫn hoạt động hết công suất.

Thấy chúng tôi băn khoăn khi kho hàng trong nhà máy chất đầy sản phẩm, Giám đốc Nguyễn Văn Quế cho biết: Do chưa vào mùa vụ nên các đại lý chưa nhập hàng, tuy nhiên theo các đơn đặt hàng thì hiện nguồn cung này vẫn chưa thấm gì.

Năm 2023, ngành sản xuất phân bón gặp nhiều khó khăn do thị trường vẫn bị ảnh hưởng bởi xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina, các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu không ổn định, có những thời điểm không xuất khẩu được nên giá nông sản giảm mạnh do thừa nguồn cung.

Bên cạnh đó, giá các loại nguyên liệu sản xuất phân bón tuy đã hạ nhiệt so với năm 2022 nhưng vẫn giữ ở mức cao. Do vậy, việc tiêu thụ sản phẩm phân bón NPK trong toàn thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, làm cho sản lượng tiêu thụ của các nhà máy sản xuất phân bón đều giảm mạnh.

3.jpg

Trước những khó khăn và thách thức trên, Chi nhánh Phân bón - Hóa chất đã xây dựng phương án sản xuất tối ưu để cạnh tranh về giá thành sản xuất thông qua các giải pháp về công nghệ cũng như các giải pháp hợp lý hóa trong sản xuất, từ đó giá bán sản phẩm phân bón của đơn vị đã có sức cạnh tranh trên thị trường, sản lượng bán hàng vẫn duy trì và vượt so với năm trước.

4.jpg

Ông Nguyễn Văn Quế, Giám đốc Chi nhánh cho biết: Năm 2023 là năm đơn vị đạt nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh kể từ khi thành lập. Cụ thể, doanh thu NPK năm 2023 đạt 140/128,8 tỷ đồng, bằng 108,7% kế hoạch; sản xuất phân bón NPK các loại đạt 24.800 tấn, bằng 107,83% kế hoạch, tăng 112,4% so với năm 2022 (21.800 tấn); tiêu thụ phân bón NPK đạt 24.500 tấn, bằng 107,82% kế hoạch, tăng 112,13% so với năm 2022 (21.850 tấn); lợi nhuận ước đạt 6,8 tỷ đồng, bằng 151,1% so kế hoạch, tăng 70% so với năm 2021; đời sống, việc làm được đảm bảo và ổn định với thu nhập bình quân đầu người hơn 15 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, chi nhánh có 8 loại sản phẩm NPK, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho nhiều loại cây trồng của từng giai đoạn sinh trưởng, giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản.

5.jpg

Từ khi thành lập, trải qua nhiều thăng trầm, sản phẩm phân bón do Chi nhánh Phân bón - Hóa chất mang thương hiệu Lào Cai đã đứng vững trên thị trường các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là tại các tỉnh có vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn như Ninh Bình, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang, Yên Bái, Lai Châu. Riêng tại Lào Cai, sản phẩm NPK của chi nhánh chiếm gần 50% thị phần.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, chúng tôi xác định phải đứng vững ngay trên sân nhà trước khi vươn ra khu vực.

Ông Nguyễn Văn Quế, Giám đốc Chi nhánh Phân bón - Hóa chất.

Theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, sản phẩm NPK của Chi nhánh Phân bón - Hóa chất phù hợp với thổ nhưỡng và địa hình canh tác đất dốc ở các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung và Lào Cai nói riêng. Bên cạnh đó, giá cả cạnh tranh cũng là một yếu tố quan trọng do chi nhánh chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào.

Ông Nguyễn Văn Quế, Giám đốc Chi nhánh cho biết: Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, chúng tôi xác định phải đứng vững ngay trên sân nhà trước khi vươn ra khu vực. Với mục tiêu phục vụ nông dân, nông nghiệp, nông thôn làm kim chỉ nam cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đơn vị không chỉ bán phân bón với giá hợp lý mà còn cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất tới nông dân.

Từ nguyên liệu đầu vào đến quy trình sản xuất đều được chi nhánh kiểm soát, giám sát chặt chẽ, qua đó sản phẩm của chi nhánh luôn đảm bảo chất lượng, mẫu mã, giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt và tạo dựng được niềm tin với nhà nông.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu ngày càng yêu cầu cao về chất lượng nông sản, cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 150/CĐ-TTg về việc tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu. 

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh từ năm 2026 là một yêu cầu quan trọng của Nghị quyết 68 – NQ/TW để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, cũng như có cơ chế miễn xử phạt để doanh nghiệp làm quen và chuyển đổi.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

fb yt zl tw