Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Giảm “gánh nặng” cho người dân vùng cao

Giảm “gánh nặng” cho người dân vùng cao

Vừa qua, Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước, bắt đầu từ năm học 2025 - 2026.

Đây là chủ trương có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, đặc biệt với người dân các tỉnh vùng cao như Lào Cai, đời sống còn nhiều khó khăn thì việc con em đi học được miễn hoàn toàn học phí sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng về kinh tế, qua đó nâng cao tỷ lệ chuyên cần cũng như chất lượng giáo dục.

z6433627449590-cbaf7f30bb86c274080794c6a98271db.jpg

Gia đình chị Hoàng Thị Kết có 2 con đang học tại Trường Trung học cơ sở (THCS) xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn. Khi nghe tin Nhà nước sẽ miễn toàn bộ học phí cho học sinh ở các trường phổ thông công lập, chị Kết rất phấn khởi. “Hiện, mức đóng học phí cho mỗi cháu tuy không nhiều nhưng cũng là một khoản chi phí mà gia đình phải lo mỗi khi bắt đầu năm học mới. Được biết, Nhà nước miễn học phí cho học sinh bắt đầu từ năm học 2025 - 2026, chúng tôi rất phấn khởi, gia đình sẽ có điều kiện để quan tâm, chăm lo cho con nhiều hơn như mua quần áo, sách vở và trang thiết bị phục vụ học tập…”, chị Kết tâm sự.

z6433620931773-b16af4f3ed6867c804efcb1d2832613b.jpg

Sự vui mừng, phấn khởi khi Nhà nước miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập không chỉ đến từ các bậc cha mẹ học sinh mà còn đến từ các thầy cô giáo - những người đang không quản khó khăn, vất vả để mang tri thức đến với con trẻ vùng cao. Trường THCS xã Quang Kim, huyện Bát Xát có 451 học sinh đang theo học, trong đó có 312 học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Theo quy định hiện hành, mỗi học sinh sẽ phải đóng học phí là 60 nghìn đồng/tháng, tức là hơn 500 nghìn đồng/năm học. Số tiền tuy không lớn nhưng với đồng bào vùng cao còn nhiều khó khăn thì cũng là một khoản không nhỏ, nhất là đối với các gia đình có 2-3 con đang đi học.

“Là những nhà giáo đang công tác trong ngành giáo dục ở vùng cao, chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi trước chủ trương lớn của Nhà nước. Bởi thực tế, Quang Kim là xã nông thôn mới nhiều năm nay nhưng đời sống của bà con cũng còn những khó khăn nhất định. Việc phải lo tiền đóng học phí cho con em mình đi học đối với nhiều gia đình là cả một nỗ lực. Chúng tôi tin tưởng với chính sách miễn học phí này sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường trong thời gian tới”, cô giáo Bùi Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS xã Quang Kim cho biết.

Là tỉnh vùng cao biên giới, thời gian qua, Lào Cai đã dành nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Ngay như trong năm học 2024 - 2025, tỉnh đã ban hành chính sách không thu học phí đối với học sinh mầm non, học sinh phổ thông công lập, học viên đang học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông với tổng kinh phí trên 48 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Khi Nhà nước quyết định miễn học phí bắt đầu từ năm học 2025 - 2026, cán bộ, giáo viên, người dân trong tỉnh rất phấn khởi.

z6433607809772-7d4b47f54d579de8e5fc70c7bb69c92a.jpg

“Đối với một tỉnh khó khăn như Lào Cai thì chính sách miễn học phí lại càng có ý nghĩa hơn khi học sinh vùng cao sẽ có điều kiện tiếp cận công bằng trong giáo dục; hạn chế học sinh bỏ học, duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bên cạnh đó, việc miễn học phí có ý nghĩa rất lớn về chính sách an sinh xã hội của tỉnh, bởi sẽ có hàng trăm nghìn học sinh của hàng chục nghìn hộ dân không phải đóng học phí, giảm gánh nặng cho các gia đình”, bà Nguyệt nhấn mạnh.

Miễn học phí không chỉ là một chính sách tài chính mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước ta trong việc đầu tư cho giáo dục, đầu tư cho thế hệ tương lai, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của toàn xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw