Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nhiều tín hiệu lạc quan

Nhiều tín hiệu lạc quan

LCĐT - Sau gần 3 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đã sôi động trở lại.

Những ngày cuối tháng 3, Cửa khẩu Kim Thành tấp nập những chuyến xe chở hàng xuất - nhập khẩu. Mọi thủ tục được giải quyết nhanh chóng theo đúng quy định của pháp luật, các xe hàng thông quan thuận lợi, không xảy ra ùn tắc.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai Phạm Văn Phúc cho biết: Trong 3 ngày liên tiếp cuối tháng 3, hàng hóa trong nước xuất siêu sang Trung Quốc, chủ yếu là các mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt có nông sản lần đầu tiên xuất chính ngạch sang Trung Quốc là quả sầu riêng.

Theo đánh giá của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai, kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành trong quý I/2023 tăng cao so với cùng kỳ năm 2022, nhất là kim ngạch xuất khẩu. Cụ thể, kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành quý I/2023 đạt gần 179 triệu USD, trong đó: Xuất khẩu đạt hơn 88 triệu USD, tăng tới 81,7% so với cùng kỳ năm 2022; nhập khẩu đạt gần 90 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Điều đáng nói, trị giá hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 67 triệu USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm tỷ trọng lên tới 76,2% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. “Những con số đó cho thấy hoạt động xuất - nhập khẩu đang khởi sắc trở lại sau đại dịch Covid-19, cũng như mang đến nhiều tín hiệu lạc quan” - ông Phạm Văn Phúc khẳng định.

CK4.jpg

Sự khởi sắc trong hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành là kết quả nỗ lực của các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn, đưa ra các giải pháp tối ưu cho cả hai phía. Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thuận lợi hóa thông quan tại cửa khẩu, như xây dựng và triển khai thực hiện phương án thiết lập vùng xanh không Covid-19 phục vụ hoạt động xuất - nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành; thường xuyên tham gia các kỳ họp, trao đổi, hội đàm với các lực lượng chức năng phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh giữa hai bên; chủ động nắm thông tin tình hình thông quan hàng hóa tại cửa khẩu, tình hình quản lý cửa khẩu phía Trung Quốc để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp, địa phương; tổ chức điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu đảm bảo tốc độ thông quan và “giải phóng” phương tiện tại cửa khẩu.

CK3.jpg

Tỉnh Lào Cai cũng chủ động vận động doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, đồng thời thường xuyên rà soát, điều chỉnh giảm các loại phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu, quá cảnh… nhất là đối với hàng nông sản, thủy - hải sản, hàng hóa nước thứ 3 thông quan xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu tại tỉnh Lào Cai gần như thấp nhất trong các tỉnh biên giới phía Bắc với Trung Quốc, nên đã thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu. Điều này được thể hiện qua số doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia hoạt động xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành tăng lên, với 342 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tăng 14 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022.

Đặc biệt, những nỗ lực thông qua trao đổi, hội đàm của các lực lượng chức năng Lào Cai với Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam đã tháo gỡ được “nút thắt” trong hoạt động xuất - nhập khẩu. Đó là, trung tuần tháng 2/2023, phía Hà Khẩu đã triển khai phương án cho phép lái xe Việt Nam điều khiển phương tiện chở hàng hóa thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc (thông quan thẳng), qua đó khôi phục hoạt động cửa khẩu trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Hiện trung bình mỗi ngày, có khoảng 300 - 350 phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành, trong đó có 100 - 130 phương tiện Việt Nam vận chuyển hàng xuất khẩu, chiếm khoảng 30% - 40% tổng số phương tiện xuất - nhập khẩu, cao điểm có ngày lượng phương tiện Việt Nam vận chuyển hàng hóa xuất khẩu lên tới 170 xe.

Thời gian tới, dự báo hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành sẽ sôi động hơn, bởi xuất hiện nhiều yếu tố thuận lợi. Đó là, tại buổi hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam mới đây, hai bên đã thống nhất cao việc khôi phục hoàn toàn hoạt động thông quan xuất - nhập khẩu hàng hóa, xuất - nhập cảnh đối với lái xe, phương tiện như thời gian trước khi xảy ra dịch Covid-19; triển khai vận hành thực chất “luồng ưu tiên” thông quan cho hàng nông sản qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc); tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho mặt hàng nông sản, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu qua các cửa khẩu giữa hai tỉnh và tiêu thụ tại khu vực Tây Nam Trung Quốc. Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) Dương Bân khẳng định: Hai bên cần kịp thời trao đổi, tháo gỡ khó khăn, xây dựng mô hình thông quan nhanh chóng để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu, đẩy nhanh xây dựng cửa khẩu số, chia sẻ số liệu, góp phần đẩy nhanh hiệu suất thông quan.

20230407_153644_0000.jpg

Mặc dù tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn toàn tỉnh trong quý I đạt thấp, mới đạt 423,6 triệu USD, nhưng với những yếu tố thuận lợi như vừa đề cập là cơ sở để đặt niềm tin Lào Cai sẽ hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất - nhập khẩu đề ra trong năm 2023.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững thông qua việc khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình. Trong đó, mô hình nuôi dúi đang trở thành điểm sáng khi mang lại thu nhập ổn định, góp phần lan tỏa hướng đi mới cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai hôm nay đã trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Những mô hình trồng rừng sau đầu tư, phát triển cây đặc sản và rừng gỗ lớn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững, giúp người dân miền sơn cước “ly nông nhưng không ly hương”, gắn sinh kế với bảo vệ tài nguyên, gắn lợi ích người dân với mục tiêu phủ xanh biên cương.

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hệ sinh thái thủy sinh tại nhiều sông, suối, hồ chứa ở Lào Cai chịu áp lực ngày càng lớn. Trước thực trạng này, công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh, nhằm duy trì đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven sông, suối.

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Việc thiết kế, công bố thiết kế mẫu của các địa phương hoàn thành trước 10/12/2025 để đáp ứng tiến độ thần tốc của “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng yêu cầu tại công văn số 14480/BXD-QLN về việc nghiên cứu, thiết kế, công bố các mẫu nhà chống bão, lụt vừa được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. 

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Thời gian qua, xã Bảo Yên đã triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tập trung nguồn lực vào các giải pháp thiết thực nhằm đa dạng hóa sinh kế và phát triển sản xuất nông nghiệp. Những nỗ lực này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương.

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Các khẩu hiệu như “giảm giá sốc”, “siêu sale 12/12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm” xuất hiện dày đặc ở các nhãn hàng, thương hiệu, tạo ra bức tranh tiêu dùng náo nhiệt và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại không minh bạch, như nâng giá rồi giảm giá, tạo khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, xã Bảo Hà tập trung khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và nghề truyền thống để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo sinh kế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, T2 Nội Bài mở rộng đi vào khai thác, các đoạn cao tốc Bắc - Nam "cán đích" và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức khởi công… Tất cả hội tụ trong một ngày 19/12, được xem là cột mốc đặc biệt của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định 310/2025/NĐ-CP với nhiều điểm sửa đổi quan trọng trong xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn, làm rõ đối tượng chịu trách nhiệm và bổ sung các tình huống bất khả kháng. Quy định mới khắc phục các kẽ hở pháp lý, siết chặt quản lý và ngăn ngừa gian lận hóa đơn, áp dụng từ ngày 16/1/2026.

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Từ đầu năm đến nay, xã Thác Bà đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ được thực hiện theo hai nhóm: 30 triệu đồng đối với mỗi hộ sửa chữa nhà và 60 triệu đồng đối với mỗi hộ xây dựng mới.

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Sáng 7/12, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế cho biết, đã hoàn thành, đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ đầu tiên tại Việt Nam. Đây là dấu ấn đột phá của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa, làm chủ công nghệ sản xuất ô tô, tiến tới nội địa hóa động cơ lên đến 80% trong sản xuất ô tô phục vụ nội địa và xuất khẩu.

Đích đến là giảm nghèo bền vững

Sơn Lương: Đích đến là giảm nghèo bền vững

Vốn là vùng “lõm” khó khăn sau khi sáp nhập 4 xã, Sơn Lương hôm nay đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Người dân không còn ỷ lại mà xem những con giống, vốn vay từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia như “cần câu” để thực hiện giấc mơ thoát nghèo. Mục tiêu giảm 209 hộ nghèo trong năm 2025 không chỉ là con số, mà là lời kêu gọi hành động từ trái tim của toàn hệ thống chính trị.

fb yt zl tw