Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Ngành đường sắt và cơ hội trở lại “đường ray” phát triển

Ngành đường sắt và cơ hội trở lại “đường ray” phát triển

Với những ưu điểm về sự an toàn và hiệu quả kinh tế, ngành đường sắt Lào Cai đang tiếp tục hiện đại hóa, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút người dân, du khách, từng bước trở lại đường ray phát triển.

Theo Sở Du lịch Lào Cai, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 đạt 256.485 lượt (trong đó có 240.166 lượt nội địa, 16.319 lượt khách nước ngoài), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023, đạt 38,85% kế hoạch năm 2024. Một điểm đáng chú ý là số khách đi du lịch dịp này bằng tàu hỏa tăng khá cao.

duong sat (2).jpg

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, vợ chồng chị Nguyễn Mai Hoa (Hà Nội) cho biết thay vì tự lái ô tô lên Sa Pa đã chọn đi tàu hỏa đến thành phố Lào Cai, sau đó đi xe trung chuyển. Sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ, họ cũng đặt vé tàu hỏa để xuôi về Hà Nội.

Chị Mai Hoa cho biết: Đi tàu mang lại cảm giác rất an toàn. Nhân viên trên tàu phục vụ chu đáo, buồng phòng sạch đẹp. Tôi đã ngủ một giấc ngon và hôm sau khi đặt chân đến Sa Pa thấy người thật khỏe khoắn để thỏa sức đi khám phá mảnh đất và con người nơi đây.

duong sat (3).jpg

Trong cơ cấu khách du lịch đi tàu Hà Nội - Lào Cai và chiều ngược lại, có đến gần 80% là khách nước ngoài, đây không chỉ là nguồn hành khách ổn định mang lại doanh thu cho ngành đường sắt mà còn góp phần quảng bá hình ảnh những chuyến tàu an toàn, thân thiện. Anh Sebastian Reichert - du khách đến từ Đức cho biết, bản thân lựa chọn đi tàu vì phương tiện này an toàn và thời gian dài ngồi trên tàu giúp anh có thêm trải nghiệm về chuyến du lịch.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, lượng khách đi tàu tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ, đạt khoảng 70.000 hành khách, đây là con số rất đáng khích lệ từ sau đại dịch Covid-19 đến nay. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch, từ cuối tháng 3/2024, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được tăng cường thêm 1 đôi tàu SP1/SP10 cùng với đôi tàu SP3/SP4 khôi phục chạy lại từ sau dịch Covid-19. Theo lịch chạy tàu, tàu SP1 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 21 giờ 55 phút, đến ga Lào Cai lúc 5 giờ 15 phút sáng hôm sau; tàu SP10 xuất phát ga Lào Cai lúc 8 giờ 30 phút, đến ga Hà Nội lúc 16 giờ 5 phút; tàu SP3 xuất phát ga Hà Nội lúc 22 giờ, đến ga Lào Cai lúc 5 giờ 55 phút sáng hôm sau; tàu SP4 xuất phát ga Lào Cai lúc 21 giờ 30 phút, đến ga Hà Nội lúc 5 giờ 25 phút sáng hôm sau.

duong sat (4).jpg

Bên cạnh tăng chuyến tàu tạo thêm nhiều lựa chọn cho người dân và du khách, ngành đường sắt còn đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý chạy tàu và bán vé. Hiện du khách muốn mua vé đi tàu không cần đến trực tiếp nhà ga mà có thể đặt qua website hoặc trên ứng dụng của ngành đường sắt; các dịch vụ đợi tàu, phục vụ hành khách trên tàu ngày càng chuyên nghiệp. Nhiều năm qua, trên các chuyến tàu Hà Nội - Lào Cai, ngành đường sắt cũng đã ký hợp đồng với một số doanh nghiệp thuê lại các toa tàu, sau đó cải tạo, nâng cấp thành các toa tàu chất lượng cao…

Ông Ngô Vũ Quang, Trưởng ga Lào Cai cho biết: Những nỗ lực của ngành đường sắt đang được hành khách ghi nhận và sự tăng trưởng khách đi tàu từ đầu năm đến nay đã minh chứng cho điều đó.

