Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Giải pháp tăng nguồn thu từ du lịch

Giải pháp tăng nguồn thu từ du lịch

Trong 4 tháng đầu năm, tổng thu từ du lịch có dấu hiệu giảm rõ rệt. Ngành du lịch Lào Cai đang đưa ra nhiều giải pháp để thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày, tăng nguồn thu.

gif.gif

Doanh thu tháng 1 từ du lịch đạt khoảng 2.405 tỷ đồng, tháng 2 đạt khoảng 2.129 tỷ đồng (giảm gần 2% so với tháng 1), tháng 3 đạt khoảng 1.915 tỷ đồng (giảm 10 % so với tháng 2), tháng 4 ước đạt khoảng 1.599 tỷ đồng (giảm 16% so với tháng 3). Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Con số trên đánh giá đúng thực tế nguồn thu hiện tại. Trong những tháng đầu năm, doanh thu từ du lịch có dấu hiệu giảm bởi du khách chủ yếu đi chiêm bái, tham gia các lễ hội, lưu trú trong thời gian ngắn. Ngoài ra, trong những tháng đầu năm, chính sách mới của Chính phủ chưa kịp ban hành, thời gian cấp thị thực cho khách quốc tế chưa dài ngày dẫn đến thời gian lưu trú của du khách ngắn. Bên cạnh đó cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng các sản phẩm du lịch đến thời điểm hiện tại chưa thực sự hấp dẫn, chưa có nhiều lựa chọn, cơ hội chi tiêu; điểm vui chơi, mua sắm chưa thu hút khách du lịch có mức chi tiêu cao.

Trước sự sụt giảm về doanh thu từ du lịch trong 4 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch đã có nhiều giải pháp, phấn đấu sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu mà UBND tỉnh giao.

Giải pháp tăng nguồn thu từ du lịch.jpg

Theo đó, ngành du lịch Lào Cai đưa ra mục tiêu thu hút khách du lịch có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày, đặc biệt hướng đến dòng khách quốc tế. Hiện Chính phủ đã đồng ý nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày. Như vậy, chính sách mới sẽ giúp kéo dài thời gian được cấp thị thực ở Việt Nam, du khách quốc tế sẽ có nhiều cơ hội lưu trú dài ngày, đồng nghĩa với việc chi phí, chi tiêu sẽ tăng.

3.jpg

Nhiều cơ sở lưu trú tại Lào Cai đã đạt đẳng cấp quốc tế. Bên cạnh đó, ẩm thực của Lào Cai cũng phong phú, đa dạng và nhiều nhà hàng phục vụ chuyên nghiệp, đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến từ nhiều nước trên thế giới. Các món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được quảng bá rộng rãi và đáp ứng yêu cầu vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, thời gian qua, Sở Du lịch đã tổ chức tập huấn cho các cơ sở kinh doanh du lịch, phổ biến Bộ tiêu chuẩn năng lực chung trong ASEAN về ngành du lịch, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn nhân lực du lịch, dịch vụ đạt tiêu chuẩn trong ASEAN.

1.jpg

Lào Cai cũng xây dựng và phát triển các sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu địa phương. Trong các đề án, nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy về chính sách, chiến lược phát triển du lịch nêu rõ: Cần nâng cao chất lượng các sản phẩm hàng hóa là nông sản đặc hữu của Lào Cai. Hiện các nhà sản xuất và người dân cũng từng bước thay đổi nhận thức và ý thức được rằng các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu của địa phương cần được quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, hình thức, có chính sách giá phù hợp và xây dựng được những cơ sở phân phối hàng hóa đến gần hơn với khách du lịch. Một số sản phẩm có khả năng thu hút chi tiêu của du khách như các loại trà, dược liệu và một số mặt hàng nông sản cần được thay đổi mẫu mã, chú trọng chất lượng, tăng cường quảng bá.

2.jpg

Sản phẩm chủ lực của du lịch Lào Cai là nghỉ dưỡng núi và chăm sóc sức khỏe cũng được đưa vào khai thác. Ngành du lịch Lào Cai đang tích cực xây dựng các sản phẩm du lịch mới hứa hẹn thu hút khách quốc tế, đặc biệt là phối hợp với chuyên gia Pháp xây dựng các sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm. Đồng thời, nỗ lực khai thác hiệu quả chất liệu văn hóa dân tộc, xây dựng các buổi biểu diễn, sản phẩm du lịch văn hóa để “níu” chân du khách.

5.jpg

Song song với việc nâng cấp dịch vụ và sản phẩm du lịch để tăng khả năng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách, UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành du lịch phối hợp với các ngành kiểm soát nguồn thu, tránh thất thoát nguồn thu từ du lịch.

Năm 2023, du lịch Lào Cai phấn đấu đón 6 triệu lượt khách, trong đó có hơn 350 nghìn lượt du khách quốc tế; doanh thu từ du lịch phấn đấu đạt hơn 20 nghìn tỷ đồng.

Để tạo ra các giá trị hữu ích cho du lịch, các khu du lịch, điểm du lịch cần tích cực đổi mới, sáng tạo, hướng tới nhu cầu thiết thực của du khách, thậm chí phải vượt qua mong đợi của họ. Bên cạnh các dòng sản phẩm du lịch có tính đại chúng thì các dòng sản phẩm du lịch theo xu hướng mới cần được chú trọng phát triển nhiều hơn như du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch chữa bệnh, du lịch thể thao, du lịch thông minh... Cùng với đó là nâng cao chất lượng các dịch vụ đi kèm.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

fb yt zl tw