Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phân bón NPK Lào Cai: Giữ vững thị trường

Phân bón NPK Lào Cai: Giữ vững thị trường

Với lợi thế từ nguồn quặng apatit, Lào Cai là một trong những trung tâm sản xuất phân bón lớn của cả nước. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp mới cùng các sản phẩm phân bón nhập khẩu, sản phẩm phân bón sản xuất tại Lào Cai đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, điều này đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất phân bón phải không ngừng cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, hạ giá sản phẩm để giữ chân khách hàng.

2.jpg

Những tháng cuối năm, các dây chuyền sản xuất của Nhà máy phân bón thuộc Chi nhánh Phân bón - Hóa chất (Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam) vẫn hoạt động hết công suất.

Thấy chúng tôi băn khoăn khi kho hàng trong nhà máy chất đầy sản phẩm, Giám đốc Nguyễn Văn Quế cho biết: Do chưa vào mùa vụ nên các đại lý chưa nhập hàng, tuy nhiên theo các đơn đặt hàng thì hiện nguồn cung này vẫn chưa thấm gì.

Năm 2023, ngành sản xuất phân bón gặp nhiều khó khăn do thị trường vẫn bị ảnh hưởng bởi xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina, các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu không ổn định, có những thời điểm không xuất khẩu được nên giá nông sản giảm mạnh do thừa nguồn cung.

Bên cạnh đó, giá các loại nguyên liệu sản xuất phân bón tuy đã hạ nhiệt so với năm 2022 nhưng vẫn giữ ở mức cao. Do vậy, việc tiêu thụ sản phẩm phân bón NPK trong toàn thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, làm cho sản lượng tiêu thụ của các nhà máy sản xuất phân bón đều giảm mạnh.

3.jpg

Trước những khó khăn và thách thức trên, Chi nhánh Phân bón - Hóa chất đã xây dựng phương án sản xuất tối ưu để cạnh tranh về giá thành sản xuất thông qua các giải pháp về công nghệ cũng như các giải pháp hợp lý hóa trong sản xuất, từ đó giá bán sản phẩm phân bón của đơn vị đã có sức cạnh tranh trên thị trường, sản lượng bán hàng vẫn duy trì và vượt so với năm trước.

4.jpg

Ông Nguyễn Văn Quế, Giám đốc Chi nhánh cho biết: Năm 2023 là năm đơn vị đạt nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh kể từ khi thành lập. Cụ thể, doanh thu NPK năm 2023 đạt 140/128,8 tỷ đồng, bằng 108,7% kế hoạch; sản xuất phân bón NPK các loại đạt 24.800 tấn, bằng 107,83% kế hoạch, tăng 112,4% so với năm 2022 (21.800 tấn); tiêu thụ phân bón NPK đạt 24.500 tấn, bằng 107,82% kế hoạch, tăng 112,13% so với năm 2022 (21.850 tấn); lợi nhuận ước đạt 6,8 tỷ đồng, bằng 151,1% so kế hoạch, tăng 70% so với năm 2021; đời sống, việc làm được đảm bảo và ổn định với thu nhập bình quân đầu người hơn 15 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, chi nhánh có 8 loại sản phẩm NPK, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho nhiều loại cây trồng của từng giai đoạn sinh trưởng, giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản.

5.jpg

Từ khi thành lập, trải qua nhiều thăng trầm, sản phẩm phân bón do Chi nhánh Phân bón - Hóa chất mang thương hiệu Lào Cai đã đứng vững trên thị trường các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là tại các tỉnh có vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn như Ninh Bình, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang, Yên Bái, Lai Châu. Riêng tại Lào Cai, sản phẩm NPK của chi nhánh chiếm gần 50% thị phần.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, chúng tôi xác định phải đứng vững ngay trên sân nhà trước khi vươn ra khu vực.

Ông Nguyễn Văn Quế, Giám đốc Chi nhánh Phân bón - Hóa chất.

Theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, sản phẩm NPK của Chi nhánh Phân bón - Hóa chất phù hợp với thổ nhưỡng và địa hình canh tác đất dốc ở các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung và Lào Cai nói riêng. Bên cạnh đó, giá cả cạnh tranh cũng là một yếu tố quan trọng do chi nhánh chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào.

Ông Nguyễn Văn Quế, Giám đốc Chi nhánh cho biết: Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, chúng tôi xác định phải đứng vững ngay trên sân nhà trước khi vươn ra khu vực. Với mục tiêu phục vụ nông dân, nông nghiệp, nông thôn làm kim chỉ nam cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đơn vị không chỉ bán phân bón với giá hợp lý mà còn cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất tới nông dân.

Từ nguyên liệu đầu vào đến quy trình sản xuất đều được chi nhánh kiểm soát, giám sát chặt chẽ, qua đó sản phẩm của chi nhánh luôn đảm bảo chất lượng, mẫu mã, giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt và tạo dựng được niềm tin với nhà nông.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Tháng 9, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận một cột mốc lịch sử khi kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu sầu riêng - loại trái cây vua đang giữ vai trò “đầu tàu”, góp phần đưa ngành rau quả tiến sát kỷ lục mới và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

fb yt zl tw