Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Ngôi trường “cổ tích”

0CC5130D-EC01-470B-A6AB-496A558C30A3.jpeg

Được ví như ngôi trường cổ tích tại vùng cao Bắc Hà, điểm trường chính của Trường Mầm non Lùng Phình không chỉ như tòa lâu đài thu nhỏ giữa mênh mông núi rừng mà từ ngôi trường mơ ước này, những hy vọng về tương lai tươi sáng của các em nhỏ nơi miền sơn cước được chắp cánh.

FD90B9E3-DE0A-42C6-BBA6-BFDC7E36F603.jpeg

Đứng ở thôn Lử Chồ 2 nhìn sang núi Pờ Ngài Chồ, điểm trường chính Trường Mầm non Lùng Phình (thôn Pờ Chồ, xã Lùng Phình) hiện lên như tòa lâu đài cổ kính với màu sơn vàng nhạt, những ô cửa uốn cong, xung quanh được ôm ấp bởi những thửa ruộng bậc thang. Từ cổng trường vào đến các lớp học là sắc màu của những đồ chơi, đồ trang trí do chính các cô giáo khéo léo tạo ra. Đó là những hòn đá cuội trắng tinh “hóa” thành phép đếm; chai, ống nhựa “biến” thành lọ hoa; những chiếc lốp xe cũ trở thành xích đu, chậu hoa… Những đồ chơi mà các cô tạo ra khiến ai cũng cảm giác như lạc vào ngôi vườn cổ tích thời hiện đại, khiến học sinh thích thú và cảm nhận được sự thân thương khi bước chân tới trường.

0E839648-BC98-4EA3-A1BE-76969E26989A.jpeg

Điểm trường Pờ Chồ, Trường Mầm non Lùng Phình được khánh thành năm 2014 do chị Hoàng Thị Tú (con gái đồng chí Hoàng Trường Minh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) tài trợ và một phần kinh phí từ ngân sách nhà nước. Anh Nguyễn Huy Trung, nguyên cán bộ Ban Quản lý dự án huyện Bắc Hà, là tư vấn, giám sát và quản lý dự án xây dựng điểm trường Pờ Chồ kể: Năm 2012, huyện Bắc Hà có chủ trương kiên cố hóa trường, lớp học mầm non cho trẻ 5 tuổi và quyết định xây dựng điểm trường chung cho 2 thôn Pờ Chồ 1 và Pờ Chồ 2, xã Lùng Phình. Tôi nhớ hình ảnh 2 điểm trường cũ khi đoàn lên khảo sát. Đó là 2 điểm trường làm bằng vách nứa cheo leo trên đỉnh đồi, các lớp học đơn sơ, với vài đồ dùng học tập. Sau khi trao đổi với lãnh đạo huyện Bắc Hà và nhận được sự đồng ý của đơn vị tài trợ, đơn vị tư vấn thiết kế đã quyết định thay đổi mẫu thiết kế định hình cho phù hợp với cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa địa phương. Vì địa hình cheo leo, giao thông khó khăn nên để vận chuyển nguyên - vật liệu lên xây dựng phải sử dụng xe công nông cỡ nhỏ. Sau hơn 1 năm, ngôi trường được khánh thành trong niềm hân hoan của người dân, cô và trò nhà trường.

Thời điểm đó, Trường Mầm non Lùng Phình được đánh giá là một trong những ngôi trường vùng cao đẹp nhất cả nước với các yếu tố kiến trúc sáng tạo, tôn trọng giá trị cảnh quan, văn hóa bản địa. Ngôi trường còn là nét chấm phá đặc sắc cho mảnh đất du lịch Bắc Hà với lối kiến trúc kết hợp Á - Âu, chất liệu sử dụng thân thiện môi trường với trần nhà làm bằng gỗ thông, mái ngói đỏ nâu tạo sự kết nối giữa công trình với thiên nhiên.

Anh Nguyễn Huy Trung, Nguyên cán bộ Ban quản lý dự án huyện Bắc Hà.

Đứng dưới sân trường, cô giáo Đặng Thị Lương, Phó Hiệu trưởng nhà trường bồi hồi nhớ lại: Ngày ấy, đường đến trường chưa được đổ bê tông, phòng học chật hẹp, đồ chơi thiếu, hằng ngày, giáo viên phải đi xách từng xô nước về nấu ăn cho học sinh. Mùa đông gió lùa rét căm căm, cô, trò phải ngồi sát bên chậu củi lửa để sưởi. Ngày mưa, nhiều nhà cho con nghỉ học bởi đường đến trường lầy lội. Thế rồi, ngôi trường mơ ước được xây dựng, phụ huynh từ ngại ngần, không muốn gửi con đến trường giờ đã hoàn toàn yên tâm giao con em cho cô giáo.

80CA1E56-E1F7-44B3-A82E-5FACF9676493.jpeg

Ngày các nhà hảo tâm lên xây trường mới cho con em, người dân 2 thôn mừng vui lắm. Mỗi người một việc, cùng hỗ trợ, chung tay với cô giáo và tình nguyện viên, từ đào móng đến mang vác vật liệu qua những cung đường đèo ngoằn ngoèo hiểm trở. Từ ngày trường được xây dựng khang trang, bà con yên tâm gửi gắm con em cho nhà trường, cho cô giáo.

Chị Thào Thị Dung, thôn Pờ Chồ, xã Lùng Phình.

0AA3F32A-187E-4AF6-B720-88C899C9A683.jpeg

Năm 2021, Trường Mầm non Lùng Phình được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường Mầm non Lùng Phình 1 và Trường Mầm non Lùng Phình 2. Điểm trường Pờ Chồ được chuyển thành điểm trường chính. Với sự tận tình, nhiệt huyết của các nhà giáo, Trường Mầm non Lùng Phình là 1 trong 7 trường đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi đầu tiên của huyện Bắc Hà. Tỷ lệ học sinh ra lớp đạt 100%, chất lượng đại trà và mũi nhọn có nhiều chuyển biến; khung cảnh trường, lớp ngày càng khang trang, thân thiện. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi chuyển lớp vào trường tiểu học đạt 100%...

3A370DF8-549D-486A-B2E1-949F204A79A1.jpeg

Chia tay cô trò nhà trường khi mặt trời bắt đầu xuống núi, chúng tôi trở về trên con đường liên thôn trải bê tông đẹp như vòng tay ôm ấp lấy bản làng Pờ Chồ. Ngoái đầu nhìn lại vẫn thấy màu ngói đỏ của ngôi trường khuất dần dưới những tầng ruộng bậc thang, tiếng trẻ nhỏ cười thấp thoáng lặn vào trong sương gió…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw