Tại Trung tâm thương mại Go!Lào Cai, các mặt hàng tiêu dùng phục vụ tết Nguyên đán Ất Tỵ với nhiều chủng loại, mẫu mã bắt mắt đã xếp đầy các kệ hàng. Trung tâm thương mại này cũng bố trí nhiều vị trí “đắc địa” để trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng tết. Điều dễ nhận thấy là hàng hóa đến từ các thương hiệu trong nước chiếm ưu thế. Các sản phẩm như bánh kẹo, thực phẩm chế biến, đồ khô, giỏ quà... đều có sự góp mặt của các thương hiệu Việt quen thuộc, như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Orion, bánh mứt kẹo truyền thống, rượu vang Đà Lạt, nước mắm Cát Hải... chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng ngoại nhập cả về mẫu mã và số lượng. Thực tế, đa số người tiêu dùng cũng lựa chọn các mặt hàng do Việt Nam sản xuất để tiêu thụ trong dịp này.
Khi lựa chọn những bộ quà tặng do các thương hiệu trong nước thiết kế sẵn để biếu người thân trong dịp tết này, chị Nguyễn Phương Thảo, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai chia sẻ: Với khoảng 300 nghìn đồng một bộ quà tặng gồm bánh, mứt, kẹo… được đóng gói sang trọng, bắt mắt, các sản phẩm thương hiệu Việt dễ dàng chinh phục người tiêu dùng. Ngoài quà tặng, các mặt hàng tiêu dùng khác trong dịp tết, tôi cũng tin dùng hàng Việt vì mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và giá cả phải chăng, phù hợp với khả năng tài chính của gia đình.
Không chỉ các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, hàng Việt còn “phủ sóng” ở các cửa hàng tiện lợi và chợ truyền thống trên khắp các địa phương trong tỉnh. Qua khảo sát nhanh, đa số các mặt hàng thiết yếu phục vụ thị trường tết chủ yếu là hàng hóa được sản xuất trong nước.
Ghi nhận tại siêu thị Anh Duy, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, thời điểm hiện tại, siêu thị này đã lên kệ rất nhiều mặt hàng được thiết kế riêng bán hàng dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Nhân viên siêu thị cũng thiết kế nhiều giỏ, bộ quà tặng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết này. Để phục vụ khách hàng trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, siêu thị đã dự trữ đủ hàng hóa cách đây hơn một tháng.
Chị Vũ Thị Thanh, quản lý siêu thị Anh Duy cho biết: Lượng hàng hóa sản xuất trong nước chiếm khoảng 80% mặt hàng siêu thị cung ứng trong dịp tết này. Về cơ bản, các mặt hàng sản xuất trong nước rất đa dạng, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thực tế qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, chúng tôi thấy người tiêu dùng chủ yếu mua các mặt hàng có xuất xứ trong nước để sử dụng hằng ngày và trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.
Cũng theo chị Thanh, thị trường bán lẻ dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 khá ổn định. Trong đó, các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, nước giải khát có ga, bia, lương thực, thực phẩm… vẫn giữ giá ổn định như ngày thường, nhiều nhãn hàng còn triển khai các chương trình khuyến mãi, tặng quà để kích cầu tiêu dùng trong dịp tết. Giá một số mặt hàng như dầu ăn, nước mắm, các loại hạt khô… có dấu hiệu tăng nhẹ trong những ngày gần đây.
Tại cửa hàng tạp hóa của chị Phan Thị Hòa, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, các mặt hàng cung ứng trong dịp tết cũng sẵn sàng trên kệ để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Theo chị Hòa, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ, từ cuối tháng 10 dương lịch năm trước, cửa hàng đã phối hợp với các nhà phân phối để dự trữ hàng hóa tết (tăng gấp 2 - 3 lần so với các tháng trong năm), với chủng loại hàng hóa phong phú, chất lượng, minh bạch nguồn gốc và giá cả bình ổn. Đặc biệt, cửa hàng cũng ưu tiên nhập hàng hóa sản xuất trong nước để bày bán.
Ngoài các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng dịp tết, cửa hàng của chị Hòa cũng bày bán các loại hộp quà, giỏ quà phục vụ nhu cầu biếu, tặng. Các loại giỏ quà bình dân, đóng gói từ hàng Việt có giá dao động từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng. Ngoài ra, cửa hàng cũng nhận thiết kế quà tặng theo yêu cầu của khách hàng với giá cả phải chăng.
Có thể thấy, với sự vào cuộc tuyên truyền của các cấp, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hàng Việt đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, đặc biệt là trong dịp tết cổ truyền. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phát triển của thị trường nội địa và sự tin dùng của người tiêu dùng đối với hàng hóa sản xuất trong nước.