Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Huyện Bảo Yên chú trọng phân luồng học sinh

ECE12A40-FF8D-40CF-AED2-D5C2D71B72E5.jpeg

Trong những năm qua, công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong trường phổ thông trên địa bàn huyện Bảo Yên được các cấp ủy đảng, chính quyền, quản lý giáo dục chỉ đạo thường xuyên. Đặc biệt, ngành giáo dục đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng phân luồng học sinh.

Xác định rõ đại học không phải là con đường duy nhất để chạm đến thành công và mong muốn thay đổi định kiến của học sinh, cha mẹ học sinh về học nghề, Trường THCS Vĩnh Yên có những cách làm mới nâng cao chất lượng phân luồng học sinh. Nhà trường đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng chân trên địa bàn huyện nói chung và xã Vĩnh Yên nói riêng đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh.

63AF7ACF-9990-43FC-85A2-96FB06893917.jpeg

Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch hướng nghiệp cho học sinh. Trong các giờ học hướng nghiệp, học sinh được giải đáp những thắc mắc của bản thân, từ đó hình thành và phát triển mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Bên cạnh đó, nhà trường cử giáo viên phụ trách từng thôn, bản đến gia đình học sinh vận động phụ huynh cho con em sau khi học xong lớp 9 sẽ tiếp tục học tập lên THPT hoặc đi học nghề thay vì ở nhà lao động.

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đến tư vấn trực tiếp cho học sinh, giúp các em có định hướng sớm. Nhờ vậy, kết quả phân luồng của trường hằng năm đều đạt chỉ tiêu đề ra. Trong năm học 2022 - 2023, tỷ lệ học sinh học lên THPT và học nghề đạt 77,1%, tăng 11,1% so với năm học trước. Năm học 2023 - 2024, tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS dự thi vào THPT đạt 75,5% (tăng 0,1% so với năm học trước); tỷ lệ học sinh học hết THCS tham gia học nghề đạt 5,8% (tăng 1,3% so với năm học trước).

Việc phân luồng hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 không chỉ giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về con đường sẽ chọn sau khi học xong cấp THCS mà còn khuyến khích các em phát triển bản thân, khám phá niềm đam mê và ước mơ của mình.

Thầy giáo Trần Minh Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Yên.

88E9B10B-1E7F-43E6-B415-8923151A5188.jpeg

Theo ông Bùi Minh Tuân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên, công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo sát sao, phân công rõ nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo, các ban, ngành, đoàn thể, do đó công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp ngày càng được nâng lên.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng tích cực tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt công tác tuyển sinh; xây dựng chi tiết kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp và phân luồng sau tốt nghiệp THCS. Công tác tư vấn, tuyên truyền định hướng học sinh sau tốt nghiệp ở các đơn vị trường đã tác động đến nhận thức của người dân, phụ huynh học sinh trong việc định hướng cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT.

Ông Bùi Minh Tuân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên.

B1B084CB-6A1D-43D5-B3F4-F8A2663E998A.jpeg

Cùng với đó, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện phối hợp với các phòng, ban liên quan mở nhiều lớp dạy nghề tại các xã. Từ những nỗ lực đó, công tác phân luồng học sinh sau THCS của huyện Bảo Yên đạt kết quả cao (với 94,4%), xếp thứ 2 toàn tỉnh về tỷ lệ phân luồng học sinh (62,7% học tiếp lên THPT, 14,2% học giáo dục thường xuyên và 17,5% học nghề). Tỷ lệ học sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 đông nhất từ trước đến nay với 1.229 thí sinh dự thi/1.634 học sinh tốt nghiệp lớp 9, đạt 75,21%, cao thứ 2 toàn tỉnh.

4BF125E2-E7B7-42F2-AF55-95B1A0D3F392.jpeg

Một số trường THCS có tỷ lệ phân luồng vào THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cao như Trường Tiểu học và THCS Việt Tiến, Trường THCS Phúc Khánh, Trường THCS số 1 Bảo Hà, Trường THCS Vĩnh Yên… Các trường THPT có tỷ lệ phân luồng vào các trường đại học, cao đẳng và học nghề cao là Trường THPT số 2 Bảo Yên (đạt 100%), Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện (đạt 85,7%).

69E073FD-75EF-4F79-8F90-165EBAC2D341.jpeg

Năm học 2024 - 2025, huyện Bảo Yên tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh trên nhiều kênh thông tin với hình thức đa dạng; tuyên truyền đến tận các thôn, bản, từng hộ, từng học sinh; nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác tuyển sinh, quản lý, giáo dục học sinh; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang - thiết bị dạy học; tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phù hợp với từng đối tượng; đổi mới việc nghiệm thu chất lượng, kiểm tra, đánh giá học sinh; đa dạng hóa hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Trước thiệt hại gần 100 tỷ đồng và hàng nghìn trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai loạt giải pháp khẩn cấp, từ khắc phục cơ sở vật chất, huy động lực lượng dọn dẹp trường lớp đến cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa và hỗ trợ tài chính cho thầy trò vùng lũ.

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 1.800 giáo viên và học sinh.

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

fb yt zl tw