Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Ngành đường sắt và cơ hội trở lại “đường ray” phát triển

Ngành đường sắt và cơ hội trở lại “đường ray” phát triển

Với những ưu điểm về sự an toàn và hiệu quả kinh tế, ngành đường sắt Lào Cai đang tiếp tục hiện đại hóa, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút người dân, du khách, từng bước trở lại đường ray phát triển.

Theo Sở Du lịch Lào Cai, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 đạt 256.485 lượt (trong đó có 240.166 lượt nội địa, 16.319 lượt khách nước ngoài), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023, đạt 38,85% kế hoạch năm 2024. Một điểm đáng chú ý là số khách đi du lịch dịp này bằng tàu hỏa tăng khá cao.

duong sat (2).jpg

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, vợ chồng chị Nguyễn Mai Hoa (Hà Nội) cho biết thay vì tự lái ô tô lên Sa Pa đã chọn đi tàu hỏa đến thành phố Lào Cai, sau đó đi xe trung chuyển. Sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ, họ cũng đặt vé tàu hỏa để xuôi về Hà Nội.

Chị Mai Hoa cho biết: Đi tàu mang lại cảm giác rất an toàn. Nhân viên trên tàu phục vụ chu đáo, buồng phòng sạch đẹp. Tôi đã ngủ một giấc ngon và hôm sau khi đặt chân đến Sa Pa thấy người thật khỏe khoắn để thỏa sức đi khám phá mảnh đất và con người nơi đây.

duong sat (3).jpg

Trong cơ cấu khách du lịch đi tàu Hà Nội - Lào Cai và chiều ngược lại, có đến gần 80% là khách nước ngoài, đây không chỉ là nguồn hành khách ổn định mang lại doanh thu cho ngành đường sắt mà còn góp phần quảng bá hình ảnh những chuyến tàu an toàn, thân thiện. Anh Sebastian Reichert - du khách đến từ Đức cho biết, bản thân lựa chọn đi tàu vì phương tiện này an toàn và thời gian dài ngồi trên tàu giúp anh có thêm trải nghiệm về chuyến du lịch.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, lượng khách đi tàu tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ, đạt khoảng 70.000 hành khách, đây là con số rất đáng khích lệ từ sau đại dịch Covid-19 đến nay. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch, từ cuối tháng 3/2024, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được tăng cường thêm 1 đôi tàu SP1/SP10 cùng với đôi tàu SP3/SP4 khôi phục chạy lại từ sau dịch Covid-19. Theo lịch chạy tàu, tàu SP1 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 21 giờ 55 phút, đến ga Lào Cai lúc 5 giờ 15 phút sáng hôm sau; tàu SP10 xuất phát ga Lào Cai lúc 8 giờ 30 phút, đến ga Hà Nội lúc 16 giờ 5 phút; tàu SP3 xuất phát ga Hà Nội lúc 22 giờ, đến ga Lào Cai lúc 5 giờ 55 phút sáng hôm sau; tàu SP4 xuất phát ga Lào Cai lúc 21 giờ 30 phút, đến ga Hà Nội lúc 5 giờ 25 phút sáng hôm sau.

duong sat (4).jpg

Bên cạnh tăng chuyến tàu tạo thêm nhiều lựa chọn cho người dân và du khách, ngành đường sắt còn đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý chạy tàu và bán vé. Hiện du khách muốn mua vé đi tàu không cần đến trực tiếp nhà ga mà có thể đặt qua website hoặc trên ứng dụng của ngành đường sắt; các dịch vụ đợi tàu, phục vụ hành khách trên tàu ngày càng chuyên nghiệp. Nhiều năm qua, trên các chuyến tàu Hà Nội - Lào Cai, ngành đường sắt cũng đã ký hợp đồng với một số doanh nghiệp thuê lại các toa tàu, sau đó cải tạo, nâng cấp thành các toa tàu chất lượng cao…

Ông Ngô Vũ Quang, Trưởng ga Lào Cai cho biết: Những nỗ lực của ngành đường sắt đang được hành khách ghi nhận và sự tăng trưởng khách đi tàu từ đầu năm đến nay đã minh chứng cho điều đó.

duong sat (5).jpg

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Tổng Công ty Đường sắt nhằm bàn giải pháp phối hợp tháo gỡ khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa. Hai bên nhất trí phối hợp biến ga Lào Cai thành điểm đến cho du khách và người dân địa phương, tổ chức thêm các hoạt động khai thác tại ga Lào Cai vào buổi tối; khuyến khích du khách và người dân đi tàu của đường sắt Việt Nam tại các điểm du lịch của tỉnh Lào Cai.

duong sat (6).jpg

UBND tỉnh và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng sẽ phối hợp làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam sớm ban hành quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Cùng với đó, đẩy nhanh việc kết nối tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc)... Những nội dung này khi hoàn thành sẽ góp phần nâng tầm vị thế của ga Lào Cai, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh Lào Cai, hướng đến mục tiêu đưa Lào Cai trở thành cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, cầu nối giao thương giữa ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái.

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

Hơn 10 năm trước, anh Chấu Seo Câu ở thôn Sả Séng là người đầu tiên của xã Tả Ngài Chồ (huyện Mường Khương) chuyển đổi một số diện tích trồng ngô sang trồng quýt sen. Tới nay, gia đình anh Câu có hơn 4 ha quýt, với giá bán trung bình 15.000 đồng/kg, giá trị thu hoạch mỗi vụ đạt khoảng 200 triệu đồng. Hiện, gia đình anh Câu đã thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng khấm khá khiến nhiều người dân vùng cao ngưỡng mộ.

Nỗ lực nâng cao đời sống người dân

Nỗ lực nâng cao đời sống người dân

Quan tâm triển khai công tác đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc vùng cao Si Ma Cai.

Điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhằm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương vừa tiến hành Phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021-2025.

Trở thành nông dân Việt Nam xuất sắc từ nghề nuôi cá

Trở thành nông dân Việt Nam xuất sắc từ nghề nuôi cá

Gắn bó với nghề nuôi cá hơn 30 năm, trải qua bao thăng trầm nhưng với niềm đam mê, quyết tâm và sự sáng tạo, anh Nguyễn Văn Hợp, thôn Khởi Khe, thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng đã trở thành một trong những nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024.

fbytzltw