Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Mang thế giới lên vùng cao

C6DA9219-A88F-4E34-AE4C-B556F47A5D5D.jpeg

Biết thêm một ngoại ngữ là có thêm chiếc chìa khóa để các em mở cánh cửa ra thế giới. Đó chính là động lực để các thầy cô giáo quyết tâm vượt mọi khó khăn, mang “thế giới” đến với học sinh vùng cao.

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh (Trường Cao đẳng Lào Cai), cô giáo Su Thị Yêu được phân công công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Pa Cheo (huyện Bát Xát). Thấm thoắt đã 13 năm trôi qua, cô giáo Yêu vẫn không thể quên ngày đầu vào nghề. Cô kể: Học sinh của trường 100% là dân tộc Mông, nói tiếng phổ thông còn “lơ lớ”, thế nhưng em nào cũng hào hứng bởi đây là lần đầu tiên được học tiếng Anh. Vì là ngôn ngữ thứ 3 của các em nên nhiều từ vựng tôi phải vất vả mới giải thích được. Học sinh người Mông còn gặp trở ngại khi phát âm bởi phần lớn các em bị ngọng, vì thế rất rụt rè khi trả lời câu hỏi.

11DD330F-D297-4BBD-8EB8-4EFEB25D634C.jpeg

Thay vì dạy học theo hình thức truyền thống, các tiết học của cô giáo Yêu được khởi động bằng những bài nhạc thiếu nhi, học sinh vừa hát vừa nhún nhảy theo, kèm với đó là những từ vựng tiếng Anh vang lên để các em làm quen. Em nào đọc chưa chuẩn, cô giáo sẽ chỉnh sửa luôn, em nào phát âm đúng sẽ được cô khen, thưởng kẹo và được các bạn tán dương. Cô giáo Yêu còn sưu tầm những tranh, ảnh phù hợp, xây dựng kế hoạch cho từng tiết học cụ thể, khuyến khích học sinh học tiếng Anh theo nhóm và cho học sinh biểu diễn đóng vai theo chủ đề của tiết học. Đồng thời, cô luôn cố gắng dành thời gian tìm hiểu tâm lý học sinh, từ đó tìm cách truyền thụ kiến thức cho học sinh một cách linh hoạt và phù hợp. Thông qua các hoạt động vui chơi của học sinh, những mẩu giấy dán trên bảng, đồ vật... giúp học sinh tiếp nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng.

9B5DB113-8078-4EDC-8461-3B39AD545B2D.jpeg

Từ năm học 2022 - 2023, cô giáo Yêu tăng cường dạy thêm tại Trường Tiểu học và THCS Cốc Mỳ. Nhà ở thành phố, phải đi lại xa xôi nhưng cô giáo trẻ vẫn tâm huyết với công việc “cõng” ngoại ngữ lên vùng cao.

Cũng có thời gian dài công tác tại điểm trường vùng xa của thị xã Sa Pa, cô Trần Hải Yến, giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học Sa Pa chia sẻ: Sa Pa có điều kiện thuận lợi hơn để học sinh tiếp cận ngoại ngữ, đó là khách du lịch đông, các em dễ dàng có cơ hội được giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài. Tuy nhiên, điều kiện giảng dạy ở trường học vùng cao còn khó khăn như chưa có thiết bị máy nghe, các loại sách bổ trợ còn thiếu thốn…

15202573-BF8E-40A2-B068-776C33646965.jpeg

Chính vì vậy, cô Yến đã tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy như sưu tầm tranh, ảnh minh họa, khuyến khích học sinh học tiếng Anh theo nhóm, học tiếng Anh bằng hình thức kể chuyện, đóng tiểu phẩm…

“Thời điểm tôi đi dạy cũng là lần đầu tiên học sinh Trường Tiểu học Bản Hồ được học tiếng Anh, các em nhỏ lần đầu tiếp xúc với ngoại ngữ nên rất bỡ ngỡ. Học sinh nhút nhát, ngại giao tiếp bằng tiếng Anh, lớp học thiếu thốn trang - thiết bị, tôi lại mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm. Vậy mà chỉ sau 1 học kỳ, cả cô và trò đã nhanh chóng bắt nhịp với môn học” - cô Yến nhớ lại.

44168A97-4464-4B54-96FC-C23532E039DC.jpeg

Nhà ở trung tâm thị xã Sa Pa nhưng cô giáo Yến vẫn tình nguyện ở lại trường tới tận cuối tuần mới về. Cuối buổi chiều, cô thường cùng học sinh nán lại lớp cắt dán trang trí một góc ngoại ngữ riêng với các hình thù đáng yêu gắn với từ vựng đơn giản. Cô Yến còn cất công chuẩn bị nhiều dụng cụ mô phỏng như bản đồ, quả địa cầu, băng catset hoặc bất cứ con vật, loại cây nào có trong bản trở thành ví dụ minh họa cho bài giảng. Dần dần, những từ tiếng Anh lạ lẫm trở nên dễ nhớ với học sinh vùng cao.

50E23A7F-F880-43F0-AF3C-BDDC8762376E.jpeg

Xác định dạy tiếng Anh cho học sinh miền núi, điểm số hay thành tích không phải là điều quan trọng, thứ mà cô giáo Yêu, cô giáo Yến mong muốn là các em hiểu và thật sự hào hứng với ngoại ngữ, tự tin hơn trong giao tiếp. Bởi vậy, không quản ngại vất vả, khó khăn, các giáo viên dạy tiếng Anh vẫn hết mình “mang thế giới” đến gần hơn với những trẻ em vùng cao, nơi còn vất vả...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw