Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Giúp nông dân làm chủ trên cánh đồng

1.jpg

Công tác khuyến nông hiện nay không nặng tính chuyển giao kỹ thuật mà hài hòa các yếu tố trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Do đó, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp đã phát triển các mô hình khuyến nông đảm bảo kỹ thuật được chuyển giao, đáp ứng các yếu tố thị trường, chú trọng định hướng, hỗ trợ nông dân làm chủ trên đồng ruộng, nương đồi của mình, hiểu và hạch toán được chi phí sản xuất, doanh thu, thích ứng với biến đổi khí hậu.

8.jpg

Đơn cử như mô hình thâm canh cây ăn quả ôn đới gắn với phát triển du lịch sinh thái được trung tâm triển khai tại xã Tả Van Chư (huyện Bắc Hà). Cùng với chuyển giao cho nông dân tiến bộ kỹ thuật trong canh tác cây ăn quả ôn đới theo hướng hữu cơ gắn với phát triển du lịch, trung tâm còn lựa chọn đơn vị đủ năng lực tham gia liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Hiệu quả từ các hợp tác xã nông nghiệp ở Bảo Thắng.jpg

Anh Giàng Seo Hồng, thôn Sà Ván, xã Tả Van Chư cho biết: Tham gia mô hình, tôi được hướng dẫn kỹ thuật mới trong chăm sóc, bón phân, phòng, trừ sâu, bệnh cho cây lê; cách vin cành, tạo tán, bọc quả, chăm sóc lê theo hướng hữu cơ. Nhờ đó, diện tích lê của gia đình sinh trưởng tốt, ít bị sâu bệnh gây hại, quả đồng đều, mẫu mã đẹp, nhiều nước, ngọt hơn. Với 1 ha lê, vụ này gia đình thu được gần 6 tấn quả, giá bán trung bình 25.000 đồng/kg. Chúng tôi còn phục vụ khách tham quan, trải nghiệm tại vườn, tổng nguồn thu từ cây lê đem lại hơn 140 triệu đồng, tăng gần 40 triệu đồng so với vụ trước...

Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đang triển khai nhiều mô hình như nuôi ong mật gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm; trồng dâu nuôi tằm; trồng quế theo hướng hữu cơ; thâm canh chè theo hướng hữu cơ, liên kết theo chuỗi giá trị; trồng thâm canh dứa trái vụ, rải vụ thích ứng biến đổi khí hậu; chăn nuôi lợn bản địa thương phẩm và xử lý môi trường trong chăn nuôi lợn đảm bảo an toàn dịch bệnh; trồng, thâm canh cây chanh leo theo hướng VietGAP; nuôi dúi thương phẩm… Các mô hình đã đạt mục tiêu liên kết với hợp tác xã, doanh nghiệp, có sự kết nối với thị trường, doanh nghiệp tiêu thụ, có truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

6.jpg

Trung tâm đã tư vấn, hướng dẫn các địa phương, đơn vị lập dự án, kế hoạch, phương án sản xuất nông nghiệp về: Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm; nâng cao năng lực nhóm cộng đồng tổ chức quản lý sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị; tư vấn tiến trình công cụ, phương pháp kỹ năng thành lập tổ hợp tác, nhóm sở thích sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp; tư vấn cho nông dân ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, phòng, trừ sâu, bệnh, quảng bá mở rộng thị trường tiêu thụ.

2.jpg

Cùng với việc triển khai xây dựng các mô hình, đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, trung tâm đã phối hợp với ngành nông nghiệp các địa phương thành lập các tổ khuyến nông cộng đồng, với thành viên nòng cốt là cán bộ khuyến nông và cán bộ đoàn thể, lãnh đạo địa phương để tư vấn cho nông dân, HTX về khuyến nông; hỗ trợ, vận động thành lập phát triển HTX nông nghiệp; tư vấn chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp; định hướng chính xác, rõ ràng cho nông dân loại cây trồng phù hợp nhu cầu thị trường...

4.jpg

Đến nay, một số sản phẩm như chuối, dứa, chè... đã có mặt tại các siêu thị và trên một số sàn thương mại điện tử. Nhiều nông dân đã mạnh dạn, tự tin thay đổi tập quán canh tác trên ruộng đồng của mình, sản xuất ra sản phẩm chất lượng và có đầu ra ổn định.

5.jpg

Chị Nguyễn Thị Hà, Giám đốc HTX Thịnh Phong (xã Bản Lầu, Mường Khương) cho biết: Gia đình tôi gắn bó với cây dứa từ lâu, đã từng chịu cảnh dứa “được mùa, mất giá”, khi giá cao lại không có hàng bán. Tham gia mô hình sản xuất dứa trái vụ do Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh hỗ trợ, tôi và các thành viên HTX được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc dứa trái vụ; phương pháp thu hoạch, bảo quản dứa; được tư vấn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, bao bì, tem mác cho sản phẩm, tham gia chuỗi liên kết tiêu thụ dứa. Đến nay, sản phẩm dứa của HTX đã được tiêu thụ tại nhiều siêu thị trong và ngoài tỉnh, sàn thương mại điện tử với giá bán ổn định.

7.jpg

Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường, hệ thống khuyến nông tỉnh tiếp tục bám sát cơ sở, đa dạng hóa hoạt động, đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả đến người dân. Đồng thời, chú trọng liên kết doanh nghiệp, mở rộng vùng nguyên liệu, tạo những hiệu ứng phát triển tích cực cho nông nghiệp của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw