Tại thành phố Lào Cai, sông Hồng và sông Nậm Thi là ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do mưa lớn ở thượng nguồn, nước sông dâng cao, đặc biệt nước sông Hồng có thời điểm vượt mức báo động III tới trên 4 m - mức cực kỳ nguy hiểm. Do đó, từ đầu giờ chiều 9/9, hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu đã được 2 địa phương Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thống nhất tạm dừng.
Cụ thể, lúc 13 giờ 5 phút ngày 9/9, Trạm Kiểm soát Biên phòng phía Hà Khẩu (Trung Quốc) cử người sang Trạm Biên phòng Cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam) trao đổi, do tình hình mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, đề nghị 2 bên tạm dừng hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, cơ quan Ngoại vụ Hà Khẩu thông báo đề nghị tạm dừng hoạt động xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai (cầu Hồ kiều), do nhà liên ngành phía Trung Quốc mất điện.
Nhờ việc triển khai quyết liệt và nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bão lũ cũng như tuân thủ các quy định về bảo vệ an toàn nên Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai không xảy ra sự cố hoặc thiệt hại về người; hạ tầng cơ sở và trang - thiết bị tại các cửa khẩu tại Lào Cai vẫn an toàn, sẵn sàng giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp khi tình hình mưa lũ ổn định. Đến trưa 11/9, khi nước sông Hồng và sông Nậm Thi rút xuống dưới ngưỡng nguy hiểm, cơ quan chức năng của Lào Cai và Hà Khẩu đã thống nhất khôi phục trở lại hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai và Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Ngay sau khi hoạt động trở lại, mỗi ngày, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành luôn có 400 - 500 xe hàng được thông quan. Tại Cửa khẩu Quốc tế đường sắt Lào Cai, hoạt động thông quan duy trì với 4 - 6 chuyến tàu xuất - nhập cảnh/ngày.
Trao đổi với phóng viên, ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho biết: Hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu không có nhiều biến động. Hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản từ các tỉnh miền Trung, miền Nam ra.
“Đối với hạ tầng giao thông, ban đầu chỉ có một số thời điểm (ngày 9 và 10/9), tốc độ lưu thông giảm do sửa chữa, khắc phục sự cố bước 1 ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 70 và đường sắt Yên Viên - Lào Cai.” - ông Vương Trinh Quốc cho biết thêm.
Theo đánh giá của đơn vị chức năng, từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa và xuất - nhập cảnh của du khách qua cửa khẩu của Lào Cai diễn ra ổn định, thông suốt ngay cả trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và cả khi thời tiết có nhiều bất lợi. Trung bình mỗi ngày có gần 600 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là gỗ ván bóc, sắn khô, trái cây tươi như thanh long, chôm chôm, chuối tươi và sầu riêng; hàng nhập khẩu chủ yếu là nông sản, than cốc, phân bón, rau củ quả, hóa chất, thiết bị.
Tính đến giữa tháng 9, tổng trị giá hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu của Lào Cai đạt hơn 2,2 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD; nhập khẩu đạt 513 triệu USD; các loại hình khác đạt gần 200 triệu USD. Dự báo hết tháng 9/2024, kim ngạch xuất - nhập khẩu ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 110% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 53,3% so với kế hoạch tỉnh giao, đạt gần 70% kế hoạch trung ương giao (kế hoạch phấn đấu của tỉnh 4,5 tỷ USD).
Để đạt mục tiêu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu, tỉnh Lào Cai chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động tại Khu Kinh tế cửa khẩu, từ đó nâng cao hiệu suất thông quan và minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính, thu hút doanh nghiệp xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.