Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Hoạt động xuất - nhập khẩu duy trì ổn định sau thiên tai

Hoạt động xuất - nhập khẩu duy trì ổn định sau thiên tai

Hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi) gây mưa lớn trên diện rộng làm nhiều địa phương trong tỉnh bị ngập lụt và sạt lở nghiêm trọng. Vì vậy, các mặt đời sống, kinh tế - xã hội cũng chịu nhiều tác động, có thời điểm hoạt động vận chuyển hàng hóa phải tạm dừng do giao thông bị chia cắt. Sau bão, các lực lượng chức năng tại Khu Kinh tế cửa khẩu đã nhanh chóng triển khai các phương án để hoạt động xuất - nhập khẩu và xuất - nhập cảnh diễn ra thông suốt.

2-8106.png

Tại thành phố Lào Cai, sông Hồng và sông Nậm Thi là ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do mưa lớn ở thượng nguồn, nước sông dâng cao, đặc biệt nước sông Hồng có thời điểm vượt mức báo động III tới trên 4 m - mức cực kỳ nguy hiểm. Do đó, từ đầu giờ chiều 9/9, hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu đã được 2 địa phương Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thống nhất tạm dừng.

Cụ thể, lúc 13 giờ 5 phút ngày 9/9, Trạm Kiểm soát Biên phòng phía Hà Khẩu (Trung Quốc) cử người sang Trạm Biên phòng Cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam) trao đổi, do tình hình mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, đề nghị 2 bên tạm dừng hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, cơ quan Ngoại vụ Hà Khẩu thông báo đề nghị tạm dừng hoạt động xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai (cầu Hồ kiều), do nhà liên ngành phía Trung Quốc mất điện.

Nhờ việc triển khai quyết liệt và nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bão lũ cũng như tuân thủ các quy định về bảo vệ an toàn nên Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai không xảy ra sự cố hoặc thiệt hại về người; hạ tầng cơ sở và trang - thiết bị tại các cửa khẩu tại Lào Cai vẫn an toàn, sẵn sàng giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp khi tình hình mưa lũ ổn định. Đến trưa 11/9, khi nước sông Hồng và sông Nậm Thi rút xuống dưới ngưỡng nguy hiểm, cơ quan chức năng của Lào Cai và Hà Khẩu đã thống nhất khôi phục trở lại hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai và Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

5-9546.png

Ngay sau khi hoạt động trở lại, mỗi ngày, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành luôn có 400 - 500 xe hàng được thông quan. Tại Cửa khẩu Quốc tế đường sắt Lào Cai, hoạt động thông quan duy trì với 4 - 6 chuyến tàu xuất - nhập cảnh/ngày.

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho biết: Hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu không có nhiều biến động. Hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản từ các tỉnh miền Trung, miền Nam ra.

“Đối với hạ tầng giao thông, ban đầu chỉ có một số thời điểm (ngày 9 và 10/9), tốc độ lưu thông giảm do sửa chữa, khắc phục sự cố bước 1 ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 70 và đường sắt Yên Viên - Lào Cai.” - ông Vương Trinh Quốc cho biết thêm.

4-9346.png

Theo đánh giá của đơn vị chức năng, từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa và xuất - nhập cảnh của du khách qua cửa khẩu của Lào Cai diễn ra ổn định, thông suốt ngay cả trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và cả khi thời tiết có nhiều bất lợi. Trung bình mỗi ngày có gần 600 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là gỗ ván bóc, sắn khô, trái cây tươi như thanh long, chôm chôm, chuối tươi và sầu riêng; hàng nhập khẩu chủ yếu là nông sản, than cốc, phân bón, rau củ quả, hóa chất, thiết bị.

Tính đến giữa tháng 9, tổng trị giá hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu của Lào Cai đạt hơn 2,2 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD; nhập khẩu đạt 513 triệu USD; các loại hình khác đạt gần 200 triệu USD. Dự báo hết tháng 9/2024, kim ngạch xuất - nhập khẩu ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 110% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 53,3% so với kế hoạch tỉnh giao, đạt gần 70% kế hoạch trung ương giao (kế hoạch phấn đấu của tỉnh 4,5 tỷ USD).

6-8295.png

Để đạt mục tiêu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu, tỉnh Lào Cai chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động tại Khu Kinh tế cửa khẩu, từ đó nâng cao hiệu suất thông quan và minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính, thu hút doanh nghiệp xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Mùa hái chè thuê

Mùa hái chè thuê

Đã thành thông lệ, từ giữa tháng 2 đến hết tháng 11 dương lịch, những nương chè ở Bản Lầu lúc nào cũng nhộn nhịp. Đặc biệt khi vào vụ chè chính, người đi hái chè thuê ở đây lại có thời gian để tăng thêm thu nhập. Họ đi từ sớm tinh mơ cho đến tối mịt, chăm chỉ miệt mài không ngại nắng mưa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

 Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Sau khi hợp nhất từ 3 xã: Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, xã Quy Mông hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nông sản đặc trưng. Sự cộng hưởng từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất đã tạo đà cho xã phát triển các sản phẩm OCOP, dần khẳng định vị thế trên thị trường.

fb yt zl tw