duong sat (5).jpg

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Tổng Công ty Đường sắt nhằm bàn giải pháp phối hợp tháo gỡ khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa. Hai bên nhất trí phối hợp biến ga Lào Cai thành điểm đến cho du khách và người dân địa phương, tổ chức thêm các hoạt động khai thác tại ga Lào Cai vào buổi tối; khuyến khích du khách và người dân đi tàu của đường sắt Việt Nam tại các điểm du lịch của tỉnh Lào Cai.

duong sat (6).jpg

UBND tỉnh và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng sẽ phối hợp làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam sớm ban hành quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Cùng với đó, đẩy nhanh việc kết nối tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc)... Những nội dung này khi hoàn thành sẽ góp phần nâng tầm vị thế của ga Lào Cai, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh Lào Cai, hướng đến mục tiêu đưa Lào Cai trở thành cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, cầu nối giao thương giữa ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách ở xã Khao Mang

Những giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách ở xã Khao Mang

Trong điều kiện là xã vùng cao còn nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn chế, việc chủ động tìm kiếm và triển khai các giải pháp tăng thu đang là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền xã Khao Mang. Bằng cách khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh địa phương, đồng thời siết chặt quản lý và nuôi dưỡng nguồn thu, Khao Mang đang từng bước tạo chuyển biến tích cực trong cân đối ngân sách, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Phố trong rừng

Phố trong rừng

Giữa mênh mông đại ngàn, nơi mây trời ôm ấp những triền đồi xanh thẳm của xã Mỏ Vàng, một sự chuyển mình ngoạn mục đang diễn ra tại thôn Tặng Chan. Xen lẫn giữa những rừng quế, nhiều ngôi nhà cao tầng, khang trang mọc lên san sát, minh chứng cho ý chí vươn lên của người dân nơi đây.

Nông nghiệp xanh góp phần nâng cao giá trị nông sản, bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Lào Cai hướng tới nền nông nghiệp xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tác động sâu rộng đến sản xuất nông nghiệp, yêu cầu chuyển đổi sang mô hình canh tác xanh, phát thải thấp không còn là xu hướng mà đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết. 

Kênh tín dụng thiết thực của hội viên nông dân xã Xuân Ái

Kênh tín dụng thiết thực của hội viên nông dân xã Xuân Ái

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã trở thành kênh tín dụng thiết thực, tiếp sức cho hội viên nông dân xã Xuân Ái đầu tư sản xuất, phát triển kinh doanh, tạo việc làm và từng bước nâng cao thu nhập. Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ nông dân mạnh dạn mở rộng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, phát triển rừng kinh tế và liên kết theo chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khoảng trống thú y viên cơ sở sau sáp nhập: Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn quản lý

Khoảng trống thú y viên cơ sở sau sáp nhập: Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn quản lý

Sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương lớn nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý. Tuy nhiên, thực tiễn công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi thời gian qua cho thấy, nhiều vấn đề đang phát sinh tại cấp xã, phường, nơi giữ vai trò tuyến đầu trong kiểm soát dịch bệnh.

Xã Bảo Yên đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn

Xã Bảo Yên đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn

Sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, xã Bảo Yên đã mở rộng không gian phát triển với nhiều tiềm năng và lợi thế. Đặc biệt, các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và du lịch được xác định là mũi nhọn, xã tập trung thu hút đầu tư nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới.

Sín Chéng tăng cường quản lý tài nguyên nước

Sín Chéng tăng cường quản lý tài nguyên nước

Trong bối cảnh tài nguyên nước ngày càng trở nên quý giá, chính quyền và người dân xã Sín Chéng đã và đang nỗ lực tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ nguồn nước tự nhiên nhằm đảm bảo đời sống, sản xuất của Nhân dân trên địa bàn.

Nông dân Lào Cai phát huy vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Nông dân Lào Cai phát huy vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn giữ vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trước thềm Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, nhìn lại 5 năm qua cho thấy các cấp Hội Nông dân đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

fb yt zl tw