Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Kinh nghiệm đi du lịch của “gen Z”

Kinh nghiệm đi du lịch của “gen Z”

"Gen Z” là thế hệ những người sinh ra trong thời đại số và được truyền tải nhiều thông tin thông qua mạng xã hội. Vì vậy, xu hướng và thói quen khi du lịch của “gen Z” cũng khác so với các thế hệ trước.

Vũ Mai Anh hiện ở thị trấn Khánh Yên (huyện Văn Bàn), vừa tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Từ những ngày còn là học sinh trung học phổ thông, Mai Anh đã thích được đi khám phá đó đây. Khi là sinh viên, quen biết nhiều bạn bè, tìm hiểu các điểm đến, Mai Anh càng có cơ hội thực hiện sở thích của mình. Mỗi năm, Mai Anh đi du lịch cùng bạn bè từ 3 tới 4 lần. Vì thế, chỉ hơn 20 tuổi, so với bạn bè đồng trang lứa, Mai Anh đã đặt chân tới nhiều nơi trong nước. Mai Anh tâm sự: Nhiều bạn thấy mình đi du lịch nhiều nơi thì nghĩ gia đình có điều kiện, nhưng thực tế, để thỏa mãn đam mê, trước mỗi chuyến đi, mình đều tìm hiểu kỹ điểm đến, có sự tính toán, vì vậy chi phí không nhiều.

2.jpg

Mai Anh cho biết, chuyến du lịch tốn kém nhất chỉ mất khoảng 2,5 triệu đồng. Để có một chuyến đi giá rẻ nhưng vẫn được vui chơi thoải mái, Mai Anh thường lựa chọn du lịch theo nhóm, bởi các dịch vụ cho nhóm đông người sử dụng thường có khuyến mãi, giảm giá.

Khi là sinh viên, có các bạn học cùng lớp, cùng trường ở nhiều tỉnh, thành phố, Mai Anh tận dụng mối quan hệ để chọn nơi du lịch thông qua người quen, vừa an toàn vừa được ưu đãi. Mai Anh thường lên mạng internet tìm hiểu kỹ “review” của những người đi trước, nghiên cứu lịch trình, nơi ăn, nghỉ, trải nghiệm để tránh tiêu tiền phung phí hoặc sử dụng dịch vụ không hợp lý. Bên cạnh số tiền tiết kiệm được từ gia đình gửi hằng tháng, ngoài thời gian học, cô gái này còn tận dụng mạng xã hội để bán hàng online và sử dụng tiền thu được thực hiện đam mê của mình.

3.jpg

Cùng sở thích như Mai Anh, Hà Ngọc Khánh sinh ra và lớn lên tại Bắc Hà, hiện là sinh viên năm thứ 2 ở Hà Nội cũng có cơ hội đi du lịch nhiều nơi. Ngoài một số chuyến đi chơi cùng gia đình, thời gian gần đây, mỗi khi có cơ hội về quê, Khánh lại tìm hiểu thêm các điểm check-in mới tại Bắc Hà. Ngọc Khánh bộc bạch: Em thích phong cách du lịch gần gũi với thiên nhiên, khám phá những điểm mới mà nhiều người chưa biết tới, chưa có sự tác động nhiều của con người. Em thấy du lịch Bắc Hà nổi tiếng nhưng có nhiều bạn bè khi nhắc đến Lào Cai hoặc Bắc Hà vẫn chưa biết. Tận dụng lợi thế của mạng xã hội có thể kết nối với nhiều người, em đã xây dựng kênh giới thiệu nét đẹp của quê hương mình tới bạn bè.

4.jpg

Với suy nghĩ đó, thay vì đi xa, mỗi dịp được nghỉ học, Khánh lại về quê, tìm đến những địa điểm đẹp ở Bắc Hà, chụp ảnh, quay clip và chia sẻ lên mạng xã hội. Ngọc Khánh cho biết thêm: Là sinh viên, muốn đi du lịch xa phải phụ thuộc vào gia đình, nhưng không phải cứ đi xa mới là du lịch. Trong khi quê hương đẹp như vậy, mình phải đi và khám phá trước, sau đó giới thiệu để nhiều người biết.

5.jpg

Khác với Mai Anh và Ngọc Khánh đã là sinh viên, Phạm Nhật Đăng, học sinh lớp 9C, Trường THCS thị trấn Bát Xát (huyện Bát Xát) chưa có nhiều cơ hội đi du lịch xa, nhưng nhờ bố công tác trong ngành văn hóa nên mỗi chuyến đi cơ sở của bố, Nhật Đăng thường đi cùng, biết thêm nhiều nơi và được trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch của địa phương. Nhật Đăng tâm sự: Các sản phẩm du lịch thể thao ở Bát Xát, em đều được trải nghiệm, như dù lượn, chèo kayak hoặc leo núi, chạy bộ. Tham gia các môn thể thao này, ngoài rèn luyện sức khỏe, em còn có cơ hội khám phá nhiều cảnh đẹp của quê hương mình...

6.jpg

Mai Anh, Ngọc Khánh, Nhật Đăng chỉ là 3 trong số nhiều “gen Z” có sở thích du lịch. Theo chia sẻ của nhiều bạn trẻ, ngoài du lịch, ăn uống và mua sắm, họ cũng có xu hướng tìm kiếm những điều mới lạ, độc đáo và đặc biệt là gắn liền với công nghệ. Họ thích khám phá những điểm đến độc đáo, chụp ảnh đẹp, chia sẻ trên mạng xã hội và được khen ngợi. Thế hệ trẻ năng động luôn biết du lịch theo cách phù hợp với mình.

7.jpg

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw