Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Hoạt động xuất - nhập khẩu duy trì ổn định sau thiên tai

Hoạt động xuất - nhập khẩu duy trì ổn định sau thiên tai

Hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi) gây mưa lớn trên diện rộng làm nhiều địa phương trong tỉnh bị ngập lụt và sạt lở nghiêm trọng. Vì vậy, các mặt đời sống, kinh tế - xã hội cũng chịu nhiều tác động, có thời điểm hoạt động vận chuyển hàng hóa phải tạm dừng do giao thông bị chia cắt. Sau bão, các lực lượng chức năng tại Khu Kinh tế cửa khẩu đã nhanh chóng triển khai các phương án để hoạt động xuất - nhập khẩu và xuất - nhập cảnh diễn ra thông suốt.

2-8106.png

Tại thành phố Lào Cai, sông Hồng và sông Nậm Thi là ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do mưa lớn ở thượng nguồn, nước sông dâng cao, đặc biệt nước sông Hồng có thời điểm vượt mức báo động III tới trên 4 m - mức cực kỳ nguy hiểm. Do đó, từ đầu giờ chiều 9/9, hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu đã được 2 địa phương Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thống nhất tạm dừng.

Cụ thể, lúc 13 giờ 5 phút ngày 9/9, Trạm Kiểm soát Biên phòng phía Hà Khẩu (Trung Quốc) cử người sang Trạm Biên phòng Cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam) trao đổi, do tình hình mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, đề nghị 2 bên tạm dừng hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, cơ quan Ngoại vụ Hà Khẩu thông báo đề nghị tạm dừng hoạt động xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai (cầu Hồ kiều), do nhà liên ngành phía Trung Quốc mất điện.

Nhờ việc triển khai quyết liệt và nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bão lũ cũng như tuân thủ các quy định về bảo vệ an toàn nên Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai không xảy ra sự cố hoặc thiệt hại về người; hạ tầng cơ sở và trang - thiết bị tại các cửa khẩu tại Lào Cai vẫn an toàn, sẵn sàng giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp khi tình hình mưa lũ ổn định. Đến trưa 11/9, khi nước sông Hồng và sông Nậm Thi rút xuống dưới ngưỡng nguy hiểm, cơ quan chức năng của Lào Cai và Hà Khẩu đã thống nhất khôi phục trở lại hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai và Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

5-9546.png

Ngay sau khi hoạt động trở lại, mỗi ngày, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành luôn có 400 - 500 xe hàng được thông quan. Tại Cửa khẩu Quốc tế đường sắt Lào Cai, hoạt động thông quan duy trì với 4 - 6 chuyến tàu xuất - nhập cảnh/ngày.

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho biết: Hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu không có nhiều biến động. Hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản từ các tỉnh miền Trung, miền Nam ra.

“Đối với hạ tầng giao thông, ban đầu chỉ có một số thời điểm (ngày 9 và 10/9), tốc độ lưu thông giảm do sửa chữa, khắc phục sự cố bước 1 ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 70 và đường sắt Yên Viên - Lào Cai.” - ông Vương Trinh Quốc cho biết thêm.

4-9346.png

Theo đánh giá của đơn vị chức năng, từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa và xuất - nhập cảnh của du khách qua cửa khẩu của Lào Cai diễn ra ổn định, thông suốt ngay cả trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và cả khi thời tiết có nhiều bất lợi. Trung bình mỗi ngày có gần 600 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là gỗ ván bóc, sắn khô, trái cây tươi như thanh long, chôm chôm, chuối tươi và sầu riêng; hàng nhập khẩu chủ yếu là nông sản, than cốc, phân bón, rau củ quả, hóa chất, thiết bị.

Tính đến giữa tháng 9, tổng trị giá hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu của Lào Cai đạt hơn 2,2 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD; nhập khẩu đạt 513 triệu USD; các loại hình khác đạt gần 200 triệu USD. Dự báo hết tháng 9/2024, kim ngạch xuất - nhập khẩu ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 110% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 53,3% so với kế hoạch tỉnh giao, đạt gần 70% kế hoạch trung ương giao (kế hoạch phấn đấu của tỉnh 4,5 tỷ USD).

6-8295.png

Để đạt mục tiêu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu, tỉnh Lào Cai chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động tại Khu Kinh tế cửa khẩu, từ đó nâng cao hiệu suất thông quan và minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính, thu hút doanh nghiệp xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia

Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 31/3/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia.

[Ảnh] "Người nhện" đem quả ngọt xuống núi

[Ảnh] "Người nhện" đem quả ngọt xuống núi

Vùng trồng dứa Mường Khương đang vào vụ thu hoạch quả. Dứa ở đây thường được trồng ở núi cao nên việc thu hoạch, vận chuyển cực kỳ gian khổ và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vào mùa thu hoạch dứa, thường những nam thanh niên sẽ đảm nhận công việc này. Trên lưng gùi hơn 100kg quả dứa, tay chống gậy bám chặt sườn núi dốc dựng đứng, họ không khác gì "người nhện" oằn lưng đem quả thơm xuống núi.

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

fb yt zl tw