Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Hoạt động xuất - nhập khẩu duy trì ổn định sau thiên tai

Hoạt động xuất - nhập khẩu duy trì ổn định sau thiên tai

Hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi) gây mưa lớn trên diện rộng làm nhiều địa phương trong tỉnh bị ngập lụt và sạt lở nghiêm trọng. Vì vậy, các mặt đời sống, kinh tế - xã hội cũng chịu nhiều tác động, có thời điểm hoạt động vận chuyển hàng hóa phải tạm dừng do giao thông bị chia cắt. Sau bão, các lực lượng chức năng tại Khu Kinh tế cửa khẩu đã nhanh chóng triển khai các phương án để hoạt động xuất - nhập khẩu và xuất - nhập cảnh diễn ra thông suốt.

2-8106.png

Tại thành phố Lào Cai, sông Hồng và sông Nậm Thi là ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do mưa lớn ở thượng nguồn, nước sông dâng cao, đặc biệt nước sông Hồng có thời điểm vượt mức báo động III tới trên 4 m - mức cực kỳ nguy hiểm. Do đó, từ đầu giờ chiều 9/9, hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu đã được 2 địa phương Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thống nhất tạm dừng.

Cụ thể, lúc 13 giờ 5 phút ngày 9/9, Trạm Kiểm soát Biên phòng phía Hà Khẩu (Trung Quốc) cử người sang Trạm Biên phòng Cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam) trao đổi, do tình hình mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, đề nghị 2 bên tạm dừng hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, cơ quan Ngoại vụ Hà Khẩu thông báo đề nghị tạm dừng hoạt động xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai (cầu Hồ kiều), do nhà liên ngành phía Trung Quốc mất điện.

Nhờ việc triển khai quyết liệt và nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bão lũ cũng như tuân thủ các quy định về bảo vệ an toàn nên Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai không xảy ra sự cố hoặc thiệt hại về người; hạ tầng cơ sở và trang - thiết bị tại các cửa khẩu tại Lào Cai vẫn an toàn, sẵn sàng giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp khi tình hình mưa lũ ổn định. Đến trưa 11/9, khi nước sông Hồng và sông Nậm Thi rút xuống dưới ngưỡng nguy hiểm, cơ quan chức năng của Lào Cai và Hà Khẩu đã thống nhất khôi phục trở lại hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai và Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

5-9546.png

Ngay sau khi hoạt động trở lại, mỗi ngày, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành luôn có 400 - 500 xe hàng được thông quan. Tại Cửa khẩu Quốc tế đường sắt Lào Cai, hoạt động thông quan duy trì với 4 - 6 chuyến tàu xuất - nhập cảnh/ngày.

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho biết: Hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu không có nhiều biến động. Hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản từ các tỉnh miền Trung, miền Nam ra.

“Đối với hạ tầng giao thông, ban đầu chỉ có một số thời điểm (ngày 9 và 10/9), tốc độ lưu thông giảm do sửa chữa, khắc phục sự cố bước 1 ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 70 và đường sắt Yên Viên - Lào Cai.” - ông Vương Trinh Quốc cho biết thêm.

4-9346.png

Theo đánh giá của đơn vị chức năng, từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa và xuất - nhập cảnh của du khách qua cửa khẩu của Lào Cai diễn ra ổn định, thông suốt ngay cả trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và cả khi thời tiết có nhiều bất lợi. Trung bình mỗi ngày có gần 600 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là gỗ ván bóc, sắn khô, trái cây tươi như thanh long, chôm chôm, chuối tươi và sầu riêng; hàng nhập khẩu chủ yếu là nông sản, than cốc, phân bón, rau củ quả, hóa chất, thiết bị.

Tính đến giữa tháng 9, tổng trị giá hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu của Lào Cai đạt hơn 2,2 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD; nhập khẩu đạt 513 triệu USD; các loại hình khác đạt gần 200 triệu USD. Dự báo hết tháng 9/2024, kim ngạch xuất - nhập khẩu ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 110% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 53,3% so với kế hoạch tỉnh giao, đạt gần 70% kế hoạch trung ương giao (kế hoạch phấn đấu của tỉnh 4,5 tỷ USD).

6-8295.png

Để đạt mục tiêu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu, tỉnh Lào Cai chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động tại Khu Kinh tế cửa khẩu, từ đó nâng cao hiệu suất thông quan và minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính, thu hút doanh nghiệp xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa nông sản vươn xa

Đưa nông sản vươn xa

Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP, xã Bắc Hà đã thu hút đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), đã có những con đường được cứng hóa để người dân đi lại thuận tiện trong 4 mùa. Nguồn lực này đã góp phần thay đổi tư duy của người dân, từ trông chờ sang chủ động chung tay xây dựng hạ tầng, phát triển sinh kế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế ở xã vùng cao Lao Chải, DVMTR đang mang lại “lợi ích kép”: vừa bảo vệ rừng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Bắt đầu từ những trăn trở, khao khát hồi sinh giá trị hạt gạo thơm truyền thống trên chính quê hương mình, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (thành phố Cần Thơ) và cộng sự đã bền bỉ suốt 20 năm lai tạo ra giống lúa ST25, góp phần đưa câu chuyện về hạt gạo thơm Việt Nam vươn tầm thế giới.

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Với gần 300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Xa Phó, Bản Mo, xã Xuân Hòa từng được biết đến với điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông cách trở. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và nỗ lực của người dân, bản vùng cao này đang dần thay đổi diện mạo, trở thành điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Ngày 19/12, Chính phủ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt này với Trung Quốc, đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, Hợp tác xã Thịnh Phong, xã Bản Lầu, nổi bật trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

fb yt zl tw