Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Kinh nghiệm đi du lịch của “gen Z”

Kinh nghiệm đi du lịch của “gen Z”

"Gen Z” là thế hệ những người sinh ra trong thời đại số và được truyền tải nhiều thông tin thông qua mạng xã hội. Vì vậy, xu hướng và thói quen khi du lịch của “gen Z” cũng khác so với các thế hệ trước.

Vũ Mai Anh hiện ở thị trấn Khánh Yên (huyện Văn Bàn), vừa tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Từ những ngày còn là học sinh trung học phổ thông, Mai Anh đã thích được đi khám phá đó đây. Khi là sinh viên, quen biết nhiều bạn bè, tìm hiểu các điểm đến, Mai Anh càng có cơ hội thực hiện sở thích của mình. Mỗi năm, Mai Anh đi du lịch cùng bạn bè từ 3 tới 4 lần. Vì thế, chỉ hơn 20 tuổi, so với bạn bè đồng trang lứa, Mai Anh đã đặt chân tới nhiều nơi trong nước. Mai Anh tâm sự: Nhiều bạn thấy mình đi du lịch nhiều nơi thì nghĩ gia đình có điều kiện, nhưng thực tế, để thỏa mãn đam mê, trước mỗi chuyến đi, mình đều tìm hiểu kỹ điểm đến, có sự tính toán, vì vậy chi phí không nhiều.

2.jpg

Mai Anh cho biết, chuyến du lịch tốn kém nhất chỉ mất khoảng 2,5 triệu đồng. Để có một chuyến đi giá rẻ nhưng vẫn được vui chơi thoải mái, Mai Anh thường lựa chọn du lịch theo nhóm, bởi các dịch vụ cho nhóm đông người sử dụng thường có khuyến mãi, giảm giá.

Khi là sinh viên, có các bạn học cùng lớp, cùng trường ở nhiều tỉnh, thành phố, Mai Anh tận dụng mối quan hệ để chọn nơi du lịch thông qua người quen, vừa an toàn vừa được ưu đãi. Mai Anh thường lên mạng internet tìm hiểu kỹ “review” của những người đi trước, nghiên cứu lịch trình, nơi ăn, nghỉ, trải nghiệm để tránh tiêu tiền phung phí hoặc sử dụng dịch vụ không hợp lý. Bên cạnh số tiền tiết kiệm được từ gia đình gửi hằng tháng, ngoài thời gian học, cô gái này còn tận dụng mạng xã hội để bán hàng online và sử dụng tiền thu được thực hiện đam mê của mình.

3.jpg

Cùng sở thích như Mai Anh, Hà Ngọc Khánh sinh ra và lớn lên tại Bắc Hà, hiện là sinh viên năm thứ 2 ở Hà Nội cũng có cơ hội đi du lịch nhiều nơi. Ngoài một số chuyến đi chơi cùng gia đình, thời gian gần đây, mỗi khi có cơ hội về quê, Khánh lại tìm hiểu thêm các điểm check-in mới tại Bắc Hà. Ngọc Khánh bộc bạch: Em thích phong cách du lịch gần gũi với thiên nhiên, khám phá những điểm mới mà nhiều người chưa biết tới, chưa có sự tác động nhiều của con người. Em thấy du lịch Bắc Hà nổi tiếng nhưng có nhiều bạn bè khi nhắc đến Lào Cai hoặc Bắc Hà vẫn chưa biết. Tận dụng lợi thế của mạng xã hội có thể kết nối với nhiều người, em đã xây dựng kênh giới thiệu nét đẹp của quê hương mình tới bạn bè.

4.jpg

Với suy nghĩ đó, thay vì đi xa, mỗi dịp được nghỉ học, Khánh lại về quê, tìm đến những địa điểm đẹp ở Bắc Hà, chụp ảnh, quay clip và chia sẻ lên mạng xã hội. Ngọc Khánh cho biết thêm: Là sinh viên, muốn đi du lịch xa phải phụ thuộc vào gia đình, nhưng không phải cứ đi xa mới là du lịch. Trong khi quê hương đẹp như vậy, mình phải đi và khám phá trước, sau đó giới thiệu để nhiều người biết.

5.jpg

Khác với Mai Anh và Ngọc Khánh đã là sinh viên, Phạm Nhật Đăng, học sinh lớp 9C, Trường THCS thị trấn Bát Xát (huyện Bát Xát) chưa có nhiều cơ hội đi du lịch xa, nhưng nhờ bố công tác trong ngành văn hóa nên mỗi chuyến đi cơ sở của bố, Nhật Đăng thường đi cùng, biết thêm nhiều nơi và được trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch của địa phương. Nhật Đăng tâm sự: Các sản phẩm du lịch thể thao ở Bát Xát, em đều được trải nghiệm, như dù lượn, chèo kayak hoặc leo núi, chạy bộ. Tham gia các môn thể thao này, ngoài rèn luyện sức khỏe, em còn có cơ hội khám phá nhiều cảnh đẹp của quê hương mình...

6.jpg

Mai Anh, Ngọc Khánh, Nhật Đăng chỉ là 3 trong số nhiều “gen Z” có sở thích du lịch. Theo chia sẻ của nhiều bạn trẻ, ngoài du lịch, ăn uống và mua sắm, họ cũng có xu hướng tìm kiếm những điều mới lạ, độc đáo và đặc biệt là gắn liền với công nghệ. Họ thích khám phá những điểm đến độc đáo, chụp ảnh đẹp, chia sẻ trên mạng xã hội và được khen ngợi. Thế hệ trẻ năng động luôn biết du lịch theo cách phù hợp với mình.

7.jpg

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

Trịnh Tường là xã vùng cao, biên giới của tỉnh, cũng là trung tâm cụm xã phía thượng nguồn sông Hồng. Cùng với vị trí là trung tâm kết nối với các xã biên giới, Trịnh Tường còn có các di tích lịch sử, các bản làng người dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì giàu bản sắc văn hóa và thiên nhiên tươi đẹp. Đó là những tiềm năng, thế mạnh để xã phát triển các loại hình du lịch trong tương lai.

Khám phá Văn Chấn

Khám phá Văn Chấn

Khám phá một vòng xã Văn Chấn vào chớm đông khi tiết trời se se lạnh mang lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái đến lạ! Đó là sự thư thái từ dòng khoáng nóng ấm áp, là hương vị tinh khiết của chén trà Shan tuyết cổ thụ bên tiếng sáo Mông dịu dàng, là sự nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa, khiến bất cứ ai, đã đến là chẳng muốn rời.

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

fb yt zl tw