Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Khẳng định vị thế trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh

Khẳng định vị thế trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh

Th.s Nguyễn Văn Minh

Giám đốc Trung tâm KTTH - HNDN&GDTX tỉnh Lào Cai

Sự hình thành và phát triển của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh Lào Cai gắn liền với sự phát triển của ngành giáo dục và của địa phương sau khi tái lập tỉnh. Mặc dù, ở mỗi giai đoạn phát triển, phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh Lào Cai khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực cho tỉnh.

Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh Lào Cai là trường công lập, được thành lập ngày 25/12/1994 trên cơ sở gắn liền với sự hình thành và phát triển của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh Lào Cai và Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 1 thị xã Lào Cai. Tháng 1/2014, hai trung tâm được sáp nhập và giữ nguyên tên Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh Lào Cai (gọi tắt là Trung tâm) cho đến nay.

z6034485804021-c816e22fe8c03b07707aa4c02f95a1fc.jpg

Có thể nói, sự hình thành và phát triển của Trung tâm gắn liền với sự phát triển của ngành giáo dục và của địa phương sau khi tái lập tỉnh. Mặc dù, ở mỗi giai đoạn phát triển, phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Trung tâm khẳng định được vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực cho tỉnh.

Năm học đầu tiên (1994 - 1995) sau khi thành lập, Trung tâm phải nhờ cơ sở vật chất của Công ty Sách và Thiết bị trường học Lào Cai để tổ chức các hoạt động dạy và học. Năm học 1995 - 1996, Trung tâm được xây dựng 4 phòng học cấp 4 và một số gian nhà tạm. Bước qua những khó khăn, Trung tâm đã từng bước được tỉnh quan tâm đầu tư trang bị, hoàn thiện về cơ sở vật chất. Năm học 2013 - 2014, Trung tâm đã có đủ phòng học đáp ứng dạy học 1 ca, phòng học thí nghiệm, thư viện và phòng thực hành nghề phổ thông và nghề ngắn hạn. Đến thời điểm này, cơ sở vật chất của Trung tâm đã được đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu học tập của Nhân dân. Hiện, Trung tâm đã có đủ phòng học với đầy đủ trang thiết bị hiện đại đáp ứng các hoạt động dạy học theo mô hình số hóa, các phòng thực hành nghề tiếp tục được đầu tư đầy đủ trang thiết bị phục vụ dạy nghề và nâng cao tay nghề cho người học.

Song song với đầu tư cơ sở vật chất, Trung tâm đã tập trung phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ. Khi mới thành lập (tháng 12/1994), Trung tâm chỉ có 8 người, gồm 2 cán bộ quản lý, 2 giáo viên, 4 nhân viên; 1 năm sau (tháng 12/1995), có thêm 3 giáo viên, nâng tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lên 11 người.

Sau 30 năm thành lập, đến nay Trung tâm có 56 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; trong đó 12 thạc sĩ, 36 cử nhân, còn lại các vị trí khác đều đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.

Có 2 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, 40% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; hằng năm đều có từ 4-6 cán bộ, giáo viên được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 38 - 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên được công nhận Lao động tiên tiến. Điều đáng nói, Trung tâm là một trong những đơn vị có số lượng, chất lượng đội ngũ tốt nhất khối giáo dục thường xuyên trong tỉnh.

z6034485761173-863c804dc49491756c0bbfbabfedf8e5.jpg

Từ chỗ dạy bổ túc văn hóa, Trung tâm đã chủ động nghiên cứu, mở rộng loại hình đào tạo, phù hợp với xu thế phát triển và nhu cầu của xã hội. Hiện, Trung tâm đang tập trung triển khai nhiều loại hình đào tạo, gồm: Dạy văn hóa bậc trung học phổ thông; đào tạo nghề ở các bậc trung cấp (du lịch, nhà hàng, lễ tân, khách sạn, nấu ăn, hàn, điện, công nghệ ô tô) và bậc sơ cấp nghề, tổ chức hướng nghiệp cho học sinh và người lao động; liên kết đào tạo hệ vừa làm vừa học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức dạy và thi chứng chỉ các loại hình của tin học, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung), tiếng dân tộc Mông và dạy tiếng Việt cho người nước ngoài; tư vấn du học và quan hệ quốc tế; tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của người lao động.

z6034485804020-8e2cadee196a96f005e86c16a30bb834.jpg

Các loại hình đào tạo đã đi đúng, trúng nhu cầu của xã hội nên thu hút ngày càng đông người học. Điều này thể hiện ở chỗ, từ 50 học viên bổ túc văn hóa (năm học 1994 - 1995) đến năm 2024 là 126.561 người (trung bình mỗi năm đào tạo 6.000 học viên); từ 1 loại hình dạy bổ túc văn hóa thì sau 30 năm, Trung tâm đã có 6 loại hình đào tạo, bồi dưỡng, trong đó có nhiều lĩnh vực mới, như tư vấn du học và quan hệ quốc tế, liên kết đào tạo các loại hình đào tạo từ xa, vừa làm vừa học (bậc đại học)… Trung tâm là đơn vị duy nhất trong tỉnh dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, là cơ sở giáo dục duy nhất trong tỉnh được cấp phép tổ chức hoạt động tư vấn du học; là cơ sở giáo dục duy nhất trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh.

Sau 30 năm (1994 -2024), Trung tâm đã thực hiện:

- Dạy văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT: 17.446 người.

- Đào tạo nghề ở các bậc sơ cấp, trung cấp, hướng nghiệp: 37.492 người.

- Liên kết đào tạo hệ vừa làm vừa học, từ xa: 25.453 người.

- Tổ chức dạy và thi chứng chỉ các loại hình của tin học, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung, Hàn, Nhật): 31.115 người.

- Dạy tiếng dân tộc Mông và dạy tiếng Việt cho người nước ngoài: 3.044 người.

- Tư vấn du học: 503 người.

- Tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của người lao động: 11.508 người.

Chất lượng đào tạo được Trung tâm đặt lên hàng đầu. Hằng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT cũng như số lượng học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh của Trung tâm luôn đứng tốp đầu khối giáo dục thường xuyên. Đặc biệt, Trung tâm cũng là đơn vị duy nhất toàn quốc tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học và thực nghiệm có kết quả thông qua ứng dụng công nghệ mô trong sản xuất giống cây trồng và làm giống nấm tại chỗ phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân địa phương.

30 năm qua, các thế hệ cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động đã nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng Trung tâm ngày càng phát triển, khẳng định được vị thế, vai trò trong giáo dục và đào tạo cũng như bồi dưỡng, mở rộng quan hệ quốc tế trong giáo dục, đáp ứng nhu cầu xã hội, góp phần xây dựng xã hội học tập, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

fb yt zl tw