Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Ngành đường sắt và cơ hội trở lại “đường ray” phát triển

Ngành đường sắt và cơ hội trở lại “đường ray” phát triển

Với những ưu điểm về sự an toàn và hiệu quả kinh tế, ngành đường sắt Lào Cai đang tiếp tục hiện đại hóa, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút người dân, du khách, từng bước trở lại đường ray phát triển.

Theo Sở Du lịch Lào Cai, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 đạt 256.485 lượt (trong đó có 240.166 lượt nội địa, 16.319 lượt khách nước ngoài), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023, đạt 38,85% kế hoạch năm 2024. Một điểm đáng chú ý là số khách đi du lịch dịp này bằng tàu hỏa tăng khá cao.

duong sat (2).jpg

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, vợ chồng chị Nguyễn Mai Hoa (Hà Nội) cho biết thay vì tự lái ô tô lên Sa Pa đã chọn đi tàu hỏa đến thành phố Lào Cai, sau đó đi xe trung chuyển. Sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ, họ cũng đặt vé tàu hỏa để xuôi về Hà Nội.

Chị Mai Hoa cho biết: Đi tàu mang lại cảm giác rất an toàn. Nhân viên trên tàu phục vụ chu đáo, buồng phòng sạch đẹp. Tôi đã ngủ một giấc ngon và hôm sau khi đặt chân đến Sa Pa thấy người thật khỏe khoắn để thỏa sức đi khám phá mảnh đất và con người nơi đây.

duong sat (3).jpg

Trong cơ cấu khách du lịch đi tàu Hà Nội - Lào Cai và chiều ngược lại, có đến gần 80% là khách nước ngoài, đây không chỉ là nguồn hành khách ổn định mang lại doanh thu cho ngành đường sắt mà còn góp phần quảng bá hình ảnh những chuyến tàu an toàn, thân thiện. Anh Sebastian Reichert - du khách đến từ Đức cho biết, bản thân lựa chọn đi tàu vì phương tiện này an toàn và thời gian dài ngồi trên tàu giúp anh có thêm trải nghiệm về chuyến du lịch.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, lượng khách đi tàu tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ, đạt khoảng 70.000 hành khách, đây là con số rất đáng khích lệ từ sau đại dịch Covid-19 đến nay. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch, từ cuối tháng 3/2024, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được tăng cường thêm 1 đôi tàu SP1/SP10 cùng với đôi tàu SP3/SP4 khôi phục chạy lại từ sau dịch Covid-19. Theo lịch chạy tàu, tàu SP1 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 21 giờ 55 phút, đến ga Lào Cai lúc 5 giờ 15 phút sáng hôm sau; tàu SP10 xuất phát ga Lào Cai lúc 8 giờ 30 phút, đến ga Hà Nội lúc 16 giờ 5 phút; tàu SP3 xuất phát ga Hà Nội lúc 22 giờ, đến ga Lào Cai lúc 5 giờ 55 phút sáng hôm sau; tàu SP4 xuất phát ga Lào Cai lúc 21 giờ 30 phút, đến ga Hà Nội lúc 5 giờ 25 phút sáng hôm sau.

duong sat (4).jpg

Bên cạnh tăng chuyến tàu tạo thêm nhiều lựa chọn cho người dân và du khách, ngành đường sắt còn đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý chạy tàu và bán vé. Hiện du khách muốn mua vé đi tàu không cần đến trực tiếp nhà ga mà có thể đặt qua website hoặc trên ứng dụng của ngành đường sắt; các dịch vụ đợi tàu, phục vụ hành khách trên tàu ngày càng chuyên nghiệp. Nhiều năm qua, trên các chuyến tàu Hà Nội - Lào Cai, ngành đường sắt cũng đã ký hợp đồng với một số doanh nghiệp thuê lại các toa tàu, sau đó cải tạo, nâng cấp thành các toa tàu chất lượng cao…

Ông Ngô Vũ Quang, Trưởng ga Lào Cai cho biết: Những nỗ lực của ngành đường sắt đang được hành khách ghi nhận và sự tăng trưởng khách đi tàu từ đầu năm đến nay đã minh chứng cho điều đó.

duong sat (5).jpg

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Tổng Công ty Đường sắt nhằm bàn giải pháp phối hợp tháo gỡ khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa. Hai bên nhất trí phối hợp biến ga Lào Cai thành điểm đến cho du khách và người dân địa phương, tổ chức thêm các hoạt động khai thác tại ga Lào Cai vào buổi tối; khuyến khích du khách và người dân đi tàu của đường sắt Việt Nam tại các điểm du lịch của tỉnh Lào Cai.

duong sat (6).jpg

UBND tỉnh và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng sẽ phối hợp làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam sớm ban hành quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Cùng với đó, đẩy nhanh việc kết nối tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc)... Những nội dung này khi hoàn thành sẽ góp phần nâng tầm vị thế của ga Lào Cai, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh Lào Cai, hướng đến mục tiêu đưa Lào Cai trở thành cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, cầu nối giao thương giữa ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Vùng lũ A Lù vẫn ngổn ngang sau 10 ngày bị cô lập vì mưa lũ

Về vùng lũ A Lù Bài 2: Vùng lũ A Lù vẫn ngổn ngang sau 10 ngày bị cô lập vì mưa lũ

Trận lũ dữ rạng sáng ngày 9/9/2024 vùi lấp 4 ngôi nhà, khiến 7 người tử vong gây bao đau thương, mất mát cho Nhân dân thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, huyện Bát Xát. Đến nơi này sau 7 ngày giao thông bị chia cắt, chúng tôi thực sự ám ảnh bởi không chỉ ở thôn Phìn Chải 2 mà ở hầu hết các thôn, bản khác trên địa bàn, mưa lũ đã cuốn trôi, làm sập đổ nhiều ngôi nhà, công trình. Tất cả đang dồn sức cho công tác cứu trợ Nhân dân, còn các thôn, bản vẫn ngổn ngang sau lũ.

Chủ động chống thất thu thuế kinh doanh thương mại điện tử

Chủ động chống thất thu thuế kinh doanh thương mại điện tử

Trong thời gian qua, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại tỉnh Lào Cai đã có sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng, đặc biệt trên các nền tảng mạng internet, mạng xã hội Zalo, Facebook, Tiktok... Để chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh qua mạng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Cục thuế tỉnh đã có nhiều giải pháp nghiệp vụ chủ động để nâng cao hiệu quả thu thuế.

Kiểm soát thị trường trong mùa mưa bão

Kiểm soát thị trường trong mùa mưa bão

Cùng với việc bình ổn thị trường trong những ngày mưa bão vừa qua, từ ngày 5 - 16/9/2024, lực lượng quản lý thị trường tỉnh cũng đã kiểm tra, rà soát, phát hiện xử lý 24 vụ vi phạm các loại, trong đó có 6 vụ vi phạm về giá, 6 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, 8 vụ vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và 4 vụ vi phạm khác. Lực lượng đã xử phạt vi phạm hành chính gần 113,5 triệu đồng.

Dũng cảm vượt lên - hết mình vì dòng điện sáng

Dũng cảm vượt lên - hết mình vì dòng điện sáng

Mưa lũ ngập lụt đã đi qua, để lại những tuyến phố, con đường, bản làng tan hoang ngập chìm trong bùn đất; nhà cửa, cây cối, gãy đổ ngổn ngang. Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện quốc gia trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng phân bón nhập khẩu

Nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng phân bón nhập khẩu

Những năm qua, tình hình hoạt động xuất - nhập khẩu phân bón, hóa chất sử dụng trong trồng trọt, các mặt hàng về nông sản, thực phẩm... qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai rất lớn. Theo quy định, các doanh nghiệp phải đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa trước khi thông quan và phải tuân thủ rất nhiều thủ tục hành chính công, trong đó có mặt hàng phân bón.

Tận dụng cơ hội từ thương mại di động

Tận dụng cơ hội từ thương mại di động

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng điện thoại thông minh nhanh nhất thế giới. Theo báo cáo của We Are Social và Hootsuite, hết năm 2023, Việt Nam có hơn 70 triệu người dùng điện thoại thông minh, chiếm khoảng 70% dân số.

[Infographic] Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

[Infographic] Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019).

Sau bão lũ, doanh nghiệp cần trợ lực để vực dậy

Sau bão lũ, doanh nghiệp cần trợ lực để vực dậy

Kho xưởng tan hoang, hàng hóa ngập nước, sản xuất đình trệ… là hậu quả mà bão số 3 gây ra cho nhiều DN ở các tỉnh phía Bắc. Để hỗ trợ DN vực dậy, sớm ổn định sản xuất sau bão, cần các chính sách hỗ trợ đồng bộ, nhanh, có trọng tâm, trọng điểm.

Bắc Hà còn 29 thôn chưa được thông đường

Bắc Hà còn 29 thôn chưa được thông đường

Hiện các đơn vị, doanh nghiệp đã huy động tối đa về máy móc, thiết bị để hỗ trợ công tác tìm kiếm người mất tích và khắc phục hạ tầng giao thông nhằm sớm kết nối đưa lương thực đến các thôn bị cô lập.

fbytzltw