Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Ngành giao thông vận tải sẵn sàng trước “chiến dịch lớn”

Ngành giao thông vận tải sẵn sàng trước “chiến dịch lớn”

Năm 2025 sẽ có các dự án giao thông trọng điểm được triển khai như Dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Dự án Cảng hàng không Sa Pa, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe... Ngành giao thông vận tải đã chuẩn bị tâm thế, sẵn sàng thực hiện trọng trách của mình, góp phần thực hiện chủ trương của tỉnh về tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông kết nối thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

2-6005.jpg

Dự án Cảng hàng không Sa Pa sau nhiều năm gặp khó khăn trong tìm nhà đầu tư thì đến năm 2024 đã có giải pháp tháo gỡ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 21/12/2024, với tổng mức đầu tư 6.949 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó, phần vốn nhà nước trong dự án chiếm 49,16% tổng mức đầu tư.

3.jpg

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, Sở đang tích cực triển khai các công việc tiếp theo nhằm đảm bảo khởi công công trình vào quý III năm 2025 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVII.

Đối với tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Cục Đường sắt đang tổ chức lập quy hoạch chi tiết và Ban Quản lý dự án Đường sắt đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Ngày 13/10/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã cùng Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc ký biên bản ghi nhớ về việc xác định phương án kỹ thuật kết nối ray, trong đó đã cơ bản thống nhất phương án kết nối, thống nhất nhanh chóng triển khai thủ tục nội bộ, báo cáo Chính phủ hai nước tổ chức đàm phán, ký kết văn kiện về xác định điểm nối ray, cùng xây dựng công trình cầu đường sắt mới qua biên giới kết nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), tạo cơ sở cho việc triển khai đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Việt Nam).

4-7412.jpg

Thực hiện dự án hạ tầng chiến lược quốc gia này, Sở Giao thông Vận tải đã tích cực phối hợp, tham mưu UBND tỉnh thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải về hồ sơ quy hoạch; thống nhất với Ban Quản lý dự án đường sắt về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Căn cứ phương án tuyến và ga đã thống nhất, Sở chủ động phối hợp với các địa phương rà soát ranh giới, thống kê, xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư, đồng thời nghiên cứu các tuyến đường kết nối từ ga đường sắt đến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các tuyến đường trục để kết nối đến các khu, cụm công nghiệp, đến khu kinh tế cửa khẩu, khu du lịch nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường sắt để tham mưu UBND tỉnh đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2030.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Quốc Huy cho biết thêm, trong chuyến công tác tại Lào Cai tháng 12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát phương án xây dựng, hướng tuyến kết nối Việt Nam với Trung Quốc và chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh hơn nữa tiến độ chuẩn bị trình dự án. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, trong tháng 1/2025 phải trình Chính phủ để trong tháng 2/2025 trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án và các cơ chế, chính sách đặc thù, chậm nhất trong tháng 12/2025 phải khởi công tuyến đường sắt này. Với tiến độ rất gấp, khối lượng công việc rất lớn, Sở Giao thông Vận tải đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường sắt để tham mưu UBND tỉnh các nội dung liên quan nhằm đảm bảo tiến độ triển khai của dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

5-1917.jpg

Về đường cao tốc, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về nâng cấp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai) theo quy mô 4 làn xe, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu, làm rõ khả năng thực hiện, khó khăn, vướng mắc, cơ sở pháp lý, thẩm quyền quyết định dự án. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Trên cơ sở kiến nghị của tỉnh Lào Cai nhân chuyến công tác ngày 22/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải xác định rõ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án, đề xuất phương án đầu tư khả thi để khởi công dự án trong năm 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2025. Trường hợp đầu tư theo hình thức đầu tư công, Thủ tướng chỉ đạo giao cho tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện. Hiện, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh các nội dung cần thiết để thúc đẩy tiến độ hoàn thành các thủ tục và khởi công công trình trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các dự án giao thông trọng điểm được đầu tư trong năm 2025 khi Lào Cai cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới không chỉ tăng cường khả năng kết nối giữa Lào Cai với các tỉnh trong khu vực và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, mà còn góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, khơi thông nguồn lực phát triển, là động lực quan trọng đưa Lào Cai thực sự trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.

6.jpg

Để hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng đó, đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Toàn ngành sẽ vào cuộc với tinh thần chủ động tấn công, quyết tâm thực hiện các dự án, công trình trọng điểm. Năm 2024, hoàn lưu bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về mọi mặt kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, với sự chủ động phối hợp của ngành giao thông với các lực lượng khác, cùng sự vào cuộc của Nhân dân, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã sớm được khôi phục, đảm bảo thông suốt phục vụ phát triển kinh tế. Đây là kinh nghiệm quý, tiếp thêm niềm tin để ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ lớn trong năm 2025.

Toàn ngành sẽ vào cuộc với tinh thần chủ động tấn công, quyết tâm thực hiện các dự án, công trình trọng điểm.

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải.

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy nhấn mạnh: Để hoàn thành nhiệm vụ của ngành giao thông trong năm 2025, ngoài sự phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thì rất cần có sự thay đổi nhận thức và chung tay, vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các cấp, sự đồng thuận của Nhân dân vì lợi ích chung. Nếu địa phương coi đầu tư một dự án giao thông chỉ là việc của ngành giao thông thì không đúng, vì khi tuyến đường hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho Nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, tất cả đều mang lại nguồn lợi cho địa phương, cho người dân ở đó đầu tiên.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Actiso Sa Pa: "Trái ngọt" từ mô hình liên kết bền vững

Actiso Sa Pa: "Trái ngọt" từ mô hình liên kết bền vững

Những năm gần đây, một hướng đi kinh tế mới đang làm thay đổi cuộc sống của hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số của Sapa, đó là mô hình liên kết trồng và chế biến cây dược liệu Actiso, biến tiềm năng bản địa thành sinh kế bền vững. Câu chuyện này cho thấy hiệu quả của việc phát triển nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị.

Nòng cốt phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp ở Phình Hồ

Nòng cốt phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp ở Phình Hồ

Thời gian qua, xã Phình Hồ đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, từng bước nâng cao đời sống người dân. Kết quả ấy có vai trò quan trọng của các hội viên Hội Phụ nữ xã - những người không chỉ giỏi việc nhà mà còn là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Hơn 43.000 tỷ đồng bị mưa lũ "cuốn trôi"

Hơn 43.000 tỷ đồng bị mưa lũ "cuốn trôi"

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, tổng giá trị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra trong tháng 10 năm nay là hơn 43.000 tỷ đồng, gấp hơn 93 lần cùng kỳ năm trước. Thiệt hại chủ yếu do ảnh hưởng của mưa lũ, ngập lụt.

Chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trước mùa Đông

Chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trước mùa Đông

Thời điểm này, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang tích cực tu sửa chuồng trại, dự trữ thức ăn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo vệ đàn vật nuôi trước mùa Đông sắp tới. Công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc được người dân đặc biệt chú trọng hơn mọi năm, bởi dự báo mùa Đông Xuân 2025 - 2026 sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài.

Giữ vững giá trị sản xuất nông nghiệp

Giữ vững giá trị sản xuất nông nghiệp

Sản xuất vụ đông năm 2025 được dự báo sẽ có nhiều thách thức và rủi ro khi thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp như mưa bão, không khí lạnh đến sớm. Song, trong khó khăn ấy, tinh thần chủ động, linh hoạt của người dân cùng sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền đang được phát huy cao độ, hướng tới mục tiêu vừa đảm bảo diện tích gieo trồng, vừa giữ vững giá trị sản xuất vụ đông.

Tập huấn mô hình nông lâm kết hợp bảo tồn đất dốc

Tập huấn mô hình nông lâm kết hợp bảo tồn đất dốc

Trong 4 ngày (03 - 06/11), tại xã Bắc Hà, Viện Lâm nghiệp và Phát triển Bền vững phối hợp Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, Tổ chức CIFOR–ICRAF tổ chức tập huấn chuyên đề "Nông lâm kết hợp – Giải pháp bảo tồn đất trên đất dốc". Chương trình nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ kỹ thuật, nông dân trong ứng dụng mô hình nông lâm kết hợp thích ứng với biến đổi khí hậu.

fb yt zl tw