Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Huyện Bảo Yên chú trọng phân luồng học sinh

ECE12A40-FF8D-40CF-AED2-D5C2D71B72E5.jpeg

Trong những năm qua, công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong trường phổ thông trên địa bàn huyện Bảo Yên được các cấp ủy đảng, chính quyền, quản lý giáo dục chỉ đạo thường xuyên. Đặc biệt, ngành giáo dục đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng phân luồng học sinh.

Xác định rõ đại học không phải là con đường duy nhất để chạm đến thành công và mong muốn thay đổi định kiến của học sinh, cha mẹ học sinh về học nghề, Trường THCS Vĩnh Yên có những cách làm mới nâng cao chất lượng phân luồng học sinh. Nhà trường đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng chân trên địa bàn huyện nói chung và xã Vĩnh Yên nói riêng đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh.

63AF7ACF-9990-43FC-85A2-96FB06893917.jpeg

Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch hướng nghiệp cho học sinh. Trong các giờ học hướng nghiệp, học sinh được giải đáp những thắc mắc của bản thân, từ đó hình thành và phát triển mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Bên cạnh đó, nhà trường cử giáo viên phụ trách từng thôn, bản đến gia đình học sinh vận động phụ huynh cho con em sau khi học xong lớp 9 sẽ tiếp tục học tập lên THPT hoặc đi học nghề thay vì ở nhà lao động.

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đến tư vấn trực tiếp cho học sinh, giúp các em có định hướng sớm. Nhờ vậy, kết quả phân luồng của trường hằng năm đều đạt chỉ tiêu đề ra. Trong năm học 2022 - 2023, tỷ lệ học sinh học lên THPT và học nghề đạt 77,1%, tăng 11,1% so với năm học trước. Năm học 2023 - 2024, tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS dự thi vào THPT đạt 75,5% (tăng 0,1% so với năm học trước); tỷ lệ học sinh học hết THCS tham gia học nghề đạt 5,8% (tăng 1,3% so với năm học trước).

Việc phân luồng hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 không chỉ giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về con đường sẽ chọn sau khi học xong cấp THCS mà còn khuyến khích các em phát triển bản thân, khám phá niềm đam mê và ước mơ của mình.

Thầy giáo Trần Minh Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Yên.

88E9B10B-1E7F-43E6-B415-8923151A5188.jpeg

Theo ông Bùi Minh Tuân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên, công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo sát sao, phân công rõ nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo, các ban, ngành, đoàn thể, do đó công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp ngày càng được nâng lên.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng tích cực tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt công tác tuyển sinh; xây dựng chi tiết kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp và phân luồng sau tốt nghiệp THCS. Công tác tư vấn, tuyên truyền định hướng học sinh sau tốt nghiệp ở các đơn vị trường đã tác động đến nhận thức của người dân, phụ huynh học sinh trong việc định hướng cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT.

Ông Bùi Minh Tuân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên.

B1B084CB-6A1D-43D5-B3F4-F8A2663E998A.jpeg

Cùng với đó, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện phối hợp với các phòng, ban liên quan mở nhiều lớp dạy nghề tại các xã. Từ những nỗ lực đó, công tác phân luồng học sinh sau THCS của huyện Bảo Yên đạt kết quả cao (với 94,4%), xếp thứ 2 toàn tỉnh về tỷ lệ phân luồng học sinh (62,7% học tiếp lên THPT, 14,2% học giáo dục thường xuyên và 17,5% học nghề). Tỷ lệ học sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 đông nhất từ trước đến nay với 1.229 thí sinh dự thi/1.634 học sinh tốt nghiệp lớp 9, đạt 75,21%, cao thứ 2 toàn tỉnh.

4BF125E2-E7B7-42F2-AF55-95B1A0D3F392.jpeg

Một số trường THCS có tỷ lệ phân luồng vào THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cao như Trường Tiểu học và THCS Việt Tiến, Trường THCS Phúc Khánh, Trường THCS số 1 Bảo Hà, Trường THCS Vĩnh Yên… Các trường THPT có tỷ lệ phân luồng vào các trường đại học, cao đẳng và học nghề cao là Trường THPT số 2 Bảo Yên (đạt 100%), Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện (đạt 85,7%).

69E073FD-75EF-4F79-8F90-165EBAC2D341.jpeg

Năm học 2024 - 2025, huyện Bảo Yên tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh trên nhiều kênh thông tin với hình thức đa dạng; tuyên truyền đến tận các thôn, bản, từng hộ, từng học sinh; nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác tuyển sinh, quản lý, giáo dục học sinh; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang - thiết bị dạy học; tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phù hợp với từng đối tượng; đổi mới việc nghiệm thu chất lượng, kiểm tra, đánh giá học sinh; đa dạng hóa hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Miền Bắc vừa trải qua đợt lũ lụt lịch sử do hoàn lưu bão số 11 gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn đang tiếp diễn thì "khúc ruột" miền Trung, từ TP Huế đến Quảng Ngãi lại chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, một lần nữa, câu chuyện về khả năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh lại khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.

Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

Quỹ Học bổng Vừ A Dính: Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

26 năm qua, Quỹ Học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sáng lập đã dành nhiều sự yêu thương, quan tâm đặc biệt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tại Lào Cai, hành trình yêu thương đó đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

fb yt zl tw