Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nhiều tín hiệu lạc quan

Nhiều tín hiệu lạc quan

LCĐT - Sau gần 3 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đã sôi động trở lại.

Những ngày cuối tháng 3, Cửa khẩu Kim Thành tấp nập những chuyến xe chở hàng xuất - nhập khẩu. Mọi thủ tục được giải quyết nhanh chóng theo đúng quy định của pháp luật, các xe hàng thông quan thuận lợi, không xảy ra ùn tắc.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai Phạm Văn Phúc cho biết: Trong 3 ngày liên tiếp cuối tháng 3, hàng hóa trong nước xuất siêu sang Trung Quốc, chủ yếu là các mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt có nông sản lần đầu tiên xuất chính ngạch sang Trung Quốc là quả sầu riêng.

Theo đánh giá của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai, kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành trong quý I/2023 tăng cao so với cùng kỳ năm 2022, nhất là kim ngạch xuất khẩu. Cụ thể, kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành quý I/2023 đạt gần 179 triệu USD, trong đó: Xuất khẩu đạt hơn 88 triệu USD, tăng tới 81,7% so với cùng kỳ năm 2022; nhập khẩu đạt gần 90 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Điều đáng nói, trị giá hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 67 triệu USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm tỷ trọng lên tới 76,2% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. “Những con số đó cho thấy hoạt động xuất - nhập khẩu đang khởi sắc trở lại sau đại dịch Covid-19, cũng như mang đến nhiều tín hiệu lạc quan” - ông Phạm Văn Phúc khẳng định.

CK4.jpg

Sự khởi sắc trong hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành là kết quả nỗ lực của các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn, đưa ra các giải pháp tối ưu cho cả hai phía. Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thuận lợi hóa thông quan tại cửa khẩu, như xây dựng và triển khai thực hiện phương án thiết lập vùng xanh không Covid-19 phục vụ hoạt động xuất - nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành; thường xuyên tham gia các kỳ họp, trao đổi, hội đàm với các lực lượng chức năng phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh giữa hai bên; chủ động nắm thông tin tình hình thông quan hàng hóa tại cửa khẩu, tình hình quản lý cửa khẩu phía Trung Quốc để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp, địa phương; tổ chức điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu đảm bảo tốc độ thông quan và “giải phóng” phương tiện tại cửa khẩu.

CK3.jpg

Tỉnh Lào Cai cũng chủ động vận động doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, đồng thời thường xuyên rà soát, điều chỉnh giảm các loại phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu, quá cảnh… nhất là đối với hàng nông sản, thủy - hải sản, hàng hóa nước thứ 3 thông quan xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu tại tỉnh Lào Cai gần như thấp nhất trong các tỉnh biên giới phía Bắc với Trung Quốc, nên đã thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu. Điều này được thể hiện qua số doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia hoạt động xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành tăng lên, với 342 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tăng 14 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022.

Đặc biệt, những nỗ lực thông qua trao đổi, hội đàm của các lực lượng chức năng Lào Cai với Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam đã tháo gỡ được “nút thắt” trong hoạt động xuất - nhập khẩu. Đó là, trung tuần tháng 2/2023, phía Hà Khẩu đã triển khai phương án cho phép lái xe Việt Nam điều khiển phương tiện chở hàng hóa thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc (thông quan thẳng), qua đó khôi phục hoạt động cửa khẩu trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Hiện trung bình mỗi ngày, có khoảng 300 - 350 phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành, trong đó có 100 - 130 phương tiện Việt Nam vận chuyển hàng xuất khẩu, chiếm khoảng 30% - 40% tổng số phương tiện xuất - nhập khẩu, cao điểm có ngày lượng phương tiện Việt Nam vận chuyển hàng hóa xuất khẩu lên tới 170 xe.

Thời gian tới, dự báo hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành sẽ sôi động hơn, bởi xuất hiện nhiều yếu tố thuận lợi. Đó là, tại buổi hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam mới đây, hai bên đã thống nhất cao việc khôi phục hoàn toàn hoạt động thông quan xuất - nhập khẩu hàng hóa, xuất - nhập cảnh đối với lái xe, phương tiện như thời gian trước khi xảy ra dịch Covid-19; triển khai vận hành thực chất “luồng ưu tiên” thông quan cho hàng nông sản qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc); tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho mặt hàng nông sản, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu qua các cửa khẩu giữa hai tỉnh và tiêu thụ tại khu vực Tây Nam Trung Quốc. Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) Dương Bân khẳng định: Hai bên cần kịp thời trao đổi, tháo gỡ khó khăn, xây dựng mô hình thông quan nhanh chóng để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu, đẩy nhanh xây dựng cửa khẩu số, chia sẻ số liệu, góp phần đẩy nhanh hiệu suất thông quan.

20230407_153644_0000.jpg

Mặc dù tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn toàn tỉnh trong quý I đạt thấp, mới đạt 423,6 triệu USD, nhưng với những yếu tố thuận lợi như vừa đề cập là cơ sở để đặt niềm tin Lào Cai sẽ hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất - nhập khẩu đề ra trong năm 2023.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

fb yt zl tw